Mục lục<br />
I.Phương pháp hành chính-tổ chức:........................................................................ 3<br />
1. Công cụ hành chính: ........................................................................................ 3<br />
Các quy định trong nhà trường đối với cán bộ và học sinh trong trường: .... 3<br />
Nội quy học sinh ................................................................................................... 3<br />
2. Công cụ tổ chức: ............................................................................................. 9<br />
a) Ưu điểm: .................................................................................................... 11<br />
b) Nhƣợc điểm.............................................................................................. 12<br />
II).Phương pháp kinh tế ...................................................................................... 13<br />
1.Đối với Cán bộ công nhân viên Nhà trường: ................................................. 13<br />
a)Tạo động lực làm việc bằng công cụ tiền lương: ........................................ 13<br />
b) Tạo động lực làm việc bằng công cụ tiền thưởng: ..................................... 13<br />
2. Đối với học sinh theo học tại trường:............................................................ 14<br />
a) Công cụ tạo động lực bằng học bổng: ....................................................... 14<br />
b) Công cụ tạo động lực bằng thi đua khen thưởng: ...................................... 14<br />
3) Đánh giá về công cụ kinh tế được sử dụng: ................................................. 14<br />
a).Đánh giá mức độ hài long về tiền lương tại trường: .................................. 14<br />
b).Đánh giá về hiệu quả hoạt động thi đua khen thưởng tại trường: .............. 15<br />
4).Đề xuất giải pháp hoàn thiện: ....................................................................... 15<br />
a).Hoàn thiện cơ chế trả lương ...................................................................... 15<br />
b).Hoàn thành hệ thống đánh gía thi đua khen thưởng: ................................. 15<br />
<br />
III) Phương pháp tâm lí sử dụng trong trường học : ............................................. 15<br />
Đối với giáo viên ........................................................................................ 15<br />
1. Tạo động lực làm việc bằng hệ thống đánh giá thành tích hiệu quả và<br />
công việc. ...................................................................................................... 15<br />
2. Tạo động lực làm việc bằng các chính sách đào tạo, phát triển nghề<br />
nghiệp và cơ hội thăng tiến........................................................................... 16<br />
3. Tạo động lực làm việc bằng yếu tố môi trường làm việc. ....................... 16<br />
4. Tạo động lực bằng việc tự do tham gia các tổ chức chính trị, đoàn thể,<br />
xã hội. ........................................................................................................... 17<br />
Đối với học sinh. ........................................................................................ 17<br />
1. Tạo động lực học tập bằng yếu tố môi trường học tập. .......................... 17<br />
2. Tạo động lực bằng việc tự do tham gia các tổ chức chính trị, đoàn thể,<br />
xã hội. ........................................................................................................... 18<br />
3. Được sự hỗ trợ kịp thời của hoạt động “hỗ trợ tâm lí học đường” đảm<br />
bảo sự phát triển đầy đủ về mặt tâm lí cho học sinh. ................................... 19<br />
4. Tạo động lực bằng việc khen thưởng, biểu dương, công nhận trước toàn<br />
trường. .......................................................................................................... 20<br />
5. Tạo động lực bằng cách thực hiện các chương trình đào tạo, lập ra các<br />
Đội tuyển, lớp nâng cao về các môn học, kĩ năng để phát triển. .................. 21<br />
Đối với cán bộ, nhân viên: ................................................................................ 21<br />
1. Trách nhiệm của nhà lãnh đạo: ............................................................. 21<br />
2. Trách nhiệm của các hội, ban ngành, đoàn thể:.................................... 22<br />
Đánh giá ƣu nhƣợc điểm: ......................................................................... 22<br />
<br />
<br />
Ưu điểm: ................................................................................................. 22<br />
<br />
<br />
<br />
Nhược điểm: ............................................................................................ 23<br />
<br />
Đề xuất phương án hoàn thiện .................................................................... 23<br />
<br />
Lời mở đầu<br />
Trong công tác của các nhà quản lí thì vấn đề tạo động lực cho người lao động là<br />
một vấn đề then chốt và quan trọng, bởi vì suy cho cùng thì công tác quản lí ở tổ<br />
chức cũng là quản lí con người, thúc đẩy, tạo động lực cho người chính là yếu tố<br />
quan trọng và trực tiếp ảnh hưởng đến các mục tiêu mà tổ chức đề ra. Trường học<br />
là 1 tổ chức đặc biệt, bởi vì mục tiêu của trường học là đem lại kiến thức cũng như<br />
trau dồi những kĩ năng cần thiết và cơ bản cho học sinh, vì vậy các phương pháp<br />
tạo đông lực của trường học có những nét đặc trưng so với các tổ chức khác.<br />
I.Phƣơng pháp hành chính-tổ chức:<br />
1. Công cụ hành chính:<br />
Các quy định trong nhà trường đối với cán bộ và học sinh trong trường:<br />
Nội quy học sinh<br />
I - ĐẾN TRƢỜNG:<br />
1, Học sinh đến trường phải mặc đúng quy định trang phục của trường. Không đi<br />
dép lê, áo bỏ trong quần (quần sẫm màu, áo trắng có phù hiệu).<br />
2, Học sinh vào lớp muộn quá 5 phút (bất cứ tiết học nào) đều không được vào lớp<br />
và phải ngồi đợi tại văn phòng.<br />
3, Không được đi xe đạp qua cổng trường, gửi xe đạp đúng nơi quy định, tuyệt đối<br />
không gửi xe ngoài trường.<br />
<br />
4, Phải có cử chỉ lời nói văn minh, lịch sự khi tiếp xúc với mọi người. Chào hỏi,<br />
thưa gửi lễ phép với thầy cô giáo, với cán bộ, nhân viên trường mình và trường chủ<br />
quản, không văng tục, gây gổ, đánh chửi bạn.<br />
5, Không mang sách, truyện nhảm nhí và hung khí đến trường nếu phát hiện sẽ bị<br />
tịch thu – không trả lại. Cấm hút thuốc lá, cấm mang quà bánh vào lớp, cấm chơi<br />
trò ăn tiền. Cấm mang chất nổ, chất dễ cháy đến trường.<br />
6, Không được đá cầu, đá bóng trong lớp và dọc hành lang, không xô đẩy, sắp xếp<br />
lại bàn ghế, không ngồi lên thành lan can và tầng cao.<br />
7, Cấm rủ bạn ngoài trường đến tụ tập quanh trường lớp, la cà hàng quán, gây gổ<br />
đánh nhau.<br />
8, Phải có ý thức bảo vệ của công và giữ vệ sinh chung, không vẽ bậy lên bàn, lên<br />
tường, không trèo cây bẻ cành, không vứt rác, đổ nước khạc nhổ bừa bãi, đại tiểu<br />
tiện đúng nơi quy định.<br />
Làm hỏng tài sản của trường sẽ quy trách nhiệm cá nhân hoặc tập thể lớp và phải<br />
bồi thường.<br />
II -TRONG LỚP:<br />
1, Học sinh đến trường phải học bài, làm bài tập đầy đủ.<br />
2, Khi có trống vào lớp học sinh phải khẩn trương về chỗ ngồi, không đứng ngoài<br />
chờ giáo viên.<br />
3, Khi thầy cô vào lớp học sinh phải đứng dậy nghiêm trang chào, sau khi thầy cô<br />
cho phép mới được ngồi xuống.<br />
4, Phải chú ý nghe giảng, ghi chép, làm bài nghiêm túc trong giờ học. Tuyệt đối<br />
không được làm việc riêng trong giờ học. Nếu làm mất trật tự, làm ảnh hưởng đến<br />
bài giảng của thầy cô và sự tiếp thu của bạn sẽ bị giáo viên hoặc giám thị mời ra<br />
khỏi lớp.<br />
5, Trường hợp giáo viên vắng đột xuất học sinh phải tuân theo đúng hướng dẫn của<br />
giám thị, không làm ảnh hưởng đến giờ học của lớp khác.<br />
6, Sổ điểm và sổ đầu bài do lớp phó học tập bảo quản, ghi chép các mục qui định.<br />
Cuối mỗi buổi gửi lại văn phòng (khi lớp phó học tập vắng thì lớp trưởng thay).<br />
<br />
7, Học sinh ốm đau đột xuất cần nghỉ giữa tiết phải được phép của thầy cô và giám<br />
thị, không có lí do chính đáng tuyệt đối không được ra khỏi trường giữa buổi học.<br />
8, Nghỉ học phải có giấy phép và ý kiến của cha mẹ học sinh. Nghỉ học không<br />
phép 3 ngày sẽ bị đình chỉ học tập.<br />
III – HOẠT ĐỘNG NGOÀI THỜI KHÓA BIỂU<br />
1, Các hoạt động ngoại khóa như: phụ đạo, họp lớp, văn nghệ, thể thao, liên hoan<br />
v.v… ngoài kế hoạch chung của trường phải báo cáo giáo viên chủ nhiệm và Ban<br />
giám hiệu.<br />
2, Học sinh không được tự ý đến trường ngoài các buổi học. Không được ở lại sau<br />
buổi học (vì bất cứ lý do gì).<br />
3, Các lớp có nhu cầu tham quan, du lịch phải thông qua kế hoạch với Ban giám<br />
hiệu, được cha mẹ học sinh đồng ý, có giáo viên chủ nhiệm và đại diện cha mẹ học<br />
sinh đi cùng.<br />
IV – BIỆN PHÁP XỬ LÝ KỶ LUẬT:<br />
1, Học sinh vi phạm nội qui, tùy theo lỗi nặng nhẹ sẽ bị nhắc nhở, phê bình, khiển<br />
trách, cảnh cáo trước lớp.<br />
2, Trường hợp bị cảnh cáo trước lớp, học sinh phải làm bản kiểm điểm và mời cha<br />
mẹ đến trường bàn bạc biện pháp giáo dục.<br />
3, Nếu học sinh tiếp tục vi phạm nội qui, giáo viên chủ nhiệm sẽ mời cha mẹ học<br />
sinh đến thông báo ý định cho thôi học của trường. Nếu cha mẹ học sinh có nguyện<br />
vọng nhà trường sẽ cho tiếp tục thử thách một thời gian.<br />
+ Khi nhà trường có giấy mời cha mẹ, nếu học sinh có biểu hiện gian dối hoặc trì<br />
hoãn việc chuyển giấy mời, học sinh sẽ bị đình chỉ học tập.<br />
4, Trường hợp học sinh không chịu sửa chữa khuyết điểm (sau khi đã thông báo<br />
cho cha mẹ, nhà trường sẽ kiên quyết cho thôi học).<br />
<br />
Ghi chú: Quyền hạn xử lý kỷ luật.<br />
-<br />
<br />
GVBM và giám thị có quyền cho học sinh nghỉ từng tiết trong từng buổi.<br />
<br />