intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Giải tích 12 ban tự nhiên : Tên bài dạy : BẤT PHƯƠNG TRÌNH MŨ VÀ LÔGARIT

Chia sẻ: Abcdef_36 Abcdef_36 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

79
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I/ Mục tiêu: + Về kiến thức: Học sinh nắm được cách giải một vài dạng BPT mũ và lôgarit đơn giản. + Về kỹ năng: Hs vận dụng thành thạo các công thức đơn giản về mũ và lôgarit để giải BPT Hs biết đặt ẩn phụ để hữu tỉ hoá BPT mũ và lôgarit. + Về tư duy và thái độ: Tư duy lôgic, linh hoạt, độc lập và sán

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Giải tích 12 ban tự nhiên : Tên bài dạy : BẤT PHƯƠNG TRÌNH MŨ VÀ LÔGARIT

  1. BẤT PHƯƠNG TRÌNH MŨ VÀ LÔGARIT I/ Mục tiêu: + Về kiến thức: Học sinh nắm được cách giải một vài dạng BPT mũ và lôgarit đơn giản. + Về kỹ năng: Hs vận dụng thành thạo các công thức đơn giản về mũ và lôgarit để giải BPT Hs biết đặt ẩn phụ để hữu tỉ hoá BPT mũ và lôgarit. + Về tư duy và thái độ: Tư duy lôgic, linh hoạt, độc lập và sáng tạo; Thái độ cẩn thận, chính xác, hợp tác tích cực. II/ Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: + Giáo viên: Giáo án, phiếu học tập và bảng phụ. + Học sinh: SGK, kiến thức về hàm số mũ, hàm số lôgarit, dụng cụ học tập. III/ Phương pháp: Gợi mở, phát vấn, thảo luận nhóm. IV/ Tiến trình bài học: 1. Ổn định tổ chức: Ổn định lớp, phân nhóm học sinh. Kiểm tra bài cũ: ( Gọi hs TBK trở lên ) ( 7phút) Câu hỏi: 1/ Nêu tập xác định, sự biến thiên của hàm số mũ, hàm số lôgarit.
  2. 2/ Rút gọn biểu thức: M = 3x+1 - 4.3x+2 + 2.3x+3 3/ Tìm tất cả các số thực x thoã : 8x > 32x Hs nhận xét, sửa chữa bổ sung Gv nhận xét, đánh giá. Bài mới: HĐ 1: Giải BPT mũ: HĐTP 1: Khắc sâu kiến thức cơ bản về tính chất bất đẳng thức của hàm số mũ: Ghi bảng TG GV HS Phát phiếu học tập Thảo luận 1. Bất phương trình mũ: Tổ chức Hs làm theo Đại diện trình bày, a/ Lưu ý: yêu cầu trong phiếu Nhận xét, sửa chữa +Nếu a > 1 thì: Nhận xét chung và kết 5 af(x) > ag(x) phút luận Suy nghĩ và trả lời f(x) > g(x) ?1: Nếu a > 1 thì: + Nếu 0 < a < 1 thì : af(x) ag(x) af(x) > ag(x)  < => ? f(x) < g(x) Mở trang 1 của bảng + Nếu a > 1 thì: phụ af(x) ag(x) < =>  f(x) g(x) 
  3. HĐTP 2: Thực hành giải BPT mũ: Ghi bảng TG GV HS Nêu yêu cầu Thảo luận nhóm b/ Ví dụ 1: Giải các BPT sau: Chọn hs trình bày, có Đại diện trình bày 2x+4- 3.2x+2 +2x+1 > 3x+2 - 10phút thể gợi ý câu b. : 4x = cách giải 5. 3x Lên bảng trình bày 22x = (2x)2 4x < 3.2x + 4 Cho hs nhận xét bài giải Sửa chữa, hoàn thiện Nhận xét sửa chữa bài giải HĐ2: Giải BPT lôgarit: HĐTP 1: Khắc sâu kiến thức cơ bản về tính chất bất đẳng thức của hàm số lôgarit: Ghi bảng TG GV HS 2. Bất phương trình lôgarit: ?2: Khi nào thì Thảo luận nhóm a/ Lưu ý: logaf(x) > logag(x) ?3: Nếu a > 1 thì: Đại diện trình bày + Nếu a > 1 thì: Nhận xét logaf(x) logag(x) logaf(x) > logag(x) f(x) >  ? g(x) > 0 + Nếu 0 < a < 1 thì: 5phút
  4. Kết luận chung. logaf(x) > logag(x) g(x) > Mở trang 2 của bảng f(x) > 0 phụ + Nếu a > 1 thì: logaf(x) logag(x) f(x)   g(x) > 0 HĐTP 2: Thực hành giải BPT lôgarit: Ghi bảng TG GV HS Nêu yêu cầu Thảo luận nhóm b/ Ví dụ 2: Giải các BPT sau: log  ( x  1)  log  (3  x ) 12phút Chọn hs trình bày, Đại diện trình bày a. Cho hs nhận xét cách giải b. log0,2 3 + log0,2 x > Sửa chữa, hoàn thiện Lên bảng trình bày log0,2 (x2 – 4 ) bài giải bài giải Nhận xét sửa chữa 4. Củng cố toàn bài: Ghi bảng TG GV HS Nêu yêu cầu Nhắc lại các lưu ý ở Gợi ý giải H1 và H2:
  5. Cho hs nêu cách giải mục 1 và 2; H1: Lưu ý : 52x + 1 = 5.52x = Suy nghĩ tìm cách H1 và H2 SGK 5.( 5x)2 5phút Gợi ý nếu cần: giải H1 và H2 SGK; Đặt ẩn phụ. 1 Nêu cách giải H1 và H1: 52x + 1 = 5.52x = log 1 ( x  1)  log 3 x 1 đưa về H2: 3 H2 hoặc xem gợi ý 5.( 5x)2 cùng cơ số. 1 log 1 ( x  1)  log 3 x 1 H2: 3 Mở trang 3 và 4 ở Về nhà hoàn thành. bảng phụ 5. Giao BTVN: Bài 80, 81, 82, 83 SGK và chuẩn bị bài tập ôn chương I.(1phút) V/ Phụ lục: 1/ Phiếu học tập : Cho số dương a khác 1 và hai biểu thức f(x); g(x). Hãy cho biết: Nếu a > 1 thì: af(x) > ag(x) ? Nếu 0 < a < 1 thì : af(x) > ag(x) ? Từ đó suy ra khi nào thì : af(x) ag(x)?  2/ Bảng phụ: Trang 1: Nội dung của lưu ý mục 1 Trang 2: Nội dung của lưu ý mục 2
  6. Trang 3: Gợi ý và đáp án của H1 Trang 4: Gợi ý và đáp án của H2
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2