giáo án toán học: hình học 8 tiết 16+17
lượt xem 16
download
Mục tiêu: HS hiểu định nghĩa hình chữ nhật,các tính chất của hình chữ nhật, các dấu hiệu nhận biết một tứ giác là HCN. Biết vẽ một HCN, cách chứng minh một tứ giác là HCN, biết vận dụng các kiến thức về HCN trong tính toán, trong các bài toán thực tế.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: giáo án toán học: hình học 8 tiết 16+17
- Tiết 16: Bài 9 : HÌNH CHỮ NHẬT I/ Mục tiêu: HS hiểu định nghĩa hình chữ nhật,các tính chất của hình chữ nhật, các dấu - hiệu nhận biết một tứ giác là HCN. Biết vẽ một HCN, cách chứng minh một tứ giác là HCN, biết vận dụng các - kiến thức về HCN trong tính toán, trong các bài toán thực tế. II/ Phương pháp : Nêu vấn đề - HS thảo luận hoạt động theo nhóm. - III/ Chuẩn bị : GV: Thước êke, compa, bút lông, bảng phụ hình 86, 87. - HS : SGK, thước êke, compa, - IV/ Các bước : Ghi bảng Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ ? Nêu định nghĩa hai điểm -HS trả bài đối xứng nhau qua một điểm? -HS làm vào vở bài tập
- ? Cho hbh ABCD có Â = 900 Tính các góc còn lại của hbh đó. Hoạt động 2 : Định nghĩa HCN I/ Định nghĩa: Định nghĩa: SGK trang -GV giới thiệu Đ/n Hình -HS vẽ hình ghi Đ/n chữ nhật theo SGK (qua bái 97 tập kiểm tra bài cũ). A B -HS làm ?1 & trả lời D C -Cho HS làm ?1 -Ghi ?1 Hoạt động 3 : Tính chất & dấu hiệu nhận biết HCN
- II/ Tính chất: Tính chất : SGK trang 97 -GV rút từ nhận xét của HS -HS đọc tính chất HBH và qua ?1 (phần I) và yêu cầu hình thang cân. HS đưa ra tính chất. -Cho HS nêu lại tính chất -HS rút ra tính chất HCN HBH & hình thang cân. III/ Dấu hiệu nhận biết: Dấu hiệu : SGK trang 97 CH1: Từ Đ/n HCN hãy nêu -HS nêu dấu hiệu & chứng dấu hiệu nhận biết HCN? minh, giải thích dấu hiệu 1;2;3. -GV cho chứng minh dấu hiệu nhận biết 4 -Cho HS làm ?2 trên giấy -HS kiểm tra 1 HCN có sẵn trên bảng bằng compa nháp -Ghi dấu hiệu vào vở Hoạt động 4 : Ap dụng vào hình tam giác
- IV/ Ap dụng vào tam -Cho HS thảo luận nhóm ?3 -HS thảo luận ?3 và chọn giác: Định lí : SGK trang 99 kết quả của một nhóm lên và trình bày theo nhóm. -GV treo bảng phụ hình 86 trình bày. A &87. -GV phát biểu định lí rút ra -HS trình bày bằng miệng B từ ?3 (câu b) và ?4 (câu b) và đưa ra tính chất. -HS ghi định lí M C Hoạt động 5 : củng cố bài Làm bài tập 60 SGK Hoạt động 6 : Hướng dẫn về nhà Học bài và làm bài tập 58, 59, 61 SGK trang 99.
- Tiết 17: LUYỆN TẬP I/ Mục tiêu: Giúp HS củng cố vũng chắc các tính chất của hình chữ nhật, các dấu hiệu - nhận biết một tứ giác là HCN áp dụng vào trong tam giác vuông. Rèn luyện kỹ năng phân tích, kỹ năng nhận biết một tứ giác là HCN. - II/ Phương pháp : Luyện tập - HS hoạt động theo nhóm. - III/ Chuẩn bị : GV: Thước êke, compa, bảng phụ hình 88, 89, 90, 91. - HS : SGK, thước êke, compa, - IV/ Các bước : Ghi bảng Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ ? Phát biểu dấu hiệu nhận -HS trả bài biết HCN? ? Tính chất HCN, trả lới -HS vẽ hình và trình bày
- câu hỏi 59a SGK trang 99. Hoạt động 2 : Luyện tập -GV treo bảng phụ hình 88, -HS trả lời và giải thích 89 và cho HS trả lời có giải thích. -GV nhấn mạnh lại tính chất tích chất đường trung tuyến ứng với cạnh huyền trong tam giác vuông. -Nêu cách tìm x trong bài -HS trình bày và phát biểu Bài 63: Vẽthêm toán tứnhững yếu tố đề bài định lí Pitago trong tam giác vuông, và dấu hiệu cho. BH DC ( H DC ) nhận biết HCN. =>Tứ giác ABHD là HCN =>AB = DH = 10 cm =>CH = DC – DH = 15 – 10 = 5 cm Vậy x = 12 -HS thảo luận nhóm bài 64 -HS thảo luận theo nhóm Bài 64: Tứ giác EFGH có 3 góc (GV treo bảng phụ hình và trình bày.
- vuông nên là HCN 91) Hoạt động 3 : Củng cố -GV yêu cầu HS vẽ hình và -HS vẽ hình vào vở và cho biết có thể chứng minh chứng minh. EFGH là HCN theo dấu hiệu nào? -GV củng cố lại dấu hiệu EFGH là HBH (EF //= AC) nhận biết HCN ( HBH có 1 AC BD , EF // AC =>EF BD góc vuông) EH // BD =>EF EH Vậy EFGH là HCN Hoạt động 6 : Hướng dẫn về nhà Học lại các dấu hiệu nhận biết làm bài tập 66 SGK và 144, 145 sách bài tập.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
giáo án toán học: hình học 7 tiết 1+2
13 p | 304 | 33
-
giáo án toán học: hình học 9 tiết 60+61
9 p | 408 | 31
-
giáo án toán học: hình học 7 tiết 48+49
18 p | 215 | 24
-
giáo án toán học: hình học 7 tiết 50+51
21 p | 202 | 24
-
giáo án toán học: hình học 6 tiết 24+25
16 p | 186 | 23
-
giáo án toán học: hình học 7 tiết 17+18
14 p | 220 | 21
-
giáo án toán học: hình học 6 tiết 1+2
15 p | 182 | 17
-
giáo án toán học: hình học 8 tiết 67+68+69
9 p | 226 | 17
-
giáo án toán học: hình học 7 tiết 40+41
18 p | 171 | 15
-
giáo án toán học: hình học 6 tiết 7+8
12 p | 171 | 15
-
giáo án toán học: hình học 9 tiết 58+59
10 p | 134 | 14
-
giáo án toán học: hình học 8 tiết 20+21
8 p | 186 | 13
-
giáo án toán học: hình học 9 tiết 66+67
9 p | 169 | 12
-
giáo án toán học: hình học 9 tiết 62+63
9 p | 152 | 11
-
giáo án toán học: hình học 8 tiết 31+32
12 p | 204 | 10
-
giáo án toán học: hình học 8 tiết 10+11
11 p | 146 | 10
-
giáo án toán học: hình học 8 tiết 33+34
6 p | 157 | 9
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn