intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học sinh giỏi lớp 12 môn GDCD cấp tỉnh năm 2013 - Kèm đáp án

Chia sẻ: Nhu Chau | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

1.647
lượt xem
132
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn hãy tham khảo đề thi học sinh giỏi lớp 12 môn Giáo dục công dân năm 2013 cấp tỉnh kèm đáp án giúp các em có thêm tư liệu để luyện tập chuẩn bị kì thi tới tốt hơn. Chúc các em thi tốt và đạt điểm cao.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học sinh giỏi lớp 12 môn GDCD cấp tỉnh năm 2013 - Kèm đáp án

  1. SỞ GD & ĐT NGHỆ AN KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI TỈNH LỚP 12 Đề thi chính thức NĂM HỌC 2012 - 2013 (Đề thi gồm 01 trang) Môn thi: GIÁO DỤC CÔNG DÂN THPT - BẢNG A Thời gian: 150 phút (không kể thời gian giao đề) Câu 1 (4,0 điểm). Vietbao.com ngày 7/12/2012 trong bài "Đạo đức kinh doanh và vai trò của cộng đồng" có đoạn viết: "... Nước tương có chứa chất 3-MCPD vượt mức cho phép, sữa bột giả sữa tươi, taxi có đồng hồ tính cước bị đứt và không còn niêm chì... đang là những vấn đề gây xôn xao dư luận. Phải chăng vì lợi nhuận, nhiều doanh nghiệp đã bỏ qua "đạo đức kinh doanh"" ? Vận dụng các kiến thức kinh tế đã học em hãy lí giải hiện tượng đó. Câu 2 (5,0 điểm). Để góp phần xây dựng, định hướng lí tưởng sống cho thế hệ trẻ, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đã tổ chức diễn đàn "Tuổi trẻ sống đẹp - sống có ích". Là chủ nhân tương lai của đất nước em có suy nghĩ gì về nội dung trên? Câu 3 (5,0 điểm). Trình bày nội dung quyền bình đẳng giữa các dân tộc. Câu 4 (3,0 điểm). Sau khi giáo viên bộ môn công bố danh sách học sinh được tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi tỉnh lớp 12, Linh nói: "Tại sao các bạn đó được tham dự còn mình thì không, thật là bất bình đẳng". Em có đồng ý với ý kiến của Linh không? Vì sao? Câu 5 (3,0 điểm). Hưởng ứng tháng An toàn giao thông năm 2012, sau hai tuần ra quân, lực lượng cảnh sát giao thông thành phố Vinh đã lập biên bản xử lý 891 phương tiện, tạm giữ 58 phương tiện với tổng số tiền xử phạt trên 775 triệu đồng. (Theo số liệu Ban ATGT công an thành phố Vinh) 1. Việc cảnh sát giao thông xử lí vi phạm là biểu hiện của hình thức nào trong các hình thức thực hiện pháp luật? Trình bày hiểu biết của em về hình thức thực hiện pháp luật đó. 2. Học sinh cần phải có trách nhiệm như thế nào khi tham gia giao thông? - - Hết - - Họ và tên thí sinh:.............................................................................. Số báo danh:...................................
  2. SỞ GD& ĐT NGHỆ AN KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI TỈNH LỚP 12 NĂM HỌC 2012 - 2013 HƯỚNG DẪN VÀ BIỂU ĐIỂM CHẤM ĐỀ THI CHÍNH THỨC Môn thi: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - THPT BẢNG A (Hướng dẫn và biểu điểm gồm 03 trang) Câu Nội dung Điểm 1. Vietbao.com ngày 7/12/2012 trong bài "Đạo đức kinh doanh và vai trò của (4,0đ) cộng đồng" có đoạn viết: "... Nước tương có chứa chất 3-MCPD vượt mức cho phép, sữa bột giả sữa tươi, taxi có đồng hồ tính cước bị đứt và không còn niêm chì... đang là những vấn đề gây xôn xao dư luận. Phải chăng vì lợi nhuận, nhiều doanh nghiệp đã bỏ qua "đạo đức kinh doanh"" ? Vận dụng các kiến thức kinh tế đã học em hãy lí giải hiện tượng đó. Nêu được khái niệm cạnh tranh: Cạnh tranh là sự ganh đua, đấu tranh giữa các chủ thể kinh tế trong sản xuất, kinh doanh hàng hóa nhằm giành những 0.50 điều kiện thuận lợi để thu được nhiều lợi nhuận. Trình bày một vài nét về thực trạng cạnh tranh nói chung... 0,50 Chỉ ra được đây là một trong những biểu hiện của cạnh tranh không lành 0,50 mạnh. Nêu được mặt hạn chế của cạnh tranh: - Chạy theo lợi nhuận một cách thiếu ý thức... - Để giành giật khách hàng và lợi nhuận nhiều hơn đã không trừ những thủ 1.0 đoạn phi pháp, bất lương... - Đầu cơ tích trữ gây rối loạn thị trường... Rút ra được kết luận: Các doanh nghiệp trên vì lợi ích cá nhân đã dùng mọi thủ đoạn để thu lợi bất chính gây tổn hại đến người tiêu dùng, vi phạm đạo 0,50 đức trong kinh doanh. Nêu được các biện pháp của Nhà nước để hạn chế cạnh tranh không lành mạnh: Nhà nước điều tiết thông qua giáo dục, pháp luật và các chính sách 0,50 kinh tế xã hội thích hợp... Liên hệ trách nhiệm bản thân trước các hiện tượng cạnh tranh không lành 0,50 mạnh... 2. Để góp phần xây dựng, định hướng lí tưởng sống cho thế hệ trẻ, Hội Liên (5,0đ) hiệp Thanh niên Việt Nam đã tổ chức diễn đàn "Tuổi trẻ sống đẹp - sống có ích". Là chủ nhân tương lai của đất nước em có suy nghĩ gì về nội dung trên? Quan niệm về sống đẹp - sống có ích: - Sống đẹp: Là sống có lí tưởng, có hoài bão, có ước mơ.. 0,25 - Sống có ích: Là sống vươn lên đáp ứng lợi ích chính đáng, hợp pháp của 0,25 bản thân, gia đình, xã hội. - Sống đẹp - sống có ích là sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã 0,25 hội, làm những việc có ích cho cuộc sống cộng đồng. - Sống đẹp là sống có ích, sống có ích là sống đẹp. 0.25 Thực trạng: - Sống đẹp - sống có ích là lối sống phổ biến của thanh niên hiện nay. 0.50 1
  3. + Có tinh thần yêu nước, có ý chí vươn lên đưa đất nước đi thoát khỏi 0.25 nghèo nàn. + Có lối sống lành mạnh, văn minh; thực hiện tốt chủ trương chính sách 0.25 của Đảng, pháp luật của Nhà nước, qui ước của cộng đồng. + Không ngừng nâng cao trình độ, tích cực tham gia các hoạt động có 0.25 ích cho cộng đồng... Sống đẹp - sống có ích được xã hội kính trọng, là lối sống mà thế hệ trẻ 0,25 đang nỗ lực phấn đấu... - Một bộ phận nhỏ còn có lối sống "chưa đẹp": Sống không có lý tưởng, vi 0.50 phạm pháp luật, vi phạm chuẩn mực đạo đức... Trách nhiệm: - Trau dồi đạo đức, lối sống.... 0,50 - Tích cực học tập nâng cao trình độ, tham gia các hoạt động tình nguyện vì 0,50 cộng đồng. - Luôn nỗ lực để tự hoàn thiện bản thân. 0,50 Liên hệ bản thân... 0,50 3. Trình bày nội dung quyền bình đẳng giữa các dân tộc. (5,0đ) Nêu được thế nào là bình đẳng giữa các dân tộc: Quyền bình đẳng giữa các dân tộc được hiểu là các dân tộc trong một quốc gia không phân biệt đa số hay 0,50 thiểu số, trình độ văn hóa, không phân biệt chủng tộc, màu da...đều được Nhà nước và pháp luật tôn trọng, bảo vệ và tạo điều kiện phát triển. Nội dung quyền bình đẳng giữa các dân tộc: - Các dân tộc ở Việt Nam đều được bình đẳng về chính trị: Thể hiện thông qua quyền của công dân tham gia quản lí Nhà nước và xã hội, tham gia vào bộ 0,50 máy Nhà nước, tham gia thảo luận góp ý các vấn đề chung... - Các dân tộc ở Việt Nam đều bình đẳng về kinh tế: + Thể hiện ở chính sách phát triển kinh tế của Đảng và Nhà nước, không 0,50 có sự phân biệt giữa dân tộc đa số và thiểu số, luôn quan tâm đầu tư phát triển kinh tế đối với tất cả các vùng... + Để rút ngắn khoảng cách, tạo điều kiện cho các dân tộc thiểu số có cơ hội vươn lên tiến kịp trình độ chung của cả nước Nhà nước đã tạo cơ hội và 0,50 ban hành các chủ trương, chính sách phù hợp... - Các dân tộc ở Việt Nam đều bình đẳng về văn hóa, giáo dục: + Các dân tộc có quyền dùng tiếng nói, chữ viết của mình, được giữ gìn 0,50 và phát huy các bản sắc văn hóa dân tộc... + Được bình đẳng trong việc hưởng thụ nền giáo dục của nước nhà, bình 0.50 đẳng về cơ hội học tập... Lấy được ví dụ. 1,0 Ý nghĩa: Là cơ sở của khối đại đoàn kết toàn dân tộc... 0.50 Liên hệ trách nhiệm công dân... 0,50 4. Sau khi giáo viên bộ môn công bố danh sách học sinh được tham dự kỳ (3,0đ) thi chọn học sinh giỏi tỉnh lớp 12, Linh nói: "Tại sao các bạn đó được tham dự còn mình thì không, thật là bất bình đẳng". Em có đồng ý với ý kiến của Linh không? Vì sao? Không đồng ý 0,50 Giải thích được: - Đây không phải là biểu hiện của bất bình đẳng. 0,50 - Pháp luật quy định: bất kì công dân nào, nếu có đủ các điều kiện theo quy 0,50 2
  4. định của pháp luật đều được hưởng các quyền công dân. - Trong cùng một điều kiện như nhau, công dân được hưởng quyền và có nghĩa vụ như nhau, nhưng mức độ sử dụng các quyền và nghĩa vụ đó đến đâu 1,0 phụ thuộc rất nhiều vào khả năng, điều kiện và hoàn cảnh của mỗi người. - Những học sinh đó có đủ khả năng hơn các bạn còn lại nên được tham dự 0,50 kỳ thi... là phù hợp với quy định. Hưởng ứng tháng An toàn giao thông năm 2012, sau hai tuần ra quân, lực lượng cảnh sát giao thông thành phố Vinh đã lập biên bản xử lý 891 phương tiện, tạm giữ 58 phương tiện với tổng số tiền xử phạt trên 775 triệu đồng. (Theo số liệu Ban ATGT công an thành phố Vinh) 5. 1. Việc cảnh sát giao thông xử lí vi phạm là biểu hiện của hình thức nào (3,0đ) trong các hình thức thực hiện pháp luật? Trình bày hiểu biết của em về hình thức thực hiện pháp luật đó. 2. Học sinh cần phải có trách nhiệm như thế nào khi tham gia giao thông? 1, - Việc cảnh sát giao thông xử lí vi phạm là biểu hiện của hình thức áp dụng 0,50 (2,0đ) pháp luật. Áp dụng pháp luật: - Các cơ quan, công chức Nhà nước có thẩm quyền căn cứ vào pháp luật để ra các quyết định làm phát sinh, chấm dứt hoặc thay đổi việc thực hiện các 0,50 quyền, nghĩa vụ cụ thể của cá nhân, tổ chức. Có hai trường hợp: - Các quyền và nghĩa vụ của công dân không tự phát sinh, thay đổi hay chấm dứt nếu không có một văn bản, quyết định áp dụng pháp luật của cơ 0.50 quan Nhà nước có thẩm quyền. - Cơ quan Nhà nước ra quyết định xử lí người vi phạm pháp luật hoặc giải 0,50 quyết tranh chấp giữa các cá nhân, tổ chức. 2, Trách nhiệm học sinh: (1,0đ) - Hiểu, chấp hành tốt Luật Giao thông ... 1.0 - Lên án những hành vi vi phạm.., tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền... (Học sinh trả lời theo cách khác nếu đúng vẫn cho điểm tối đa) - - Hết - - 3
  5. SỞ GD & ĐT NGHỆ AN KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI TỈNH LỚP 12 Đề thi chính thức NĂM HỌC 2012 - 2013 (Đề thi gồm 01 trang) Môn thi: GIÁO DỤC CÔNG DÂN THPT - BẢNG B Thời gian: 150 phút (không kể thời gian giao đề) Câu 1 (4,0 điểm). Giả sử: Trên thị trường bánh kẹo hiện nay có rất nhiều người cùng tham gia sản xuất và kinh doanh. Nếu em là một trong những người chủ sản xuất và kinh doanh đó thì em sẽ phải làm gì để đảm bảo thành công? Câu 2 (5,5 điểm). Để góp phần xây dựng, định hướng lí tưởng sống cho thế hệ trẻ, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đã tổ chức diễn đàn "Tuổi trẻ sống đẹp - sống có ích". Là chủ nhân tương lai của đất nước em có suy nghĩ gì về nội dung trên? Câu 3 (5,0 điểm). Trình bày nội dung quyền bình đẳng giữa các dân tộc. Câu 4 (5,5 điểm). Sau khi giáo viên bộ môn công bố danh sách học sinh được tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi tỉnh lớp 12, Linh nói: "Tại sao các bạn đó được tham dự còn mình thì không, thật là bất bình đẳng". 1. Em có đồng ý với ý kiến của Linh không? Vì sao? 2. Trách nhiệm của Nhà nước trong việc đảm bảo quyền bình đẳng của công dân trước pháp luật. - - Hết - - Họ và tên thí sinh:.............................................................................. Số báo danh:...................................
  6. SỞ GD& ĐT NGHỆ AN KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI TỈNH LỚP 12 NĂM HỌC 2012 - 2013 HƯỚNG DẪN VÀ BIỂU ĐIỂM CHẤM ĐỀ THI CHÍNH THỨC Môn thi: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - THPT BẢNG B (Hướng dẫn và biểu điểm gồm 03 trang) Câu Nội dung Điểm 1. Giả sử: Trên thị trường bánh kẹo hiện nay có rất nhiều người cùng (4,0đ) tham gia sản xuất và kinh doanh. Nếu em là một trong những người chủ sản xuất và kinh doanh đó thì em sẽ phải làm gì để đảm bảo thành công? Nêu được khái niệm cạnh tranh: Cạnh tranh là sự ganh đua, đấu tranh giữa các chủ thể kinh tế trong sản xuất, kinh doanh hàng hóa nhằm giành những 0,50 điều kiện thuận lợi để thu được nhiều lợi nhuận. Cùng một hàng hóa cung cấp ra thị trường, khi có nhiều người cùng tham 1.0 gia sản xuất kinh doanh ngành đó tất yếu sẽ dẫn đến cạnh tranh. Trong trường hợp trên để thành công cần phải: - Đưa ra các chiến lược thích hợp và kịp thời trong đó chủ yếu là hạ thấp 1.0 chi phí sản xuất cá biệt của hàng hóa. - Hạ giá thành sản phẩm, cải tiến khoa học kỹ thuật ... 0,50 - Quảng bá thương hiệu... 0,50 - Nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm... 0,50 2. Để góp phần xây dựng, định hướng lí tưởng sống cho thế hệ trẻ, Hội Liên hiệp (5,5đ) Thanh niên Việt Nam đã tổ chức diễn đàn "Tuổi trẻ sống đẹp - sống có ích". Là chủ nhân tương lai của đất nước em có suy nghĩ gì về nội dung trên? Quan niệm về sống đẹp - sống có ích: - Sống đẹp: Là sống có lí tưởng, có hoài bão, có ước mơ. 0,25 - Sống có ích: Là sống vươn lên đáp ứng lợi ích chính đáng, hợp pháp của 0,25 bản thân, gia đình, xã hội. - Sống đẹp - sống có ích là sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã 0,25 hội, làm những việc có ích cho cuộc sống cộng đồng. - Sống đẹp là sống có ích, sống có ích là sống đẹp. 0.25 Thực trạng: - Sống đẹp - sống có ích là lối sống phổ biến của thanh niên hiện nay. 0.50 + Có tinh thần yêu nước, có ý chí vươn lên đưa đất nước thoát khỏi 0.25 nghèo nàn. + Có lối sống lành mạnh, văn minh; thực hiện tốt chủ trương chính sách 0.25 của Đảng, pháp luật của Nhà nước, qui ước của cộng đồng. + Không ngừng học tập nâng cao trình độ, tích cực tham gia các hoạt 0.25 1
  7. động có ích cho cộng đồng.. Sống đẹp - sống có ích được xã hội kính trọng, là lối sống mà thế hệ trẻ 0,25 đang nỗ lực phấn đấu... - Một bộ phận nhỏ còn có lối sống "chưa đẹp": Sống không có lý tưởng, vi 0.50 phạm pháp luật, vi phạm chuẩn mực đạo đức... Trách nhiệm: - Trau dồi đạo đức, lối sống.... 0,50 - Tích cực học tập nâng cao trình độ, tham gia các hoạt động tình nguyện vì 0,50 cộng đồng. - Luôn nỗ lực để tự hoàn thiện bản thân. 0,50 Liên hệ bản thân... 1,0 3. Trình bày nội dung quyền bình đẳng giữa các dân tộc. (5,0đ) Nêu được thế nào là bình đẳng giữa các dân tộc: Quyền bình đẳng giữa các dân tộc được hiểu là các dân tộc trong một quốc gia không phân biệt đa số hay 0,50 thiểu số, trình độ văn hóa, không phân biệt chủng tộc, màu da...đều được Nhà nước và pháp luật tôn trọng, bảo vệ và tạo điều kiện phát triển. Nội dung quyền bình đẳng giữa các dân tộc: - Các dân tộc ở Việt Nam đều được bình đẳng về chính trị: Thể hiện thông qua quyền của công dân tham gia quản lí Nhà nước và xã hội, tham gia vào bộ 0,50 máy Nhà nước, tham gia thảo luận góp ý các vấn đề chung... - Các dân tộc ở Việt Nam đều bình đẳng về kinh tế: + Thể hiện ở chính sách phát triển kinh tế của Đảng và Nhà nước, không 0,50 có sự phân biệt giữa dân tộc đa số và thiểu số, luôn quan tâm đầu tư phát triển kinh tế đối với tất cả các vùng... + Để rút ngắn khoảng cách, tạo điều kiện cho các dân tộc thiểu số có cơ hội vươn lên tiến kịp trình độ chung của cả nước Nhà nước đã tạo cơ hội và 0,50 ban hành các chủ trương, chính sách phù hợp... - Các dân tộc ở Việt Nam đều bình đẳng về văn hóa, giáo dục: + Các dân tộc có quyền dùng tiếng nói, chữ viết của mình, được giữ gìn 0,50 và phát huy các bản sắc văn hóa dân tộc... + Được bình đẳng trong việc hưởng thụ nền giáo dục của nước nhà, bình 0.50 đẳng về cơ hội học tập... Lấy được ví dụ. 1,0 Ý nghĩa: Là cơ sở của khối đại đoàn kết toàn dân tộc... 0.50 Liên hệ trách nhiệm công dân... 0,50 4. Sau khi giáo viên bộ môn công bố danh sách học sinh được tham dự kỳ (5,5đ) thi chọn học sinh giỏi tỉnh lớp 12, Linh nói: "Tại sao các bạn đó được tham dự còn mình thì không, thật là bất bình đẳng". 1. Em có đồng ý với ý kiến của Linh không? Vì sao? 2. Trách nhiệm của nhà nước trong việc bảo đảm quyền bình đẳng của 2
  8. công dân trước pháp luật. Không đồng ý 0,50 Giải thích được: - Đây không phải là biểu hiện của bất bình đẳng. 0,50 - Pháp luật quy định: bất kì công dân nào, nếu có đủ các điều kiện theo quy 0.50 định của pháp luật đều được hưởng các quyền công dân. - Trong cùng một điều kiện như nhau, công dân được hưởng quyền và có nghĩa vụ như nhau, nhưng mức độ sử dụng các quyền và nghĩa vụ đó đến đâu 1.0 phụ thuộc rất nhiều vào khả năng, điều kiện và hoàn cảnh của mỗi người. - Những học sinh đó có đủ khả năng hơn các bạn còn lại nên được tham dự 0,50 kỳ thi... là phù hợp với quy định. Trách nhiệm của nhà nước: - Nhà nước quy định rõ trong Hiến pháp và luật về những quyền và nghĩa 0,50 vụ của công dân. - Nhà nước tạo ra các điều kiện vật chất, tinh thần để bảo đảm cho công dân có khả năng thực hiện được quyền và nghĩa vụ phù hợp với từng giai 0,50 đoạn phát triển của đất nước. - Nhà nước xử lí nghiêm minh những hành vi vi phạm quyền và lợi ích của 0,50 công dân, của xã hội. - Nhà nước không ngừng đổi mới, hoàn thiện hệ thống pháp luật phù với từng thời kì nhất định, làm cơ sở pháp lí cho việc xử lí mọi hành vi xâm hại 0,50 quyền và lợi ích của công dân, Nhà nước và xã hội. Liên hệ trách nhiệm bản thân... 0,50 ( Học sinh trả lời theo cách khác nếu đúng vẫn cho điểm tối đa) - - Hết - - 3
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2