YOMEDIA
Giáo án địa lý 11 - Liên minh châu âu (EU) (tiếp theo) Tiết 4 Cộng hoà liên bang đức
Chia sẻ: Linh Ha
| Ngày:
| Loại File: PDF
| Số trang:8
161
lượt xem
6
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Mục tiêu 1. Kiến thức - Nêu và phân tích được một số đặc điểm nổi bật của CHLB Đức về tự nhiên dân cư và xã hội. - Xác định và giải thích được đặc trưng kinh tế của CHLB Đức. 2. Kĩ năng - Phân tích được bảng số liệu thống kê, tháp dân số. - Khai thác các thông tin cần thiết từ các lược đồ tự nhiên, công nghiệp, nông nghiệp.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Giáo án địa lý 11 - Liên minh châu âu (EU) (tiếp theo) Tiết 4 Cộng hoà liên bang đức
- Giáo án địa lý 11 - Liên minh châu âu (EU)
(tiếp theo)
Tiết 4
Cộng hoà liên bang đức
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Nêu và phân tích được một số đặc điểm nổi bật của CHLB
Đức về tự nhiên dân cư và xã hội.
- Xác định và giải thích được đặc trưng kinh tế của CHLB
Đức.
2. Kĩ năng
- Phân tích được bảng số liệu thống kê, tháp dân số.
- Khai thác các thông tin cần thiết từ các lược đồ tự nhiên,
công nghiệp, nông nghiệp.
II. Đồ dùng dạy học
- Lược đồ tự nhiên Đức, lược đồ công nghiệp Đức, lược đồ
nông
nghiệp Đức.
- - Các bảng thống kê: Vài nét về tình hình dân cư, xã hội Đức
trong những thập kỷ qua: GDP của các cường quốc kinh tế trên thế
giơi, cơ cấu lao động của một số năm.
III. Trong tâm bài học
- Vị thế của CHLB Đức trên thế giới.
- Trình độ phát triển và phân bố công nghiệp và nông nghiệp.
IV. Tiến trình bài dạy
1. Kiểm tra bài cũ
- EU thành lập thị trường chung nhằm mục đích gì?
Hoạt động của giáo viên – HS Nội dung chính
Hoạt động 1: I. Vị trí điụa lívà điệu kiện tự
Những điều kiện cơ bản để phát nhiên
triển kinh tế. 1. Vị trí địa lí
Nước Đức có vị trí quan trọng ở
Bước 1:
GV hướng dẫn HS làm việc cá châu Âu.
nhân, xác định đặc điểm nổi bật - Cầu nối quan trọng giữa
về vị trí, tự nhiên, dân cư và xã ĐôngÂu và Tây Âu, giữa Bắc
hội của nước Đức. và Nam Âu Trung và Đông Âu,
- Đề nghị HS đọc toàn bộ nội thông thường và thuận lợi, có
- dung bài học phần I – SGK và vai trò chủ chốt trong EU cùng
quan sát bản đồ tự nhiên CHLB pháp sáng lập ra EU.
Đức, nêu được đặc điểm cơ bản
về vị trí, đặc điểm tự nhiên Đức,
sau đó viết tóm tắt các đặc điểm
2. Điều kiện tự nhiên
lên bảng.
- Cảnh quan thiên nhiên đa
Bước 2:
dạng, đẹp, nghèo tài nguyên
- GV cho 2-3 HS trả lời, GV
khoáng sản.
nhận xét và chuẩn lại kiến thức.
Sau đó cho HS trả lợi câu hỏi:
- Hấp dẫn khách du lịch.
Đặc điểm vị trí địa lý, điều kiện
tự nhiên có ảnh hưởng như thế - Khoáng sản có than nâu, than
nào đến việc phát triển kinh tế dá, muối mỏ.
của CHLB Đức?
Hoạt động 2:
GV cho HS đọc nội dung mục II II. Dân cư, xã hội
trong SGK để trả lời câu hỏi
- Chỉ số phát triển con người
cuối mục II.
cao.
GV đặt câu hỏi:
- Tỉ lệ sinh rất thấp. Dân số suy
Tỉ lệ dân nhập cư cao tạo cho giảm.
Đức những thuận lợi và khó
- Tỉ lệ dân nhập cư cao.
- khăn gì về mặt xã hội? - Chính phủ khuyến khích lập
GV yêu cầu HS phân tích tháp gia đình và sinh con.
dân số để nắm được những đặc - Giáo dục đào tạo được chú
điểm cơ bản về dân số của Đức. trọng đầu tư.
Hoạt động 3:
Cặp đôi
GV chop HS làm việc theo
nhóm, cặp đôi xác định vị thế III. Kinh tế
của CHLB Đức ở châu Âu và
1.Khái quát
trên thế giới.
- Cường quốc kinh tế hàng đầu
Yêu cầu HS nghiên cứu SGK ở
thế giới.
phần đầu, mục II bảng 7.3, 7.4
- Đứng đầu châu Âu, thứ ba thế
xác định vị thế của nước Đức ở
giới về GDP.
trên thế giới.
- Là cường quốc thương mại thứ
Hoạt động 4:
hai thế giới.
Tìm hiểu đặc điểm phát triển và
phân bố công nghiệp của Đức.
2. Công nghiệp
Gv hướng dẫn tìm hiểu những
thành tựu của nền công nghiệp - Là nước có trình độ phát triển
cao.
của Đức qua câu hỏi.
Hỏi: Em hãy nêu những ngành - CN là xương sống của nền
- công nghiệp nổi tiếng chiếm giữ kinh tế quốc dân.
vị trí cao trên thế giới của Đức? - Nhiều ngành công nghiệp có vị
- Gợi ý trả lời: thư cao trên thế giới.
CN sản xuất ôtô, đứng thứ ba
thế giới.
Chế tạo máy và thiết bị toàn bộ
thứ nhất thế giới.
Hoá chất: hàng đầu thế giới
Công nghệ bảo vệ môi trường
- Điện và điện tử.
Phần này GV có thể kể tên một
số sản phẩm nổi tiếng, chiếm
giữ vị trí cao trên thế giới của
Đức như hàng điện tử: Si-men,
ôtô Méc-xe-đét…
Hỏi: Em hãy xác định từ bản đồ
những trung tâm công nghiệp
mới, công nghệ cao và những
trung tâm công nghệ truyền
thống?
GV yêu cầu HS ghi nhớ tên một
- số trung tâm công nghiệp nổi
tiếng của Đức như Cô-lô-nhơ,
Muy-nich, Phran-phuốc…
Hoạt động 5:
Tìm hiểu tình hình phát triển
nông nghiệp của Đức.
GV yêu cầu HS đọc phần 3-III
để trả lời câu hỏi:
- Hãy nêu và phân tích một số
đặc điểm nổi trội của nông
nghiệp Đức. 3. Nông nghiệp
Sau khi HS trả lời xong, - Nền nông nghiệp thâm canh,
GV đề nghị HS xác định trên năng suất cao.
lược đồ phân bố sản xuất nông
+ Được tăng cường cơ giới hoá,
nghiệp của LB Đức sự phân bố
chuyên môn hoá, sử dụng nhiều
các cây trồng vật nuôi chủ yếu
phân bón, giống tốt, tưới tiêu
của Đức.
hợp lí.
GV phân tích thêm mối
+ Sản phẩm: Lúa mì, củ cải,
quan hệ giữa các yếu tố cơ bản
đường , thịt và sữa.
như khí hậu, đất trồng, thuỷ
văn… có ảnh hưởng trực tiếp
- đến sự phân bố nông nghiệp.
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...