GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG CHO TRẺ
Knăng sống (KNS) là gì? Và tại sao phải giáo dục knăng sống
(GDKNS)?
Như chúng ta đã biết, khoảng cách giữa nhận thức hành động luôn
khá lớn. Cha mẹ, thầy cô giáo biết không nên đánh trẻ nhưng vẫn
đánh. Trnào cũng biết ma tuý là nguy hiểm nhưng không ít trẻ vẫn sa
vào vì vấn đề nhân cách và vì sức ép của bạn bè.
Ngày xưa trong giáo dục truyền thông, trẻ chỉ việc nghe lời cha mẹ.
Những gì học gia đình hội lại giống nhau. Một hành vi sai trái
thường bị xã hội đồng loạt lên án, nên ít ai dám hành động tiêu cc.
Ngày nay thì khác, những gì học trong gia đình tác động của xã hội
rất khác nhau qua bạn bè, tuyn thông đại chúng, phim ảnh ... trong
nhiều trường hợp, trẻ phải tự ứng phó một mình. Có khi cha mđó,
nhưng theo không kịp những biến động xã hội ngày càng dồn dập. Với
sự bùng nổ thông tin, trẻ tiếp cận với đủ thứ loại tác động, tốt có, xấu có.
Một số không nhỏ phải rời bỏ gia đình, hoặc phải bươn chải kiếm sống,
thậm chí gánh vác trách nhiệm của người lớn. Do ngày càng nhiều
việc phải quyết định một mình nên tr không chỉ cần được biết thế nào
là điều hay lẽ phải mà còn phi có khả năng hành động theo nhận thức.
Trước tình hình này, vào đầu thập kỷ 90 các tổ chức của Liên Hiệp Quốc
như WHO (tổ chức Y tế thế giới), UNICEF (Qu cứu trợ nhi đồng),
UNESCO (tchức giáo dục văn hóa và khoa học) và các nhà giáo dục
thế giới đã cùng tìm cách giáo dục đề tạo cho trẻ năng lực tâm lý xã hội,
nhằm ứng phó với những yêu cầu và thách thức của cuộc sống hàng
ngày. Đó GDKNS nhằm giúp trẻ biến nhận thức thành hành đng,
nghĩa là trkhông chỉ hiểu biết mà còn phi làm được điều mình hiu.
Cách dạy cũ theo kiểm rao giảng suông, dạy vẹt học vẹt không đạt được
sự thay đổi hành vi này.
Trong cách giáo dục mới, trẻ được giúp đỡ để biết mình ai, mình
muốn gì, mc đích gì trong cuộc sống, biết dung hòa gia cái tôi và
cái chúng ta những chn lựa và quyết định đúng trước những biến
cố do cuộc sống đưa đến. Để có năng lực tâm lý xã hội này, trẻ được dạy
các k năng như: ý thức về bản thân, thấu cảm với người khác, suy nghĩ
sáng tạo phán đoán, truyền thông và giao tiếp hiệu quả, giải
quyết vấn đề, lấy quyết định, ng phó với cảm xúc và stress v.v.. các k
năng này thể được dạy riêng, nhưng thường thì được lồng ghép trong
giáo dục sức khoẻ nói chung và sức khoẻ sinh sản, phòng chống HIV,
ma túy, bảo vệ môi trường, trật tan toàn giao thông chống bạo lực,
hướng nghiệp...
Phương pháp giáo dục đặt trẻ trước những tình huống khó giải quyết
(ví dnhư bị nhóm bạn r hút ma tuý, hay một bạn gái trước sức ép của
bạn trai đquan hệ tình dc...) đtrgiải quyết theo nhóm thông qua
thảo luận, trò chơi, sắm vai, vẽ tranh hay hành động cụ thể. Qua đó, trẻ
học bằng hành tquyết định với sự góp ý ca nhóm bạn. Tác động
của nhóm bạn rất mạnh mẽ theo hướng tích cực hay tiêu cực. Nếu sức ép
của nhóm bạn xấu thể khiến trẻ chấp nhận làm chuyện sai trái, thì
giáo dục viên cũng có thể biến sức ép này thành tích cực để giúp cá nhân
có những quyết định lành mạnh.
Tuy nhiên, GDKNS không dchút nào, nằm ngoài cách suy nghĩ
thói quen của ta từ trước đến nay. Việc đầu tiên tin vào khnăng
của trẻ đsuy nghĩ có hành động đúng. tuổi vị thành niên, trđã
biết suy nghĩ trách nhiệm, biết muốn điều tốt cho mình cho người
khác, biết tự định hướng cho tương lai. Người lớn không nên áp đặt ý
kiến của mình cn khơi dậy tiềm ng trẻ, hỗ trợ sự phát triển tiềm
năng này bằng thái độ thông cảm và tôn trọng. Lòng ttin của trẻ sẽ lớn
rất nhanh nếu người lớn nhìn chúng bằng con mắt mới và sáng tạo, đồng
thời với thái độ kiên nhẫn.
Do đó, GDKNS chỉ thành công với nhà giáo dục "kiểu mới" khác với
người thầy mệnh lệnh, bao cấp, suy nghĩ hành động thay cho trẻ. Trẻ
phải chủ động mới biến được nhận thc thành hành động. Nhà giáo dục
này không chphải rành tâm lứa tuổi, mà còn phải kiến thức và k
năng về nhóm để biết vận dụng tâm lý nhóm vào công tác giáo dục. Sinh
hoạt nhóm rất quan trọng trong việc giúp trẻ nên chđộng đtự quyết.
GDKNS cũng không thể thành công nếu xã hội, nhất gia đình, không
đổi cách nhìn đứa trẻ, xem như: "con nít, chẳng biết gì", giáo dục
theo kiểu nhục mạ, hạ thấp vv... Nền tảng của GDKNS là ý thức về giá
trị bản thân nơi trẻ... mà đây là một điều mà hội ta chưa quen lắm.
Trước khi thực hiện GDKNS, thiết nghĩ nhiều người lớn có liên quan
phải được đào tạo lại.
Thạc sĩ PTCĐ Nguyễn Thị Oanh