Giáo án sinh học lớp 7 - Bài 4 : TRÙNG ROI
lượt xem 12
download
MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Học sinh nắm được đặc điểm cấu tạo, cách di chuyển ,dinh dưỡng và sinh sản của trùng roi xanh, khả năng hướng sáng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án sinh học lớp 7 - Bài 4 : TRÙNG ROI
- Giáo án sinh học lớp 7 - Bài 4 : TRÙNG ROI I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Học sinh nắm được đặc điểm cấu tạo, cách di chuyển ,dinh dưỡng và sinh sản của trùng roi xanh, khả năng hướng sáng. - HS thấy được bước chuyển quan trọng từ động vật đơn bào đến động vật đa bào qua đại diện là tập đoàn trùng roi. 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng quan sát, thu thập kiến thức. - Kĩ năng hoạt động nhóm. 3. Thái độ - Giáo dục ý thức học tập. II.CÁC KỸ NĂNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI .
- - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin khi đọc SGK, quan sát tranh ảnh, để tìm hiểu về cấu tạo vah hỡnh dạng của trựng roi. - Kĩ năng hợp tác lắng nghe tích cực. - Kĩ năng tự tin khi trình bày suy nghĩ/ ý tưởng trước tổ nhóm. III. CÁC PHƯƠNG PHÁP/KỸ THUẬT DẠY HỌC - Dạy học nhóm - Vấn đáp - tìm tòi IV. PHƯƠNG TIỆN. - GV: Phiếu học tập, tranh phóng to H 1, H2, H3 SGK. - HS: Ôn lại bài thực hành. V. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG 1. Ổn định tổ chức - Kiểm tra sĩ số.
- 2.Bài củ - Câu hỏi SGK. 3. Khỏm phỏ VB: Động vật nguyên sinh rất nhỏ bé, chúng ta đã được quan sát ở bài trước, tiết này chúng ta tiếp tục tìm hiểu một số đặc điểm của trùng roi. 4. Kết nối Hoạt động 1: Trùng roi xanh 1. Cấu tạo và di chuyển Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV yêu cầu: - Cá nhân tự đọc thông tin + NGhiên cứu SGK, vận ở mục I trang 17 và 18 dụng kiến thức bài trước. SGK. + Quan sát H 4.1 và 4.2 - Thảo luận nhóm, thống nhất ý kiến và hoàn thành SGK. phiếu học tập: + Hoàn thành phiếu học
- tập. - Yêu cầu nêu được: - GV đi đến các nhóm + Cấu tạo chi tiết trùng theo dõi và giúp đỡ nhóm roi yếu. + Cách di chuyển nhờ roi + Các hình thức dinh dưỡng +Kiểu sinh sản vô tính - GV kẻ phiếu học tập lên chiều dọc cơ thể. bảng để chữa bài. + Khả năng hướng về - GV chữa bài tập trong phía có ánh sáng. phiếu, yêu cầu: - Đại diện các nhóm ghi - Trình bày quá trình sinh kết quả trên bảng, các sản của trùng roi xanh? nhóm khác bổ sung. - Yêu cầu HS giải thích - HS dự vào H 4.2 SGK thí nghiệm ở mục ở mục và trả lời, lưu ý nhân phân chia trước rồi đến 4: “Tính hướng sáng” các phần khác. - Làm nhanh bài tập mục
- thứ 2 trang 18 SGK. - Nhờ có điểm mắt nên có khả năng cảm nhận ánh sáng. - GV yêu cầu HS quan sát - Đáp án: Roi, đặc điểm phiếu chuẩn kiến thức. mắt, quang hợp, có diệp - Sau khi theo dõi phiếu, lục. GV nên kiểm tra số nhóm - HS các nhóm nghe, có câu trả lời đúng. nhận xét và bổ sung (nếu cần). - 1 vài nhóm nhắc lại nội dung phiếu học tập. Kết luận: Phiếu học tập: Tìm hiểu trùng roi xanh Tên Bài động vật Trùng roi xanh tập Đặc điểm
- Cấu tạo - Là 1 tế bào (0,05 mm) hình thoi, có roi, điểm mắt, hạt diệp lục, hạt Di chuyển dự trữ, không bào co bóp. 1 - Roi xoáy vào nước vừa tiến vừa xoay mình. Dinh dưỡng - Tự dưỡng và dị dưỡng. - Hô hấp: Trao đổi khí qua màng tế 2 bào. - Bài tiết: Nhờ không bào co bóp. Sinh sản - Vô tính bằng cách phân đôi theo 3 chiều dọc. Tính hướng - Điểm mắt và roi giúp trùng roi 4 hướng về chỗ có ánh sáng. sáng Hoạt động 2: Tập đoàn trùng roi
- Mục tiêu: HS thấy đựoc tập đoàn trùng roi xanh là động vật trung gian giữa động vật đơn bào và động vật đa bào. Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV yêu cầu HS: - Cá nhân tự thu nhận + Nghiên cứu SGK quan kiến thức. sát H 4.3 trang 18. + Hoàn thành bài tập mục trang 19 SGK (điền từ - Trao đổi nhóm và hoàn vào chỗ trống). thành bài tập: - Yêu cầu lựa chọn: trùng roi, tế bào, đơn bào, đa bào. - GV nêu câu hỏi: - Tập đoàn Vônvôc dinh - Đại diện nhóm trình bày kết quả, nhóm khác bổ dưỡng như thế nào?
- - Hình thức sinh sản của sung. tập đoàn Vônvôc? - 1 vài HS đọc toàn bộ - GV lưu ý nếu HS không nội dung bài tập. trả lời được thì GV giảng: Trong tập đoàn 1 số cá thể ở ngoài làm nhiệm vụ di chuyển bắt mồi, đến - HS lắng nghe GV giảng. khi sinh sản một số tế bào chuyển vào trong phân chia thành tập đoàn mới. - Tập đoàn Vônvôc cho ta suy nghĩ gì về mối liên quan giữa động vật đơn - Yêu cầu nêu được: bào và động vật đa bào? Trong tập đoàn bắt đầu - GV rút ra kết luận. có sự phân chia chức năng cho 1 số tế bào. Kết luận:
- - Tập đoàn trùng roi gồm nhiều tế bào, bước đầu có sự phân hoá chức năng. 5. Thực hành . - GV dùng câu hỏi cuối bài trong SGK. 6. Vận dụng - Học bài và trả lời câu hỏi SGK - Đọc mục “Em có biết” - Kẻ phiếu học tập vào vở bài tập.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Sinh học lớp 7
80 p | 4905 | 2161
-
Giáo án Tin học lớp 7 - GV.Võ Thị Bích Ngọc
120 p | 423 | 69
-
Giáo án sinh học lớp 7 - TIẾT 66 : ÔN TẬP
10 p | 580 | 48
-
Giáo án sinh học lớp 7- THAM QUAN THIÊN NHIÊN
5 p | 582 | 29
-
Giáo án môn Sinh học Lớp 7
21 p | 143 | 8
-
Giáo án Sinh học lớp 7 (Học kì 1)
153 p | 13 | 6
-
Giáo án Sinh học lớp 10 bài 7
8 p | 241 | 6
-
Giáo án Sinh học lớp 7 (Trọn bộ cả năm)
238 p | 21 | 5
-
Giáo án Tin học lớp 7 (Trọn bộ cả năm)
189 p | 12 | 5
-
Giáo án Sinh hoc lớp 7 theo Công văn 5512 (Trọn bộ cả năm)
484 p | 14 | 4
-
Giáo án Sinh học lớp 6 bài 7: Cấu tạo tế bào thực vật
3 p | 9 | 4
-
Giáo án Tin học lớp 7 (Học kì 2)
100 p | 15 | 4
-
Giáo án Hình học lớp 7 (Trọn bộ cả năm)
223 p | 16 | 4
-
Giáo án Hình học lớp 7 (Học kì 2)
137 p | 14 | 4
-
Giáo án Tin học lớp 7 - Bài 2: Các thành phần chính và dữ liệu trên trang tính (Tiếp theo)
4 p | 77 | 4
-
Giáo án Tin học lớp 7 bài 8: Mạng máy tính trong cuộc sống hiện đại
3 p | 18 | 3
-
Giáo án Sinh học lớp 9 tuần 4: Tiết 7 - THCS Nam Đà
3 p | 85 | 2
-
Giáo án Tin học lớp 7 - Bài Thực hành 1: Làm quen với chương trình Excel
3 p | 85 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn