intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật lý 8 bài 19: Các chất được cấu tạo như thế nào

Chia sẻ: Đỗ Xuân Hợp | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

474
lượt xem
52
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Những giáo án trong bộ sưu tập bài 19 Các chất được cấu tạo như thế nào môn Vật lý 8 được biên soạn một cách rõ ràng và chi tiết được tổng hợp từ nhiều giáo viên khác nhau. Qua đây, học sinh bước đầu nhận biết được thí nghiệm mô hình và chỉ ra được sự tương tự giữa thí nghiệm mô hình và hiện tượng cần giải thích, học sinh làm tốt các bài tập được giao.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật lý 8 bài 19: Các chất được cấu tạo như thế nào

BÀI 19

CÁC CHẤT ĐƯỢC CẤU TẠO NHƯ THẾ NÀO?

I. MỤC TIÊU

- Kể được một hiện tượng chứng tỏ vật chất được cấu tạo một cách gián đoạn từ các hạt riêng biệt, giữa chúng có khoảng cách.

- Bước đầu nhận biết đượcTN mô hình và chỉ ra được sự tương tự giữa TN mô hình và hiện tượng cần giải thích.

- Dùng hiểu biết về cấu tạo hạt của vật chất để giải thích một số hiện tượng thực tế đơn giản.

II. CHUẨN BỊ

Cho GV:

- Các dụng cụ cần thiết để làm TN vào bài.

+ Hai bình thuỷ tinh hình trụ đường kính cỡ 20mm.

+ Khoảng 100cm3 rượu và 100cm3 nước.

- ảnh chụp kính hiển vi hiện đại.

Cho mỗi nhóm HS:

- Hai bình chia độ có giới hạn đo 100cm3, độ chia nhỏ nhất 2cm3.

- Khoảng 100cm3 ngô, 100cm3 cát khô và mịn.

III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

NỘI DUNG GHI BẢNG

Hoạt động 1. Đặt vấn đề (10 phút)

GV: Tổ chức tình huống học tập như sau:

Thí nghiệm (hình 10.1 SGK).

Hãy quan sát xem tại sao khi đổ 50cm3 rượu vào 503 nước ta không thu được 100cm3 hỗn hợp rượu- nước mà chỉ thu được khoảng 95cm3?

GV: Gọi HS lên kiểm tra kết quả TN.

GV: Vậy khoảng 5cm3 hỗn hợp còn  lại đã biến đi đâu?

Để trả lời câu hỏi này, mời cả lớp cùng học bài mới (tiết 19).

HS: Quan sát TN

 

 

 

HS: 95cm3

 

Bài 19:

Các chất được cấu tạo như thế nào?

Hoạt động 2. Tìm hiểu về cấu tạo của các chất (15 phút)

GV: Các chất nhìn có vẻ như liền một khối nhưng có thực chúng liền một khối không?

Ta tìm hiểu phần I.

GV: Yêu cầu HS đọc phần thông báo.

- Thông báo về nguyên tử, phân tử.

- Treo tranh phóng to hình 19.2 SGK giới thiệu về kính hiển vi hiện đại. Cho HS biết rằng kính này có thể phóng to vật cần nhìn lên hàng triệu lần.

- Tiếp tục treo tranh vẽ hình 19.3 SGK, giới thiệu cho HS biết hình ảnh của các nguyên tử silic.

GV: Qua hình 19.3 ta thấy vật chất được cấu tạo như thế nào?

GV: Chính vì các hạt rất nhỏ nên mắt thường không nhìn thấy được.

GV: Thông báo cho HS rằng, những hạt này gọi là nguyên tử, phân tử.

 

HS: Hoạt động theo lớp.

- Đọc phần thông báo.

- Theo dõi sự trình bày của GV.

HS: Quan sát.

 

 

HS:

- Cá nhân làm việc.

- Vât chất cấu tạo từ các hạt riêng biệt, nhỏ bé.

I. Các chất có được cấu tạo từ các hạt riêng biệt không?

 

* Kết luận:

Các chât được cấu tạo từ các hạt riêng biệt nhỏ bé gọi là nguyên tử, phân tử.

Hoạt động 3. Tìm hiểu về khoảng cách giữa các phân tử (10 phút)

GV: Để tìm hiểu giữa các phân tử này có khoảng cách hay không ta nghiên cứu phần II.

GV: Thông báo TN trộn cát với ngô là TN mô hình.

GV: Yêu cầu HS làm TN như C1.

GV: Yêu cầu các nhóm HS tập trung thảo luận cách thực hiện TN.

GV: Kiểm tra theo từng bước.

- Sau đó các nhóm nhận dụng cụ TN. Tiến hành TN, ghi kết quả hỗn hợp ngô và cát.

GV: Tại sao thể tích hỗn hợp không đủ 100cm3?

- Ta có thể coi mỗi hạt cát, mỗi hạt ngô là mỗi nguyên tử của hai chất khác nhau.

GV: Dựa vào C1 cho biết tại sao hỗn hợp rượu và nước mất đi 5cm3.

Lưu ý: Nhấn mạnh cho HS rằng, giữa các phân tử, nguyên tử có khoảng cách, khoảng cách này rât nhỏ chỉ khi dùng kính hiển vi hiện đại mới thấy rõ.

GV: Yêu cầu HS làm việc cá nhân trả lời C3, C4, C5; sau đó tổ chức thảo luận cả lớp để đưa ra câu trả lời đúng.

 

 

 

 

 

 

HS: Nêu các bước tiến hành TN.

HS: Tiến hành TN.

HS: Thảo luận nhóm, trả lời C1.

- Vì cát đã xen kẽ vào những hạt ngô.

 

HS:

- Nhóm thảo luận, trả lời C2.

- Tự rút ra kết luận và ghi vào vở.

 

- Làm việc cá nhân rồi sau đó làm việc theo nhóm, lớp để trả lời C3, C4, C5.

II. Giữa các phân tử có khoảng cách hay không?

 

1. TN mô hình

 

2. Giữa các nguyên tử, phân tử có khoảng cách

 

* Kết luận:

- Giữa các nguyên tử, phân tử có khoảng cách.

 

III. Vận dụng

C4: Thành bóng cao su được cấu tạo từ các phân tử cao su, giữa chúng có khoảng cách. Các phân tử không khí ở trong bóng có thể chui qua các khoảng cách này mà ra ngoài làm cho bóng xẹp dần.

C5: Vì các phân tử không khí có thể xen vào khoảng cách giữa các phân tử nước. Còn tại sao các phân tử không khí có thể chui xuống nước mặc dù không khí nhẹ hơn nước thì sẽ học ở bài sau.

 

 

 

 

Trên đây là trích đoạn một phần nội dung trong giáo án Các chất được cấu tạo như thế nào? Để nắm bắt toàn bộ nội dung còn lại và các giáo án tiếp theo, mời quý thầy cô vui lòng đăng nhập để tải tài liệu về máy.

Ngoài ra, nhằm hỗ trợ các Thầy cô trong quá trình xây dựng bài 19 với nhiều phương pháp soạn bài hay, nội dung chi tiết và được trình bày khoa học, quý thầy cô có thể tham khảo ở Bài giảng Vật lý 8- Bài 19: Các chất được cấu tạo như thế nào?

Thầy cô quan tâm có thể xem thêm các tài liệu được biên soạn cùng chuyên mục:

>>  Giáo án tiếp theo: Giáo án Vật lý 8 Bài 20: Nguyên tử, phân tử chuyển động hay đứng yên?

ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1