Giáo án sinh học lớp 7 - Tiết 52: DẠNG CỦA THÚ (TIẾP)
lượt xem 6
download
ững đặc điểm cơ bản của thú móng guốc và phân biệt được bộ móng guốc chẵn với bộ móng guốc lẻ. - Nêu được đặc điểm bộ linh trưởng, phân biệt được các đại diện của bộ linh trưởng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án sinh học lớp 7 - Tiết 52: DẠNG CỦA THÚ (TIẾP)
- Giáo án sinh học lớp 7 - Tiết 52: SỰ ĐA DẠNG CỦA THÚ (TIẾP) CÁC BỘ MÓNG GUỐC VÀ BỘ LINH TRƯỞNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức : - Học sinh nắm được những đặc điểm cơ bản của thú móng guốc và phân biệt được bộ móng guốc chẵn với bộ móng guốc lẻ. - Nêu được đặc điểm bộ linh trưởng, phân biệt được các đại diện của bộ linh trưởng. 2. Kĩ năng :Rèn kĩ năng quan sát, phân tích, so sánh. - Kĩ năng hoạt động nhóm. 3. Thái độ : Giáo dục ý thức yêu quý và bảo vệ động vật rừng. II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC - Tranh phóng to chân của lợn, bò, tê giác. - HS kẻ bảng trang 167 SGK vào vở. III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG
- 1. Kiểm tra bài cũ - Nêu đặc điểm cấu tạo phù hợp với đời sống của bộ ăn thịt, bộ ăn sâu bọ và bộ gặm nhấm? 2. Bài mới Hoạt động 1: Các bộ móng guốc Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Yêu cầu HS đọc - Cá nhân HS tự đọc thông SGK trang 166, 167; tin SGK trang 166, 167. quan sát hình 51.3 để Yêu cầu: trả lời câu hỏi: + Móng có guốc. - Tìm đặc điểm chung + Cách di chuyển. của bộ móng guốc? - Trao đổi nhóm để hoàn - Yêu cầu HS chọn từ thành bảng kiến thức. phù hợp điền vào - Đại diện các nhóm lên bảng trong vở bài tập. điền từ phù hợp vào bảng.
- - GV kẻ bảng để HS - Nhóm khác nhận xét, bổ chữa bài. sung. - GV nên lưu ý nếu ý kiến chưa thống nhất, cho HS tiếp tục thảo luận. - GV đưa nhận xét và đáp án đúng. Bảng chuẩn kiến thức Cấu tạo, đời sống và tập tính một số đại diện thú móng guốc Tên động Số ngón Lối Sừng Chế độ ăn vật sống chân Chẵn (4) Ăn tạp Đàn Không Lợn sừng
- Chẵn (2) Có sừng Nhai lại Đàn Hươu Lẻ (1) Đàn Không Không Ngựa sừng nhai lại Lẻ (5) Đàn Không Không Voi sừng nhai lại Lẻ (3) Có sừng Đơn Không Tê giác nhai lại độc Chẵn Có sừng Nhai lại Đàn Những câu Lẻ Đơn Không Không trả lời lựa sừng nhai lại độc chọn Ăn tạp - Yêu cầu HS tiếp tục trả - Các nhóm sử dụng kết quả lời câu hỏi: của bảng trên, trao đổi nhóm - Tìm đặc điểm phân biệt và trả lời câu hỏi:
- bộ guốc chẵn và bộ guốc - Yêu cầu: lẻ? + Nêu được số ngón chân có - GV yêu cầu HS rút ra guốc kết luận về: + Sừng, chế độ ăn + Đặc điểm chung của bộ - Đại diện nhóm trình bày, + Đặc điểm cơ bản để các nhóm khác nhận xét, bổ phân biệt bộ guốc chẵn sung. và guốc lẻ. Kết luận: - Đặc điểm của bộ móng guốc + Số ngón chân tiêu giảm, đốt cuối mỗi ngón có bao sừng gọi là guốc. - Bộ guốc chẵn: số ngón chân chẵn, có sừng, đa số nhai lại. - Bộ guốc lẻ: số ngón chân lẻ, không có sừng (trừ tê giác), không nhai lại.
- Hoạt động 2: Bộ linh trưởng Hoạt động của GV Hoạt động của HS * Đặc điểm chung của bộ - HS tự đọc thông tin SGK - GV yêu cầu HS nghiên trang 168, quan sát hình cứu thông tin SGK và quan 51.4 kết hợp với những hiểu sát hình 51.4, trả lời câu hỏi: biết về bộ này để trả lời câu hỏi: - Tìm đặc điểm cơ bản của - Yêu cầu: bộ linh trưởng? - Tại sao bộ linh trưởng leo + Chi có cấu tạo đặc biệt. trèo rất giỏi? + Chi có khả năng cầm nắm, bám chặt. * Phân biệt các đại diện - Phân biệt 3 đại diện của - Một vài HS trình bày, các
- bộ linh trưởng bằng đặc HS khác nhận xét, bổ sung. điểm nào? - Cá nhân tự tìm đặc điểm - GV kẻ thành bảng so sánh phù hợp 3 đại diện ở sơ đồ để HS điền. trang 168. - 1 số HS lên bảng điền vào các điểm, HS khác nhận xét, bổ sung. Bảng kiến thức chuẩn Tên Khỉ hình động vật Khỉ Vượn người Đặc điểm Chai mông Có chai Chai mông Không có lớn mông nhỏ Túi má lớn Túi má Không có Không có Đuôi Đuôi dài Không có Không có Kết luận:
- - Bộ linh trưởng + Đi bằng bàn chân + Bàn tay, bàn chân có 5 ngón + Ngón cái đối diện với các ngón còn lại giúp thích nghi với sự cầm nắm và leo trèo. + Ăn tạp Hoạt động 3: Đặc điểm chung của lớp thú Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Yêu cầu HS nhớ lại - HS trao đổi nhóm, thống kiến thức đã học về lớp nhất tìm ra đặc điểm thú, thông qua các đại chung nhất. diện để tìm đặc điểm chung. - Đại diện nhóm trình Chú ý đặc điểm: bộ lông, bày, các nhóm khác nhận đẻ con, răng, hệ thần xét, bổ sung.
- kinh. Kết luận: - Đặc điểm chung của lớp thú: + Là động vật có xương sống, có tổ chức cao nhất + Thai sinh và nuôi con bằng sữa + Có lông mao, bộ răng phân hoá 3 loại + Tim 4 ngăn, bộ não phát triển, là động vật hằng nhiệt. Hoạt động 4: Vai trò của thú Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Yêu cầu HS đọc SGK - Cá nhận HS tự nghiên và trả lời câu hỏi: cứu thông tin trong SGK - Thú có những giá trị trang 168.
- gì trong đời sống con - Trao đổi nhóm và trả người? lời: - Chúng ta phải làm gì - Yêu cầu: để bảo vệ và giúp thú + Phân tích từng giá trị phát triển? như: cung cấp thực phẩm, - GV nhận xét ý kiến dược phẩm… của HS và yêu cầu HS + Xây dựng khu bảo tồn, rút ra kết luận.. cấm săn bắn. - Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét bổ sung. Kết luận: - Vai trò: Cung cấp thực phẩm, sức khoẻ, dược liệu, nguyên liệu làm đồ mĩ nghệ và tiêu diệt gặm nhấm có hại. - Biện pháp:
- + Bảo vệ động vật hoang dã. + Xây dựng khu bảo tồn động vật. + Tổ chức chăn nuôi những loài có giá trị kinh tế. 4. Củng cố - GV sử dụng câu hỏi 1, 2, 3 cuối bài. 5. Hướng dẫn học bài ở nhà - Học bài và trả lời câu hỏi SGK. - Tìm hiểu một số tập tính, đời sống của thú.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Sinh học 7 bài 54: Tiến hóa về tổ chức cơ thể
6 p | 516 | 56
-
Giáo án sinh học lớp 7 - TIẾT 66 : ÔN TẬP
10 p | 581 | 48
-
Giáo án Sinh học 7 bài 49: Đa dạng của lớp thú (tiếp theo) bộ dơi và bộ cá voi
5 p | 503 | 36
-
Giáo án Sinh học 7 bài 41: Chim bồ câu
6 p | 674 | 33
-
Giáo án sinh học lớp 7- THAM QUAN THIÊN NHIÊN
5 p | 583 | 29
-
Giáo án Sinh học 7 bài 37: Đa dạng và đặc điểm chung của lớp lưỡng cư
6 p | 619 | 28
-
Giáo án Sinh học 7 bài 58: Đa dạng sinh học( tiếp theo)
5 p | 436 | 27
-
Giáo án Sinh học 7 bài 45: Thực hành xem băng hình về đời sống và tập tính của chim
4 p | 501 | 27
-
Giáo án Sinh học 7 bài 24: Đa dạng và vai trò của lớp giáp xác
5 p | 508 | 22
-
Giáo án Sinh học 7 bài 7: Đặc điểm chung và vai trò thực tiễn của động vật nguyên sinh
5 p | 730 | 20
-
Giáo án Sinh học 7 bài 62: Tìm hiểu một số động vật có tầm quan trọng trong kinh tế địa phương (TT)
3 p | 391 | 15
-
Giáo án Sinh học 7 bài 3: Thực hành quan sát một số động vật nguyên sinh
4 p | 431 | 12
-
Giáo án Sinh học lớp 10 bài 7
8 p | 243 | 6
-
Giáo án Tin học lớp 7 - Bài 2: Các thành phần chính và dữ liệu trên trang tính (Tiếp theo)
4 p | 77 | 4
-
Giáo án Sinh học lớp 6 bài 7: Cấu tạo tế bào thực vật
3 p | 9 | 4
-
Giáo án Tin học lớp 7 bài 8: Mạng máy tính trong cuộc sống hiện đại
3 p | 18 | 3
-
Giáo án Sinh học lớp 9 tuần 4: Tiết 7 - THCS Nam Đà
3 p | 85 | 2
-
Giáo án Tin học lớp 7 - Bài Thực hành 1: Làm quen với chương trình Excel
3 p | 85 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn