intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án địa lý 11 - Liên minh châu âu (EU) (tiếp theo) Tiết 4 Cộng hoà liên bang đức

Chia sẻ: Linh Ha | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

161
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu 1. Kiến thức - Nêu và phân tích được một số đặc điểm nổi bật của CHLB Đức về tự nhiên dân cư và xã hội. - Xác định và giải thích được đặc trưng kinh tế của CHLB Đức. 2. Kĩ năng - Phân tích được bảng số liệu thống kê, tháp dân số. - Khai thác các thông tin cần thiết từ các lược đồ tự nhiên, công nghiệp, nông nghiệp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án địa lý 11 - Liên minh châu âu (EU) (tiếp theo) Tiết 4 Cộng hoà liên bang đức

  1. Giáo án địa lý 11 - Liên minh châu âu (EU) (tiếp theo) Tiết 4 Cộng hoà liên bang đức I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Nêu và phân tích được một số đặc điểm nổi bật của CHLB Đức về tự nhiên dân cư và xã hội. - Xác định và giải thích được đặc trưng kinh tế của CHLB Đức. 2. Kĩ năng - Phân tích được bảng số liệu thống kê, tháp dân số. - Khai thác các thông tin cần thiết từ các lược đồ tự nhiên, công nghiệp, nông nghiệp. II. Đồ dùng dạy học - Lược đồ tự nhiên Đức, lược đồ công nghiệp Đức, lược đồ nông nghiệp Đức.
  2. - Các bảng thống kê: Vài nét về tình hình dân cư, xã hội Đức trong những thập kỷ qua: GDP của các cường quốc kinh tế trên thế giơi, cơ cấu lao động của một số năm. III. Trong tâm bài học - Vị thế của CHLB Đức trên thế giới. - Trình độ phát triển và phân bố công nghiệp và nông nghiệp. IV. Tiến trình bài dạy 1. Kiểm tra bài cũ - EU thành lập thị trường chung nhằm mục đích gì? Hoạt động của giáo viên – HS Nội dung chính Hoạt động 1: I. Vị trí điụa lívà điệu kiện tự Những điều kiện cơ bản để phát nhiên triển kinh tế. 1. Vị trí địa lí Nước Đức có vị trí quan trọng ở Bước 1: GV hướng dẫn HS làm việc cá châu Âu. nhân, xác định đặc điểm nổi bật - Cầu nối quan trọng giữa về vị trí, tự nhiên, dân cư và xã ĐôngÂu và Tây Âu, giữa Bắc hội của nước Đức. và Nam Âu Trung và Đông Âu, - Đề nghị HS đọc toàn bộ nội thông thường và thuận lợi, có
  3. dung bài học phần I – SGK và vai trò chủ chốt trong EU cùng quan sát bản đồ tự nhiên CHLB pháp sáng lập ra EU. Đức, nêu được đặc điểm cơ bản về vị trí, đặc điểm tự nhiên Đức, sau đó viết tóm tắt các đặc điểm 2. Điều kiện tự nhiên lên bảng. - Cảnh quan thiên nhiên đa Bước 2: dạng, đẹp, nghèo tài nguyên - GV cho 2-3 HS trả lời, GV khoáng sản. nhận xét và chuẩn lại kiến thức. Sau đó cho HS trả lợi câu hỏi: - Hấp dẫn khách du lịch. Đặc điểm vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên có ảnh hưởng như thế - Khoáng sản có than nâu, than nào đến việc phát triển kinh tế dá, muối mỏ. của CHLB Đức? Hoạt động 2: GV cho HS đọc nội dung mục II II. Dân cư, xã hội trong SGK để trả lời câu hỏi - Chỉ số phát triển con người cuối mục II. cao. GV đặt câu hỏi: - Tỉ lệ sinh rất thấp. Dân số suy Tỉ lệ dân nhập cư cao tạo cho giảm. Đức những thuận lợi và khó - Tỉ lệ dân nhập cư cao.
  4. khăn gì về mặt xã hội? - Chính phủ khuyến khích lập GV yêu cầu HS phân tích tháp gia đình và sinh con. dân số để nắm được những đặc - Giáo dục đào tạo được chú điểm cơ bản về dân số của Đức. trọng đầu tư. Hoạt động 3: Cặp đôi GV chop HS làm việc theo nhóm, cặp đôi xác định vị thế III. Kinh tế của CHLB Đức ở châu Âu và 1.Khái quát trên thế giới. - Cường quốc kinh tế hàng đầu Yêu cầu HS nghiên cứu SGK ở thế giới. phần đầu, mục II bảng 7.3, 7.4 - Đứng đầu châu Âu, thứ ba thế xác định vị thế của nước Đức ở giới về GDP. trên thế giới. - Là cường quốc thương mại thứ Hoạt động 4: hai thế giới. Tìm hiểu đặc điểm phát triển và phân bố công nghiệp của Đức. 2. Công nghiệp Gv hướng dẫn tìm hiểu những thành tựu của nền công nghiệp - Là nước có trình độ phát triển cao. của Đức qua câu hỏi. Hỏi: Em hãy nêu những ngành - CN là xương sống của nền
  5. công nghiệp nổi tiếng chiếm giữ kinh tế quốc dân. vị trí cao trên thế giới của Đức? - Nhiều ngành công nghiệp có vị - Gợi ý trả lời: thư cao trên thế giới. CN sản xuất ôtô, đứng thứ ba thế giới. Chế tạo máy và thiết bị toàn bộ thứ nhất thế giới. Hoá chất: hàng đầu thế giới Công nghệ bảo vệ môi trường - Điện và điện tử. Phần này GV có thể kể tên một số sản phẩm nổi tiếng, chiếm giữ vị trí cao trên thế giới của Đức như hàng điện tử: Si-men, ôtô Méc-xe-đét… Hỏi: Em hãy xác định từ bản đồ những trung tâm công nghiệp mới, công nghệ cao và những trung tâm công nghệ truyền thống? GV yêu cầu HS ghi nhớ tên một
  6. số trung tâm công nghiệp nổi tiếng của Đức như Cô-lô-nhơ, Muy-nich, Phran-phuốc… Hoạt động 5: Tìm hiểu tình hình phát triển nông nghiệp của Đức. GV yêu cầu HS đọc phần 3-III để trả lời câu hỏi: - Hãy nêu và phân tích một số đặc điểm nổi trội của nông nghiệp Đức. 3. Nông nghiệp Sau khi HS trả lời xong, - Nền nông nghiệp thâm canh, GV đề nghị HS xác định trên năng suất cao. lược đồ phân bố sản xuất nông + Được tăng cường cơ giới hoá, nghiệp của LB Đức sự phân bố chuyên môn hoá, sử dụng nhiều các cây trồng vật nuôi chủ yếu phân bón, giống tốt, tưới tiêu của Đức. hợp lí. GV phân tích thêm mối + Sản phẩm: Lúa mì, củ cải, quan hệ giữa các yếu tố cơ bản đường , thịt và sữa. như khí hậu, đất trồng, thuỷ văn… có ảnh hưởng trực tiếp
  7. đến sự phân bố nông nghiệp.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD


ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)

 

Đồng bộ tài khoản
19=>1