intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Giải tích 12 ban tự nhiên : Tên bài dạy : LUYỆN TẬP PHẦN KHẢO SÁT HÀM ĐA THỨC

Chia sẻ: Abcdef_36 Abcdef_36 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

95
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

. Mục tiêu : 1/ Kiến thức :Giúp học sinh -Củng cố các kiến thức đã học trong bài số 6 về khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số bậc 3, trùng phương. -Củng cố một số kiến thức đã học về đồ thị . 2/ Về kỹ năng: -Rèn luyện thêm cho kỹ năng khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị các hàm

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Giải tích 12 ban tự nhiên : Tên bài dạy : LUYỆN TẬP PHẦN KHẢO SÁT HÀM ĐA THỨC

  1. LUYỆN TẬP PHẦN KHẢO SÁT HÀM ĐA THỨC I . Mục tiêu : 1/ Kiến thức :Giúp học sinh -Củng cố các kiến thức đã học trong bài số 6 về khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số bậc 3, trùng phương. -Củng cố một số kiến thức đã học về đồ thị . 2/ Về kỹ năng: -Rèn luyện thêm cho kỹ năng khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị các hàm đa thức thuộc 2 dạng bậc 3 và trùng phương -Biết vận dụng đồ thị để giải một số bài tập đơn giản có liên quan. 3/ Tư duy thái độ : -Có tinh thần phấn đấu ,tích cực thi đua học tập . - Rèn luyện tính cẩn thận chính xác - Hứng thú trong học tập vì có nhiều phần mềm liên quan đến hàm số và đồ thị . II . Chuẩn bị của giáo viên và học sinh :
  2. 1/ Giáo viên : Bài soạn ,phấn màu ,bảng phụ,phiếu học tập . Tại lớp giải bài 46,47.Hướng dẫn bài tập về nhà các câu còn lại 2/ Học sinh: - Học bài và làm bài tập ở nhà . III. Phương pháp :- Thuyết trình ,gợi mở, phát vấn - Điều khiển tư duy đan xen hoạt động nhóm . IV. Tiến hành dạy : 1/ Ổn định tổ chức : Điểm danh 2/ KTBC: (2’) Câu hỏi 1: Các bước khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số (học sinh đứng tại chỗ trả lời ) 3/ Bài mới : HĐ1: Giải bài 46b/44(cá nhân) HĐGV HĐHS Ghi bảng T G
  3. -Ghi đọc đề bài - Học sinh lên bảng b/ Khi m=-1 hàm số trở thành y=(x+1)(x 2 -2x +1) -Gọi HSBY,TB lên thực hiện bảng 1/ TXĐ: D=R -Có thể gợi mở nếu 2/ Sự biến thiên : học sinh lúng túng a/ Giới hạn của hàm số tại vô cực : bằng các câu hỏi lim y=-, lim y=+  x- x+ H1:HS đã cho có TL1:Dạng bậc 3 10 dạng ? - HS khác nhận xét b/BBT: - Học sinh giải trên ’ Ta có : y’=3x2-2x-1 bảng xong y’=0 x=1  f(1)=0 -Gọi học sinh khác 32 27 1 nhận xét bổ sung 3 1 x=-  f(- 3 )= -Chỉnh sửa ,hoàn BBT: thiện ----- Đánh giá - x -1/3 1 cho điểm +
  4. y’ + 0 - 0+ 32 y 27 + - 0 1 HS đồng biến trên (- ; - và (1;+) 3) 1 3 HS nghịch biến trên (- ;1) 1 Điểm cực đại của đồ thị hàm số là (- 3; 32 27 ) Điểm cực tiểu của đồ thị hàm số là (1;0) 3/ Đồ thị : Điểm uốn : ta có y’’=6x-2 1 1 16 y’’=0  x= 3 , y( 3) = 27
  5. 1 Vì y” đổi dấu khi x đi qua điểm x= nên 3 1 16 điểm U( ( 3 ; 27 ) là điểm uốn của đồ thị -Giao điểm với trục tung là điểm (0;1) -Giao điểm với trục hoành (-1;0);(1;0) - x=2 Suy ra y=3 y f (x)=x^3-x^2-x+1 5 x -8 -6 -4 -2 2 4 6 8 -5
  6. HĐ2 :Giải bài 46a/44 cá nhân TG HĐGV HĐHS Ghi bảng -Đọc ghi đề lên bảng -TL các câu hỏi PT cho hoành độ giao - Gọi HSTBK, Klên điểm của đồ thị hàm số và bảng trục hoành có dạng : - Gợi mở TL1: y=0 (x+1)(x2+2mx+m+2)=0 (1)  x+1=0 x=-1 H1: Trục hoành có phương trình ? TL2: pt(1)  H2 :PT cho hoành độ f(x)=x2+2mx+m+2=0 (2) giao điểm của đồ thị - PT(1) có 3nghiệm khi và hàm số và trục hoành ? TL3: tích của ptb1 và chỉ khi --- 7’ - PT(2)có H3 : Phương trình (1) ptb2 2nghiệm phân biệt khác-1 có dạng gì ? khi nào PT (1) có 3nghiệm -.Điều này tương đương (1) có 3 nghiệm ? khi và chỉ khi ptb(2) với : -Gọi học sinh khác có 2nghiệm p/bkhác  ’0  m2- nhận xét ,bổ sung nghiêm pt(1)
  7. -Chỉnh sửa ,hoàn thiện -Học sinh khác nhận m-20 -Đánh giá cho điểm xét bổ sung f(-1)  0  -m-+30  m -1, 2  m 3 , m3 HĐ -Giải bài 47a/45 (Cá KSHS 3 nhân) y=x4-(m+1) x2 +m khi m=2 TG HĐGV HĐHS Ghi bảng -Đọc ghi đề bài lên -Thực hiện trên bảng A/ khi m=2 suy ra hàm số bảng -HS khác nhận xét bổ có dạng -Gọi HSTBY,TB sung ......................................... 10’ -H: hàm số đã cho có -Ghi lại phần trình bày của -L: Hàm trùng dạng ? phương học sinh ở trên bảng sau -Gọi học sinh khác khi đã chỉnh sửa hoàn thiện nhận xét ,bổ sung . -Chỉnh sửa ,hoàn thiện - Đánh giá cho điểm
  8. HĐ4: Giải bài 47b/45 (cá nhân ) TG HĐGV HĐHS Ghi bảng - Đọc ghi đề bài lên -Học sinh lên bảng Sau khi đã hoàn chỉnh bài bảng -Trả lời câu hỏi giải của hàm số -Gọi HSTBK lên bảng -Thực hiện bài làm - Gợi mở đi từ bài 46a 5’ TL: (-1;0) - H: Tìm điểm mà đồ thị HS khác nhận xét bổ luôn luôn đi qua không sung phụ thuộc vào m - Nhấn mạnh điểm (-1;0) gọi là điểm cố định của đồ thị hàm số HĐ5: Hướng dẫn bài tập về nhà bài 45,48
  9. TG HĐGV HĐHS Ghi bảng a/ Học sinh tự làm 5’ Bài 45 a/ b/ Từ ví dụ 5c đã học b/Trả lời : Bđổi vế trái của pt : em hãy tìm hướng x3-3x2+m+2=0 về dạng giải quyết ? x3-3x2+1+m+1=0 x3- Dựa vào đồ thị trong 3x2+1= câu a để biện luận -m-1 Bài 48 a/ H1: HS có dạng? TL1: Dạng trùng phương y’ bậc của y’? có bậc 3 H2:YCĐB ta phải có điều gì ? TL2: Để hàm số có 3 cực trị H3: bài toán giống y’=0 có 3 nghiệm phân biệt dạng nào đã học ? TL3: Bài 46a -Nêu đáp số b/ Khảo sát hàm số khi m=1/2 .Viết
  10. phương trình tiếp Học sinh tự giải tuyến tại điểm uốn Học sinh tự giải giống ví dụ 5b 4 / Củng cố thông qua HĐ6 T HĐGV HĐHS Ghi bảng G 5 -Chia lớp thành 2 -Nghe,hiểu ,thực hiện Giải PHT1 nhiệm vụ ’ nhóm a/ m=1,n=3,p=- -Phát PHT cho từng -Thảo luận nhóm 1/3 nhóm học sinh -Cử đại diện lên bảng trình b/KSHS: treo -Điều khiển tư duy bảng phụ bày -Chỉnh sửa ,hoàn -Học sinh các nhóm khác PHT2: treo bảng
  11. thiện nhân xét bổ sung phụ -Đánh giá ,cho điểm Giữ nguyên phần đồ thị (C) ở phía trên trục hoành và lấy đối xứng phần của (C ) nằm phía dưới trục hoành ta được đồ thị của hàm số y= - x4+2x2+2 V/ Phụ lục 1 1/ PHT1: Cho HS y=f(x)=- 3 x3+ mx2 + nx + p ( C ) a/ Tìm các hệ số m,n,p sao cho HS cực đại tại điểm x=3 và đồ thị (C) của nó tiếp xúc với đồ thị của hàm y=3x-1/3 tại giao điểm của (C) với trục tung
  12. b/ Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số với các giá trị vừa tìm được 2/ PHT2: a/ Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị (C) của hàm số : y=-x4+2x2+2 Từ đồ thị (C) của hàm số đã cho suy ra cách vẽ đồ thị hàm số b/ y=-x4+2x2+2 3/Bảng phụ : BP1 : Vẽ đồ thị hàm số y=-1/3x3+x2+3x-1/3 BP2: Vẽ đồ thị hàn số y=-x4+2x2+2
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2