intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Lịch sử 7 bài 5: Ấn Độ thời phong kiến

Chia sẻ: Trần Phương Thùy | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

562
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô giáo tham khảo bộ sưu tập “Ấn Độ thời phong kiến" để có thêm tư liệu soạn thảo giáo án phục vụ cho công việc giảng dạy của mình. Mục tiêu của bài học giúp cho học sinh nắm được các giai đoạn lớn của lịch sử Ấn Độ từ thời cổ đại đến giữa TK XIX. Những chính sách cai trị của các vương triều và những biểu hiện của sự phát triển thịnh đạt của Ấn Độ thời PK. Một số thành tựu của Ấn Độ văn hóa thời cổ, trung đại. Thấy được Ấn Độ là một trung tâm văn hóa của nhân loại và có ảnh hưởng sâu rộng đến sự phát triển lịch sử và văn hóa nhiều dân tộc ĐNA.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Lịch sử 7 bài 5: Ấn Độ thời phong kiến

  1. Giáo án Lịch sử 7 Bài 5: ẤN ĐỘ THỜI PHONG KIẾN A. Mục đích tiêu bài học: 1. Kiến thức: Hs nắm được: - Các giai đoạn lớn của lịch sử Ấn Độ từ thời cổ đại đến giữa TK XIX - Những chính sách cai trị của các vương triều và nh ững bi ểu hiện c ủa s ự phát triển thịnh đạt của Ấn Độ thời PK. - Một số thành tựu của Ấn Độ văn hóa thời cổ, trung đại. 2. Kĩ năng: Bồi dưỡng kĩ năng quan sát bản đồ.Hs biết tổng h ợp, xâu chu ỗi các kiến thức bài học. 3. Thái độ: Thấy được Ấn Độ là một trung tâm văn hóa của nhân loại và có ảnh hưởng sâu rộng đến sự phát triển lịch sử và văn hóa nhiều dân tộc ĐNA. B. Phương tiện dạy học: 1. Giáo viên: - SGK, SGV, Bản đồ châu Á hoặc bản đồ các qu ốc gia cổ đại phương Đông, tranh ảnh các công trình kiến trúc, điêu khắc. 2. Học sinh: SGK, sưu tầm tranh ảnh, tài liệu liên quan bài học . C. Hoạt đông dạy học: 1. Ổn định. 2. Bài cũ: ?Hãy nêu những thành tựu lớn về văn hóa, nghệ thuật, KH-KT cảu nhân dân TQ thời PK? 3. Bài mới: GV giới thiệu bài mới: Ấn Độ là một trong những trung tâm văn minh lớn nhất nhân loại được hình thành rất sớm. Với bề dày lịch sử và thành tựu văn hoá vĩ đại ấy, Ấn Độ đã có những đóng góp lớn lao trong lịch s ử nhân loại. Hoạt động của GV- HS Nội dungkiến thức cần đạt Hoạt động cá nhân, cả lớp. Hs đọc bài. 1. Những trang sử đầu tiên Gv sử dụng bản đồ: Hs mô tả vị trí địa lí của Ấn Độ. Gv : Ấn Độ được hình thành ở lưu vực 2 con - 2500- 2000 TCN :Lưu vực S.Ấn hình sông lớn: S.Ấn, S.Hằng -> điều kiện phát triển thành các tiểu vương quốc thành thị. các tiểu vương quốc -> phát triển nền văn minh - 2000 — 1500TCN: S.Hằng: nhiều tiểu Ấn Độ? Các tiểu vương quốc đầu tiên đã được vương quốc → liên kết với nhau thành hình thành bao giờ và ở khu vực nào ở Ấn Độ? nhà nước rộng lớn => nước Ma-ga-đa Hs trả lời (sử dụng bản đồ). hùng mạnh . Cuối TKIII-, ảnh hưởng đạo phật vua Ma-ga- - Từ sau TK III TCN: bị chia thành
  2. đa mở rộng bờ cõi → Nam Ấn Độ phát triển nhiều quốc gia nhỏ, phân tán , loạn lạc. mạnh mẽ. - Cuối TK IV thống nhất dưới Vương GV: Vương triều Gúp- ta thống nhất Ấn Độ và triều Gúp- ta. đưa đất nước phát triển hưng thịnh chuyển sang giai đoạn XHPK. Vậy Ấn Độ thời PK phát triển như thế nào ta sang mục 2. Hoạt động cá nhân, nhóm: 2. Ấn Độ thời phong kiến. * Hoạt động nhóm. - Vương triều Gúp-ta (TKIV): phát ? Sự phát triển của Ấn Độ dưới vương triều triển cả về kinh tế, văn hóa, xã hội. Gúp - ta được biểu hiện như thế nào? + Luyện kim rất phát triển. ? Hãy nêu những nghề thủ công truyền thống + Nghề thủ công : Dệt , chế tạo kim và mặt hàng thủ công nổi tiếng của Ấn Độ? hoàn, khắc trên ngà voi... ? Sự sụp đổ của Vương triều gúp ta diễn ra -> Đầu thế kỉ VI, Vương triều Gúp- ta như thế nào? Hs trả lời sụp đổ. ? Vương triều Hồi giáo ĐêLi đã có những - Vương triều hồi giáo Đê Li (TK XII – chính sách cai trị như thế nào? Em có nhận xét XVI): gì về những chính sách đó? + Chiếm ruộng đất . Đến thế kỷ XVI, bị người Mông Cổ tấn công. + Cấm đoán đạo Hin đu. Chính sách cai trị trên -> mâu thuẫn dân ? Người Mông cổ thành lập vương triều tộc sâu sắc. Môgôn đã có chính sách cai trị như thế nào? - Vương triều Môgôn (TK XVI- giữa Theo em những chính sách đó đã tác động đến TK XIX): Ấn Độ như thế nào? + Xoá bỏ kì thị tôn giáo. Gv: Giới thiệu về Acơbai (1556-1605) -> + Khôi phục kinh tế, phát triển văn Hoàng đế hùng cường nhất triều Môgôn. hoá. Vương triều Môgôn tồn tại đến TK XIX bị -> phát triển hưng thịnh nhất. Anh xâm lược → thuộc địa của Anh. 3. Văn hóa Ấn Độ. Hoạt động cá nhân, cả lớp. - Chữ viết: chữ Phạn (1500-) Hs tìm hiểu SGK. - Các bộ kinh khổng lồ. ? Người Ấn Độ đã đạt được những thành tựu - Văn học, giáo lí, chính luận, luật pháp, gì về văn hóa? sử thi, kịch thơ. ? Kể tên những tác phẩm nổi tiếng của Ấn Độ - Nghệ thuật kiến trúc: kiến trúc Hinđu, mà em biết? (Ma-ha-bha-rata, Ra-ma-ya-na; Sơ- kiến trúc phật giáo. kun-tơ-ra; Ka-li-đa-sa …) * Kết luận: Với những thành quả thu - Sáng tác văn học, thơ ca, sử thi, các bộ kinh và được trong quá trình phát triển của là nguồn gốc của chữ Hin đu. mình, Ấn Độ đã trở thành một trong Quan sát h 11 → kiến trúc Hinđu. những trung tâm của văn minh nhân ? Kiến trúc ấn Độ có gì đặc sắc? Tháp nhọn , loại. Những thành tựu đó đã ảnh hưởng nhiều tầng, trang trí bằng phù điêu. sâu rộng tới qúa trình phát triển triển lịch sử và văn hóa của các dân tộc ĐNA
  3. và còn có giá trị mãi đến ngày nay. 4. Củng cố: Bài tập: Lập niên biểu các giai đoạn phát triển lịch sử của Ấn Độ. Nối các kí hiệu (Chữ cái và chữ số) lại với nhau bằng các đường (- ) sao cho đúng: 5. Dặn dò: A. Vương triều Mô gôn 1. Đầu thế kỉ IV – VI. B. Vương triều Gúp ta 2. TKỉ XII- XIV. C. Vương triều Hồi giáo Đê –li 3. Đ ầu th ế k ỉ XVI -> gi ữa TK XI X.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2