intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tin học lớp 10: Bài toán - Thuật toán (tiết 2)

Chia sẻ: Hoàng Hưng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

147
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Tin học lớp 10: Bài toán - Thuật toán (tiết 2) được biên soạn nhằm giúp các em biết cách biểu diễn thuật toán bằng sơ đồ khối và bằng liệt kê các bước; hiểu được một số thuật toán thông dụng; biết xây dựng thuật toán của một số bài toán thông dụng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tin học lớp 10: Bài toán - Thuật toán (tiết 2)

  1. Trêng trung häc phæ th«ng A Líi Tuần 6­ Tiết 11 Ngày soạn:    30/08/2015 Ngày dạy:     ................... Lớp dạy: 10B1                         Tiết 10 BÀI TOÁN ­ THUẬT TOÁN (T2/5) I. XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU: 1. Lựa chọn chủ đề, nội dung dạy học: Bài toán ­ Thuật toán. 2. Xác định yêu cầu kiến thức, kỹ năng, thái độ Kiến thức:  – Hiểu cách biểu diễn thuật toán bằng sơ đồ khối và bằng liệt kê các bước. – Hiểu một số thuật toán thông dụng. Kĩ năng:  – Biết xây dựng thuật toán của một số bài toán thông dụng. Thái độ:  – Luyện khả năng tư duy lôgic khi giải quyết một vấn đề nào đó. 3. Lập bảng mô tả yêu cầu cần đạt Loại câu  Vận dụng  Vận dụng  Nội dung Nhận biết Thông hiểu hỏi / bài tập thấp cao Biết các hình  để sử dụng  Câu   hỏi   /   bài  diễn tả thuật  tập định tính toán bằng  SĐK. 2.   Khái  Biết xây dựng  ý   tưởng   tìm  Xây   dựng  niệm   thuật  Tìm   ra   được  theo   2   cách:  Mô   phỏng  toán Bài   tập   định  giá   trị   lớn  lượng nhất   của   một  thuật   toán  liệt   kê   và  được   thuật  dãy số  nguyên  Max. SĐK   cho   bài  toán tìm Max. cho trước.  toán Max. Bài   tập   thực  hành 4. Đề xuất năng lực có thể hướng tới: Hiểu các bài toán: Tìm giá trị lớn nhất của một dãy số nguyên. HS phải hiểu được các bài   toán này (mô tả được thuật toán bằng ngôn ngữ liệt kê, mô phỏng thực hiện thuật toán với  bộ dữ liệu đơn giản). II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Nội dung Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm thuật toán giải bài toán: "Tìm GTLN của một dãy số nguyên" Câu hỏi: Hãy xác định dữ liệu  GV: Hoµng TuÊn Hng - Gi¸o ¸n Tin 10 Trang 1
  2. Trêng trung häc phæ th«ng A Líi II. Khái niệm thuật toán: vào và ra của bài toán?  Các nhóm đưa ra kết quả Ví dụ:  Tìm giá trị  lớn nhất   Tổ chức các nhóm thảo luận của  một dãy  số   nguyên cho  trước. H. Hãy xác định Input và Output  Input: – số nguyên dương N.  Xác định bài toán: của bài toán? – N số a1, a2, …, aN. + Input:  Output: giá tr ị Max. – số nguyên dương N. – N số a1, a2, …, aN.   Các nhóm thảo luận và trình  + Output: giá trị Max.  Hướng dẫn HS tìm thuật toán  bày ý tưởng. (có thể lấy VD thực tế để minh   Thuật toán: (Liệt kê) hoạ:   tìm   quả   cam   lớn   nhất  B1: Nhập N  trong N quả cam) và dãy a1, …,  aN B2: Max   a1;  i  2  Ý tưởng:  B3: Nếu i > N thì đưa ra giá  – Khởi tạo giá trị Max = a1. trị Max và kết thúc. – Lần lượt với i từ 2 đến N, so  B4: Nếu ai > max  sánh giá trị số hạng ai với giá trị  thì Max   ai  Max,   nếu   ai  >   Max   thì   Max  B5: i   i+1, quay lại B3. nhận giá trị mới là ai. học sinh lắng nghe và ghi nhớ  GV giải thích các bước Hoạt động 2: Hướng dẫn diễn tả thuật toán bằng sơ đồ khối Câu hỏi: Em hãy vẽ sơ đồ khối của bài toán trên?  Sơ đồ khối: Nhập N, a1, a2, …, aN  thể hiện thao  Max ←a1, i ←2 tác so sánh. Đ Đưa ra Max i>N rồi kết thúc  thể hiện các phép  S S a i > Max tính toán. Đ Max ← ai   thể   hiện   thao   tác   i ←i + 1 nhập, xuất dữ liệu.              qui định trình tự thực   hiện các thao tác. Hoạt động 3: Mô phỏng việc thực hiện thuật toán  GV minh hoạ  việc thực hiện   HS theo dõi, tham gia nhận xét  thuật  toán  với   một  dãy  số  cụ  kết quả. Mô phỏng các bước thực  thể. GV: Hoµng TuÊn Hng - Gi¸o ¸n Tin 10 Trang 2
  3. Trêng trung häc phæ th«ng A Líi hiện thuật toán trên với  Dãy   5 1 4 7 6 3 15 8 4 9 12 N = 11 và dãy A: 5, 1, 4, 7, 6,  số 3, 15, 8, 4, 9, 12. i 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Max 5 5 5 7 7 7 15 15 15 15 15 Hoạt động 4: Củng cố các kiến thức đã học  HS nhận xét qua VD trên  Tính chất thuật toán:  Câu hỏi: Em có nhận xét gì về  Trả lời:Với thuật toán trên ta  – Tính dừng: thuật toán phải  tính dừng, tính đúng đắn, tính  có nhận xét kết   thúc   sau   1   số   hữu   hạn   xác định của thuật toán trên ­Tính dừng: Vì giá trị của I mỗi  lần thực hiện các thao tác. lần tăng lên 1 đơn vị nên sau n  – Tính xác định: sau khi thực    Hướng dẫn HS nhận xét các  lần thì i>n. Khi đó phép toán so  hiện 1 thao tác thì hoặc là kết  tính chất của thuật toán. sánh ở bước 3 xác định việc đưa  thúc   hoặc   thực   hiện   1   thao  ra giá trị Max rồi kết thúc tác kế tiếp.  Cho HS nêu lại các cách diễn  ­Tính xác định: Các bước được  – Tính đúng đắn: sau khi kết  tả thuật toán thực hiện tuần tự và sau mỗi  thúc phải nhận được Output. bước xác địng duy nhất bước  tiếp theo ­Tính   đúng  đắn:  Thuật toán  so  sánh   max   với   từng   số   hạng.   Nếu tại một vị trí nào đó Ai lớn  hơn Max thì hoán đổi giá trị. Sau  n­1 lần so sanh, sẽ tìm ra giá trị  lớn nhất. III. BÀI TẬP VỀ NHÀ  Học các nội dung: Các tính chất của thuật toán  Bài tập: Bài tập 1,2, 3/Trang 44 SGK   Chuẩn bị bài mới: Làm thế nào để sắp xếp một dãy số theo chiều tăng hoặc  giảm dần –  Mô phỏng việc thực hiện thuật toán tìm GTLN với N và dãy số khác. – Bài 2, 4, 5 SGK. ­ Đọc tiếp bài "Bài toán và thuật toán" IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG GV: Hoµng TuÊn Hng - Gi¸o ¸n Tin 10 Trang 3
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2