intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học 7 bài 2: Phân biệt động vật với thực vật. Đặc điểm chung của động vật

Chia sẻ: Nguyễn Văn Tài | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

485
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Sinh học 7 bài 2: Phân biệt động vật với thực vật. Đặc điểm chung của động vật để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Sinh học 7 bài 2: Phân biệt động vật với thực vật. Đặc điểm chung của động vật được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học 7 bài 2: Phân biệt động vật với thực vật. Đặc điểm chung của động vật

BÀI 2:  PHÂN BIỆT ĐỘNG VẬT VỚI THỰC VẬT

ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA ĐỘNG VẬT

1.Mục tiêu

a.Kiến thức:

-  HS nêu được đặc điểm giống nhau và khác nhau giữa cơ thể động vật và cơ thể thực vật.

- Kể tên các ngành động vật.

b.Kỹ năng

- Rèn khả năng quan sát, so sánh, phân tích, tổng hợp.

- KNS: Tiếp tục rèn kỹ năng trình bày, hợp tác nhóm...

c.Thái độ: GD ý thức học tập, yêu thích môn học, bảo vệ các loài động vật

2. Phần chuẩn bị:

a.GV: Tranh phóng to hình 2.1, 2.2 SGK.

b.HS: Chuẩn bị bài, kẻ bảng 1 vào vở bài tập.

3.Tiến trình bài dạy

 a. Kiểm tra bài cũ:    (5’)

* Câu hỏi:

? Những đặc điểm nào chứng tỏ giới động vật rất đa dạng và phong phú?

* Đáp án:

- Thế giới động vật rất đa dạng về loài và số lượng cá thể trong loài (VD: Số lượng loài có khoảng 1,5 triệu, có kích thước khác nhau). Thích nghi với mọi môi trường sống (Dưới nước, trên cạn, trên không).

 * Nêu vấn đề:     (1’)

GV: Ở sinh lớp 6 đã phân biệt vật sống - vật không sống.

? Hãy nêu đặc điểm phân biệt? Lấy VD?

GV: Con gà, cây bàng đều là cơ thể sống, song chúng khác nhau hoàn toàn - Vậy phân biệt chúng ntn? N/cứu bài:

b.Dạy bài mới:           

TG

Hoạt động của thầy

                         Hoạt động của trò

 

10

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

6’

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

5’

 

 

 

 

 

 

 

 

 

11’

 

 

 

 

*  Động vật và thực vật có gì giống và khác nhau 

 

- Y/cầu HS quan sát H:2.1. Độc lập N/C   SGK.(Thời gian 2’).

? Hình 2.1 nói lên điều gì?

 

 

 

? ĐV giống TV ở điểm nào?

 

 

 

? ĐV khác TV ở những đặc điểm nào?

 

 

 

 

? Phận biệt hình thức “tự dưỡng” và “dị dưỡng”?

* Giới ĐV rất đa dạng và phong phú song chúng có đặc điểm gì chung?

 

- Y/cầu HS thảo luận nhóm (2HS) hoàn thành ÑSGK trang 10    

- Y/cầu 1 vài nhóm báo cáo, GV nhận xét, chốt đáp án.

- Đáp án câu: 1,3,4.

? Nêu đặc điểm chung của ĐV?

 

 

 

* Giới ĐV rất đa dạng và phong phú vì vậy để tiện cho việc nghiên cứu và so sánh các nhà KH phân chia giới ĐV thành các bậc phân loại khác nhau

- Y/cầu HS n/c ÿ SGK ( 2’)

 - Chương trình Sinh Học 7 chỉ học 8 ngành cơ bản  ®

? Đó là những ngành ĐV nào?

 

? Kể tên 5 lớp ĐVCXS? Lấy VD?

 

 

*  ĐV có những vai trò gì? ®

- Y/cầu HS N/c bảng 2 SGK. Cho biết:

? ĐV có vai trò gì trong đời sống con người?

 

Y/cầu HS hoạt động nhóm thực hiện ÑSGK.(Thời gian 3’).

 

? ĐV cung cấp cho con người nguyên liệu gì? Lấy VD tên ĐV?

 

? ĐV làm TN ntn? Lấy VD?

 

? ĐV hỗ trợ cho con người trong những lĩnh vực nào?

 

 

? ĐV gây hại? Tên ĐV, tác hại?

 

? ĐV có vai trò to lớn đối với con người ? chúng ta phải làm gì để bảo vệ các loài động vật?

 

 

I. Phân biệt động vật với thực vật.

 

 

-HS quan sát H:2.1. Độc lập N/C   SGK.(Thời gian 2’).

 

-Phản ánh mối quan hệ giữa ĐV-TV trong dinh dưỡng, cấu tạo, di chuyển…

* ĐV giống TV ở các đặc điểm :

+ Cấu tạo từ tế bào.

+ Lớn lên.

+ Sinh sản.

* ĐV khác TV:

+ ĐV có khả năng di chuyển, sống dị dưỡng.

+ Có TK và giác quan.,

+Tthành TB không có Xenlulozo.

 

 

 

II. Đặc điểm chung của ĐV:

 

 

- HS thảo luận nhóm (2 HS) hoàn thành ÑSGK trang 10    

 

 

- Có khả năng di chuyển.

-Có hệ TK và giác quan.

- Dị dưỡng (dinh dưỡng nhờ CHC có sẵn).

 

 

III. Sơ lược phân chia giới ĐV.

 

-HS n/c ÿ SGK ( 2’)

 

 

* 8 ngành ĐV cơ bản:

 - ĐVKXS: 7 ngành.

 - ĐVCXS: 1 ngành gồm 5 lớp.Cá, lưỡng cư, bò sát, chim, thú

 

IV. Vai trò của ĐV.

 

- Động vật mang lại lợi ích nhiều mặt cho con người.

 

- HS hoạt động nhóm thực hiện ÑSGK.(Thời gian 3’).

 

- Cung cấp nguyên liệu cho con người:(Thực phẩm, lông, da)  

- Dùng làm TN (Học tập, N/c KH, thử nghiệm thuốc).

 

- Hỗ trợ cho con người trong:Lao động, giải trí, thể thao, bảo vệ an ninh.

- ĐV truyền bệnh cho người.

 

 

- Chăm sóc, bảo vệ đa dạng sinh học.

c. Củng cố - luyện tập        (5’)

? HS đọc kết luận SGK trang 12.

? Phân biệt sự khác nhau giữa động vật và thực vật

 ? Nêu đặc điểm chung của động vật

 d. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà.            (2’)

- Học bài, trả lời câu hỏi SGK trang 12.

- Đọc mục “Em có biết”.

- Chuẩn bị bài sau:

+ Đọc SGK, tìm hiểu đời sống động vật xung quanh ta

+ Ngâm rơm, cỏ khô vào bình nước (Trước 5 ngày).

+ Váng nước ao hồ (Cho vào lọ miệng rộng). Rễ bèo Nhật Bản.

............Xem online hoặc tải về máy...........

Trên đây là một phần nội dung của giáo án: Phân biệt động vật với thực vật, đặc điểm chung của động vật để xem toàn bộ và đầy đủ nội dung của giáo án này, quý thầy cô và các em học sinh vui lòng đăng nhập vào trang Tailieu.vn để xem online hoặc tải về máy.

Để soạn bài được đầy đủ và chi tiết hơn, quý thầy cô có thể tham khảo thêm:

  • Bài giảng sinh học 7 bài 2: Phân biệt động vật với thực vật, đặc điểm chung của động vật với hệ thống kiến thức được xây dựng rõ ràng, chi tiết về đặc điểm chung của động vật, phân biệt động vật và thực vật, phân chia giới động vật và vai trò của động vật đối với đời sống của con người kèm với đó là các hình ảnh minh họa sinh động về các giới động vật giúp học sinh dễ nắm bắt bài học hơn, sẽ hỗ trợ tích cực cho công tác soạn bài của thầy cô.
  • Hệ thống câu hỏi trắc nghiệm đi từ dễ đến khó xoay quanh kiến thức về các đặc điểm chung và vai trò của động vật, phân chia giới động vật sẽ giúp học sinh củng cố lại kiến thức đồng thời giúp thầy cô kiểm tra mức độ hiểu bài của học sinh.
  • Bên cạnh đó, thầy cô có thể hoàn thiện hơn phần giải đáp các câu hỏi SGK với bài tập SGK có lời giải chi tiết, rõ ràng.

Ngoài ra tailieu.vn cũng xin giới thiệu đến quý thầy cô giáo án sinh học 7 bài 3: Thực hành quan sát một số động vật nguyên sinh để phục vụ cho việc soạn bài tiếp theo.

 

ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2