intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án sinh học lớp 7 - Bài 4 : TRÙNG ROI

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

303
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Học sinh nắm được đặc điểm cấu tạo, cách di chuyển ,dinh dưỡng và sinh sản của trùng roi xanh, khả năng hướng sáng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án sinh học lớp 7 - Bài 4 : TRÙNG ROI

  1. Giáo án sinh học lớp 7 - Bài 4 : TRÙNG ROI I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Học sinh nắm được đặc điểm cấu tạo, cách di chuyển ,dinh dưỡng và sinh sản của trùng roi xanh, khả năng hướng sáng. - HS thấy được bước chuyển quan trọng từ động vật đơn bào đến động vật đa bào qua đại diện là tập đoàn trùng roi. 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng quan sát, thu thập kiến thức. - Kĩ năng hoạt động nhóm. 3. Thái độ - Giáo dục ý thức học tập. II.CÁC KỸ NĂNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI .
  2. - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin khi đọc SGK, quan sát tranh ảnh, để tìm hiểu về cấu tạo vah hỡnh dạng của trựng roi. - Kĩ năng hợp tác lắng nghe tích cực. - Kĩ năng tự tin khi trình bày suy nghĩ/ ý tưởng trước tổ nhóm. III. CÁC PHƯƠNG PHÁP/KỸ THUẬT DẠY HỌC - Dạy học nhóm - Vấn đáp - tìm tòi IV. PHƯƠNG TIỆN. - GV: Phiếu học tập, tranh phóng to H 1, H2, H3 SGK. - HS: Ôn lại bài thực hành. V. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG 1. Ổn định tổ chức - Kiểm tra sĩ số.
  3. 2.Bài củ - Câu hỏi SGK. 3. Khỏm phỏ VB: Động vật nguyên sinh rất nhỏ bé, chúng ta đã được quan sát ở bài trước, tiết này chúng ta tiếp tục tìm hiểu một số đặc điểm của trùng roi. 4. Kết nối Hoạt động 1: Trùng roi xanh 1. Cấu tạo và di chuyển Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV yêu cầu: - Cá nhân tự đọc thông tin + NGhiên cứu SGK, vận ở mục I trang 17 và 18 dụng kiến thức bài trước. SGK. + Quan sát H 4.1 và 4.2 - Thảo luận nhóm, thống nhất ý kiến và hoàn thành SGK. phiếu học tập: + Hoàn thành phiếu học
  4. tập. - Yêu cầu nêu được: - GV đi đến các nhóm + Cấu tạo chi tiết trùng theo dõi và giúp đỡ nhóm roi yếu. + Cách di chuyển nhờ roi + Các hình thức dinh dưỡng +Kiểu sinh sản vô tính - GV kẻ phiếu học tập lên chiều dọc cơ thể. bảng để chữa bài. + Khả năng hướng về - GV chữa bài tập trong phía có ánh sáng. phiếu, yêu cầu: - Đại diện các nhóm ghi - Trình bày quá trình sinh kết quả trên bảng, các sản của trùng roi xanh? nhóm khác bổ sung. - Yêu cầu HS giải thích - HS dự vào H 4.2 SGK thí nghiệm ở mục ở mục và trả lời, lưu ý nhân phân chia trước rồi đến 4: “Tính hướng sáng” các phần khác. - Làm nhanh bài tập mục
  5.  thứ 2 trang 18 SGK. - Nhờ có điểm mắt nên có khả năng cảm nhận ánh sáng. - GV yêu cầu HS quan sát - Đáp án: Roi, đặc điểm phiếu chuẩn kiến thức. mắt, quang hợp, có diệp - Sau khi theo dõi phiếu, lục. GV nên kiểm tra số nhóm - HS các nhóm nghe, có câu trả lời đúng. nhận xét và bổ sung (nếu cần). - 1 vài nhóm nhắc lại nội dung phiếu học tập. Kết luận: Phiếu học tập: Tìm hiểu trùng roi xanh Tên Bài động vật Trùng roi xanh tập Đặc điểm
  6. Cấu tạo - Là 1 tế bào (0,05 mm) hình thoi, có roi, điểm mắt, hạt diệp lục, hạt Di chuyển dự trữ, không bào co bóp. 1 - Roi xoáy vào nước  vừa tiến vừa xoay mình. Dinh dưỡng - Tự dưỡng và dị dưỡng. - Hô hấp: Trao đổi khí qua màng tế 2 bào. - Bài tiết: Nhờ không bào co bóp. Sinh sản - Vô tính bằng cách phân đôi theo 3 chiều dọc. Tính hướng - Điểm mắt và roi giúp trùng roi 4 hướng về chỗ có ánh sáng. sáng Hoạt động 2: Tập đoàn trùng roi
  7. Mục tiêu: HS thấy đựoc tập đoàn trùng roi xanh là động vật trung gian giữa động vật đơn bào và động vật đa bào. Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV yêu cầu HS: - Cá nhân tự thu nhận + Nghiên cứu SGK quan kiến thức. sát H 4.3 trang 18. + Hoàn thành bài tập mục  trang 19 SGK (điền từ - Trao đổi nhóm và hoàn vào chỗ trống). thành bài tập: - Yêu cầu lựa chọn: trùng roi, tế bào, đơn bào, đa bào. - GV nêu câu hỏi: - Tập đoàn Vônvôc dinh - Đại diện nhóm trình bày kết quả, nhóm khác bổ dưỡng như thế nào?
  8. - Hình thức sinh sản của sung. tập đoàn Vônvôc? - 1 vài HS đọc toàn bộ - GV lưu ý nếu HS không nội dung bài tập. trả lời được thì GV giảng: Trong tập đoàn 1 số cá thể ở ngoài làm nhiệm vụ di chuyển bắt mồi, đến - HS lắng nghe GV giảng. khi sinh sản một số tế bào chuyển vào trong phân chia thành tập đoàn mới. - Tập đoàn Vônvôc cho ta suy nghĩ gì về mối liên quan giữa động vật đơn - Yêu cầu nêu được: bào và động vật đa bào? Trong tập đoàn bắt đầu - GV rút ra kết luận. có sự phân chia chức năng cho 1 số tế bào. Kết luận:
  9. - Tập đoàn trùng roi gồm nhiều tế bào, bước đầu có sự phân hoá chức năng. 5. Thực hành . - GV dùng câu hỏi cuối bài trong SGK. 6. Vận dụng - Học bài và trả lời câu hỏi SGK - Đọc mục “Em có biết” - Kẻ phiếu học tập vào vở bài tập.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2