intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Giải tích 12 ban tự nhiên : Tên bài dạy : LŨY THỪA VỚI SỐ MŨ THỰC

Chia sẻ: Abcdef_36 Abcdef_36 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

121
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: +Về kiến thức: -Hiểu khái niệm lũy thừa với số mũ vô tỷ thông qua giới hạn, thấy được sự mở rộng của khái niệm lũy thừa với số mũ hữu tỷ sang vô tỷ. -Nắm được các tính chất của lũy thừa với số mũ thực. +Về kỹ năng: -Biết vận dụng các tính chất lũy thừa để tính toán -Biết vận dụng công

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Giải tích 12 ban tự nhiên : Tên bài dạy : LŨY THỪA VỚI SỐ MŨ THỰC

  1. LŨY THỪA VỚI SỐ MŨ THỰC I/Mục tiêu: +Về kiến thức: -Hiểu khái niệm lũy thừa với số mũ vô tỷ thông qua giới hạn, thấy được sự mở rộng của khái niệm lũy thừa với số mũ hữu tỷ sang vô tỷ. -Nắm được các tính chất của lũy thừa với số mũ thực. +Về kỹ năng: -Biết vận dụng các tính chất lũy thừa để tính toán -Biết vận dụng công thức lãi kép để giải bài toán thực tế. -Về tư duy, thái độ: -Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác; biết quy lạ về quen. -Thấy được ứng dụng thực tiễn của toán học. II/Chuẩn bị của GV và HS: +Giáo viên: Soạn giáo án +Học sinh: Đọc trước nội dung bái toán lãi suất kép và ví dụ 3 SGK. III/Phương pháp: Kết hợp thuyết giảng, gợi mở vấn đáp.
  2. IV/Tiến trình bài học: 1/Ổn định tổ chức: 2/Kiểm tra bài cũ: (7’) Gọi hai học sinh lên bảng thực hiện phép tính: 1/ (2a-3/4 + 3a3/4)2 1 1 1 1 1 2/ (4 - 10 + 25 )(2 + 5 ) 3 3 3 3 3 HD: Áp dụng hằng đảng thức (A2-AB+B2)(A+B) = A2 + B2 3/Bài mới: HĐ1: Khái niệm lũy thừa với số mũ vô tỷ: TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng -GV cho học sinh biết với -Học sinh tiếp 8’ số vô tỷ  bao giờ cũng nhận kiến thức có một dãy số hữu tỷ r1, r2,…, rn mà limrn=  Chẳng hạn xét với 2 =1,4142135…, = ta  có dãy hữu tỷ (rn) gồm các số hạng r1=1; r2=1,4;
  3. 2 r3=1,41;… và limrn= Cho a là một số thực dương , chẳng hạn a=3. Người ta chứng minh được dãy số thực 31, 31,4, 31,41, …có giới hạn xác định không phụ thuộc vào dãy (rn). Ta gọi giới hạn đó là lũy thừa của 3 với số mũ 2, ký = lim -Học sinh tiếp hiệu là 3 2 . Vậy 3 2 nhận kiến thức 3rn 1/Khái niệm lũy thừa với số mũ -GV trình bày khái niệm thực: lũy thừa với số mũ vô tỷ. a  =lim a rn Trong đó: là số vô tỷ  (rn) là dãy vô tỷ
  4. bất kỳ có lim -Học sinh trả lời rn=  -GV lấy ví dụ 1 SGK để câu hỏi và ghi nhớ a là số thực minh hoạ kiến thức. dương -GV đặt câu hỏi điều kiện Ví dụ: (SGK) Ghi nhớ: Với a  về cơ số của lũy thừa trong các truờng hợp số -Nếu =0 hoặc  mũ bằng 0, số mũ nguyên nguyên âm thì  âm, số mũ không nguyên. a khác 0 -Nếu không  nguyên thì a>0 HĐ 2:Tính chất lũy thừa với số mũ thực: TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng 15’ -GV yêu cầu học sinh -Học sinh phát 2/Tính chất: nhắc lại tính chất lũy thừa biểu. Với a, b>0; x, y với số mũ nguyên dương. là số thực, ta có: -GV cho HS biết lũy thừa ax.ay = ax+y ; ax với số mũ thực có tính ay = ax-y
  5. chất tương tự và cho HS (ax)y =ax.y ghi tính chất (a.b)x = axbx ax ax ) = bx (b Nếu a>1 thì ax > ay x > y Nếu a ay x < y Ví dụ: SGK/79+80 -GV hướng dẫn cho học -Học sinh thực sinh giải 2 bài tập ở ví dụ hiện bài tập ở hai 2 SGK/79+80 và cho thực ví dụ và làm bài hiện HĐ1 ở SGK/80. tập H1. HĐ3: Công thức lãi kép TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng
  6. -GV yêu cầu học sinh -HS trả lời câu hỏi 3/Công thức lãi 5’ nhắc lại công thức tính lãi và ghi nhận công kép: kép theo định kỳ (đã học thức. C = A(1+r)N ở lớp 11). GV hoàn chỉnh Ví dụ: SGK và cho HS ghi công thức -HS vận dụng công -GV hướng dẫn cho HS thức để giải bài giải bài tập ở ví dụ 3 toán thực tế ở ví dụ 3 SGK/80 4/Củng cố toàn bài: (10’) -Cho học sinh giải các bài tập trắc nghiệm 12, 13, 14 sách giáo khoa/81 ĐS: bài 12: x>0; bài 13: a>1; bài 14: 0
  7. --------------------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2