intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án bài 27 + 28: Vẽ mẫu có 2 đồ vật - Mỹ thuật 6 - GV.B.Trọng Tấn

Chia sẻ: Bùi Trọng Tấn | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

169
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Qua bài học Vẽ mẫu có 2 đồ vật GV giúp HS biết cách đặt mẫu hợp lý, nắm được cấu trúc chung của một số đồ vật. Kỹ năng: Học sinh vẽ được hình gần với mẫu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài 27 + 28: Vẽ mẫu có 2 đồ vật - Mỹ thuật 6 - GV.B.Trọng Tấn

  1. Giáo án Mỹ thuật 6 Bài 27 + 28. Vẽ theo mẫu MẪU CÓ HAI ĐỒ VẬT ( Tiết 1: vẽ hình) I.Mục tiêu. *Kiến thức:Học sinh biết cách đặt mẫu hợp lý, nắm được cấu trúc chung của một số đồ vật. *Kỹ năng: Học sinh vẽ được hình gần với mẫu. *Thái độ: Nhận ra được vẻ đẹp của tranh tĩnh vật từ đó thêm yêu mến thiên nhiên tươi đẹp. II.Chuẩn bị. 1.Đồ dùng dạy học: Giáo viên; - Hình gợi ý cách vẽ màu, tranh tĩnh vật của các họa sỹ. - Mẫu cáI ấm tích và cái bát. Học sinh; - Đồ dùng vẽ của học sinh. 2.Phương pháp dạy học: Trực quan, quan sát, luyện tập. III. Tiến trình dạy học. 1.Tổ chức: 6A.……. 6B……..6C….....6D……. ..6E.…...6G……. 2.Kiểm tra đồ dùng vẽ. 3.Bài mới.( GV giới thiệu bài) Thờ Thiết i Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh bị tài gian liệu Hoạt động 1. Hướng dẫn I. Quan sát, nhận xét. học sinh quan sát, nhận xét. Học sinh quan sát vật mẫu GV giới thiệu mẫu vẽ, rồi cùng học sinh bày mẫu theo nhiều cách Mẫu cái  Cái ấm tích và cái bát bát và nhìn chính diện. ấm tích  Cái ấm tích và cái bát nhìn cách xa nhau nhìn chính diện.  Cái bát đặt sau cái ấm +Cái ấm: - Miệng dạng hình trụ.
  2. tích - Vai hình chóp cụt. GV kết luận: ở góc độ nhìn - Thân dạng hình trụ như hình (c) và (d) bố cục - Đáy dạng hình chóp cụt. bài vẽ nhìn rõ và đẹp hơn. +Cái bát: GV giới thiệu sơ qua về cấu - Miệng hình ô-van(e-líp) tạo của mẫu để học sinh - Thân hình chóp cụt nắm được cấu trúc chung. GV hướng dẫn học sinh quan Học sinh quan sát nhận xét theo sát và nhận xét ; gợi ý của giáo viên ? Tỷ lệ của khung hình. ? Độ đậm, độ nhạt của mẫu. II. Cách vẽ. ? Vị trí của mẫu…. Học sinh quan sát giáo viên hướng dẫn từng bước; Hình Hoạt động 2. Hướng dẫn 1.Vẽ khung hình chung, sau minh học sinh cách vẽ. đó vẽ khung hình riêng của họa GV hướng dẫn ở hình minh từng vật mẫu. cách vẽ họa. 2.Ước lượng tỷ lệ từng bộ phận của mẫu 3.Vẽ nét chính bằng những đường thẳng mờ. 4.Nhìn mẫu vẽ chi tiết. 5.Vẽ đậm nhạt sáng tối. - Đối chiếu bài vẽ với Bài vẽ Hoạt động 3. Hướng dẫn mẫu và điều chỉnh khi của học học sinh làm bài. giáo viên góp ý. sinh GV. Quan sát chung, nhắc - Hoàn thành bài vẽ. nhở học sinh làm bài có thể bổ sung một số kiến thức nếu thấy học sinh đa số chưa rõ; Băng - Cách ước lượng tỷ lệ Học sinh nhận xét theo ý mình dán và vẽ khung hình. về; bảng - Xác định tỷ lệ bộ phận. - Tỷ lệ khung hình chung,
  3. - Cách vẽ nét vẽ hình. riêng, bố cục bài vẽ. Hoạt động 4. Đánh giá kết - Hình vẽ, nét vẽ. quả học tập . - GV chuẩn bị một số bài vẽ đạt và chưa đạt, gợi ý học sinh nhận xét về bố cục, hình vẽ, nét vẽ. - Sau khi học sinh nhận xét giáo viên bổ sung và củng cố về cách vẽ hình. HDVN. - Làm bài tập ở SGK - Chuẩn bị bài sau Bài 27 + 28. Vẽ theo mẫu MẪU CÓ HAI ĐỒ VẬT ( Tiết 2: vẽ đậm nhạt) I.Mục tiêu. *Kiến thức: - Học sinh biết phân chia các mảng đậm nhạt theo cấu trúc của mẫu. *Kỹ năng: Học sinh vẽ được đậm nhạt ở các mức độ: đậm, đậm vừa, nhạt và sáng. *Thái độ:- Học sinh hoàn thành bài vẽ tại lớp. II.Chuẩn bị. 1.Đồ dùng dạy học: Giáo viên; - Bảng minh hoạ hướng dẫn vẽ đậm nhạt. - Hình minh hoạ vẽ phác các mảng đậm nhạt theo cấu trúc mẫu. - Một số bài vẽ của học sinh. Học sinh; - Đồ dùng vẽ của học sinh. 2.Phương pháp dạy học: Trực quan, quan sát, luyện tập. III. Tiến trình dạy học. 1.Tổ chức: 6A.……. 6B……..6C….....6D……. ..6E.…...6G…….
  4. 2.Kiểm tra đồ dùng vẽ. 3.Bài mới.( GV giới thiệu bài) Thờ Thiết i Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh bị tài gian liệu Hoạt động 1. Hướng dẫn học I. Quan sát, nhận xét. sinh cách phác các mảng đậm nhạt. Mẫu cái GV đặt mẫu như tiết 1và điều ấm tích chỉnh ánh sáng. và cái GV yêu cầu học sinh nhìn mẫu bát chỉnh sửa về hình. GV gợi ý học sinh tìm các độ đậm nhạt. - Độ đậm nhất, vừa, nhạt, sáng. +Hình1 là ảnh chụp độ đậm - Vị trí các mảng đậm nhạt khó phân biệt ranh giới. nhạt. + Hình 2 là hình vẽ độ đậm nhạt tương đối rõ hơn. + Hình 3 độ đậm nhạt dễ phân GV giới thiệu cách phác mảng biệt ranh giới. đậm nhạt qua hình minh hoạ. GV kết luận: vẽ đậm nhạt không nên vẽ như ảnh. II. Cách vẽ. Hình minh Hoạt động 2. Hướng dẫn học Học sinh quan sát giáo viên họa sinh cách vẽ. hướng dẫn từng bước cách vẽ GV hướng dẫn ở hình minh họa. +Vẽ phác các mảng đậm nhạt theo cấu trúc của chúng; -Hình trụ mảng đậm nhạt dọc theo thân. -Hình cầu theo chiều cong.
  5. +Tuỳ theo ánh sáng các mảng đậm nhạt không giống nhau. +Diễn tả mảng đậm trước, nhạt sau. - Đối chiếu bài vẽ với mẫu và điều chỉnh khi Bài vẽ giáo viên góp ý. của học - Học sinh quan sát mẫu, sinh vẽ đậm nhạt và hoàn Hoạt động 3. Hướng dẫn thành bài vẽ. học sinh làm bài. - GV theo dõi học sinh cách phác mảng, cách vẽ đậm Băng nhạt.. dán - GV nhắc nhắc học sinh bảng vẽ đậm nhạt ở nền để Học sinh quan sát, nhận xét, tạo cho bài không gian đánh giá và tự xếp hạng;Giỏi, Hoạt động 4. Đánh giá kết khá, trung bình. quả học tập . - GV ghim và dán bàI vẽ lên bảng và hướng dẫn học sinh nhận xét về bố cục, hình vẽ, đậm nhạt. HDVN. - Tự bày mẫu có 2 – 3 đồ vật rồi quan sát về bố cục, màu sắc, đậm nhạt của mẫu. - Chuẩn bị bài sau
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2