Giáo án Ngữ văn 6 - Sông nước Cà Mau – Đoàn Giỏi
lượt xem 23
download
Giáo án này giúp học sinh cảm nhận được sự phong phú, đặc sắc và độc đáo kết hợp với nhiều biện pháp tu từ để miêu tả cảnh thiên nhiên hùng vĩ, đầy sức sống hoang dã của vùng đất nơi đây của nhà văn Đoàn Giỏi.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Ngữ văn 6 - Sông nước Cà Mau – Đoàn Giỏi
- Tiết 77, Văn bản: SÔNG NƯỚC CÀ MAU (Trích Đất rừng phương Nam) Đoàn Giỏi I. Mục tiêu bài dạy: 1. Kiến thức: Giúp học sinh: Cảm nhận được sự phong phú và độc đáo của cảnh thiên nhiên sông nước vùng Cà Mau. Nắm được nghệ thuật miêu tả cảnh sông nước trong bài văn của tác giả. 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng đọc, hiểu văn bản truyện hiện đại. 3. Thái độ: Yêu thiên nhiên, yêu lao động. II. Chuẩn bị của Gv và Hs: + Giáo viên: Nghiên cứu kĩ SGK, SGV; soạn giáo án. + Học sinh: Học bài cũ, đọc và chuẩn bị bài mới theo yêu cầu của giáo viên (trả lời câu hỏi trong SGK). III. Tiến trình bài dạy: 1. Kiểm tra bài cũ: (5 phút) a. Câu hỏi: Kể tóm tắt văn bản Bài học đường đời đầu tiên? Cho biết bài học đường đời đầu tiên của Dế Mèn đó là gì? b. Đáp án - Biểu điểm: (5 điểm) - Học sinh kể tóm tắt theo yêu cầu: Dế Mèn chóng lớn trở thành chàng dế thanh niên cường tráng, tính nết kiêu ngạo, điệu bộ ngông nghênh, không coi ai ra gì, hay bắt nạt những kẻ yếu hơn mình. Một lần Dế Mèn đã trêu chị Cốc khiến Dế Choắt chết oan. Từ đó, Dế Mèn tỉnh ngộ và rút ra bài học đường đời đầu tiên cho mình. (5 điểm) - Bài học đường đời đầu tiên của Dế Mèn đó là: Bài học về thói kiêu căng, bài học về tình thân ái. (Kẻ kiêu căng có thể làm hại người khác khiến phải ân hận suốt đời, đó là bài học về thói kiêu căng; Nên biết sống đoàn kết với mọi người, đó là bài học về tình than ái) Đây là hai bài học về cách sống để trở thành người tốt từ câu chuyện của Dế Mèn. 2. Dạy bài mới: * Giới thiệu bài: Đất rừng phương Nam, một truyện dài nổi tiếng của Đoàn Giỏi đã được chuyển thể thành bộ phim dài tập, nói về lòng yêu nước của những người dân sống trên vùng đất mũi, vùng đất trù phú và giàu đẹp của Tổ quốc. Với nghệ thuật miêu tả, tài quan sát của tác giả sẽ giúp chúng ta thấy được vẻ đẹp của một vùng quê giàu chất Nam Bộ qua đoạn trích của tác phẩm “Đất rừng phương Nam”, với tựa đề: Sông nước Cà Mau (tên do nhà biên soạn đặt). 1|Page
- Hoạt động của Gv và Hs Ghi bảng I. Đọc và tìm hiểu chung. (11 Hs - Đọc chú thích * (SGK,T.10). phút) ? * Nêu những hiểu biết của em về tác giả Đoàn 1. Tác giả, tác Giỏi và bài văn Sông nước Cà Mau? phẩm: Hs - Trình bày theo yêu cầu. +Đoàn Giỏi Gv Bổ sung: (1925 - 1989), - Đoàn Giỏi (1925 - 1989), quê ở Tỉnh Tiền quê ở Tỉnh Tiền Giang, viết văn từ thời kì kháng chiến chống Giang, viết văn Pháp (1946 - 1954). Tác phẩm của Đoàn Giỏi từ thời kì kháng thường viết về cuộc sống, thiên nhiên và con chiến chống người Nam Bộ. Bài văn Sông nước Cà Mau Pháp (1946 - trích từ chương XVIII truyện Đất rừng 1954). Tác phẩm phương Nam của tác giả. của ông thường - Đất rừng phương Nam là một trong những viết về cuộc tác phẩm xuất sắc nhất của văn học thiếu nhi sống, thiên nhiên nước ta. Từ khi ra mắt bạn đọc (1957) nó đã và con người có sức hấp dẫn lâu bền với nhiều thế hệ bạn Nam Bộ. đọc nhỏ tuổi cho đến tận ngày nay. +Bài văn Sông - Tác phẩm đã được in lại nhiều lần, được nước Cà Mau dựng thành phim khá thành công. trích từ chương XVIII truyện Đất Gv - Hướng dẫn đọc: Đây là một bài văn miêu tả rừng phương cảnh quan vùng sông nước, ta cần đọc to, rõ Nam của Đoàn ràng, ngắt nghỉ đúng dấu câu, nhấn giọng ở Giỏi. những từ ngữ miêu tả: Đoạn đầu tiết tấu chậm, giọng miên man, đều đều, về sau tiết tấu nhanh dần; tả chợ, đọc giọng vui, linh Gv hoạt. - Đọc mẫu 1 đoạn, từ đầu “lặng lẽ một Hs màu xanh đơn điệu”. - Đọc đoạn tiếp theo “ẩn hiện trong sương 2. Đọc văn bản: Hs mù và khói sóng ban mai”. Gv - Đọc đoạn còn lại. ? - Theo dõi, uốn nắn cách cách đọc cho học sinh Hs * Theo em, bài văn miêu tả cảnh gì? Theo trình tự như thế nào? - Tuy là văn bản trích từ một tác phẩm truyện, nhưng bài văn này có thể xem là một bài văn miêu tả khá hoàn hảo về cảnh quan sông nước Cà mau - vùng cực nam của Tổ quốc. - Trình tự miêu tả trong bài văn là đi từ những ấn tượng chung về thiên nhiên vùng đất Cà 2|Page
- mau, rồi tập chung miêu tả và thuyết minh về các kênh rạch, sông ngòi với cảnh vật hai bên bờ, cuối cùng là tả cảnh chợ Năm Căn họp ? ngay trên mặt sông. Trình tự văn bản, đi từ khái quát đến cụ Hs thể. * Theo em, câu chuyện được kể theo ngôi thứ mấy? Ngôi kể đó có tác dụng gì? - Câu chuyện được kể theo ngôi thứ nhất. Nhân vật “tôi” trực tiếp quan sát cảnh sông nước Cà Mau từ trên con thuyền và trực tiếp miêu tả. - Cách quan sát và cảm thụ trực tiếp đó khiến cảnh sông nước Cà Mau lần lượt hiện lên một cách sinh động, Người miêu tả có thể trực tiếp bộc lộ khả năng quan sát, so sánh, liên tưởng, cảm xúc,... - Ta thấy ở đây, tác giả đã vận dụng những hiểu biết tường tận của mình về địa lí, ngôn ? ngữ địa phương để đưa vào bài văn đoạn thuyết minh, giải thích địa danh, cách đặt tên Hs các con sông, dòng kênh, làm phong phú thêm hiểu biết cho người đọc (ở đây.... nghĩa là “nước đen”). * Dựa vào nội dung, trình tự miêu tả, xác định bố cục của bài văn? Nội dung chính của từng phần? - Văn bản chia thành 3 phần: 1. Từ đầu “lặng lẽ một màu xanh 3. Bố cục: đơn điệu”: Những ấn tượng chung ban đầu về 3 phần. thiên nhiên vùng đất Cà Mau. Gv 2. Tiếp từ “Từ khi qua Trà Là, Cái Keo...” “ẩn hiện trong sương mù và khói sóng ban mai”: Cảnh kênh rạch, sông ngòi Cà Mau 3. Phần văn bản còn lại: Cảnh chợ Năm ? Căn. ? - Chuyển: Để giúp các em cảm nhận được vẻ đẹp của sông nước Cà mau qua quan sát và nghệ thuật miêu tả của Đoàn Giỏi, chúng ta II. Phân tích Hs cùng tìm hiểu cụ thể trong phần phân tích văn văn bản. bản (23 phút) * Đọc thầm đoạn đầu của văn bản và nhắc lại 1. Ấn tượng ban 3|Page
- nội dung chính của đoạn? đầu về toàn cảnh * Tìm những chi tiết miêu tả cảnh quan thiên sông nước Cà nhiên vùng Cà Mau trong ấn tượng ban đầu Mau: ? của tác giả? - [..] Sông ngòi, kênh rạch bủa giăng chi chít Một thiên nhiên Hs như mạng nhện. Trên thì trời xanh, dưới thì còn nguyên sơ nước xanh, chung quanh mình cũng toàn màu đầy hấp dẫn và bí xanh cây lá. Tiếng rì rào bất tận của những ẩn với không khu rừng xanh [...] cùng tiếng sóng rì rào từ gian rộng lớn, biển Đông và vịnh Thái Lan ngày đêm không sông ngòi chằng ngớt vọng về trong hơi gió muối. chịt bao trùm * Em có nhận xét gì về cách miêu tả cảnh của trong màu xanh ? tác giả qua những chi tiết trên? cùng những âm - Cảnh được quan sát, cản nhận qua các giác thanh bất tận. Hs quan: Thị giác, thính giác, vị giác, đồng thời phối hợp miêu tả xen kẽ sử dụng lối liệt kê, so sánh sát hợp, dùng điệp từ “xanh”, từ láy “rì Gv rào, đơn điệu, triền miên, mòn mỏi, lặng lẽ” có tác dụng gợi âm thanh, hình ảnh, trạng thái, cảm giác cụ thể. Hs * Em hình dung như thế nào về cảnh sông nước Cà Mau qua ấn tượng ban đầu của tác giả? ? - Rất nhiều sông ngòi, cây cối, phủ kín màu xanh. Một thiên nhiên còn nguyên sơ đầy hấp ? dẫn và bí ẩn. - Khái quát nội dung Hs - Đọc đoạn hai, từ “Từ khi qua Trà Là, Cái 2. Cảnh kênh Keo...” “ẩn hiện trong sương mù và khói rạch, sông ngòi sóng ban mai”. Cà Mau: * Nội dung chính của đoạn này là gì? a) Cảnh tượng các kênh rạch * Những kênh rạch nào được nói đến trong vùng Cà mau: đoạn văn? Vì sao lại có tên gọi như vậy? [...] ở đây người ta gọi tên đất, tên sông[...] theo đặc điểm riêng biệt của nó [...] chẳng hạn như gọi rạch Mái Giầm, vì hai bên bờ rạch mọc toàn những cây mái giầm, cong tròn, xốp nhẹ [...]; gọi là kênh Bọ Mắt vì ở đó ? tụ tập không biết cơ nam nào là bọ mắt đen như hạt vừng [...]; gọi kênh Ba Khía vì ở đó hai bên bờ tập trung toàn những con ba khía Hs [...] (ba khía là một loại còng biển lai cua, 4|Page
- càng sắc tím đỏ, làm mắm xé ra trộn tỏi ớt ăn rất ngon). Còn như xã Năm Căn thì nghe nói ngày xưa trên bờ sông chỉ độc có một cái lán Năm Căn [...], cũng như Cà Mau là nói trại Gv đi theo chữ “tức khơ mâu”, tiếng Miên nghĩa là “nước đen”. * Em có nhận xét gì về cách đặt tên các địa ? danh vùng sông nước Cà mau? Cách đặt tên đó gợi ra đặc điểm gì về thiên nhiên và cuộc sống Cà Mau? - Cách đặt tên các địa danh theo lối dân gian, ? dân dã, mộc mạc. - Qua những địa danh đó gợi lên sự phong Thiên nhiên Hs phú, đa dạng; hoang sơ của thiên nhiên gắn bó Cà Mau phong với cuộc sống lao động của con người. phú, đa dạng, - Khái quát nội dung hoang sơ gắn bó với cuộc sống lao động của con - Ở đoạn sau, tác giả tập trung miêu tả con người. sông Năm Căn và rừng đước. Mời các em cùng hiểu hình ảnh dòng sông Năm Căn đó b) Hình ảnh ? dòng sông Năm * Hình ảnh dòng sông và rừng đước Năm Căn Căn: Hs được miêu tả bằng những chi tiết nổi bật nào? - Dòng sông Năm Căn mênh mông nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác, cá nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên, ngụp xuống như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng. - Rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận. Cây đước mọc dài theo bãi [...] ngọn bằng tăm tắp, lớp này chồng lên lớp kia ôm lấy dòng sông, đắp từng bậc màu xanh [...] Gv * Theo em, cách tả cảnh ở đây có gì độc đáo? Cách miêu tả đó có tác dụng gì? - Tả trực tiếp bằng thị giác (nhìn thấy bằng ? quan sát), thính giác (nghe thấy âm thanh); dùng nhiều so sánh: (nước...như thác; cá... như người bơi ếch; rừng đước... như hai dãy trường thành). Và một loạt tính từ miêu tả. - Với cách miêu tả đó có tác dụng khiến cho cảnh vật hiện lên cụ thể, sinh động, người Hs đọc, dễ hình dung được cảnh vật như thế nào. Cụ thể như khi miêu tả rừng đước, tác giả đã 5|Page
- vẽ lên hình ảnh rừng đước với màu sắc ở ba mức độ khác nhau: màu xanh lá mạ; màu xanh rêu; màu xanh chai lọ Ta hình dung được các lớp cây nối tiếp nhau hai bên bờ sông được miêu tả theo mức độ: Từ non đến già. * Trong câu “Thuyền chúng tôi chèo thoát qua kênh Bọ Mắt, đổ ra con sông Cửa lớn, ? xuôi về Năm Căn” có những động từ nào chỉ cùng một hoạt động của con thuyền? Thử thay đổi trình tự các động từ, cụm động từ đó Hs trong câu, từ đó em có nhận xét gì về cách dùng từ của tác giả? - Các động từ, cụm động từ trong câu: Thoát Gv ra, đổ ra, xuôi về không thể thay đổi trình tự của chúng trong câu, vì nếu đổi sẽ làm sai lệch nội dung, đặc biệt là sự diễn tả trạng thái hoạt động của con thuyền trong mỗi khung cảnh: Khi thoát ra nơi khó khăn nguy hiểm...đổ ra... con thuyền từ con kênh nhỏ ra ? dòng sông lớn, xuôi về theo dòng sông êm ả. - Có thể nói tác giả đã sử dụng từ ngữ miêu tả Hs rất chính xác và có sự lựa chọn tinh tế. Thiên nhiên * Đoạn tả dòng sông và rừng đước Năm Căn Năm Căn mang đã tạo nên một thiên nhiên như thế nào trong vẻ đẹp hùng vĩ, tưởng tượng của em? nên thơ và trù - Thiên nhiên mang vẻ đẹp hùng vĩ, nên thơ, phú. trù phú. - Cà Mau không chỉ độc đáo ở cảnh thiên 3. Cảnh sắc chợ nhiên sông nước mà còn hấp dẫn ở cảnh sinh Năm Căn: hoạt cộng đồng nơi chợ búa. Điều đó được phản ánh đầy đủ trong cảnh sắc chợ Năm Căn. Mời các em cùng tìm hiểu trong phần cuối của văn bản. ? * Quang cảnh chợ Năm Căn hiện lên qua những chi tiết điển hình nào? Hs - Chợ Năm Căn nằm sát bên bờ sông ồn ào, đông vui, tấp nập [...] với những túp lều lá thô sơ kiểu cổ xưa nằm bên cạnh những ngôi nhà gạch văn minh hai tầng, những đống gỗ cao như núi chất dựa bờ, những cột đáy, thuyền chài, thuyền lưới, thuyền buôn dập Gv dềnh trên sóng. 6|Page
- - Những bến vận hà nhộn nhịp dọc dài theo bờ sông, những lò than, hầm gỗ đước[...] những ngôi nhà bè ban đêm ánh đèn chiếu rực như những khu phố nổi[...] - Những người con gái Hoa Kiều bán hàng xởi lởi, những người Chà Châu giang bán vải, những bà cụ già người Miên bán rượu, ? với đủ giọng nói líu lô, đủ kiểu ăn mặc sặc sỡ. * Giới thiệu cảnh chợ Năm có gì khác so với việc miêu tả cảnh ở hai đoạn trước? Hs - Ở các đoạn trước, tác giả chú trọng đến Gv miêu tả. Ở đoạn này, tác giả vẫn tiếp tục miêu tả song chú trọng đến kể chuyện hơn, tác giả ? liệt kê hàng loạt các chi tiết về chợ Năm Căn: Những nhà, những lều, những bến, những lò, Hs những ngôi nhà bè, những người con gái, Gv những bà cụ,... Qua đó ta thấy được cảnh chợ Năm Căn vừa quen thuộc vừa lạ lùng: + Quen thuộc: Giống các chợ kề biển vùng Nam bộ, lều là nằm cạnh nhà tầng; gỗ chất thành đống, rất nhiều thuyền trên bến. + Lạ lùng: Nhiều bến, nhiều lò than hầm gỗ đước; nhà bè như những khu phố nổi, như chợ Chợ Năm Căn nổi trên sông; bán đủ thứ, nhiều dân tộc. trù phú, đông * Cách giới thiệu của tác giả có sức gợi cho vui, tấp nập, độc người đọc hình dung như thế nào về chợ Năm đáo và hấp dẫn. Căn? - Trình bày. - Khái quát, và chốt nội dung. III. Tổng kết ghi nhớ. * Nêu những nét nổi bật về nghệ thuật và nội (3 phút) dung của văn bản? - Nghệ thuật - Trình bày. miêu tả đặc sắc, - Nhận xét, khái quát, và chốt nội dung. độc đáo, kết hợp nhiều biện pháp tu từ qua cảm nhận trực tiếp kết hợp với vốn hiểu biết phong phú của nhà văn. - Nội dung: Cảnh sông nước Cà Mau có vẻ đẹp hùng vĩ, đầy sức 7|Page
- sống hoang dã. - Đọc ghi nhớ (SGK,T. 23). Chợ Năm Căn là hình ảnh cuộc sống tấp nập, trù phú, độc đáo ở vùng đất tận cùng phía nam Tổ quốc. * Ghi nhớ: (SGK,T.23) 3. Củng cố: (2 phút) Hs nhắc lại nội dung bài học 1 lần. Gv nhận xét, bổ xung. 4. Hướng dẫn học bài ở nhà. (1 phút) Về nhà đọc và tóm tắt nội dung văn bản, học thuộc nội dung ghi nhớ (SGK,T.23); tập phân tích lại toàn bộ văn bản. Đọc kĩ và chuẩn bị bài tiếng Việt So sánh, tiết sau học. Rút kinh nghiệm: Thời gian dành cho toàn bài và từng hoạt động......................................... Nội dung kiến thức.................................................................................... Phương pháp giảng dạy.............................................................................. Hình thức tổ chức lớp học.......................................................................... Thiết bị dạy học......................................................................................... 8|Page
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Ngữ văn 6 bài 26: Cây tre Việt Nam
12 p | 1063 | 85
-
Giáo án Ngữ văn 6 bài 23: Đêm nay Bác không ngủ
18 p | 1343 | 75
-
Giáo án Ngữ văn 6 bài 24: Lượm
11 p | 967 | 57
-
Giáo án Ngữ văn 6 bài 22: Buổi học cuối cùng
27 p | 905 | 49
-
Giáo án Ngữ văn 6 bài 25: Cô Tô
9 p | 763 | 45
-
Giáo án Ngữ văn 6 bài 28: Ôn tập truyện và kí
15 p | 570 | 30
-
Giáo án Ngữ văn 6 bài 28: Ôn tập văn miêu tả
18 p | 361 | 26
-
Giáo án Ngữ văn 6 bài 21: Vượt thác
9 p | 966 | 23
-
Giáo án Ngữ văn 6 bài 19: Sông nước Cà Mau
10 p | 562 | 19
-
Giáo án Ngữ Văn 6 - GV. Ngô Xuân Đồng
176 p | 122 | 18
-
Giáo án Ngữ văn 6 bài 18: bài học đường đời đầu tiên
9 p | 595 | 16
-
Giáo án Ngữ văn 6 sách Kết nối tri thức (Học kỳ 1)
174 p | 17 | 7
-
Giáo án Ngữ văn 6 sách Kết nối tri thức (Học kỳ 2)
154 p | 20 | 7
-
Giáo án Ngữ văn 6 - Giáo án định hướng phát triển năng lực học sinh (Mẫu số 1)
27 p | 53 | 5
-
Giáo án Ngữ văn 6 - Giáo án định hướng phát triển năng lực học sinh (Mẫu số 3)
77 p | 60 | 3
-
Giáo án Ngữ văn 6 - Chủ đề: Văn bản truyện hiện đại Việt Nam
33 p | 35 | 3
-
Giáo án Ngữ văn 6
68 p | 52 | 2
-
Giáo án Ngữ văn 6 - Giáo án định hướng phát triển năng lực học sinh (Mẫu số 2)
68 p | 39 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn