intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án địa lý 11 - Bài 1: Sự tương phản về trình độ phát triển kt - xh của các nhóm nước. Cuộc cách mạng khoa học công nghệ hiện đại

Chia sẻ: Linh Ha | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

207
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sau bài học, học sinh cần nắm: - Biết được sự tương phản về trình độ phát triển kt-xh của các nhóm nước phát triển và đang phát triển, công nghiệp mới. - Trìnhbày được đặc điểm nổi bật của cuộc CM khoa học và công nghệ hiện đại và tác động của nó tới sự phát triển kinh tế.... - Phân tích được các bảng thống kê; nhận xét được sự phân bố các nhóm nước/ tg.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án địa lý 11 - Bài 1: Sự tương phản về trình độ phát triển kt - xh của các nhóm nước. Cuộc cách mạng khoa học công nghệ hiện đại

  1. Giáo ám địa lý 11 - A - khái quát nền kinh tế - xã hội thế giới Bài 1: Sự tương phản về trình độ phát triển kt - xh của các nhóm nước. Cuộc cách mạng khoa học công nghệ hiện đại mục tiêu: I. Sau bài học, học sinh cần nắm: - Biết được sự tương phản về trình độ phát triển kt-xh của các nhóm nước phát triển và đang phát triển, công nghiệp mới. - Trìnhbày được đặc điểm nổi bật của cuộc CM khoa học và công nghệ hiện đại và tác động của nó tới sự phát triển kinh tế.... - Phân tích được các bảng thống kê; nhận xét được sự phân bố các nhóm nước/ tg.
  2. II. đồ dùng dạy học và phươnh pháp: - Bản đồ các nước trên thế giới. - Phương pháp: Chia nhóm; giảng giải. III. hoạt động dạy học: 1. ổn định lớp. 2. Giới thiệu chương trình của bộ môn trong năm học. 3. Bài mới: Hoạt động của thày & Nội dung chính trò - Trong đời sống hàng I. Sự phân chia thành các ngày ta thường nghe nhóm nước nói: nước pt & nước - Thế giới gồm 2 nhóm đang pt, NIC. Đó là nước: những nước như thế + Phát triển. + Đang nào ? phát triển.
  3. - Dựa vào hình 1: nhận - Nhóm đang phát triển có xét sự phân bố của sự phân hoá: NIC, trung nhóm nước giầu nhất, bình, chậm phát triển. nghèo nhất ? - Phân bố : * - Chuẩn kiến thức; + Các nước đang phát - Giảng giải về khái triển phân bố chủ yếu ở niệm Bắc – Nam, Nam phía nam các châu lục; – Nam... + Các nước phát triển phân bố chủ yếu ở phía bắc các châu lục. II. Sự tương phản trình độ phát triển KT – XH của - Chia lớp thành 3 các nhóm nước nhóm: Tiêu chí Nhóm N. +Nhóm 1: Quan sát đang PT bảng 1.1 trả lời câu hỏi PT đi kèm. +Nhóm 2: Quan sát Lớn nhỏ GDP
  4. bảng 1.2 trả lời câu hỏi GDP/người Cao Thấp đi kèm. Tỉ trọng KV I KV I + Nhóm 3: Quan sát thấp GDP còn bảng 1.3 trả lời câu hỏi cao KV III đi kèm. KV cao * Các nhóm cử đại III diện trả lời. thấp * Giáo viên chuẩn kiến Tuổi thọ Thấp Cao thức. Thấp HDI Cao Trình độ pt Cao Lạc hậu KT-XH - Các cuộc CM kh & III. Cuộc CM khoa học & kt trong lịch sử phát CN hiện đại triển... 1. Khái niệm: - CM công nghiệp XVIII-XIX với đặc - Cuộc CM làm xuất hiện trưng là quá trình cải & bùng nố công nghệ cao.
  5. tiến kỹ thuật. - Bốn công nghệ trụ cột: + Công nghệ sinh học; + - CM kh & kt XIX – XX : đưa nền sản xuất CN vật liệu; cơ khí sang sx đại cơ + CN năng lượng; + khí và tự động hoá cục CN thông tin. bộ. 2. Tác động - CM kh & cn hiện đại - Làm xuất hiện nhiều từ cuối XX: làm xuất nghành mới: e, tin học,.... hiện &bùng nổ cn cao, - Chuyển dịch mạnh cơ khcn trở thành lực cấu kinh tế: giảm tỷ trọng lượng sx trực tiếp. KV I, II; tăng KV III. ? Nêu 1 số thành tựu - Làm xuất hiện nền kinh do 4 công nghệ trụ cột tế tri thức tạo ra ? - Tác động khác: thúc đẩy ? Kể tên 1 số ngành dv phân công lao động QT, cần đến nhiều kiến chuyển giao công nghệ... thức ? -> xuất hiện xu hướng * Trình bày sự ra đời
  6. của nền kt tri thức, nêu toàn cầu hoá. khái quát và các đặc trưng ? IV. Củng cố: 1. Hãy nối mỗi ý ở cột trái với 1 ý ở cột phải cho hợp lý: Nhóm nước đặc điểm 1. Nước dã thực hiện CN hoá, a. NIC GDP/người cao, đầu tư ra nước ngoài nhiều. b. Nước đang 2. Nước thực hiện CN hoá, cơ cấu phát triển KT chuyển dịch mạnh, chú trọng xuất khẩu. c. Nước phát 3. GDP lớn, bình quân theo đầu triển người cao, đang chuyển dịch cơ cấu
  7. KT 4. GDP/người thấp, nợ nước ngoài nhiều, chuyển dịch cơ cấu KT còn chậm. 2. Nêu đặc trưng và tác động của CM khoa học CN đến nền KT thế giới ? V. Dặn dò: - Học và trả lời 3 câu hỏi tr. 9 sgk. - Chuẩn bị bài 2. VI. Rút kinh nghiệm:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2