Giáo án Tin học lớp 10: Bài toán - Thuật toán (tiết 2)
lượt xem 16
download
Giáo án Tin học lớp 10: Bài toán - Thuật toán (tiết 2) được biên soạn nhằm giúp các em biết cách biểu diễn thuật toán bằng sơ đồ khối và bằng liệt kê các bước; hiểu được một số thuật toán thông dụng; biết xây dựng thuật toán của một số bài toán thông dụng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Tin học lớp 10: Bài toán - Thuật toán (tiết 2)
- Trêng trung häc phæ th«ng A Líi Tuần 6 Tiết 11 Ngày soạn: 30/08/2015 Ngày dạy: ................... Lớp dạy: 10B1 Tiết 10 BÀI TOÁN THUẬT TOÁN (T2/5) I. XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU: 1. Lựa chọn chủ đề, nội dung dạy học: Bài toán Thuật toán. 2. Xác định yêu cầu kiến thức, kỹ năng, thái độ Kiến thức: – Hiểu cách biểu diễn thuật toán bằng sơ đồ khối và bằng liệt kê các bước. – Hiểu một số thuật toán thông dụng. Kĩ năng: – Biết xây dựng thuật toán của một số bài toán thông dụng. Thái độ: – Luyện khả năng tư duy lôgic khi giải quyết một vấn đề nào đó. 3. Lập bảng mô tả yêu cầu cần đạt Loại câu Vận dụng Vận dụng Nội dung Nhận biết Thông hiểu hỏi / bài tập thấp cao Biết các hình để sử dụng Câu hỏi / bài diễn tả thuật tập định tính toán bằng SĐK. 2. Khái Biết xây dựng ý tưởng tìm Xây dựng niệm thuật Tìm ra được theo 2 cách: Mô phỏng toán Bài tập định giá trị lớn lượng nhất của một thuật toán liệt kê và được thuật dãy số nguyên Max. SĐK cho bài toán tìm Max. cho trước. toán Max. Bài tập thực hành 4. Đề xuất năng lực có thể hướng tới: Hiểu các bài toán: Tìm giá trị lớn nhất của một dãy số nguyên. HS phải hiểu được các bài toán này (mô tả được thuật toán bằng ngôn ngữ liệt kê, mô phỏng thực hiện thuật toán với bộ dữ liệu đơn giản). II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Nội dung Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm thuật toán giải bài toán: "Tìm GTLN của một dãy số nguyên" Câu hỏi: Hãy xác định dữ liệu GV: Hoµng TuÊn Hng - Gi¸o ¸n Tin 10 Trang 1
- Trêng trung häc phæ th«ng A Líi II. Khái niệm thuật toán: vào và ra của bài toán? Các nhóm đưa ra kết quả Ví dụ: Tìm giá trị lớn nhất Tổ chức các nhóm thảo luận của một dãy số nguyên cho trước. H. Hãy xác định Input và Output Input: – số nguyên dương N. Xác định bài toán: của bài toán? – N số a1, a2, …, aN. + Input: Output: giá tr ị Max. – số nguyên dương N. – N số a1, a2, …, aN. Các nhóm thảo luận và trình + Output: giá trị Max. Hướng dẫn HS tìm thuật toán bày ý tưởng. (có thể lấy VD thực tế để minh Thuật toán: (Liệt kê) hoạ: tìm quả cam lớn nhất B1: Nhập N trong N quả cam) và dãy a1, …, aN B2: Max a1; i 2 Ý tưởng: B3: Nếu i > N thì đưa ra giá – Khởi tạo giá trị Max = a1. trị Max và kết thúc. – Lần lượt với i từ 2 đến N, so B4: Nếu ai > max sánh giá trị số hạng ai với giá trị thì Max ai Max, nếu ai > Max thì Max B5: i i+1, quay lại B3. nhận giá trị mới là ai. học sinh lắng nghe và ghi nhớ GV giải thích các bước Hoạt động 2: Hướng dẫn diễn tả thuật toán bằng sơ đồ khối Câu hỏi: Em hãy vẽ sơ đồ khối của bài toán trên? Sơ đồ khối: Nhập N, a1, a2, …, aN thể hiện thao Max ←a1, i ←2 tác so sánh. Đ Đưa ra Max i>N rồi kết thúc thể hiện các phép S S a i > Max tính toán. Đ Max ← ai thể hiện thao tác i ←i + 1 nhập, xuất dữ liệu. qui định trình tự thực hiện các thao tác. Hoạt động 3: Mô phỏng việc thực hiện thuật toán GV minh hoạ việc thực hiện HS theo dõi, tham gia nhận xét thuật toán với một dãy số cụ kết quả. Mô phỏng các bước thực thể. GV: Hoµng TuÊn Hng - Gi¸o ¸n Tin 10 Trang 2
- Trêng trung häc phæ th«ng A Líi hiện thuật toán trên với Dãy 5 1 4 7 6 3 15 8 4 9 12 N = 11 và dãy A: 5, 1, 4, 7, 6, số 3, 15, 8, 4, 9, 12. i 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Max 5 5 5 7 7 7 15 15 15 15 15 Hoạt động 4: Củng cố các kiến thức đã học HS nhận xét qua VD trên Tính chất thuật toán: Câu hỏi: Em có nhận xét gì về Trả lời:Với thuật toán trên ta – Tính dừng: thuật toán phải tính dừng, tính đúng đắn, tính có nhận xét kết thúc sau 1 số hữu hạn xác định của thuật toán trên Tính dừng: Vì giá trị của I mỗi lần thực hiện các thao tác. lần tăng lên 1 đơn vị nên sau n – Tính xác định: sau khi thực Hướng dẫn HS nhận xét các lần thì i>n. Khi đó phép toán so hiện 1 thao tác thì hoặc là kết tính chất của thuật toán. sánh ở bước 3 xác định việc đưa thúc hoặc thực hiện 1 thao ra giá trị Max rồi kết thúc tác kế tiếp. Cho HS nêu lại các cách diễn Tính xác định: Các bước được – Tính đúng đắn: sau khi kết tả thuật toán thực hiện tuần tự và sau mỗi thúc phải nhận được Output. bước xác địng duy nhất bước tiếp theo Tính đúng đắn: Thuật toán so sánh max với từng số hạng. Nếu tại một vị trí nào đó Ai lớn hơn Max thì hoán đổi giá trị. Sau n1 lần so sanh, sẽ tìm ra giá trị lớn nhất. III. BÀI TẬP VỀ NHÀ Học các nội dung: Các tính chất của thuật toán Bài tập: Bài tập 1,2, 3/Trang 44 SGK Chuẩn bị bài mới: Làm thế nào để sắp xếp một dãy số theo chiều tăng hoặc giảm dần – Mô phỏng việc thực hiện thuật toán tìm GTLN với N và dãy số khác. – Bài 2, 4, 5 SGK. Đọc tiếp bài "Bài toán và thuật toán" IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG GV: Hoµng TuÊn Hng - Gi¸o ¸n Tin 10 Trang 3
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Tin học lớp 10 Bài 3: Giới thiệu về máy tính (tiết 2)
4 p | 520 | 35
-
Giáo án Tin học lớp 10 Bài 7 & 8: Phần mềm máy tính - Những ứng dụng của Tin học
7 p | 514 | 33
-
Giáo án Tin học lớp 10 Chương 1 Bài 1: Tin học là một ngành khoa học
5 p | 366 | 30
-
Giáo án Tin học Lớp 10 Bài 11: Tệp và quản lý tệp - Ths. Hoàng Tuấn Hưng
4 p | 316 | 28
-
Giáo án Tin học Lớp 10 Bài 12: Giao tiếp với hệ điều hành - Ths. Hoàng Tuấn Hưng
6 p | 237 | 27
-
Giáo án Tin học Lớp 10 Bài 9: Tin học và xã hội - Ths. Hoàng Tuấn Hưng
4 p | 380 | 27
-
Giáo án Tin học lớp 10 Bài 2: Thông tin và dữ liệu (tiết 1)
5 p | 200 | 16
-
Giáo án Tin học lớp 10: Bài toán - Thuật toán (tiết 4)
3 p | 205 | 14
-
Giáo án Tin học lớp 10 Tiết 14: Bài tập
3 p | 171 | 13
-
Giáo án Tin học lớp 10: Bài tập và thực hành (học tại lớp) - Làm quen với thông tin và mã hóa thông tin
3 p | 228 | 13
-
Giáo án Tin học lớp 10: BTTH 2 - Làm quen với máy tính (tiết 1)
3 p | 188 | 11
-
Giáo án Tin học Lớp 10 Tiết 20: Bài tập
3 p | 148 | 10
-
Giáo án Tin học lớp 10 Bài 9: Bài toán - Thuật toán (tiết 1)
3 p | 132 | 9
-
Giáo án Tin học lớp 10: BTTH 2 - Làm quen với máy tính (tiết 2)
2 p | 106 | 8
-
Giáo án Tin học lớp 10: Bài toán - Thuật toán (tiết 5)
5 p | 109 | 8
-
Giáo án Tin học lớp 10 bài 9: An toàn trên không gian mạng
3 p | 30 | 6
-
Giáo án Tin học lớp 10 (Trọn bộ cả năm)
152 p | 22 | 5
-
Giáo án Tin học lớp 10 bài 10: Thực hành khai thác tài nguyên trên Internet
3 p | 22 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn