intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Giải tích 12 ban tự nhiên : Tên bài dạy : SỐ PHỨC (Tiết 3)

Chia sẻ: Abcdef_36 Abcdef_36 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

95
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: + Về kiến thức: Giúp học sinh : Hiểu cách định nghĩa số phức liên hợp và 2 tính chất cơ bản liên quan đến khái niệm này là số phức liên hợp của tổng, tích và mô đun của số phức. Hiểu được định nghĩa và phép chia cho số phức khác 0. + Về kĩ năng: Giúp học sinh Biết xác định số

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Giải tích 12 ban tự nhiên : Tên bài dạy : SỐ PHỨC (Tiết 3)

  1. SỐ PHỨC (Tiết 3) I. Mục tiêu: + Về kiến thức: Giúp học sinh : Hiểu cách định nghĩa số phức liên hợp và 2 tính chất cơ bản liên quan đến khái niệm này là số phức liên hợp của tổng, tích và mô đun của số phức. Hiểu được định nghĩa và phép chia cho số phức khác 0. + Về kĩ năng: Giúp học sinh Biết xác định số phức liên hợp. Thực hiện thành thạo phép chia số phức. + Về tư duy và thái độ: tích cực hoạt động, có tinh thần hợp tác. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: + Giáo viên: Giáo án, phiếu học tập. + Học sinh: Học bài cũ và làm bài tập ở nhà. III. Phương pháp: Thuyết giảng, gợi mở, vấn đáp, hoạt động nhóm. IV. Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định tổ chức và kiểm tra bài cũ:
  2. H1: Nêu các phép cộng, trừ, nhân số phức và các tính chất của các phép toán trên H2: Áp dụng tính (3-i)(1+2i) 2. Bài mới: Hoạt động 1: Số phức liên hợp TG Hoạt động của giáo Hoạt động của học sinh Ghi bảng viên Tìm biểu thức liên Định nghĩa: Số a b có biểu thức phức liên hợp của a b hợp của và a, a b liên hợp là z=a+bi với a,bR bR* là a-bi kí hiệu là z Gv liên hệ đưa ra định nghĩa số phức  z  a  bi  a  bi liên hợp Cho ví dụ: Cho ví dụ 2  5i  2  5i Gọi hs cho vài ví dụ Hoạt động 2: Làm H6 và H7 sgk TG Hoạt động của giáo Hoạt động của học Ghi bảng
  3. viên sinh Gọi học sinh chứng z là số thực => Trình bày cách minh số phức z là số chứng minh . z=a+0i=a Nhận xét.  z= z thực => z = a-0i=a. Nhận xét và ghi bảng. Ngược lại z= z tức là Nêu cách chứng Gọi học sinh chứng a+bi = a-bi  b=0. minh => z là số thực minh z z = a2 +b2 HS: Biểu diến hình học
  4. Hoạt động 3: Mô đun của số phức TG Hoạt động của giáo Hoạt động của học Ghi bảng viên sinh y M(z) b Vẽ hệ trục trục tọa x a độ: Học sinh nêu lại công O   thức tính độ dài (Mô OM Ta có = đun) của véctơ Đn: SGK a2  b2 z .z = .   OM =(a,b) z a 2  b2 = i Vd: =1 Đưa ra định nghĩa . 1  2i 5. = Chú ý: z  R => z là Đưa ra ví dụ giá trị tuyệt đối. z=0=> z =0 Phép chia cho số phức khác 0 TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học Ghi bảng sinh
  5. Học sinh nắm cách Cho z = a + bi (a,b  R) . 1 biến đổi z–1 =z = a  bi a  bi 1 1 2 .z 2 a  bi = (a  bi )(a  bi) a  b = z2 Rút ra nghịch đảo z.z của số phức Đn: z  0 => z – 2 z Vậy z . z – 1 = =1 1 .z z2 1= 2  2i 1  2 2i  3 2  2i Cho ví dụ : z' Thương z =z’.z 1  i i z '.z 2 z –1 = Hoạt động 5: Bài tập củng cố Phiếu học tập: Cho số phức z=2+3i, z’=2-3i z ' , z .z ' Tính, z , Tìm Mô đun z, z’, z.z’ z z' Tính z' , z 4. Củng cố toàn bài: Nhắc lại các khái niệm số phức, biểu diễn hình học, phép cộng và các tính chất
  6. 5. Hướng dẫn học bài ở nhà và ra bài tập về nhà: làm BT còn lại trang 190, 191 SGK, học bài và xem bài mới
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2