intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học sinh giỏi lớp 10 môn Văn kèm đáp án

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

990
lượt xem
80
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp các bạn học sinh củng cố lại phần kiến thức đã học, biết cấu trúc ra đề thi như thế nào và xem bản thân mình mất bao nhiêu thời gian để hoàn thành đề thi này. Hãy tham khảo đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 10 kèm đáp án.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học sinh giỏi lớp 10 môn Văn kèm đáp án

  1. SỞ GD & ĐT QUẢNG NINH ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI LỚP 10 TRƯỜNG THPT TRẦN PHÚ Năm học: 2009 - 2010 ----------------------- Môn: Ngữ văn Thời gian làm bài: 180 phút (Không kể thời gian giao đề) Câu 1: Nghị luận xã hội (8 điểm) Có ý kiến cho rằng: “Trong học tập, tự học là phương pháp hiệu quả nhất”. Ý kiến của anh (chị) về vấn đề trên. Từ đó rút ra ý nghĩa của việc tự học. Câu 2: Nghị luận văn học (12 điểm) Cảm nhận của anh (chị) về cuộc sống và mơ ước của nhân dân ta thời xưa qua việc tìm hiểu truyện cổ tích Tấm Cám. --------------------Hết--------------------
  2. SỞ GD & ĐT QUẢNG NINH ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI LỚP 10 TRƯỜNG THPT TRẦN PHÚ Năm học: 2009 - 2010 ----------------------- Môn: Ngữ văn Thời gian làm bài: 180 phút (Không kể thời gian giao đề) ĐÁP ÁN – BIỂU ĐIỂM Câu 1: Nghị luận xã hội (8 điểm) a. Yêu cầu về kĩ năng: - Thí sinh biết cách làm bài văn nghị luận xã hội, kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi về chính tả, dùng từ, ngữ pháp… b. Yêu cầu về kiến thức: Bài viết cần nêu được những ý chính sau: - Trích dẫn ý kiến: “Trong học tập, tự học là phương pháp hiệu quả nhất”. - Giải thích: + “Học” là quá trình con người thu nhận kiến thức, luyện tập kĩ năng do người khác truyền lại. + “Tự học” là việc con người học tập bằng chính sức lực, khả năng của bản thân mình. - Khẳng định tự học là rất quan trọng, là điều kiện giúp mỗi người thành công trong học tập. - Tự học mang lại rất nhiều lợi ích: + Tự học giúp con người có ý thức chủ động suy nghĩ, tìm tòi, khám phá, nghiên cứu làm rõ bản chất của vấn đề, nắm chắc và nhớ lâu vấn đề. + Tự học giúp ta tiếp thu kiến thức tù nhiều nguồn khác nhau: bài giảng, sách, báo, truyền hình, mạng internet, kiến thức từ thực tế cuộc sống...
  3. + Tự học giúp chúng ta thu được lượng kiến thức lớn, nhanh chóng hình thành kĩ năng, củng cố, nâng cao kiến thức, khả năng thực hành, vận dụng vào cuộc sống. + Chủ động học tập sẽ giúp ta tìm ra nhiều phương pháp học tập phù hợp, tiết kiệm thời gian, hiệu quả học tập cao. …. - Tự học là phương pháp học không mới nhưng rất hiệu quả. Đây là một phương pháp học rất thông minh, là con đường dẫn tới những thành công. - Bài viết cần có liên hệ thực tế, đưa ra những dẫn chứng về tấm gương tự học, tự tìm tòi, sáng tạo như: bác Hồ, một số danh nhân, các nhà khoa học… - Phê phán thái độ ỷ lại, lười nhác, thiếu tinh thần tự lập trong học tập của học sinh hiện nay. - Liên hệ bản thân, rút ra bài học: mỗi người cần rèn luyện cho mình thói quen tự học, không ngừng trau dồi, nâng cao kiến thứcc. c. Cách cho điểm: - Điểm 6-8: đáp ứng được các yêu cầu trên, có thể mắc một số lỗi nhỏ về dùng từ, diễn đạt. - Điểm 2- 4: đáp ứng được một nửa những yêu cầu trên, còn mắc lỗi về dùng từ, diễn đạt… - Điểm 0: hoàn toàn lạc đề (hoặc không viết được gì). Câu 2: Nghị luận văn học (12 điểm) a. Yêu cầu về kĩ năng: - Thí sinh biết cách làm bài văn nghị luận văn học, bố cục rõ ràng, diễn đạt lưu loát, có cảm xúc, không mắc lỗi về chính tả, dùng từ, ngữ pháp… b. Yêu cầu về kiến thức: Bài viết cần nêu được những ý chính sau: - Giới thiệu về truyện cổ tích Tấm Cám.
  4. - Truyện cổ tích Tấm Cám giúp chúng ta hiểu thêm về cuộc sống của nhân dân ta trong xã hội xưa: + Xung đột giữa Tấm và hai mẹ con Cám đã cho thấy những mâu thuẫn trong gia đình phụ quyền thời cổ: cảnh dì ghẻ, con chồng mà nguyên nhân sâu xa là vì quyền lợi vật chất, thừa kế tài sản của các thanh viên trong gia đình. + Cuộc xung đột, đấu tranh không khoan nhượng giữa cái thiện và cái ác để giành lại cuộc sống và hạnh phúc (thể hiện qua bốn lần hóa thân của Tấm). Đây là mâu thuẫn mang ý nghĩa xã hội. -> Trong cuộc sống của người dân lao động xưa, ngoài đời sống gia đình chịu nhiều đè nén họ còn phải chịu những tai họa do các thế lực đen tối trong xã hội gây ra. - Truyện cổ tích Tấm Cám thắp sáng những niềm hi vọng, ước mơ cháy bỏng, sức sống mãnh liệt của nhân dân ta: + Tấm "ở hiền gặp lành” nên được bụt giúp đỡ, Tấm gặp được những con người nhân hậu… + Kết thúc có hậu của Tấm chỉ có thể xảy ra trong cổ tích, song qua đó chúng ta càng hiểu thêm về niềm tin bất diệt của nhân dân vào sự chiến thắng của cái đẹp, cái thiện và chính nghĩa trước cái xấu, cái phi nghĩa trong cuộc sống... - Truyện cổ tích Tấm Cám giúp nhân dân ta có niềm tin, niềm lạc quan, lòng hướng thiện để vượt qua mọi khó khăn, thử thách, có sức mạnh đấu tranh vươn lên trong cuộc sống. - Tấm Cám tiêu biểu cho truyện cổ tích thần kì Việt Nam, tác phẩm thấm đượm giá trị nhân văn sâu sắc…. c. Cách cho điểm:
  5. - Điểm 10 - 12: bài viết đảm bảo các yêu cầu về kĩ năng, nội dung kiến thức, viết có sáng tạo, có cảm xúc. - Điểm 6 - 8 : đáp ứng được một nửa những yêu cầu trên, còn mắc một số lỗi về dùng từ, diễn đạt… - Điểm 2 - 4: trình bày được một số ý cơ bản, còn mắc nhiều lỗi về chính tả, dùng từ, diễn đạt. - Điểm 0: hoàn toàn lạc đề (hoặc không viết được gì). ----------------Hết-----------------
  6. SỞ GD & ĐT TT. HUẾ ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI TRƯỜNG THPT VINH LỘC Môn: Ngữ Văn Thời gian: 150 phút Đề: Trong tác phẩm “Tôi đã học tập như thế nào” Nhà văn M.Gorki (1868-1936) viết: “Mỗi cuốn sách đều là một bậc thang nhỏ mà khi bước lên tôi tách khỏi con thú để lên tới gần con người”. Anh (chị) hiểu ý kiến trên như thế nào? Bằng kinh nghiệm của bản thân mình, hãy phân tích một số tác phẩm văn học đã học và đã đọc để làm sáng tỏ ý kiến ấy?
  7. SỞ GD & ĐT TT. HUẾ KÌ THI HỌC SINH GIỎI TRƯỜNG THPT VINH LỘC Môn: Ngữ Văn Thời gian: 150 phút ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM I. Nhận thức về đề 1. Mục đích, yêu cầu: - Nắm được các thao tác chứng minh và bình luận văn, kết hợp giữa bình luận xã hội và bình luận văn học. - Nắm được kỹ năng làm văn, hiểu đúng hay một số tác phẩm tiêu biểu mà học sinh đã học và đọc thêm. 2. Yêu cầu đề: - HS làm rõ: Vai trò và tác dụng to lớn của sách đối với cuộc sống tinh thần của con người. - Làm rõ luận điểm, làm cho con người góp phần tránh được những nhược điểm, thói hư tật xấu. - Nhận thức thêm cái hay, cái đẹp của thiên nhiên và cuộc sống xã hội, giúp ta hiểu đúng cái sai, cái cao cả, cái thấp hèn... sống tốt hơn và nhân ái hơn. II. Các ý cơ bản cần đạt. 1. Phần giải thích: 1.1. Giải thích những chữ khó: - Sách ở đây chủ yếu là những tác phẩm văn học và là các tác phẩm chân chính. - “Con thú” chỉ là những thói hư tật xấu, những hạn chế, phần bóng đêm trong mỗi con người. - “Con người”: chỉ phần trong sáng, tốt đẹp, cao cả ... người lại với phần con thú. 1.2. Bản chất con người - Bản chất con người bao giờ cũng luôn tiềm ẩn trong mình những phẩm chất đẹp, nhân ái, cao cả và thánh thiện (phần người) và những mặt hạn chế, những thói hư tật xấu (phần thú). - Con người tồn tại luôn đấu tranh giữa phần thú và phần người. Sự đấu tranh để giành phần Người trải qua quá trình nghiệt ngã. - Tác phẩm văn học là một thứ vũ khí sắc bén có vai trò tác dụng to lớn. + Tác phẩm văn học là một bậc thang nhỏ giúp người đọc thoát khỏi “địa ngục” của thói hư tật xấu. - Vai trò tác dụng của tác phẩm văn học. (Học sinh vận dụng kiến thức lí luận văn học như đặc trưng, bản chất, nhiệm vụ... của văn học để lí giải). 2. Phần chứng minh - Học sinh phân tích một số tác phẩm văn học để làm sáng tỏ.
  8. - Chọn một số tác phẩm văn học Việt Nam và văn học nước ngoài (văn học dân gian, văn học trung đại, văn học hiện đại ...) - Làm rõ đặc trưng văn học, vai trò của văn học để giúp con người hướng đến Chân - Thiện - Mỹ. - Chú ý liên hệ chính bản thân mình. III. Bố cục và cấu trúc bài viết. - Nhìn chung bài viết bao gồm 2 phần: + Phần lí luận và phần chứng minh. + Lí luận kết hợp với phân tích tác phẩm văn học. IV. Biểu điểm: - Điểm 8 – 10: Ý đúng và đủ, kiến thức tác phẩm toàn diện, phong phú, văn viết hay, có cảm xúc, diễn đạt mạch lạc, lập luận chặt chẽ, sáng sủa rõ ràng. - Điểm 5 – 7: Hiểu đúng vấn đề, nhưng ý có thể chưa đầy đủ, văn chưa hay, nhưng không phạm phải những lỗi cơ bản về kiến thức và diễn đạt. - Điểm 3 – 4: Có tỏ ra hiểu nhưng thiếu ý hoặc lộn xộn, diễn đạt lúng túng, sai sót nhiều. - Điểm 0 – 2: Không hiểu đề, văn kém. Hết.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2