intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tin Học lớp 10: Bài 4: BÀI TOÁN VÀ THUẬT TOÁN (tiết2)

Chia sẻ: Abcdef_33 Abcdef_33 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

257
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức - HS hiểu khái niệm thuật toán, các tính chất của thuật toán. - HS biết cách biểu diễn thuật toán. - HS biết được các tính chất của thuật toán. 2. Kỹ năng. - Kỹ năng phân tích, tổng hợp kiến thức. II. Phương pháp - Phương pháp hỏi đáp tìm tòi bọ phận. - Thuyết trình Ơrixtic III. Hoạt động dạy - học 1. Ổn định tổ chức Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ Xác định Input và Output của bài toán:...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tin Học lớp 10: Bài 4: BÀI TOÁN VÀ THUẬT TOÁN (tiết2)

  1. Bài 4: BÀI TOÁN VÀ THUẬT TOÁN (tiết2) I. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức - HS hiểu khái niệm thuật toán, các tính chất của thuật toán. - HS biết cách biểu diễn thuật toán. - HS biết được các tính chất của thuật toán. 2. Kỹ năng. - Kỹ năng phân tích, tổng hợp kiến thức. II. Phương pháp - Phương pháp hỏi đáp tìm tòi bọ phận. - Thuyết trình Ơrixtic III. Hoạt động dạy - học 1. Ổn định tổ chức Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ Xác định Input và Output của bài toán: S=1+ 1/2 +1/3+k+1/(n-1)+1/n 3. Bài mới
  2. Nội dung cần đạt Hoạt động của thầy và trò Trong toán học từ giả thiết làm sao ta tìm ra được kết luận? HS trả lời: tìm ra cách giải của bài toán. GV:chuẩn hoá kiến thức. 2. Khái niệm thuật toán Vd: giải phương trình ax + b = 0 Em hãy trình bày cách giải của bài toán trên? Cách giải: - Nếu a = 0, b = 0 phương trình có vô HS trình bày cách giải. số nghiệm. GV:nhận xét bổ sung. - Nếu a  0 , b  0 phương trình có b nghiệm x  a HS ghi bài. - Nếu a = 0, b  0 phương trình vô nghiệm. Vậy em nào cho biết thuật toán có Khái niệm thuật toán SGK - 33 những tính chất nào? * Các tính chất của thuật toán: HS trả lời. - Tính xác định: các bước giải phải rõ GV nhận xét bổ sung ràng không gây ra sự lẫn lộn hoặc nhập nhằng.
  3. Nội dung cần đạt Hoạt động của thầy và trò - Tính dừng: Thuật toán phải dừng sau HS ghi bài một số hữu hạn các bước giải - Tính đúng: Kết quả sau khi thực hiện thuật giải phải là kết quả cần tìm - Tính hiệu quả: + Phải sử dụng dung lượng bộ nhớ là nhỏ nhất. + Số phép toán ít nhất. + Thuật toán dễ hiểu không? + Dễ khai báo trên máy tính. 3. Biểu diễn thuật toán Vd: Thuật toán nấu cơm có thể viết a. Liệt kê các bước. như sau: B1: Lấy gạo theo định lượng cần thiết B2: Vo gạo và đổ gạo, nước vào nồi B3: Đun sôi cạn nước. B4: Giữ nhỏ lửa. B5: Sau 5 phút kiểm tra cơm chín
  4. Nội dung cần đạt Hoạt động của thầy và trò chưa? Nếu chưa chín quay lại B5 Nếu chín sang bước 6: B6: tắt lửa và bắc nồi cơm ra. Kết thúc. b. Bằng sơ đồ khối : Bắt đầu hoặc kết thúc : Thể hiện phép tính toán. : Thao tác so sánh : Quy trình thực hiện thao tác GV: giới thiệu cho học sinh phần mềm crocodie ICT 4. Củng cố Trọng tâm: cách biểu diễn thuật toán dưới hai dạng: liệt kê và sơ đồ khối 5. Dặn dò
  5. - Làm bài tập về nhà: Tìm Input, Output và biểu diễn thuật toán của các bài toán sau dưới hai dạng: 1. Giải phương trình: ax + b = 0. 2. Giải phương trình: ax2 + bx + c = 0 ; a0 3. Tìm max ba số nguyên a, b, c. Chuẩn bị trước phần 3.ví dụ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2