Giáo án Vật lý 8 - Nhiệt năng
lượt xem 27
download
HS cần làm được - Phát biểu được định nghĩa nhiệt năng và mối quan hệ giữa nhiệt năng với nhiệt độ của vật. - Tìm được thí dụ về thực hiện công và truyền nhiệt - Phát biểu được định nghĩa nhiệt lượng và đơn vị nhiệt lượng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Vật lý 8 - Nhiệt năng
- Nhiệt năng I. Mục tiêu: HS cần làm được - Phát biểu được định nghĩa nhiệt năng và mối quan hệ giữa nhiệt năng với nhiệt độ của vật. - Tìm được thí dụ về thực hiện công và truyền nhiệt - Phát biểu được định nghĩa nhiệt lượng và đơn vị nhiệt lượng. II. Chuẩn bị: * Cho GV: - 1 quả bóng cao su - 1 miếng kim loại - 1 phích nước nóng, 1 cốc thủy tinh III. Hoạt động dạy và học: 1 Ổn định 1/ 2 Kiểm tra bài cũ (5ph) ?Nờu mối quan hệ giữa nhiệt độ và chuyển động phõn tử ?Tại sao nước trong ao, hồ, sụng, suối nlại cú khụng khớ mặc dự khụng khớ nhẹ hơn nước 3 Bài mới:
- HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS NỘI DUNG * Hoạt động 1: tổ chức tình huống học tập Trong thí nghiệm về quả bóng rơi mỗi lần quả bóng nảy lên thì độ cao của nó giảm dần và cuối cùng không nảy lên nữa. Trong trường hợp này rõ ràng cơ năng đã giảm dần vậy năng lyượng của quả bóng đi đâu ? hay đã chuyển sang 1 dạng năng lượng khác? đúng như định luật bảo toàn năng lượng. Bài học hôm nay sẽ giúp các em tìm hiểu xem năng lượng của quả bíng đã chuyển sang dạng năng lượng nào ? HS: làm việc cá nhân trả I. Nhiệt năng: lời * Hoạt động 2: tìm hiểu về nhiệt Năng lượng có được do vật năng (17ph) chuyển động được gọi là * Nhiệt năng: động năng. - Tổng động năng của
- GV: yêu cầu HS nhắc lại khái niệm các phân tử cấu tạo nên động năng. HS: các chất có cấu tạo vật gọi là nhiệt năng của nguyên tử, phân tử vật. GV: các chất được cấu tạo như thế Các nguyên tử không đứng nào ? các nguyên tử có đứng yên yên mà chuyển động không - Nhiệt độ của vậtcàng không ? ngừng cao các phân tử chuyển động càng nhanh thì GV: các nguyên tử chuyển động nhiệt năng của vật càng không ngừng nên nó có động năng lớn. phân tử. Tổng động năng của các phân tử cấu tạo nên vật được gọi là nhiệt năng của vật HS: nếu nhiệt độ của vật thay đổi thì nhiệt năng của GV: nhiệt năng của vật có quan hệ vật thay đổi. với nhiệt độ của vật như thế nào ? GV: vậy làm thế nào để biết nhiệt II. Các cách làm thay năng của một vật thay đổi đổi nhiệt năng: * Hoạt động 3: các cách làm thay
- đổi nhiệt năng (8ph) GV: yêu cầu HS thảo luận nhóm xem làm thế nào thay đổi nhiệt năng HS: thảo luận nhóm trả lời 1. Thực hiện công: của vật. - Làm nóng vật ................... - Làm lạnh vật .................. - Bằng cách thực hiện GV: tổng hợp ý kiến của các nhóm HS: di đồng xu (thực hiện công ta có thể làm thay thống nhất.Có nhiều cách làm thay công), đồng xu nóng lên đổi nhiệt năng của vật. đổi nhiệt năng của vật nhưng có thể nhiệt năng thay đổi. (tăng quy vào 2 cách sau đây. lên) 2. Truyền nhiệt: GV: cho HS di đồng xu lên quyển - Cách làm thay đổi sách, khăn ............. nhiệt năng mà không cần HS: thảo luận nhóm trả lời thực hiện công được gọi Thả miếng đồng vào cốc là truyền nhiệt. GV: ngoài cách thực hiện công để nước nóng nóng lên miếng đồng (đồng xu) thay đổi nhiệt nhiệt năng thay đổi năng ta còn có cách nào khác nữa không ? HS: thảo luận nhóm trả lời GV: yêu cầu HS nghĩ ra thí nghiệm Cho đồng xu tiếp xúc với đơn giản để làm thay đổi nhiệt năng vật có nhiệt độ nóng hơn
- của đồng xu mà không thực hiện hoặc lạnh hơn. Ví dụ: thả công đồng xu vào cốc nước nóng hoặc lạnh (nước đá đang tan) III. Nhiệt lượng: Phần nhiệt năng mà vật nhận được thêm hay mất đi trong quá trình truyền nhiệt gọi là nhiệt lượng. Đơn vị nhiệt lượng là * Hoạt động 4: tìm hiểu về nhiệt jun—Kớ hiệu NL:Q lượng ( 6ph) GV: thông báo định nghĩa nhiệt lượng và đơn vị nhiệt lượng IV. Vận dụng: để cho 1g nước nóng lên 10C thì cần một nhiệt lượng khoảng 4J HS: làm việc cá nhân trả lời câu hỏi C3, C4, C5
- * Hoạt động 5: vận dụng (6ph) GV: hướng dẫn lớp trả lời câu hỏi trên - C5: giải thích trả lời câu hỏi ở đầu bài - C3: nhiệt năng của miếng đồng một phần cơ năng đã biến giảm đi _ nhiệt năng của cốc nước thành nhiệt năng của không tăng lên đây là hình thức truyền khí gần quả bóng, của quả nhiệt bóng và mặt sàn - C4: từ cơ năng sang nhiệt năng, đây là hình thức thực hiện công Dặn dũ : 1ph GV: - Yêu cầu HS về nhà đọc phần em có thể chưa biết - Cho một vài HS đọc phần ghi nhớ - Bài tập về nhà từ 21.1 đến 21.6 sách bài tập
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án vật lý lớp 8 - Trọn bộ
90 p | 1378 | 310
-
Giáo án Vật lý 8 bài 22: Dẫn nhiệt
4 p | 714 | 72
-
Giáo án Vật lý 8 bài 21: Nhiệt năng
5 p | 546 | 55
-
Giáo án Vật lý 8 bài 19: Các chất được cấu tạo như thế nào
4 p | 475 | 52
-
Giáo án Vật lý 8 bài 20: Nguyên tử, phân tử chuyển động hay đứng yên
4 p | 527 | 50
-
Giáo án Vật lý 8 bài 18: Câu hỏi và bài tập tổng kết chương I Cơ học
3 p | 666 | 39
-
Giáo án Vật lý 8 năm 2014-2015
129 p | 138 | 35
-
Giáo án Vật lý 8 bài 16: Cơ năng
4 p | 593 | 32
-
Giáo án Vật lý 8 bài 25: Phương trình cân bằng nhiệt
3 p | 491 | 30
-
Giáo án Vật lý 8 bài 15: Công suất
8 p | 522 | 28
-
Giáo án Vật lý 8 bài 8: Áp suất chất lỏng-bình thông nhau
7 p | 525 | 28
-
Giáo Án Vật Lý 8 Tiết (21-30)
24 p | 265 | 28
-
Giáo án Vật lý 8 bài 13: Công cơ học
4 p | 477 | 28
-
Giáo án Vật lý 8 bài 17: Sự chuyển hóa và bảo toàn cơ năng
4 p | 521 | 22
-
Giáo án Vật lý 8 bài 14: Định luật về công
4 p | 620 | 17
-
Giáo án Vật lý 8 bài 1: Chuyển động cơ học
7 p | 533 | 17
-
Giáo án Vật lý 8 bài 28: Động cơ nhiệt môn Vật lý 8
11 p | 246 | 15
-
Giáo án Vật lý 8 bài 12: Sự nổi
4 p | 312 | 14
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn