intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án hình học 10 : ĐƯỜNG TRÒN - 2

Chia sẻ: Linh Ha | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:20

314
lượt xem
60
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'giáo án hình học 10 : đường tròn - 2', tài liệu phổ thông, toán học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án hình học 10 : ĐƯỜNG TRÒN - 2

  1. Tổ Toán - Trường THPT Bình Điền Giáo án hình học 10 : Tiết 34 Bài 4: ĐƯỜNG TRÒN I. Mục tiêu - Về Kiến thức: + HS hiểu cách viết phương trình đường tròn + Biết được rằng với điều kiện A2 + B2-C > 0 thì phương trình x2 + y2 + 2 Ax + 2By +C=0 là phương trình của 1 đường tròn tâm I(-A;-B) và bán kính R= A2  B2  C - Về Kỹ năng: + Lập được phương trình đường tròn khi biết tọa độ tâm và bán kính R + Xác định được tâm và bán kính của 1 đường tròn + Nhận dạng được phương trình đường tròn - Về TD-TĐ: + Biết quy lạ về quen + Cẩn thận, chính xác trong tính toán II. Chuẩn bị
  2. Tổ Toán - Trường THPT Bình Điền GV: Giấy trong ghi kết quả của mỗi hoạt động; phiếu học tập, máy chiếu. HS: - Ôn tập lại các kiến thức về đường tròn đã học ở lớp dưới; cách tính khoảng cách giữa hai điểm trong mặt phẳng tọa độ - Chuẩn bị bút xạ III. Tiến trình tiết học Hoạt động của Hoạt động của HS Tóm tắt ghi bảng GV Hoạt động1: - Cả lớp cùng làm 1.Phương Phương trình - M(x;y)  (  ) trình đường IM=3  đường tròn tròn. ( x  1) 2  ( y  3) 2  3  * Hoạt động y - 4 HS lên bảng, mỗi HS 1.1: Tiếp cận M y kiểm tra 1 điểm. Xem có b I kiến thức ax thuộc đường tròn (  ) không O x - Yêu cầu HS A  (  ); C (  ) vì IA=IC=3 làm bài tập
  3. Tổ Toán - Trường THPT Bình Điền sau: B  (  ) vì IB= 5 3 20 tròn (  ) có Cho đường tròn tâm I(1;3), (  ) tâm I(a;b) bán kính bằng bán kính R 3. Hãy kiểm M(x;y)  (  ) - HS trả lời câu hỏi tra xem điểm IM = R (x-   -IM=R nào sau đây 2 2 ( x  a )  ( y  b)  R  a)2 + (y-b)2 = (x-a)2 + (y-b)2 = R2 thuộc đường R2 (*)  tròn (  ): Ta gọi (*) là A(1;0); B(3;2) ohương trình C(4;3) D(- của đường tròn -HS theo dõi ghi bài 3;5)? ( ) ?M(x;y)  (  ) khi nào? HS cả lớp cùng làm Gọi 4 HS lên -1 HS đứng tại chỗ đọc kết quả phương trình (x+1)2 + bảng kiểm tra (y-2)2 = 4 4 điểm
  4. Tổ Toán - Trường THPT Bình Điền * Hoạt động 1.2: Hình - HS theo dõi đề bài trên thành kiến màn hình cả lớp cùng làm, thức suy nghĩ tìm ra đường tròn - Với đường - 1 vài HS đưa ra câu trả lời tròn (  ) có kết quả: câu b đúng tâm I(a;b), bán kính R thì M(x;y) thuộc đường tròn (  ) khi nào? - Hãy viết đẳng thức IM=R theo toạ độ của M và I? - Phương trình (x-a)2 + (y-b)2
  5. Tổ Toán - Trường THPT Bình Điền = R2 là phương trình của đường tròn (  ) Hoạt động 1.3: Củng cố 1/ Viết - HS nhận phiếu học tập phương trình với nội dung của câu hỏi 3. đường tròn Đọc hiểu nhiệm vụ tâm I(-1;2), bán kính bằng Mỗi nhóm làm 1 câu hỏi theo sự phân công của GV 2? - Đại diện mỗi nhóm lên 2/ Cho trình bày kết quả (chiếu bài phương trình làm lên màn hình) đường tròn: (x-7)2 +(y+5)2 Nêu cách xác định =25 Hãy chọn - HS theo dõi kết quả và khẳng định nghe GV nêu cách xác định đúng? tính đúng sai của từng
  6. Tổ Toán - Trường THPT Bình Điền a) Toạ độ tâm khẳng định là (-7;5) và bán kính là 5 - HS theo dõi đề bài trên b) Toạ độ tâm màn hình, khai triển các là (7;-5) và bình phương trong từng bán kính là 5 phương trình đường tròn c) Toạ độ tâm  3 HS lên bảng trình bày là (-7;5) và 3 câ u bán kính là 25 x2 + y2 -14x + 10y + a)  Toạ độ tâm là 49 =0 (7;-5) và bán b)  x2 + y2 +4x + 6y + kính là 25 9=0  Chiếu câu c)  x2 + y2 -2ax – 2by + hỏi lên màn a2+b2-R2=0 hình, giao  HS nhận biết dạng khác nhiệm vụ cho của phương trình đường HS  gọi 1 tròn 2. Nhận dạng vài HS đứng - HS theo suy nghĩ vấn đề phương trình tại chổ trả lời.
  7. Tổ Toán - Trường THPT Bình Điền 3/ Hãy chọn giáo viên nêu ra đường tròn Đ-S trong các - HS thực hiện theo gợi ý Nếu gọi I(-A;- khẳng định của GV B); M(x;y) sau: (2) (x+A)2 + (y+B)2 - A2 + thì phương a) Phương B2 –C=0 trình x2 + y2 + trình đường 2Ax +2By + (x+A)2 + (y+B)2 = A2 +  tròn tâm C=0 với điều B2 –C I(0;0) bán kiện A2+ B2-C 2 2 A + B –C có thể là một số kính bằng 1 >0 là phương âm, bằng không hoặc 1 số là: x2 + y2 =1 trình của đường dương b) Phương tròn tâm I(-A;- 2 2 - Nếu điều kiện: A + B – trình đường B), bán kính C >0 tròn tâm P(- R= A2  B2  C - 1 HS đọc lại nội dung trên 2;3) và đi qua màn hình Q(2;-3) là: (x+2)2+(y-3)2 = 52 c) Phương trình đường
  8. Tổ Toán - Trường THPT Bình Điền tròn đường kính PQ với - HS đọc đề bài, hiểu P(-2;3); Q(2;- nhiệm vụ x2 + 3) là: Thực hiện bài làm theo y2 = 52 nhóm (Mỗi nhóm chỉ làm 1 d) Phương câu theo sự phân công của trình đường GV) tròn đi qua 3 điểm M(1;2); N(5;2) và - Đại diện nhóm lên trình P(1;-3) là: bày kết quả (chiếu bài làm (x-3)2 + (y- của nhóm lên máy chiếu) 1)2=10  Phát phiếu học tập với nội dung bài tập 3, yêu cầu HS làm theo nhóm. Giao
  9. Tổ Toán - Trường THPT Bình Điền nhiệm vụ cho mỗi nhóm (4 - HS theo dõi ghi bài nhóm) - Hướng dẫn HS cách xác định tính đúng sai của từng khẳng định Điểm M(x0;y0) thuộc đường tròn có phương trình (1) thì (x0-a)2 + (y0-b)2= R2  Chiếu kết quả bài tập 3 lên màn hình và nêu cách
  10. Tổ Toán - Trường THPT Bình Điền xác định Hoạt động 2: Nhận dạng phương trình đường tròn * Hoạt động 2.1: - Yêu cầu HS khai triển các bình phương tổng, hiệu được đưa ra trong từng phương trình đường tròn: a) (x-7)2 + (y+5)2=25 b) (x+2)2 +(y+3)2=4
  11. Tổ Toán - Trường THPT Bình Điền c) (x-a)2 + (y- b)2= R2 (1) Ta thấy mỗi đường tròn trong mặt phẳng tọa độ đều có pt dạng x2 + y2 +2Ax + 2By +C=0 (2) Phải chăng phương trình (2) với A,B,C
  12. Tổ Toán - Trường THPT Bình Điền tùy ý, đều là phương trình của 1 đường tròn nào đó không?  Hãy phân - I(a;b) , R là tâm và bán tích, biến đổi kính của đường tròn qua phương trình M,P,Q, ta có: (2) về dạng I M  IP (x+A)2 + IM=IP=IQ=R  IM  IQ (y+B)2 = A2 + B2 –C (1  a) 2  (2  b)2  (5  a) 2  (2  b) 2   2 2 2 2 - Với các giá (1  a)  (2  b)  (1  a)  ( 3  b)  a  3 trị A,B,C tùy  b  0.5 ý thì biểu thức Vậy I(3;-0,5) và 2 2 A + B -C có R=IM= 10,25 thể nhận giá Phương trình đường tròn: trị như thế (x-3)2 + (y+0,5)2=10,25 nào/
  13. Tổ Toán - Trường THPT Bình Điền - Nếu gọi I(- A;-B); M(x;y) thì đẳng thức trên là 1 phương trình đường tròn tâm I khi nào?  Kết luận: Phương trình x2 + y2 + 2Ax +2By + C=0 với điều kiện A2+ B2-C >0 là phương trình của đường tròn tâm I(-A;-B), bán kính R= A2  B2  C
  14. Tổ Toán - Trường THPT Bình Điền * Hoạt động 2.2: Củng cố - Bài tập: Trong các phương trình sau, phương trình nào là phương trình đường tròn? Nêu cách xác định và chỉ ra tâm và bán kính của đường tròn? a) x2 + y2 -2x – 2y -2 =0 b) x2 + y2 -2x – 6y+103 =0 c) 3x2 +3y2
  15. Tổ Toán - Trường THPT Bình Điền +2003x – 17y =0 d) x2 + 2y2 -2x + 5y+2 =0 - Hướng dẫn: Phân tích đưa các phương trình về đúng dạng x2 + y2 +2Ax + 2By+C =0  Xác định A;B;C  kiểm tra điều kiện A2+B2-C - Nhận xét và đưa ra kết quả đúng  Chú ý:
  16. Tổ Toán - Trường THPT Bình Điền Phương trình mà hệ số của x2  y2 khác nhau thì không phải là phương trình đường tròn. Hoạt động 3: Cũng cố toàn bài (T1) 1/ Củng cố lại toàn bộ kiến thức đã nhận thức được từ đầu tiết học 2/ Bài tập: “ Viết phương trình đường tròn đi qua 3
  17. Tổ Toán - Trường THPT Bình Điền điểm M(1;2) P(5;2) Q(1;- 3). Hướng dẫn: gọi I(a;b) và R là tâm và bán kính của đường tròn đi qua 3 điểm M,P,Q thì khi đó ta có được điều gì? Từ điều kiện này ta có hệ phương trình? Giải hệ này ta tìm được a,b, từ đó viết được phương
  18. Tổ Toán - Trường THPT Bình Điền trình đường tròn  Gọi 1 HS lên bảng - Ta có thể giải bằng cách khác: Giả sử phương trình đường tròn có dạng: x2 + y2 + 2Ax + 2By +C=0. Do M,P,Q thuộc đường tròn nêu ta có hệ 3 phương trình với 3 điểm
  19. Tổ Toán - Trường THPT Bình Điền A,B,C  về nhà làm Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà - Với điều kiện A2 + B2 – C  0 , Hãy tìm tập hợp các điểm M(x;y) thỏa mãn phương trình (2) - BTVN: 22;23;24/95 SGK)
  20. Tổ Toán - Trường THPT Bình Điền
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2