YOMEDIA
Giáo án địa lý 11 - Bài 12 ô-xtrây-li-a Tiết 2 Thực hành Tìm hiểu về dân cư ở Ô-xtrây-li-a
Chia sẻ: Linh Ha
| Ngày:
| Loại File: PDF
| Số trang:5
1.018
lượt xem
39
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Mục tiêu Biết rõ thêm về dân cư Ô-xtrây-li-a Rèn luyện và phát triển ở HS - Các kỹ năng phân tích lược đồ, bảng số liệu, xử lý các thông tin cho sẵn. - Kỹ năng lập dàn ý đại cương và chi tiết cho một báo cáo. - Khả năng trình bày một vấn đề trước lớp trong khoảng thời gian ngắn (5-7 phút) II.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Giáo án địa lý 11 - Bài 12 ô-xtrây-li-a Tiết 2 Thực hành Tìm hiểu về dân cư ở Ô-xtrây-li-a
- Giáo án địa lý 11 - Bài 12
ô-xtrây-li-a
Tiết 2 Thực hành
Tìm hiểu về dân cư ở Ô-xtrây-li-a
I. Mục tiêu
Biết rõ thêm về dân cư Ô-xtrây-li-a
Rèn luyện và phát triển ở HS
- Các kỹ năng phân tích lược đồ, bảng số liệu, xử lý các thông tin cho
sẵn.
- Kỹ năng lập dàn ý đại cương và chi tiết cho một báo cáo.
- Khả năng trình bày một vấn đề trước lớp trong khoảng thời gian ngắn
(5-7 phút)
II. Đồ dùng dạy học
- Bản đồ tự nhiên, kinh tế Ô-xtrây-li-a
- Lược đồ phân bố dân cư (phóng to theo SGK)
III. Trong tâm bài học
Một số nét đặc trưng của dân cư Ô-xtrây-li-a
IV. Tiến trình dạy học
1. Kiểm tra bài cũ
1
- Những biểu hiện của một nền kinh tế phát triển cao, năng động và ổn
định ở Ô-xtrây-li-a?
2. Bài mới
Hoạt động của giáo viên – HS Nội dung chính
Hoạt động 1: I. Yêu cầu của bài thực hành
GV yêu cầu HS nêu rõ công việc Viết báo cáo ngắn về dân cư ở Ô-
của bài thực hành cần đạt được xtrây-li-a với nội dung:
mục đích gì? - Số dân và quá trình phát triển
dân số.
- Sự phân bố dân cư.
- Chất lượng dân cư và ảnh hưởng
của nó đến sự phát triển kinh tế –
xã hội của Ô-xtrây-li-a.
Hoạt động 2:
II. Hướng dẫn
GV hướng dẫn HS làm bài thực
hành, yêu cầu HS tiến hành theo 3 1. Viết báo cáo ngắn về dân cư ở
Ô-xtrây-li-a
nhóm.
* Nhóm 1: Đọc ô thông tin số 1 - Dựa vào bài 12 tiết 1,2 ô thông
SGK để nhận xét dân số và quá tin và các bảng số liệu trong SGK,
trình tăng trưởng dân số của Ô- cùng với việc tìm kiếm kiến thức
thực tế để viết một báo cáo ngắn
xtrây-li-a.
về dân cư Ô-xtrây-lia
* Nhóm 2: Phân tích hình 12.6 để
nhận xét sự phân bố dân cư của - Báo cáo cần đảm bảo được
2
- những nội dung sau:
Ô-xtrây-li-a.
* Nhóm 3: Đọc ô thông tin số 2 * Số dân và quá trình tăng trưởng
SGk để đánh giá chất lượng dân dân số.
cư và ảnh hưởng của nó đến sự * Sự phân bố dân cư và cơ cấu
phát triển kinh tế, xã hội của Ô- dân cư.
xtrây-li-a.
* Chất lượng dân cư và ảnh hưởng
của nó đến sự phát triển kinh tế,
xã hội của Ô-xtrây-li-a.
2. Trình bày trước lớp kết quả
** Đại diện các nhóm trình bày làm việc của bản thân trong thời
gian ngăn.
kết quả của nhóm.
* HS theo dõi và tự hoàn thiện - Báo cáo cần ngắn ngọn nhưng
báo cáo của mình theo những nội đầy đủ nội dung yêu cầu.
dung trên. - Trình bày báo cáo rõ ràng không
trình bày theo kiểu đọc văn.
- Sau khi trình bày xong cần có
lập trường để bảo vệ quan điểm
Hoạt động 3:
của mình.
Sau khi HS hoàn thành báo cáo
III. Tiến hành
GV yêu cầu HS trình bày báo cáo,
số HS còn lại lắng nghe để nhận Tên báo cáo: Những đặc điểm cơ
xét, bổ sung và GV có thể đánh bản của dân cư Ô-xtrây-li-a.
giá cho điểm ngay tại lớp. 1. Dân số ít, dân số tăng chủ yếu
3
- ** Trong quá trình HS trình bày do nhập cư.
báo cáo GV có thể yêu cầu HS a. Số dân ít (hơn 19 triệu người).
giải thích một số vấn đề: Dân số tăng chậm (1900: 4,7 triệu
người, 2000: 19,2 triệu người).
b.Tỉ lệ gia tăng dân số thấp: 1,3%
năm (1975-2000).
c. Dân số tăng chủ yếu do nhập
cư: 95% gốc Âu, 4% gốc á, 1%
mang nét thổ dân và cư dân đảo.
Là quốc gia đa văn hoá, đa dân
tộc, đa tôn giáo.
2. Sự phân bố dân cư rất không
đồng đều.
a. Có mật độ dân cư thưa thớt nhất
(2,4 người/km2)
b. Phân bố rất không đồng đều:
90% tập trung ở phía Đông, Đông
Nam, Tây Nam (chỉ 3% diện tích
lãnh thổ). 97% diện tích còn lại
hầu như không có dân cư, mật độ
trung bình (TB) chỉ có khoảng
0,03 người/km2. Mật độ dân cư
* Tại sao dân cư chủ yếu tập trung
TB của vùng nội địa khoảng 0,3
ở vùng duyên hải: Đông, Đông
4
- người/km2. 85% dân số sống ở
Nam và Tây Nam?
thành thị.
3. Những đặc tính chất lượng
của dân cư.
* Có trình độ học vấn cao: Tỉ lệ
phổ cập giáo dục và tốt nghiệp
Tại sao tỉ lệ dân thành thị cao?
THPT đứng hàng đầu thế giới.
b. Chỉ số phát triển con người ở
thứ hạng cao trên thế giới và nâng
cao không ngừng.
c. Một trong 10 nước hàng đầu thế
giới về lao động kĩ thuật cao
chuyên gia tin học và tài chính
chất lượng cao.
d. Lực lượng khoa học trình độ
cao.
5
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...