GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG QUA MÔN ĐỊA LÍ TRƯỜNG THPT
lượt xem 58
download
Bài 4. GDKNS qua môn Địa lí THPT .THỰC HiỆN GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG QUA MÔN ĐỊA LÍ TRƯỜNG TRUNG HỌC Anh/ Chị mong muốn gì ở phần tập huấn này? - Biết làm gì để thực hiện GD KNS: về PP, KTDH -
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG QUA MÔN ĐỊA LÍ TRƯỜNG THPT
- Bài 4. GDKNS qua môn Địa lí THPT
- THỰC HiỆN GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG QUA MÔN ĐỊA LÍ TRƯỜNG TRUNG HỌC Anh/ Chị mong muốn gì ở phần tập huấn này? - Biết làm gì để thực hiện GD KNS: về PP, KTDH - Các loại bài, nội dung ĐL thực hiện GD những KNS gì? - Vận dụng TBDH trong GD KNS - Lựa chọn tình huống thực tiễn trong thực hiện GD KNS * Thực hiện GD KNS trong DH Địa lí như thế nào cho có hiệu quả, tránh quá tải ???
- THỰC HIỆN GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG QUA MÔN ĐỊA LÍ TRƯỜNG TRUNG HỌC I. Mục tiêu: - Phân tích khả năng giáo dục KNS qua môn Địa lí - Biết các KNS chủ yếu được GD trong môn Địa lí - Biết và có khả năng vận dụng các PP- KT DH tích cực trong DH môn Địa lí để thực hiện GD KNS.
- Bài 4: GIÁO DỤC KNS CHO HS QUA MÔN ĐỊA LÍ 2. Nội dung: - HĐ 1: Tìm hiểu khả năng GDKNS và các KNS chủ yếu được giáo dục trong môn Địa lí (thời gian….) - HĐ 2: Tìm hiểu các KNS và địa chỉ thực hiện GD KNS trong môn Địa lí THPT
- HĐ 1: Tìm hiểu khả năng GDKNS và các KNS chủ yếu được GD trong môn Địa lí - HV làm việc cá nhân: đọc tài liệu và hoàn thành phiếu học tập số 1 - HV thảo luận cặp đôi để điều chỉnh, bổ sung phiếu học tập mà cá nhân đã thực hiện. - Đại diện một số cặp trình bày kết quả làm việc trước lớp
- HĐ 1: Tìm hiểu khả năng GDKNS và các KNS chủ yếu được GD trong môn Địa lí • KNS chủ yếu thực hiện trong môn Địa lí - Tự nhận thức: Thể hiện sự tự tin, tự trọng; xác định giá trị bản thân, hợp tác - Giao tiếp: Lắng nghe và phản hồi tích cực, trình bày suy nghĩ, ý tưởng; ứng xử; thể hiện sự cảm thông, hợp tác - Tư duy: Suy ngẫm, hồi tưởng, nhận xét, phê phán; phân tích đối chiếu; tư duy sáng tạo, - Giải quyết vấn đề: tìm, xử lý, phân tích số liệu, thông tin; Xác định, tìm kiếm các lựa chọn; giải quyết vấn đề - Làm chủ bản thân: Đặt mục tiêu; quản lý thời gian; đảm nhận trách nhiệm; kiểm soát cảm xúc; ứng phó với căng thẳng, tìm kiếm sự hỗ trợ
- HĐ 2: Tìm hiểu nội dung và địa chỉ thực hiện GD KNS trong môn Địa lí - HV đọc tài liệu và hoàn thành phiếu HT số 2 - HV thảo luận nhóm (cấp học), hoàn chỉnh thành phiếu HT của nhóm - Nhóm mới thảo luận từ BC cá nhân đến từ các nhóm cũ và ghi kết quả thảo luận trên giấy A0 (ph. 3)
- HĐ 2: Tìm hiểu nội dung và địa chỉ thực hiện GD KNS trong môn Địa lí (thời gian 20p: từ 10g35p – 10g55p) • Phân công tìm hiểu Số bài LT Thống Thống kê kê Các PP/ KT DH - Lớp 10: (nhóm 1, 2) KNS (Tần suất) - Lớp 11: (nhóm 3, 4) (Tần suất) - Lớp 12: (nhóm 5, 6) (Phiếu cá nhân) Số bài TH Thống Thống kê Phiếu của nhóm kê Các PP/ KT DH (Phân tích quan hệ KNS (Tần suất) GD KNS và PP/ (Tần suất) KTDH)
- HĐ 2: Tìm hiểu nội dung và địa chỉ thực hiện GD KNS trong môn Địa lí Kiến nghị của nhóm: (theo lớp - Ao) Lớp Đề nghị thêm Đề nghị bớt Bài: KNS: KNS: PP/ KTDH: PP/ KTDH: Lí do: Lí do:
- HĐ 2: Tìm hiểu chương trình tích hợp GD KNS trong môn Địa lí - Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận Kết luận: - Các KNS chủ yếu được thực hiện trong các bài và phương pháp/ kỹ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng GDKNS trong CT Địa lí (ghi bảng)
- BÀI 5- THỰC HÀNH GD KNS CHO HS QUA MÔN ĐỊA LÍ 1. Mục tiêu - Phân tích bài soạn, biết yêu cầu một bài soạn Địa lí thực hiện GD KNS. - Soạn bài Địa lí thực hiện GD KNS theo yêu cầu chung, - DH địa lí thực hiện GD KNS đảm bảo mục tiêu chuyên môn và khai thác hợp lí các khả năng GD KNS; Vận dụng PP KT DH tích cực có hiệu quả. - Nhận xét, đánh giá kết quả GDKNS đối với HS - Ủng hộ việc GDKNS qua DH môn học; Tích cực tham gia thực hiện GDKNS
- BÀI 5- THỰC HÀNH GD KNS CHO HS QUA MÔN ĐỊA LÍ 2. Nội dung: - HĐ1: Phân tích bài sọan minh họa, xác định yêu cầu của bài soạn thực hiện GDKNS - HĐ 2: Soạn bài địa lí thực hiện GDKNS - HĐ 3: Dạy thử bài Địa lí thực hiện GD KNS
- HĐ1: Phân tích bài soạn minh họa, xác định yêu cầu GDKNS của bài Địa lí - HV: đọc bài minh họa, hoàn thành phiếu HT số 1 (từ lớp đã đọc CT) - HV thảo luận cặp đôi để điều chỉnh, bổ sung phiếu HT cá nhân. - Đại diện các cặp trình bày kết quả làm việc trước lớp
- HĐ1: Phân tích bài soạn minh họa, xác định yêu cầu của bài thực hiện GDKNS • Nhận xét bài minh họa Tên bài minh họa: So sánh bài soạn minh họa thực hiện GD KNS với bài soạn bình thường của môn ĐL. - Điểm giống nhau: - Điểm khác nhau: - Nhận xét: - Điểm cần lưu ý trong bài soạn địa lí thực hiện GD KNS:
- HĐ1: Phân tích bài soạn minh họa, xác định yêu cầu của bài thực hiện GDKNS • Lưu ý với bài soạn: + Chỉ rõ các KNS có thể thực hiện trong bài + Giới thiệu các PP và KT DH tích cực + Thay thuật ngữ, chỉ các bước của tiến trình DH: Khám phá (Khởi động); Kết nối (Dạy bài mới); Thực hành (Củng cố); Vận dụng (Hoạt động tiếp nối) + Tạo cơ hội cho HS hoạt động trong quá trình DH, tăng cường học qua hành, qua đó hình thành và phát triển các KNS cho các em.
- HĐ 2: Soạn bài địa lí thực hiện GDKNS - HV chọn bài từ địa chỉ thực hiện GD KNS của môn Địa lí, soạn bài được chọn - HV thảo luận nhóm, góp ý bài soạn - Đại diện HV trình bày bài soạn, lớp góp ý bài sọan cá nhân
- HĐ 3: Dạy thử bài Địa lí thực hiện GD KNS - HV áp dụng KT đóng vai và KT bể cá thể hiện bài soạn - Các HV khác quan sát, ghi phiếu HT 2: chú ý việc tổ chức hoạt động học tập hướng vào việc rèn luyện KNS cho HS - Cùng nhận xét bài giảng
- HĐ 3: Dạy thử bài Địa lí thực hiện GD KNS • Nhận xét bài giảng thử Tên bài :………………………………….. - Về mục tiêu bài học (hợp lý, đầy đủ,… điều chỉnh, bổ sung) - Về các KNS trong bài (đủ chưa, có hợp lý không, có thực hiện được không,…. điều chỉnh, bổ sung) - Về các PP, KT DH tích cực (có được vận dụng không, thừa hay thiếu, điều chỉnh, bổ sung…) - Cấu trúc bài soạn (hợp lý, cân đối,… điều chỉnh, bổ sung) - Tiến trình thực hiện bài (hợp lý, đảm bảo thực hiện được mục tiêu chuyên môn và GD KNS,… điều chỉnh, bổ sung) - Mức độ bài học thực hiện GD KNS cho HS, KNS nào được hình thành rõ rệt qua bài học?
- BÀI TỔNG KẾT (GIẢI ĐÁP THẮC MẮC VÀ TỔNG KẾT LỚP) - HĐ1: Giải đáp thắc mắc của HV + Thảo luận nhóm về những điều còn băn khoăn, … (áp dụng KT “khăn trải bàn” ghi giấy Ao) + Đại diện nhóm trình bày, trao đổi chung cả lớp + Kết luận
- BÀI TỔNG KẾT (GIẢI ĐÁP THẮC MẮC VÀ TỔNG KẾT LỚP) HĐ2: Hệ thống lại các nội dung đã được tập huấn - Cử HV ghi ý kiến - Trò chơi ném bóng- Nhắc lại nội dung chính của lớp tập huấn- ý nghĩa của chúng - Tập hợp các nội dung,
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Họa Mi
32 p | 688 | 29
-
SKKN: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh lớp 2 thông qua tiết Sinh hoạt lớp
23 p | 432 | 27
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên giáo viên: Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh tiểu học qua các môn học
10 p | 721 | 25
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên giáo viên: Thực hành giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học qua
3 p | 557 | 16
-
SKKN: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh lớp 5 thông qua môn Tiếng Việt ở trường Tiểu học Trưng Vương
32 p | 192 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh THCS thông qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp
37 p | 38 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua các hoạt động trải nghiệm
16 p | 15 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giáo dục kỹ năng sống hiệu quả khi dạy phần đạo đức môn Giáo dục công dân lớp 10
11 p | 117 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi B trường mầm non Thị trấn Bến Sung
24 p | 12 | 6
-
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục kỹ năng sống ở trường Tiểu học Dray Sap
26 p | 122 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm trong việc giáo dục kỹ năng sống trẻ mẫu giáo 4- 5 tuổi
34 p | 32 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp góp phần nâng cao hiệu quả công tác giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trường THPT Nguyễn Trường Tộ - Tp Vinh
54 p | 30 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tân Mai
17 p | 61 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên mẫu giáo nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non
35 p | 42 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác tư vấn tâm lí học đường và tổ chức giáo dục kỹ năng sống cho nữ sinh tại Trường THPT Diễn Châu 3
77 p | 3 | 2
-
Báo cáo sáng kiến: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3 – 4 tại trường Mẫu Giáo Sơn Ca
12 p | 3 | 1
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng một số trò chơi giáo dục kỷ năng sống vào dạy học bài 9: Nhìn, nghe, phát hiện địch, chỉ mục tiêu, truyền tin liên lạc, báo cáo
39 p | 2 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn