Giáo án Tin học 11 bài 1: Khái niệm về lập trình và ngôn ngữ lập trình
lượt xem 23
download
Các bạn hãy tham khảo giáo án của bài Khái niệm về lập trình và ngôn ngữ lập trình trong chương trình Tin học lớp 11 để có thêm tài liệu trong việc dạy và học. Thông qua nội dung bài học, học sinh biết về khái niệm lập trình, hiểu sâu hơn về ngôn ngữ lập trình, có thể phân loại các loại ngôn ngữ lập trình. Với bộ sưu tập giáo án này, các bạn sẽ có thêm nhiều sự lựa chọn để soạn cho mình một giáo án hoàn thiện, từ đó thầy và trò sẽ có những tiết học tốt. Chúc các bạn thành công.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Tin học 11 bài 1: Khái niệm về lập trình và ngôn ngữ lập trình
- Giáo án Tin học 11 Tiết theo PPCT:01 §1: KHÁI NIỆM LẬP TRÌNH VÀ NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU: 1. Kiến thức: - Học sinh nhận biết được có ba lớp ngôn ngữ lập trình và các m ức c ủa ngôn ngữ lập trình : ngôn ngữ máy, hợp ngữ và ngôn ngữ bậc cao. - Biết dược vai trò của chương thình dịch. 2. Kĩ năng: - Phân biệt được hai khái niệm biên dịch và thông d ịch, phân bi ệt đ ược các loại ngôn ngữ lập trình. 3. Tư duy, thái độ: - Thấy được sự cần thiết và tiện lợi khi sử dụng các ngôn ngữ lập trình bậc cao. - Liên hệ được với quá trình giao tiếp trong đời sống. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN: 1. Phương pháp: - Kết hợp phương pháp giảng dạy như: truyền th ống, vấn đáp, có hình minh hoạ. 2. Phương tiện: - Vở ghi lý thuyết, Sách giáo khoa và sách giáo viên lớp 11. - Sách tham khảo (nếu có). III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP, NỘI DUNG BÀI GIẢNG: 1. Ổn định lớp: Yêu cầu lớp trưởng báo cáo sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ và gợi động cơ bài học: - Giới thiệu chương trình học lớp 11.
- - Giới thiệu bài học. 3. Bài giảng, nội dung bài giảng: * Hoạt động 1: Tìm hiều khái niệm lập trình và ngôn ngữ lập trình. a. Nội dung: Mọi bài toán có thuật toán đều có thể giải được trên máy tính điện tử. Các bước để giải một bài toán: - Xác định bài toán. - Xây dựng được thuật toán khả thi. - Lập trình. Lập trình là việc sử dụng cấu trúc dữ liệu và các lệnh của một ngôn ngữ lập trình cụ thể để mô tả dữ liệu và diễn đạt những thao tác của thuật toán. Ngôn ngữ lập trình là một phần mềm dùng để diễn đạt thuật toán thành một chương trình giúp cho máy tính hiểu được thuật toán đó. Một số ngôn ngữ lập trình: Ngôn ngữ máy, hợp ngữ và ngôn ngữ bậc cao. b. Các bước tiến hành: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Viết nội dung bài toán đặt vấn đề 1. Học sinh quan sát nội dung bài của bài giải phương trình bậc nhất toán và theo dõi yêu cầu của giáo và kết luận nghiệm của phương viên. trình ax + b = 0. - Hãy xác định các yếu tố Input và - Input: a,b Output của bài toán? - Output: x=-b/a, vô nghiệm, vô số nghiệm - Hãy xác định các bước để tìm Bước 1: Nhập a,b Output? Bước 2: Nếu a0 kết luận có nghiệm x=-b/a Bước 3: Nếu a=0 và b0 kết luận vô
- HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH nghiệm Bước 4: Nếu a=0 và b=0 kết luận vô số nghiệm. - Diễn giải: Hệ thống các bước này được gọi là thuật toán. - Ngôn ngữ Tiếng Anh. - Nếu trình bày thuật toán với một người nước ngoài; các em sẽ dùng ngôn ngữ nào để diễn đạt? - Dùng ngôn ngữ lập trình - Nếu diễn đạt thuật toán này cho máy hiểu, các em dùng ngôn ngữ nào? - Diễn giải: Hoạt động để diễn đạt một thuật toán thông qua một ngôn ngữ lập trình được gọi là lập trình. - Lập trình là việc sử dụng cấu trúc dữ - Yêu cầu học sinh đọc sách giáo khoa liệu và các lệnh của một ngôn ngữ lập và cho biết khái niệm lập trình. trình cụ thể để mô tả dữ liệu và diễn đạt những thao tác của thuật toán. - Ta được một chương trình. - Hỏi: kết quả của hoạt động lập 2. Tham khảo sách giao khoa và sử trình? dụng vốn hiểu biết về Tin họIII. 2. Yêu cầu học sinh cho biết các - Ngôn ngữ máy loại ngôn ngữ lập trình. - Hợp ngữ - Ngôn ngữ bậc cao - Ngôn ngữ máy: các lệnh được mã hóa bằng các kí hiệu 0 -1. Chương trình - Hỏi: Các em hiểu như thế nào về được viết trên ngôn ngữ máy có thể
- HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH ngôn ngữ máy, ngôn ngữ bậc cao và được nạp vào bộ nhớ và thực hiện hợp ngữ? ngay. - Ngôn ngữ bậc cao: Các lệnh được mã hóa bằng một ngôn ngữ gần cới ngôn ngữ Tiếng Anh. Chương trình viết trên ngôn ngữ bậc cao phải được chuyển đổi thành chương trình trên ngôn ngữ máy mới có thể thực hiện được. - Phải sử dụng một chương trình dịch để chuyển đổi. - Hỏi: Làm thế nào để chuyển một chương trình viết từ ngôn ngữ bậc - Lập trình bằng ngôn ngữ bậc cao dễ cao sang ngôn ngữ máy? viết hơn vì các lệnh được mã hóa gần - Hỏi: Vì sao không lập trình trên ngôn với ngôn ngữ tự nhiên. Lập trình trên ngữ máy để khỏi phải mất công ngôn ngữ máy rất khó, thường các chuyển đổi mà người ta thường lập chuyên gia lập trình mới lập trình được. trình bằng ngôn ngữ bậc cao? * Hoạt động 2: Tìm hiểu hai loại chương trình dịch: thông dịch và biên dịch: Thông dịch và biên dịch. a. Nội dung: - Chương trình dịch là một chương trình có chức năng chuyển đổi một chương trình được viết bằng một ngôn ngữ lập trình bậc cao thành một ch ương trình có thể thực hiện được trên máy tính. - Cần phải có một chương trình dịch để chuyển chương trình được vi ết bằng các ngôn ngữ khác thành ngôn ngữ máy.
- - Đầu vào của chương trình dịch là một chương trình được viết bằng ngôn ngữ lập trình bậc cao. Đầu ra cũng là một chương trình nhưng được viết bằng ngôn ngữ máy. - Biên dịch: Kiểm tra, phát hiện lỗi và dịch toàn b ộ ch ương trình ngu ồn thành một chương trình có thể thực hiện trên máy. - Thông dịch: lần lượt dịch và thực hiện từng lệnh một. b. Các bước tiến hành: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Nêu vấn đề: 1. Chú ý lắng nghe ví dụ của giáo viên Các em muốn giới thiệu về trường và thảo luận để tìm ví dụ tương tự. mình cho một người khách du lịch quốc tế biết tiếng Anh, có 2 cách để thực hiện: - Cách 1: Cần một người biết tiếng Anh, dịch từng câu nói của em sang tiếng Anh cho người khách. - Cách 2: Em soạn nội dung cần giới thiệu ra giấy và người phiên dịch dịch toàn bộ nội dung đó sang tiếng Anh rồi đọc cho người khách. - Khi thủ tướng một chính phủ trả lời - Hãy lấy ví dụ tương tự trong thực tế phỏng vấn trước nhà báo quốc tế, họ về biên dịch và thông dịch từ tiếng thường cần một người thông dịch để Anh sang tiếng việt. dịch từng câu tiếng việt sang tiêng Anh. - Khi thủ tướng chính phủ đọc một bài diễn văn tiếng Anh trước hội nghị, họ cần một người biên dịch để chuyển văn bản tiếng Việt thành tiếng Anh.
- HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 2. Yêu cầu học sinh nghiên cứu 2. Nghiên cứu SGK và suy nghĩ để trả SGK và sử dụng các ví dụ trên để lời. cho biết các bước trong tiến trình a. Biên dịch: (Compiler) thông dịch và biên dịch. Bước 1: Duyệt, phát hiện lỗi, kiểm tra tính đúng đắn của lệnh trong chương trình nguồn. Bước 2: Dịch toàn bộ chương trình nguồn thành một chương trình trên ngôn ngữ máy. b. Thông dịch: Bước 1: Kiểm tra tính đúng đắn của lệnh tiếp theo trong chương trình nguồn. Bước 2: Chuyển lệnh đó thành ngôn ngữ máy. Bước 3: Thực hiện các câu lệnh vừa được chuyển đổi. IV. Củng cố lại bài: 1. Những nội dung đã học: - Khái niệm lập trình và ngôn ngữ lập trình. - Có 3 loại ngôn ngữ lập trình: Ngôn ngữ máy, hợp ngữ và ngôn ng ữ b ậc cao - Khái niệm chương trình dịch. - Có 2 loại chương trình dịch là biên dịch và thông dịch. 2. Câu hỏi và bài tập về nhà:
- - Trả lời các câu hỏi 1,2,3 trong SGK trang 13. - Xem trước bài học: Các thành phần của ngôn ngữ lập trình. *******************************************
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Tin học 11 bài 14+15: Kiểu dữ liệu tệp. Thao tác với tệp
9 p | 498 | 72
-
Giáo án Tin học 11 bài 16: Ví dụ và làm việc với tệp
17 p | 490 | 63
-
Giáo án Tin học 11 bài 6: Phép toán, biểu thức, câu lệnh gán
13 p | 516 | 57
-
Giáo án Tin học 11 bài 17: Chương trình con và phân loại
10 p | 587 | 56
-
Giáo án Tin học 11 bài 7+8: Các thủ tục chuẩn vào ra đơn giản
19 p | 533 | 53
-
Giáo án Tin học 11 bài 9: Cấu trúc rẽ nhánh
14 p | 377 | 47
-
Giáo án Tin học 11 bài 3: Cấu trúc chương trình
8 p | 455 | 43
-
Giáo án Tin học 11 bài 4+5: Một số dữ liệu chuẩn. Khai báo biến
8 p | 405 | 40
-
Giáo án Tin học 11 bài 2: Các phần của ngôn ngữ lập trình
15 p | 371 | 34
-
Giáo án Tin học 6 bài 11: Tổ chức thông tin trong máy tính
8 p | 394 | 30
-
Bài 11: Kiểu mảng - Giáo án Tin học 11 - GV.Hoàng Long
16 p | 428 | 26
-
Giáo án Tin học 11 - Tiết 11: Cấu trúc rẽ nhánh
7 p | 177 | 19
-
Giáo án Tin học 7 bài 11 sách Cánh diều: Luyện tập sử dụng phần mềm bảng tính
14 p | 23 | 7
-
Giáo án Tin học 12 - Bài tập và thực hành 11 hệ cơ sở dữ liệu quan hệ (Tiết 1)
2 p | 105 | 4
-
Giáo án Tin học 12 - Bài tập và thực hành 11 hệ cơ sở dữ liệu quan hệ (tiết 2)
2 p | 55 | 2
-
Giáo án Tin học 12 - Bài 11: Các thao tác với cơ sở dữ liệu quan hệ (tiết 1)
2 p | 78 | 2
-
Giáo án Tin học 12 - Bài 11: Các thao tác với cơ sở dữ liệu quan hệ (tiết 2)
2 p | 79 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn