intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

giáo án toán học: hình học 8 tiết 63+64

Chia sẻ: Nguyễn Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

140
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I/Mục tiêu : Hs nắm được công thức tính thể tích hình lăng trụ đứng. Biết áp dụng các công thức vào việc tính toán các hình cụ thể. On lại các khái niệm song song, vuông góc giữa đường thẳng, mặt phẳng,…

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: giáo án toán học: hình học 8 tiết 63+64

  1. Tiết 63. Bài 6: THỂ TÍCH HÌNH LĂNG TRỤ ĐỨNG I/Mục tiêu : Hs nắm được công thức tính thể tích hình lăng trụ đứng. - Biết áp dụng các công thức vào việc tính toán các hình cụ thể. - On lại các khái niệm song song, vuông góc giữa đường thẳng, mặt phẳng,… - II/Phương pháp : Trực quan gởi mở, hỏi đáp dẫn dắt vấn đề. - Thảo luận nhóm - III/Chuẩn bị: GV: SGK, thước, bảng phụ, mô hình lăng trụ đứng. - HS: SGK, thước, bảng phụ, bìa cứng . - IV/Các bước: Ghi bảng Hoạt động của HS Hoạt động của GV Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ Hs trả lời -Nêu công thức tính diện tích xung quanh và toàn phần của hình lăng trụ đứng? -Sửa bài tập 26
  2. Bài mới Hoạt động 2: công thức tính thể tích I/Công thức tính thể tích: -Gv cho Hs nêu lại cách V = a.b.c V = diện tích đáy x chiều tính thể tích hình hộp, hình V=S.h chữ nhật cao S : diện tích đáy -Gv treo bảng phụ hình 106 h : chiều cao SGK. Cho Hs làm ?1 quan V : thể tích sát rút ra nhận xét. A C -Hs nhận xét -Gv khẳng định và đưa ra công thức tính thể tích (nói rõ công thức đúng với lăng B trụ đứng đáy là đa giác bất A’ C’ kì) B’ Thể tích hình lăng trụ đứng bằng diện tích đáy nhân với chiều cao Hoạt động 3: Ví dụ II/Ví dụ: (107 SGK/113) Giải: -Treo bảng phụ hình 104 cho Hs đọc đề và cho biết
  3. lăng trụ đứng đó gồm mấy hình trong đó. -Hs nêu cách tính củahình hộp chữ nhật và lăng trụ đứng tam giác. -Gv nhận xét bài làm của học sinh -Nêu cách tính khác của ví dụ Thể tích hình hộp chữ nhật: V1 = 4 . 5 . 7 = 140 (cm3) Thể tích hình lăng trự đứng tam giác: V2 = 1/2 . 2 . 5 . 7 = 35 (cm3) Thể tích hình lăng trụ đứng ngũ giác: V = V1 + V2 = 175 (cm2) Hoạt động 4: củng cố -Hs thảo luận nhóm bài 23 -Hs trả lời bài 28, 27 SGK SGK và nhóm nhanh nhất trang 113 sẽ trả lời.
  4. Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà Hs học công thức và làm bài tập 29, 30 SGK ---Hết--- Tuần . Tiết 64 . LUYỆN TẬP I/Mục tiêu : Củng cố công thức tính thể tích hình lăng trụ đứng - Biết vận dung công thức và vẽ hình để giản các bài toán - II/Phương pháp : Luyện tập - Thảo luận nhóm - III/Chuẩn bị:
  5. GV: SGK, thước, bảng phụ, mô hình lăng trụ đứng . - HS: SGK, thước, bảng phụ, - IV/Các bước: Ghi bảng Hoạt động của HS Hoạt động của GV Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ -Hs trả lời các câu hỏi và -Nêu công thức tìm thể làm bài tập 30. tích của hình lăng trụ đứng? -Sửa bài tập 30 Hoạt động 2: luyện tập Bài 31: Bài 31: - lăng trụ 1: -Các nhóm trình bày theo -Cho Hs làm nhóm bài 31 Chiều cao của đáy: lăng trụ 1, 2 và 3 -Treo bảng phụ hình 112, cho Hs lên bảng vẽ thêm 2 . 6 : 3 = 4 (cm) V = 5 . 6 = 30 (cm3) nét khuất - lăng trụ 2: Diện tích đáy: 49 : 7 = 7 (cm2) Chiều cao của đáy: 7 : 5 = 1,4 (cm) - lăng trụ 3:
  6. 0,0451 = 0.045 dm3 = 45 cm3 Chiều cao lăng trụ: 45 : 15 = 3 (cm) Cạnh tương ứng vo8í đường cao của tam giác đáy: 2 . 15 : 5 = 6 (cm) Bài 33: Bài 33: -Hs trả lời và nêu lại các -Gv treo bảng phụ hình a) AD // BC // FG // EG khái niệm về đường thẳng 113 cho Hs trả lời tại chỗ b) AB // EF -Gv nhắc lại đường thẳng c) AD, BC // (EFGH) song song. song song mặt phẳng, d) AE, BF // (DCGH) đường thẳng song song đường thẳng. Hoạt động 3: Củng cố bài -Hs thảo luận theo nhóm Bài 34: bài 34. -Gv cho Hs làm bài 34 (Gv treo bảng phụ hình 114, 115) -Hs nêu công thức tính thể tích lăng trụ đứng.
  7. Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà -On lại cách tính thể tích. -Làm bài tập 34 (H115) bài 35. ---Hết---
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2