intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Giải tích 12 ban tự nhiên : Tên bài dạy : SỐ PHỨC (TT)

Chia sẻ: Abcdef_36 Abcdef_36 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

55
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. Mục tiêu: + Về kiến thức: Giúp học sinh : Hiểu được nhu cầu mở rộng tập hợp số thực thành tập hợp số phức. Hiểu cách xây dựng phép toán cộng số phức và thấy được các tính chất của phép toán cộng số phức tương tự các tính chất của phép toán cộng số thực. + Về kĩ năng: Giúp học sinh

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Giải tích 12 ban tự nhiên : Tên bài dạy : SỐ PHỨC (TT)

  1. SỐ PHỨC (TT) I. Mục tiêu: + Về kiến thức: Giúp học sinh : Hiểu được nhu cầu mở rộng tập hợp số thực thành tập hợp số phức. Hiểu cách xây dựng phép toán cộng số phức và thấy được các tính chất của phép toán cộng số phức tương tự các tính chất của phép toán cộng số thực. + Về kĩ năng: Giúp học sinh Biết cách biểu diễn số phức bởi điểm và bởi vectơ trên mặt phẳng phức. Thực hiện thành thạo phép cộng số phức. + Về tư duy và thái độ: tích cực hoạt động, có tinh thần hợp tác. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: + Giáo viên: Giáo án, phiếu học tập. + Học sinh: Các kiến thức đã học về các tập hợp số. III. Phương pháp: Thuyết giảng, gợi mở, vấn đáp, hoạt động nhóm. IV. Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định tổ chức: Ổn định lớp, điểm danh. 2. Bài mới: Hoạt động 1: Hình thành khái niệm số phức TG Hoạt động của giáo Hoạt động của học sinh Ghi bảng viên HĐTP1: Mở rộng tập
  2. số phức từ tập số thực H: Cho biết nghiệm Đ: PT vô nghiệm trên của PT x2 – 2 = 0 2, Q, có 2 nghiệm x = trên tập Q? Trên tập 2 x=- trên R R? GV: Như vậy một PT có thể vô nghiệm trên tập số này nhưng Đ: PT vô nghiệm trên lại có nghiệm trên tập R. số khác. H: Cho biết nghiệm Đ: PT x2 = - 1 = i2 có của PT x2 + 1 = 0 2 nghiệm x = i à x = - i trên tập R? GV: Nếu ta đặt i2 = - 1 thì PT có nghiệm ? 1. Khái niệm số GV: Như vậy PT lại phức: có nghiệm trên một tập số mới, đó là tập số phức kí hiệu là C. Đ: PT vô nghiệm trên HĐTP2: Hình thành R, có 2 nghiệm x = 1 khái niệm về số phức + 2i và x = 1 – 2i trên
  3. H : Cho biết nghiệm C. của PT (x-1)2 + 4 = 0 * ĐN1 : sgk trên R? Trên C? GV: số 1 + 2i được gọi là 1 số phức => Nhắc lại ĐN về số ĐN1: GV giới thiệu phức * Chú ý: dạng z = a + bi trong + Số phức z = a + đó a, b  R, i2 = - 1, 0i = a  R  C: số i: đơn vị ảo, a: phần Đ: b=0: z = a thực R C  thực, b: phần ảo. + Số phức z = 0 + a =0: z = bi H: Nhận xét về các bi = bi: số ảo trường hợp đặc biệt a Đ: a = 0 và b = 0 + Số 0 = 0 + 0i = 0i : vừa là số thực = 0, b = 0? H: Khi nào số phức a HS trả lời vừa là số ảo. + bi =0? H: Xác định phần thực, phần ảo của các Đ: a = a’ và b = b’ số phức sau z = 3 + 2i và z’ = - i? ĐN2: sgk H: Hai số phức z = a + bi và z’ = a’ + b’i
  4. bằng nhau khi nào ? => ĐN2 Hoạt động 2: Biểu diễn hình học số phức TG Hoạt động của giáo Hoạt động của học sinh Ghi bảng viên Ta đã biết biểu diễn 2. Biểu diễn hình học số thực trên trục số ( của số phức: trục Ox) tương tự ta y M(z) b cũng có thể biểu diễn ax số ảo trên trục Oy O Ox. Mặt phẳng Oxy Nghe hiểu gọi là mặt phẳng phức. Một số phức z=a+bi được biểu diến hình học bởi HS: Biểu diến hình học điểm M(a,b) trên mặt phẳng Oxy H: Biểu diến các số sau: z=-2
  5. z1=3i z2=2-i Hoạt động 3: Tiếp cận định nghĩa và tính chất phép cộng số phức TG Hoạt động của giáo Hoạt động của học sinh Ghi bảng viên Đ: z1+z2=1-2i 3. Phép cộng và H: z1=2-3i ; z2=-1+i phép trừ số phức: Tính z1+z2=? Đ: z+z’=a+a’+(b+b’)i a. Phép cộng số H: Cho z=a+bi, phức: z’=a’+b’i. Tính z+z’? ĐN3: (sgk)  định nghĩa 3 Đ: Trả lời câu hỏi của H: Nhắc lại các tính GV chất của số thực? b. Tính chất của Gv: số phức cũng có các tính chất tương tự Nghe, ghi nhớ phép cộng số phức: sgk số thực  nêu các tính chất Hoạt động 4: Bài tập vận dụng Phiếu học tập: Cho số phức z = 2-3i
  6. Xác định phần thực, phần ảo Biểu diến hình học số phức z Xác định số đối của z và biểu diễn hình học trong mặt phẳng phức 4. Củng cố toàn bài: Nhắc lại các khái niệm số phức, biểu diễn hình học, phép cộng và các tính chất 5. Hướng dẫn học bài ở nhà và ra bài tập về nhà: làm BT 1, 2, 3 trang 189 SGK, học bài và xem bài mới
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2