intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học 7 bài 54: Tiến hóa về tổ chức cơ thể

Chia sẻ: Phạm Kiều Thy | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

517
lượt xem
56
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Sinh học 7 bài 54: Tiến hóa về tổ chức cơ thể để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Sinh học 7 bài 54: Tiến hóa về tổ chức cơ thể được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học 7 bài 54: Tiến hóa về tổ chức cơ thể

  1. Giáo án Sinh học 7 Bài 54: TIẾN HOÁ VỀ TỔ CHỨC CƠ THỂ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Học sinh nắm được mức độ phức tạp dần trong tổ chức cơ thể của cá lớp động vật thể hiện ở sự phân hoá về cấu tạo và chuyên hoá về chức năng. 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng so sánh, quan sát. - Kĩ năng phân tích, tư duy. 3. Thái độ - Giáo dục ý thức học tập, yêu thích môn học. II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC - Tranh phóng to hình 54.1SGK. - HS: chuẩn bị theo nội dung SGK, kẻ bảng SGK rang 176. III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG 1. Ổn định tổ chức - Kiểm tra sĩ số 7a……./31............................................................................................ 7b......./30......................................................................................... 2. Kiểm tra bài cũ - Các hình thức di chuyển của động vật? - Sự phức tạp và sự phân hoá các bộ phận di chuyển ở động vật như thế nào? 3. Bài mới Hoạt động 1: So sánh một số hệ cơ quan của động vật Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV yêu cầu HS quan sát tranh, đọc cá - Cá nhân đọc nội dung bảng, ghi nhớ câu trả lời và hoàn thành bảng trong vở kiến thức. bài tập. - Trao đổi nhóm, lựa chọn câu trả lời.
  2. Giáo án Sinh học 7 - GV kẻ bảng để HS chữa bài. - Hoàn thành bảng - Yêu cầu: + Xác định được các ngành + Nêu cấu tạo từ đơn giản đến phức tạp dần. - GV lưu ý nên gọi nhiều nhóm để biết - Đại diện nhóm lên ghi kết quả vào được ý kiến của HS. bảng 1, nhóm khác theo dõi, bổ sung - GV ghi phần bổ sung vào cạnh bảng nếu cần. để HS tiếp tục theo dõi và trao đổi. - GV nên kiểm tra số lượng các nhóm có kết quả đúng và chưa đúng. - HS theo dõi và tự sửa chữa. - Yêu cầu HS quan sát nội dung bảng kiến thức chuẩn. Bảng kiến thức chuẩn Tên động Ngành Hô hấp Tuần hoàn Thần kinh Sinh dục vật Động Chưa Chưa có Chưa phân Chưa phân Trùng vật phân hoá hoá hoá biến nguyên hình sinh Ruột Chưa Chưa có Hình mạng Tuyến sinh Thuỷ khoang phân hoá lưới dục không có tức ống dẫn Giun đốt Da Tim đơn Hình chuỗi Tuyến sinh Giun đất giản, tuần hạch dục có ống hoàn kín dẫn Chân Mang Tim đơn Chuỗi hạch có Tuyến sinh Tôm khớp đơn giản giản, hệ tuần hạch não dục có ống sông hoàn hở dẫn
  3. Giáo án Sinh học 7 Chân Hệ ống Tim đơn Chuỗi hạch, Tuyến sinh Châu khớp khí giản, hệ tuần hạch não lớn dục có ống chấu hoàn hở dẫn Động Mang Tim có 1 tâm Hình ống, bán Tuyến sinh vật có nhĩ, 1 tâm cầu não nhỏ, dục có ống xương thất, tuần tiểu não hình dẫn Cá chép sống hoàn kín, máu khối trơn đỏ tươi đi nuôi cơ thể. Động Da và Tim có 2 tâm Hình ống, bán Tuyến sinh ếch vật có phổi nhĩ, 1 tâm cầu não nhỏ, dục có ống đồng xương thất, hệ tuần tiểu não nhỏ dẫn trưởng sống hoàn kín, máu hẹp thành pha nuôi cơ thể Động Phổi Tim có 2 tâm Hình ống, bán Tuyến sinh vật có nhĩ, 1 tâm cầu não nhỏ, dục có ống xương thất có vách tiểu não phát dẫn Thằn sống ngăn hụt, hệ triển hơn ếch. lằn bóng tuần hoàn kín, máu pha ít nuôi cơ thể Động Phổi và Tim có 2 tâm Hình ống, bán Tuyến sinh vật có túi khí nhĩ và 2 tâm cầu não lớn, dục có ống Chim bồ xương thất, tuần tiểu não lớn dẫn câu sống hoàn kín, máu có 2 mấu bên đỏ tươi nuôi nhỏ. cơ thể. Thỏ Phổi Tim có 2 tâm Hình ống, bán Tuyến sinh nhĩ và 2 tâm cầu não lớn, dục có ống
  4. Giáo án Sinh học 7 thất, tuần vỏ chất xám, dẫn hoàn kín, máu khe, rãnh, tiểu đỏ tươi nuôi não có 2 mấu cơ thể. bên lớn. Hoạt động 2: Sự phức tạp hoá tổ chức cơ thể Mục tiêu: HS chỉ ra được sự phân hoá và chuyên hoá của các hệ cơ quan. Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV yêu cầu HS quan sát lại nội dung - Cá nhân theo dõi thông tin ở bảng, ghi bảng và trả lời câu hỏi: nhơ kiến thức (lưu ý: theo hàng dọc ? Sự phức tạp hoá các hệ cơ quan hô từng hệ cơ quan). hấp, tuần hoàn, thần kinh, sinh dục - Trao đổi nhóm. được thể hiện như thế nào qua các lớp Yêu cầu: động vật đã học? + Hệ hô hấp từ chưa phân hóa trao đổi qua toàn bộ da  mang đơn giản  mang  da và phổi  phổi + Hệ tuần hoàn: chưa có tim  tim chưa có ngăn  tim có 2 ngăn  3 ngăn  tim 4 ngăn + Hệ thần kinh từ chưa phân hoá  đến thần kinh mạng lưới  chuỗi hạch đơn giản  chuỗi hạch phân hoá (não, hầu, bụng…)  hình ống phân hoá não, tuỷ sống. + Hệ sinh dục: chưa phân hoá  tuyến sinh dục không có ống dẫn  tuyến sinh - GV ghi tóm tắt ý kiến của các nhms dục có ống dẫn.
  5. Giáo án Sinh học 7 và phần bổ sung lên bảng. - Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác - GV nhận xét đánh giá và yêu cầu HS nhận xét, bổ sung. rút ra kết luận về sự phức tạp hoá tổ * Kết luận chức cơ thể. - Sự phức tạp hoá tổ chức cơ thể của các lớp động vật thể hiện ở sự phân hoá về cấu tạo và chuyên hoá về chức năng. - HS có thể dựa vào sự hoàn chỉnh của ? Sự phức tạp hoá tổ chức cơ thể ở hệ thần kinh liên quan đến tập tính động vật có ý nghĩa gì? phức tạp, yêu cầu nêu được: + Các cơ quan hoạt động cơ hiệu quả hơn. + Giúp cơ thể thích nghi với môi trường sống. Bảng kiến thức chuẩn STT Đặc điểm cơ quan di chuyển Tên đơn vị 1 Chưa có bộ phận di chuyển, có đời sống bám, cố định San hô, hải quỳ 2 Chưa có bộ phận di chuyển, di chuyển chậm kiểu sâu đo Thuỷ tức 3 Bộ phận di chuyển rất đơn giản (mấu lồi cơ và tơ bơi) Rươi 4 Bộ phận di chuyển đã phân hoá thành chi phân đốt. Rết, thằn lằn 5 Bộ phận di chuyển 5 đôi chân bò và 5 đôi chân bơi. Tôm được phân hoá thành Vây bơi với các tia vây Cá chép các chi có cấu tạo và 2 đôi chân bò, 1 đôi chân nhảy. Châu chấu chức năng khác nhau. Bàn tay, bàn chân cầm nắm. Khỉ, vượn Chi 5 ngón có màng bơi. Ếch Cánh được cấu tạo bằng màng da. Dơi Cánh được cấu tạo bằng lông vũ. Chim, gà
  6. Giáo án Sinh học 7 - Yêu cầu HS theo dõi lại nội dung - HS tiếp tục trao đổi nhóm theo 2 câu trong phiếu học tập, trả lời câu hỏi: hỏi: ? Sự phức tạp và phân hoá bộ phận di - Yêu cầu nêu được: chuyển ở động vật thể hiện như thế + Từ chưa có bộ phận di chuyển đến nào? Sự phức tạp và phân hoá này có ý có bộ phận di chuyển đơn giản, đến nghĩa gì? phức tạp dần. - GV tổng kết lại ý kiến của HS thành + Sống bám  di chuyển chậm  di 2 vấn đề đó là: chuyển nhanh. + Sự phân hoá về cấu tạo các bộ phận + Giúp cho việc di chuyển có hiệu quả. di chuyển - Đại diện nhóm trình bày, các nhóm + Chuyên hoá dần về chức năng. khác nhận xét, bổ sung. - GV yêu cầu HS tự rút ra kết luận. 4. Củng cố - GV củng cố nội dung bài - Yêu cầu HS nhắc lại nội dung như bảng SGK. - Đánh giá giờ. 5. Hướng dẫn học bài ở nhà - Học bài và trả lời câu hỏi SGK. - Kẻ bảng 1, 2 vào vở.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2