intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Giải tích 12 ban tự nhiên : Tên bài dạy : KHẢO SÁT SỰ BIẾN THIÊN VÀ VẼ ĐỒ THỊ HÀM SỐ CỦA MỘTSỐ HÀM PHÂN THỨC HỮU TỈ

Chia sẻ: Abcdef_36 Abcdef_36 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

102
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I/ Mục tiêu: + Về kiến thức: Giúp học sinh biết các bước khảo sát các hàm phân thức hữu tỉ thuộc hai dạng nêu trong bài và cách vẽ đồ thị của các hàm số đó. + Về kỹ năng: Giúp học sinh thành thạo các kỹ năng: _ Thực hành các bước khảo sát hàm số. Vẽ nhanh và đúng đồ thị +Về tư duy và thái

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Giải tích 12 ban tự nhiên : Tên bài dạy : KHẢO SÁT SỰ BIẾN THIÊN VÀ VẼ ĐỒ THỊ HÀM SỐ CỦA MỘTSỐ HÀM PHÂN THỨC HỮU TỈ

  1. KHẢO SÁT SỰ BIẾN THIÊN VÀ VẼ ĐỒ THỊ HÀM SỐ CỦA MỘTSỐ HÀM PHÂN THỨC HỮU TỈ I/ Mục tiêu: + Về kiến thức: Giúp học sinh biết các bước khảo sát các hàm phân thức hữu tỉ thuộc hai dạng nêu trong bài và cách vẽ đồ thị của các hàm số đó. + Về kỹ năng: Giúp học sinh thành thạo các kỹ năng: _ Thực hành các bước khảo sát hàm số. Vẽ nhanh và đúng đồ thị +Về tư duy và thái độ Rèn luyện tư duy vận dụng Hứng thú ,chú ý lắng nghe II. Chuẩn bị : Giáo viên : giáo án , bảng phụ Học sinh : sách giáo khoa III. Phương pháp :- Gợi mở , vấn đáp - Luyện tập IV. Tiến trình bài học :
  2. 1. Ổn định tổ chức : (2 phút ) 2. Kiểm tra bài cũ : ( 5 phút ) Câu hỏi : Các bước khảo sát hàm số Tìm các tiệm cận ( nếu có ) của các hàm số sau : 2x  1 a/ y= x 1 x 2  2x  2 b/ y = x 1 (bảng phụ ) Bài mới : ax  b Hoạt động 1 : KS hàm số y = c  0 và ad – bc  0) cx  d ( TG Hoạt động của giáo Hoạt động của học sinh ghi bảng viên 1/ Hàm số ax  b (c  0, ad  bc  0) y= cx  d Ví dụ : KSSBT và đồ thị của -Giáo viên cho ví dụ: Học sinh theo dõi ví dụ hàm số : KSSBT và vẽ đồ thị 2x  1 y= x 1 của hàm số :
  3. 2x  1 Gi ải : y= x 1 + TXĐ : D = R \ 1 Học sinh trả lời -Giáo viên yêu cầu D = R \ 1  học sinh tìm tập xác +Sự biến thiên : định ? Giới hạn vô cực , giới hạn tại -Giáo viên yêu cầu Học sinh trả lời : vô cực và các đường tiệm cận học sinh tìm tiệm cận lim y lim y Gợi ý: = - ; = + x 1 x 1 lim y lim y x = 1 là tiệm cận đứng của = - x 1 + Tính =?  x 1 lim y đồ thị lim y = +  x 1 =? x 1 lim y lim y =2; =2 x   x   y = 2 là tiệm cận ngang của lim y lim y =2 x   +Tính =? x   đồ thị hàm số lim y lim y =2 x   Bảng biến thiên ; =? x   1 '  ( x  1) 2 x  1 y
  4. BBT -Giáo viên nhấn -Học sinh nhận xét y 2 + mạnh , khắc sâu , BBT điều chỉnh nếu có sai - sót 2 +Đồ thị : 1 ĐĐB : ( 0 ; 1 ) ; ( 2; 0) 5 (2 ; 3 ) ; ( 3 ; ) 2 -Giáo viên yêu cầu tìm các điểm đặc biệt Gợi ý ; Tìm giao -Học sinh tiến hành : y điểm của đồ thị với Cho x = 0 =1 1 trục tung , với trục x Cho y = 0 = 2 hoành ?  Cho x = 2 y= 3 Chọn hai điểm 5  thuộc đồ thị có hoành Cho x = 3 y= 2 -Học sinh quan sát độ x > 1 Nhận xét : Đồ thi nhận giao hình vẽ , trả lời
  5. điểm I( 1 ; 2 ) của hai tiệm -Giáo viên yêu cầu hs cận làm tâm đối xứng ( Bài nhận xét tính đối tập ) xứng của đồ thị ? Hoạt động 2 : Củng cố TG Hoạt động của giáo Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng viên -Giáo viên yêu cầu hs -Một hs lên bảng trình Ví dụ : Khảo sát và vẽ đồ thị x 1 thực hiện ví dụ : bày hàm số : y = x2 Khảo sát sự biến -Cả lớp theo dõi , nhận thiên và vẽ đồ thị xét hàm số x 1 y= x2 -Giáo viên nhận xét , chỉnh sửa
  6. TIẾT 2 ax 2  bx  c ' (a  0, a  0) a' x  b' Hoạt động 1 : KS hàm số : y = TG Hoạt động của giáo Hoạt động của học Nội dung ghi bảng viên sinh ax 2  bx  c -Cho ví dụ : Khảo a' x  b' 2. Hàm số : y = sát và vẽ đồ thị hàm  0, a '  0 (a ) số : Ví dụ : Khảo sát và vẽ đồ thị 2 x  3x  6 y= x 1 x 2  3x  6 hàm số : y= x 1 Giải : *Tập xác định : D = R \ 1 +Học sinh tìm tập xác *Sự biến thiên của hàm số : +Yêu cầu hs tìm tập định D = R\ 1 +Các đường tiệm cận : xác định +Học sinh tìm tiệm lim y lim y +Yêu cầu hs tìm tiệm = - ; = + '' x 1 x 1 cận đứng cận xiên , tiệm cận lim y lim y = - ; = + x   x   đứng của hàm số  x = 1 là tiệm cận đứng của đồ thị 4 lim y  ( x  2) lim x  1 = =0 x   x  
  7.  y = x-2 là tiêm cận xiên của +Học sinh thực hiện đồ thị x 2  2x  3 ' phép chia và tìm tiệm  x  1, y  5 '  0  2  x  3, y  3 ( x  1) ;y y cận xiên BBT: +Học sinh tính đạo x - -1 1 3 hàm + -Yêu cầu hs lập BBT +Học sinh tìm các y’ 0 0 điểm cực trị + +Học sinh lên bảng + trình bày BBT y -5 +Yêu cầu hs xác định giao điểm của - - 3 y đồ thị với các trục x=0 =6 -Yêu cầu hs vẽ đồ thị Đồ thị : (bảng phụ ) -Dùng bảng phụ , Nhận xét : ……… yêu cầu hs quan sát , +Học sinh vẽ đồ thị nhận xét bài của bạn +Quan sát bảng phụ ứng của đồ thị và nhận xét Hoạt động 2 : củng cố
  8. TG Hoạt động của giáo Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng viên -Yêu cầu hs thực hiện -Học sinh lên bảng Ví dụ 2 : Khảo sát và vẽ đồ  x 2  2x hoạt động 2 –sgk theo trình bày thị của hàm số : y = x 1 từng bước tương tự ví -Cả lớp theo dõi , nhận dụ 1 xéttheo từng bước -Hướng dẫn học sinh -Tiến hành vẽ đồ thị vẽ đồ thị dưới sự hướng dẫn của giáo viên Hoạt động 3 : củng cố bài toán ax  b +Giáo viên sử dụng bảng phụ củng cố hai dạng toán đồ thị của hàm số y = cx  d ax 2  bx  c và 4 dạng đồ thị của hàm số y = a ' x  b'  56 +BTVN : Bài 49 SGK trang 49-50
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2