Giáo án Sinh học 7 bài 59: Biện pháp đấu tranh sinh học
lượt xem 28
download
Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Sinh học 7 bài 59: Biện pháp đấu tranh sinh học để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Sinh học 7 bài 59: Biện pháp đấu tranh sinh học được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Sinh học 7 bài 59: Biện pháp đấu tranh sinh học
- Giáo án Sinh học 7 BÀI 59: BIỆN PHÁP ĐẤU TRANH SINH HỌC I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Học sinh nắm được khái niệm đấu tranh sinh học. - Thấy được các biện pháp chính trong đấu tranh sinh học là sử dụng các loại thiên địch. - Nêu được những ưu điểm và nhược điểm của biện pháp đấu tranh sinh học. 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng phân tích, so sánh, tư duy, tổng hợp. - Kĩ năng hoạt động nhóm. 3. Thái độ - Giáo dục ý thức bảo vệ động vật, môi trường. II. Chuẩn bị: 1- Giáo viên - Tranh H59.1 SGK - Tư liệu về đấu tranh sinh học 2- Học sinh - Kẻ phiếu học tập vào vở" Các biện pháp đấu tranh sinh học " III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG 1) Ổn định lớp (1 phút) Sĩ số lớp 7a……./31………………………………………. 7b……./30……………………………………….. 2) Kiểm tra bài cũ: - Các biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học? 3) Bài mới:
- Giáo án Sinh học 7 VB: Trong thiên nhiên, để tồn tại, các loài động vật có mối quan hệ với nhau. Con người đã lợi dụng mối quan hệ này để mang lại lợi ích cho con người. Hoạt động 1: *Mục tiêu: HS nắm được khái niệm đấu tranh sinh học. *Tiến hành: Hoạt động của GV &HS Nội dung - GV cho HS nghiên cứu thông tin SGK và trả lời I. Thế nào là biện pháp câu hỏi: đấu tranh sinh học: - Thế nào là đấu tranh sinh học? Cho ví dụ về đấu tranh sinh học? - Cá nhận tự đọc thông tin SGK trang 192 và trả lời. Yêu cầu nêu được: - Đấu tranh sinh học là + Dùng sinh vật tiêu diệt sinh vật gây hại. biện pháp sử dụng sinh vật VD: Mèo diệt chuột. hoặc sản phẩm của chúng - GV bổ sung thêm kiến thức để hoàn thiện khái nhằm ngăn chặn hoặc niệm đấu tranh sinh học. giảm bớt thiệt hại do các - GV giải thích: sinh vật tiêu diệt sinh vật có hại sinh vật có hại gây ra. gọi là thiên địch. - GV thông báo các biện pháp đấu tranh sinh học. Hoạt động 2: Những biện pháp đấu tranh sinh học *Mục tiêu: HS nêu được 3 biện pháp chính và nhóm thiên địch cụ thể. *Tiến hành: Hoạt động của GV&HS Nội dung - GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK, quan sát hình 59.1 và hoàn thành phiếu học tập. II. Những biện pháp đấu tranh - GV kẻ phiếu học tập lên bảng. sinh học: - GV gọi các nhóm lên viết kết quả trên bảng. - Cá nhân tự đọc thông tin trong SGK trang 192, 193 và
- Giáo án Sinh học 7 ghi nhớ kiến thức. - Trao đổi nhóm, hoàn thành phiếu học tập. - Yêu cầu nêu được: + Thiên địch tiêu diệt sinh vật có hại là phổ biến. + Thiên địch gián tiếp đẻ ấu trùng tiêu diệt trứng. + Gây bệnh cho sinh vật để tiêu diệt. - Nhóm khác bổ sung ý kiến. - GV ghi ý kiến bổ sung của nhóm để HS so sánh kết quả và lựa chọn phương án đúng. - GV thông báo kết quả đúng của các nhóm và yêu cầu theo dõi phiếu kiến thức chuẩn. - GV tổng kết ý kiến đúng của các nhóm, cho HS rút ra kết luận. Thiên đich đẻ trứng Sử dụng vi khuẩn Thiên địch tiêu diệt kí sinh vào sinh vật gây bệnh truyền Biện pháp sinh vật gây hại gây hại hay trứng nhiễm diệt sinh vật sâu hại gây hại - Mèo (1) - Ong mắt đỏ (1) - Vi khuẩn Myôma và - Cá cờ (2) - Ấu trùng của Calixi (1) - Sáo (3) bướm đêm (2) - Nấm bạch dương Tên thiên địch - Kiến vống (4) và nấm lục cương - Bọ rùa (5) (2) - Diều hâu (6) Loài sinh vật - Chuột (1) - Trứng sâu xám (1) - Thỏ (1) bị tiêu diệt - Bọ gậy, ấu trùng sâu - Xương rồng (2) - Bọ xít (2). bọ (2) - Sâu bọ ban ngày (3) - Sâu hại cam (4) - Rệp sáp (5)
- Giáo án Sinh học 7 - Chuột ban ngày (6) - GV yêu cầu HS: Kết luận: + Giải thích biện pháp gây vô sinh để diệt sinh vật - Có 3 biện pháp đấu gây hại. tranh sinh học: - Yêu cầu nêu được: + Thiên địch tiêu diệt + Ruồi làm loét da trâu, bò giết chết trâu, bò. sinh vật gây hại. + Ruồi khó tiêu diệt. + Thiên đich đẻ trứng + Tuyệt sản ở ruồi đực thì ruồi cái có giao phối kí sinh vào sinh vật gây hại trứng không được thụ tinh ruồi tự bị tiêu diệt. hay trứng sâu hại. - Một HS trả lời, các HS khác bổ sung. + Sử dụng vi khuẩn - GV thông báo thêm một số thông tin: VD ở gây bệnh truyền nhiễm diệt Hawai, cây cảnh Lantana phát triển nhiều thì có sinh vật gây hại. hại. Người ta nhập về 8 loại sâu bọ tiêu diệt Lantana. Khi Lantana bị tiêu diệt ảnh hưởng tới chim sáo ăn quả cây này. Chim sáo ăn sâu Cirphis gây hại cho đồng cỏ, ruộng lúa lại phát triển. - GV cho HS rút ra kết luận. Hoạt động 3: Ưu điểm và những hạn chế của những biện pháp đấu tranh sinh học. *Mục tiêu: HS nắm được ưu điểm và nhược điểm của các biện pháp đấu tranh sinh học. *Tiến hành: Hoạt động của GV &HS Nội dung - GV cho HS nghiên cứu SGK, trao đổi nhóm trả lời câu III. Ưu điểm và những hạn hỏi: chế của những biện pháp - Đấu tranh sinh học có những ưu điểm gì? đấu tranh sinh học:
- Giáo án Sinh học 7 - Hạn chế của biện pháp đấu tranh sinh học là gì? - Mỗi cá nhân tự thu thập kiến thức ở thông tin trong 1. Ưu điểm : SGk trang 194. - Tiêu diệt nhiều sinh vật - Trao đổi nhóm, yêu cầu nêu được: gây hại, tránh ô nhiễm môi + Đấu tranh sinh học không gây ô nhiễm môi trường và trường. tránh hiện tượng kháng thuốc. 2.Hạn chế: + Hạn chế: mất cân bằng trong quần xã, thiên địch + Đấu tranh sinh học không quen khí hậu sẽ không phát huy tác dụng. Động chỉ có hiệu quả ở nơi có khí vật ăn sâu hại, ăn luôn hạt của cây. hậu ổn định. - Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ + Thiên địch không sung. diệt được triệt để sinh vật - GV ghi tóm tắt ý kiến của các nhóm, nếu ý kiến chưa có hại. thống nhất thì cho HS tiếp tục thảo luận. - GV tổng kết ý kiến của các nhóm, cho HS rút ra kết luận. 4. Củng cố: - Yêu cầu HS trả lời câu hỏi 1, 2 SGK. 5. Hướng dẫn học bài ở nhà: - Học bài và trả lời câu hỏi SGK. - Đọc mục “Em có biết”. - Kẻ bảng: Một số động vật quý hiếm ở Việt Nam, SGK trang 196 vào vở.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Sinh học 7 bài 48: Đa dạng của lớp thú, bộ thú huyệt, bộ thú túi
5 p | 836 | 58
-
Giáo án Sinh học 7 bài 50: Đa dạng của lớp thú( tiếp theo) bộ ăn sâu bọ, bộ gặm nhấm, bộ ăn thịt
5 p | 501 | 47
-
Giáo án Sinh học 7 bài 46: Thỏ
6 p | 833 | 44
-
Giáo án Sinh học 7 bài 57: Đa dạng sinh học
5 p | 599 | 39
-
Giáo án Sinh học 7 bài 35: Ếch đồng
6 p | 629 | 34
-
Giáo án Sinh học 7 bài 44: Đa dạng và đặc điểm chung của lớp chim
7 p | 604 | 33
-
Giáo án Sinh học 7 bài 41: Chim bồ câu
6 p | 673 | 33
-
Giáo án Sinh học 7 bài 38: Thằn lằn bóng đuôi dài
7 p | 518 | 29
-
Giáo án Sinh học 7 bài 43: Cấu tạo trong của chim bồ câu
5 p | 530 | 29
-
Giáo án Sinh học 7 bài 56: Cây phát sinh giới động vật
4 p | 464 | 29
-
Giáo án Sinh học 7 bài 39: Cấu tạo trong của thằn lằn
6 p | 736 | 28
-
Giáo án Sinh học 7 bài 37: Đa dạng và đặc điểm chung của lớp lưỡng cư
6 p | 619 | 28
-
Giáo án Sinh học 7 bài 36: Thực hành quan sát cấu tạo trong của ếch đồng trên mẫu mổ
5 p | 723 | 28
-
Giáo án Sinh học 7 bài 45: Thực hành xem băng hình về đời sống và tập tính của chim
4 p | 500 | 27
-
Giáo án Sinh học 7 bài 58: Đa dạng sinh học( tiếp theo)
5 p | 435 | 27
-
Giáo án Sinh học 7 bài 40: Đa dạng và đặc điểm chung của lớp bò sát
6 p | 656 | 21
-
Giáo án Sinh học 7 bài 7: Đặc điểm chung và vai trò thực tiễn của động vật nguyên sinh
5 p | 726 | 20
-
Giáo án Sinh học 7 bài 42: Thực hành quan sát bộ xương, mẫu mổ chim bồ câu
5 p | 463 | 19
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn