intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Đại số và Giải tích 11: Định nghĩa và ý nghĩa của đạo hàm

Chia sẻ: Nguyễn Anh Tuấn | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

105
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của giáo án này là giúp các bạn nắm được định nghĩa đạo hàm của hàm số tại một điểm, cách tính đạo hàm bằng định nghĩa. Hiểu được đạo hàm của hàm số tại 1 điểm là 1 số xác định. Hiểu được mối quan hệ giữa tính liên tục của hàm số và sự tồn tại của đạo hàm. Nắm vững ý nghĩa hình học của đạo hàm. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Đại số và Giải tích 11: Định nghĩa và ý nghĩa của đạo hàm

  1.      Giáo án Đại số và Giải tích 11 – Ban cơ bản.   Chương V: Đạo hàm.  GVHD: Lương Thị Tuyết Mai                     Giáo  sinh: Nguyễn Duy Diện Lớp dạy:11B6 Sô tiêt: 1 ́ ́ ̣ Ngay soan:27/2/2012 ̀ ̀ ̣ Ngay day: 29/2/2012 §3. ĐỊNH NGHĨA VÀ Ý NGHĨA ĐẠO HÀM (tiết 1) I. MỤC TIÊU  1. Về kiến thức: Giup hoc sinh: ́ ̣ Nắm được định nghĩa đạo hàm của hàm số tại một điểm, cách tính đạo hàm  bằng định nghĩa. Hiểu được đạo hàm của hàm số  tại 1 điểm là 1 số xác định    Hiểu được mối quan hệ giữa tính liên tục của hàm số  và sự tồn tại của đạo  hàm.  Nắm vững ý nghĩa hình học của đạo hàm  2. Về kỹ năng:  ­ Biết cách tính đạo hàm của hàm số  bằng định nghĩa.  3. Về tư duy và thái độ: ­ Khả năng vận dụng kiến thức, biết liên hệ với các kiến thức đã học. ­ Có thái độ nghiêm túc trong học tập. ­ Hứng thú trong tiếp thu kiến thức mới, tích cực phát biểu đóng góp ý kiến trong  tiết học. II. CHUẨN BỊ   1. Giáo viên: giáo án, bảng phụ, SGK, dụng cụ dạy học.  2. Học sinh:  Làm các bài tập đã cho ở tiết trước, đọc trước SGK. Kiến thức bài cũ liên quan. III. PHƯƠNG PHAP DAY HOC ́ ̣ ̣ Sử dung kêt h ̣ ́ ợp cac ph ́ ương phap v ́ ấn đáp gợi mở. IV. TIẾN TRÌNH BÀI HOC ̣ 1.  Ổn định tổ chức lớp.  2.  Kiểm tra bài cũ.   3.  Bài mới.    Hoat đông 1: Hàm s ̣ ̣ ố liên tục tại một điểm ( SGK trang 135) 1
  2. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội Dung GV: Bài toán tìm vận tốc  HS đọc bài toán tìm  I. Đạo hàm tại 1 điểm: tức thời vận tốc tức thời của  chuyển động. 1. Các bài toán dẫn đến khái  niệm đạo hàm: +   Trong   khoảng   thời   gian  từ   to  đến   t,   chất  điểm  đi  a.   Bài   toán   tìm   vận   tốc   tức  được quãng đường nào ? thời : (SGK) +   Nếu   chất  điểm   chuyển  + Vận tốc của chuyển      động  đều   thì   tỉ   số  động. S  ­ S o S(t) ­ S(t o ) S (t ) ­ S(t o )      là gì ?    v(to)= lim t ­ t o t ­ t o t to t ­ t o +   Nếu   chất  điểm   chuyển  +Vận tốc trung bình  động   không  đều   thì   tỉ   số  của chuyển động   trên là gì? được tính bởi công  ­ Khi t càng gần to, tức  thức:  trong một khoảng thời gian  s − so vtb = rất ngắn, tỉ số này dần đến  t − to một giá trị thể hiện chính  ­ Theo dõi tiếp thu. xác hơn mức độ nhanh    chậm của chuyển động tại  thời điểm to. Giá trị đó gọi  b. Bài toán tìm cường độ  tức  là vận tốc tức thời của  thời chuyển động tại to.  s − so Q (t ) ­ Q(t o ) v = lim           I(to) =  lim t to t − t o t to t ­ t o Q − Qo Tương tự,  I = limt to t − t o gọi là cường độ tức thời  của chuyển động tại thời  điểm to. Trong toán học, I được gọi  là đạo hàm của hàm số Q(t)   2.   Định   nghĩa   đạo   hàm   tại  tại điểm to, còn v được gọi  một điểm: là đạo hàm của hàm số S(t)      Định nghĩa:        + HS phát biểu tại to.  Cho hàm số  y = f ( x )  xác định  Vậy, dựa vào đó, em thử  phát biểu khái niệm đạo  trên khoảng (a,b) và   x0 ( a, b ) hàm của một hàm số f(x)  .Nếu tồn tại giới hạn hữu hạn  bất kỳ tại điểm xo? f ( x ) − f ( x0 ) + HS trả lời.  lim  thì giới hạn đó  + GV nhận xét và chính xác  x x0 x − x0 hoá định nghĩa.  được gọi là đạo hàm của hàm  số  y = f ( x )  tai điểm  x0  và KH  là  f ' ( x0 )  hoặc (  y ' ( x0 ) ) tức là: f ( x ) − f ( x0 )   f ' ( x0 ) = xlimx 2 0 x − x0
  3. V. CUNG  CÔ:  ̉ ́ ­ Định nghĩa và cách tính đạo hàm của hàm số tại một điểm. VI. Dặn dò: ­ Xem lại bài học, làm bài tập.  ­ Làm bài tập:  trong SGK. VII. Nhận xét của giáo viên hướng dẫn: ........................................................................................................................................ ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ........................................................................................................................................ 3
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2