intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

GIÁO ÁN MÔN LÝ: CHUYỂN ĐỘNG CƠ

Chia sẻ: Nguyễn Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

86
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiểu được các khái niện cơ bản: tính tương đối của chuyển động, khái niệm chất điểm , quỹ đạo, hệ quy chiếu, cách xác định vị trí của chất điểm bằng toạ độ,xác định thời gian bằng đồng hồ, phân biệt khoảng thời gian và thời điểm. – Hiểu rõ muốn nghiên cứu một chuyển động của một chất điểm ,cần thiết phải chọn một hệ quy chiếu để xác định vị trí của chất điểm và thời điểm tương ứng. - Nắm vững cách xác định toạ độ và thời điểm tương ứng của một chất điểm trên...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIÁO ÁN MÔN LÝ: CHUYỂN ĐỘNG CƠ

  1. CHUYỂN ĐỘNG CƠ (Mẫu 1) I-Mục tiêu 1.Kiến thức – Hiểu được các khái niện cơ bản: tính tương đối của chuyển động, khái niệm chất điểm , quỹ đạo, hệ quy chiếu, cách xác định vị trí của chất điểm bằng toạ độ,xác định thời gian bằng đồng hồ, phân biệt khoảng thời gian và thời điểm. – Hiểu rõ muốn nghiên cứu một chuyển động của một chất điểm ,cần thiết phải chọn một hệ quy chiếu để xác định vị trí của chất điểm và thời điểm tương ứng. - Nắm vững cách xác định toạ độ và thời điểm tương ứng của một chất điểm trên trục toạ độ. 2.Kĩ năng -Xác định một vật khi nào được coi là chất điểm khi nào không được coi là chất điểm . II-Chuẩn bị 1.Giáo viên -Tìm một số tranh ảnh minh hoạ cho chuyển động t ương đối , đồng hồ đo thời gian …. 2.Học sinh -Có đủ SGK,sách bài tập . III – Tiến trình hoạt động dạy học cụ thể Hoạt động của HS Hoạt động của GV
  2. 1. Chuyển động cơ học là gì ?(8’) -Trong thực tế các em đã nghe thấy nhiều cụm từ ‘’Chuyển động’’ . Vậy các em hiểu thế nào là chuyển động ? -Nghe câu hỏi (thảo luận nhóm theo bàn ) -Nghe câu trả lời của HS và chỉnh sửa -Trả lời câu hỏi -Giáo viên ghi bảng k/n Là sự dời chỗ của vật này so với vật khác theo thời gian - Yêu cầu học sinh cho VD. VD Hành khách ngồi trên xe chuyển động so -Trong VD các em vừa nêu các em đã lấy với cây bên đường . cây bên đường làm mốc , bây giờ nếu chúng ta lấy hành khách bên cạnh làm mốc thì -Nghe câu hỏi và trả lời người trong VD trên có chuyển động không ? -Không -Giáo viên ghi bảng 2.Chất điểm . Quỹ đạo của chất điểm .(7’) -Nghe và trả lời câu hỏi C1(tính toán và thảo luận theo nhóm ) -Thông báo thế nào là chất điểm ( ghi bảng) -Đặt câu hỏi (C1 )
  3. -Đặt tiếp một câu hỏi : Một xe ô tô đi trên Nghe câu hỏi và trả lời (hoạt động cá nhân ) hai quỹ đạo khác nhau : Khi xe đi từ trong ra cổng thì xe không được +Đi từ trong bến xe ra đến cổng bến xe coi là chất điểm , khi xe đi trên quãng đường 100km được coi là chất điểm . +Đi trên quãng đường 100km Nhận thông và suy nghĩ độc lập Khi nào xe được coi là chất điểm khi nào xe không được coi là chất điểm ,Vì sao? Trả lời Thông báo k/n quỹ đạo (ghi bảng)  Không biết chính xác vị trí của người đó vì Cho học sinh xem quỹ đạo của hạt  chưa biết cách về phía nào mưa và lưu ý học sinh là quỹ đạo của một chất điểm có tính tương đối Nghe và trả lời (hoạt động cá nhân ) . Toạ độ của vật thay đổi theo gốc O được 3.Xác định vị trí của một chất điểm (8’) chọn . - Đặt câu hỏi : Cho một A người đi trên toa độ có tính tương đối một đường thẳng trên đó có một điểm O. Học sinh nghe vấn đề giáo viên đưa ra(làm Ta biết một thông tin tại thời điểm t ngưòi việc theo bàn ) đó cách O một đoạn 50 km thì các em có biết chính xác vị trí của người Ađó không? Một học sinh đại diện cho nhóm đưa ra ý kiến -Gọi một học sinh khác nhận xét trả lời của bạn Cả hai nói đều đúng nhưng mỗi ngưòi chọn một mốc thời gian khác nhau . -Để có một thông tin mà người nghe biết được chính xác vị trí của vật đang ở đâu Học sinh nghe câu hỏi (thảo luận theo từng ngoài việc cho thông tin như trên và cho bàn ) thêm thông tin cách về bên phải hay cách về bên trái ngưòi ta có thể gắn vào O một trục Một học sinh đại diện cho nhóm trả lời . toạ độ và người ta cho thông tin về toạ độ của vật thì người nghe sẽ biết được chính xác toạ độ của vật ở vị trí nào -Tự ghi định nghĩa vào vở - Phân tích ví dụ trên và cho thêm ví dụ khác - Đưa ra kết luận (ghi bảng) -Đọc SGK (làm việc cá nhân) -Đặt câu hỏi C2 Một học sinh trả lời các học sinh khác nghe và nhận xét 4.Xác định thời gian (7’)
  4. Đưa ra một ví dụ : -Ghi định nghĩa vào trong vở Lúc 3 h một người đi xe đạp xuất phát từ GT A , 4h30’ người này đi đến GT B Đưa ra ba VD và phân tích cho thoả mãn với -Bằng đồng hồ người ta đã đo được khoảng định nghĩa(làm việc cá nhân) thời gian người đó đi từ GTA đến GTB là 30’ . - Thời điểm người đó xuất phát từ GTA là 3h thời điểm người đó đến GTB là 4h30’ -Trả lời các câu hỏi củng cố. Cũng với hiện tượng trên người khác lại cho một thông tin như sau lúc 15h một - Ghi bài tập về nhà . người đi xe đạp xuất phát từ GT A , 16h30’ người này đi đến GT B. Vậy ai nói đúng ai nói sai -Vậy muốn nói thời điểm xảy ra hiện t ượng nào đó người ta phải nói thời điểm đó ứng với mốc thời gian nào và đo khoảng thời gian kể từ mốc đến thời điểm đó bằng đồng hồ.Đơn vị của thời gian trong hệ đơn vị chuẩn là giây (s) -Để xác định thời điểm ta cần có một đồng hồ để đo khoảng thời gian và một mốc thời gian . -Thời điểm phụ thuộc vào mốc thời gian,khoảng thời gian xảy ra một hiện tượng không phụ thuộc vào mốc thời gian -Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi C3 5.Hệ quychiếu (3’) -Thông báo hệ quy chiếu là gì -Lưu ý cho học sinh hệ quy chiếu và hệ toạ độ là khác nhau 6.Chuyển động tịnh tiến (7’)
  5. -Yêu cầu học sinh đọc SGK trước khi học sinh đọc đặt câu hỏi Chuyển động tịnh tiến là gì? - Nghe trả lời và chỉnh sửa -Yêu cầu học sinh đưa ra ví dụ và phân tích -Khi khảo sát một chuyển động tịnh tiến ta chỉ cần khảo sát một điểm trên vật . Củng cố và ra bài tập về nhà (5’) -Đặt các câu hỏi củng cố trong SGK NC - Cho bài tập về nhà từ 1 đến 3 Bài 1: CHUYỂN ĐỘNG CƠ (Mẫu 2) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Phát biểu được định nghĩa chuyển động cơ, chất điểm , quỹ đạo chuyển động - Phát biểu được cách xác định vị trí của vật, thời gian - Nêu được các yếu tố của một hệ quy chiếu 2. Kỹ năng : - Xác định được hệ quy chiếu cho chuyển động của một số vật. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh 1. Giáo viên - 1 đồng hồ 2. Học sinh - Thước kẻ
  6. - Ôn tập lại kiến thức về chuyển động cơ học ở lớp 8 III. Tiến trình hoạt động dạy học cụ thể Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Đọc sách giáo khoa và trả lời câu hỏi. (thảo luận chung cả lớp) + Nêu câu hỏi: Chuyển động cơ của một vật (gọi tắt là Thế nào là chuyển động cơ? chuyển động) là sự thay đổi vị trí của vật đó so với các vật khác theo thời gian. + Nêu câu hỏi Muốn xét một vật đứng yên hay chuyển động ta phải làm gì? Nêu câu hỏi: - Thảo luận chung cả lớp, tìm câu trả lời Vì sao nói chuyển động cơ học có tính tính chuyển động ta chọn. tương đối? Ví dụ: + Một vật mốc + Xét có sự thay đổi vị trí của vật đó với mốc hay không. - Thảo luận chung cả lớp tìm câu trả lời Vì chuyển động cơ học phụ thuộc vào vật làm mốc. - Đọc sách giáo khoa tìm câu trả lời và ghi lại( Làm việc cá nhân) Một vật chuyển động được coi là một chất + Nêu câu hỏi: điểm nếu kích thước của nó rất nhỏ so với Một vật coi là một chất điểm khi nào? độ dài đường đi( hoặc so với những khoảng Ví dụ. cách mà chúng ta đề cập đến) Trả lời câu C1 (Thảo luận theo nhóm) (Làm việc cá nhân ) Đọc sách giáo khoa tìm câu trả lời và ghi Nêu câu hỏi: lại. Quỹ đạo chuyển động là gì? Nêu câu hỏi - Thảo luận chung cả lớp đề xuất giải pháp Làm thế nào để xác định vị trí của 1 vật trong không gian? Để xác định vị trí 1 vật trong không gian cần: + Giao nhiệm vụ cho nhóm Xác định vị trí của : + Lấy 1 điểm làm mốc + Chọn hệ toạ độ gắn với vật mốc + Nhóm 1: Một cái thuyền chuyển động thẳng trên bến sông cách bến sông 2 km + Dùng thước xác định toạ độ của vật - Làm việc theo nhóm + Nhóm 2: Một xe chuyển động trên đường với vận tốc 54km/h. Xác định vị trí xe sau Trình bày theo nhóm khi đi được 1.5 h
  7. + Nhóm 3: Xác định vị trí hòn đá cách điểm ném 4m , ở độ cao 9 m + Nhóm 4: Xác định vị trí của M trong hệ 0xy có toạ độ x=40cm; y = -20 cm Định hướng và nêu hỏi - Để mô tả chuyển động của 1 vật ta phải biết vị trí của vật đó tại những thời điểm Thảo luận chung cả lớp tìm câu trả lời khác nhau. Dùng 1 chiếc đồng hồ đo khoảng thời gian - Để xác định vị trí chọn mốc, hệ toạ độ từ lúc bắt đầu tính đến thời điểm cần đo. dùng thước xác định toạ độ Vậy làm thế nào để xác định thời gian ? - Đọc sách giáo khoa tìm câu trả lời và ghi Nêu câu hỏi lại Vậy lúc đầu đo thời gian đó người ta gọi là Thời điểm bắt đầu đo thời gian gọi là mốc gì ? thời gian ( gốc thời gian) Bổ sung và kết luận Vậy muốn xác định thời gian chuyển động ta cần - Ghi chép lại – Chọn mốc thời gian – Một chiếc đồng hồ đo - Đọc sách giáo khoa và trả lời Nêu câu hỏi: Khoảng thời gian mốc tính thời gian đến Phân biệt thời điểm và thời gian? một thời điểm xác định. Giao nhiệm vụ theo nhóm - Căn cứ vào bảng 1.1 xác định: + Thời điểm mà tàu đến Hà Nội, Nam Định Thảo luận theo nhóm + Thời gian mà tàu đi từ Hà Nội đến Nam Định; Vinh đến Đồng Hới Tổng kết về hệ quy chiếu. Để xác định vị trí của 1 chuyển động tại một thời điểm ta cần chọn một hệ quy chiếu: - Ghi lại - Vật mốc, một hệ toạ độ gắn với vật mốc - Mốc thời gian – một đồng hồ IV. củng cố và hướng dẫn về nhà. 1. Củng cố : + Thế nào là chuyển động cơ? chất điểm + Hệ quy chiếu gồm những yếu tố nào? 2. Hướng dẫn về nhà: Trả lời các câu hỏi SGK
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2