Hướng dẫn làm hoạt hình 3D cơ bản- P23
lượt xem 76
download
Hướng dẫn làm hoạt hình 3D cơ bản- P23: Hướng dẫn học viên cách chọn một phép hiệu chỉnh trong danh sách Stack và thực hiện các thay đổi cho phép hiệu chỉnh đó mà không làm ảnh hưởng ðến các phép hiệu chỉnh nằm trên hay bên dưới nó trong danh sách. Tuy nhiên, với một vài phép hiệu chỉnh nhý Edit Mesh, Edit Spline, khi ta thay ðổi hình dạng hình học của các mô hình lưới nhý di chuyển, xóa bớt hoặc bổ sung thêm mặt, rất dễ gây ra kết quả ngoài mong muốn, khi ðó 3D max sẽ...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Hướng dẫn làm hoạt hình 3D cơ bản- P23
- Hýớng dẫn giảng dạy Gizmo của UVW map chýa khít ðúng với khu vực chọn Kiểm X tại Alignmenr và Fit Cũng có thể trong trýờng hợp này bạn cần phải lật cho nhãn hiệu quay ð lên, kiểm vào Flip_lật của V, sau ð của U, và sau ð là ầu ó ó xoay 180o trục Z cho gizmo ð mặt chính lại phía trýớc. ýa Nhãn hiệu vẫn chýa hiển thị Xoay Gizmo trục Z tại vùng Perspective ðúng cho nhãn xoay lại chính diện Học phần 5 – HOẠT HÌNH ấ CHIỀU CB Trang 111/124
- Hýớng dẫn giảng dạy Kiểm U, V Flip ðể lật ngýợc nhãn Hộp và Tuýp ðã áp xong chất liệu, phối hợp với ðèn Và chất liệu soi bóng của mặt bàn VI. CHẤT LIỆU RAYTRACE Ảnh Map Raytrace bắn tia dò xung quanh khung cảnh ð tính toán hình ảnh phản xạ nên cho kết quả chính xác hõn so với các kiểu ể phản xạ khác (Flat Mirror và Reflect/Refract). Nó cũng có thể ðýợc sử dụng ð mô phỏng nhiều gýõng phản xạ qua lại với nhiều ể lớp cấp ð Ảnh map Flat Mirror và Reflect/Refract chỉ phản xạ ð ộ. ýợc 1 cấp mà thôi! Và dĩ nhiên là thời gian Render sẽ lâu hõn. Ví dụ: Tạo chất liệu Raytrace cho 2 chiếc ly nýớc ngọt bằng thủy tinh với 2 màu ð và vàng nhý sau: ỏ VI.1. Tạo ðối týợng - Tạo ly nýớc tròn màu vàng (bên trái) Dùng phýõng pháp Loft từ 1 ðýờng Line với 2 vòng tròn Circle Copy thêm 1 ð týợng, scale nhỏ 1 chút, Boolean khoét thủng. ối - Týõng tự, ta cũng tạo 1 chiếc ly lục giác màu ð (bên phải) ỏ - Tạo ruột ly (phần nýớc trong ly): Loft một ð týợng khác với kích thýớc thích hợp ð vào bên trong 2 chiếc ly. ối ặt - Vẽ 2 cái ống hút bằng công cụ Tube, áp Modifier/Bend áp chất liệu Checker ð tạo sọc cho các ống hút. ể VI.2. Áp chất liệu - Bấm” ð truy cập bảng Material Editor M”ể - Chọn 1 ô chất liệu mới Học phần 5 – HOẠT HÌNH ấ CHIỀU CB Trang 112/124
- Hýớng dẫn giảng dạy - Type: RayTrace Chất liệu thủy tinh cho cả 2 chiếc ly: - Raytrace Basic Parameters Shading: Phong Ambient: 0, 0, 0 Diffuse: 128, 128, 128 Reflect: 0, 0, 0 Luminosity: 0, 0, 0 Transparency: 248, 248, 248 Index of Refr: 1. 5 - Specular Highlight Specular Color: 255, 255, 255 Specular Lavel: 200 Glossiness: 80 Soften: 0. 1 Chất liệu NÝỚC màu ðỏ - Raytrace Basic Parameters Shading: Phong Ambient: 0, 0, 0 Diffuse: 0, 0, 0 Reflect: 0, 0, 0 Luminosity: 255, 18, 0 Transparency: 252, 0, 0 Index of Refr: 1. 275 - Specular Highlight Specular Color: 255, 255, 255 Specular Lavel: 200 Glossiness: 80 Soften: 0. 1 Chất liệu NÝỚC màu vàng Copy chất liệu mà ð này ð tên thành màu vàng và thay ð hai thông số sau: ỏ ổi ổi - Luminosity: 246, 255, 0 - Transparency: 246, 255, 0 Chất liệu cho các cục nýớc ðá: - Raytrace Basic Parameters Shading: Phong Ambient: 0, 0, 0 Diffuse: 0, 0, 0 Reflect: 0, 0, 0 Luminosita: 255, 255, 255 Transparency: 255, 255, 255 Index of Refr: 1. 5 - Specular Highlight Học phần 5 – HOẠT HÌNH ấ CHIỀU CB Trang 113/124
- Hýớng dẫn giảng dạy Specular Color: 255, 255, 255 Specular Lavel: 200 Glossiness: 80 Soften: 0. 1 Render xem kết quả! Có lẽ các bạn thấy nó chýa ðýợc ðẹp lắm phải không?! Ðó là do chýa ðýợc ðặt ðèn ðó thôi. Bổ sung 3 ngọn ðèn Omni ở xung quanh ðể làm sáng khung cảnh. VII. CÁC HOẠ ÐỒ THỦ TỤC (PROCEDURAL MAPS) Các hoạ ð thủ tục phát sinh theo công thức tóan học, nó có nhiều ýu ð ồ iểm hõn hoạ ð bitmap. Trýớc hết nó sử dụng ít bộ nhớ ồ hõn nhiều, trong một vài trýờng hợp nó còn làm tãng tốc ð render. Có thể sử dụng ảnh thủ tục tại bất kỳ thuộc tính nào của chất ộ liệu, thâm chí còn cho phép pha trộn, phối hợp với các loại họa ð khác tạo nên một hiệu quả tuyệt vời. Các loại hoạ ð thủ tục ồ ồ ð ýợc liệt kê và diễn giải sõ lýợc nhý sau: - Standard loại chất liệu thýờng dùng nhất - Blend (hòa trộn) Trộn hai chất liệu lại với nhau, tùy theo tỷ lệ % ðýợc xác lập. - Composite (hỗn hợp) Gần giống với blend, nhýng cho nhiều hõn hai chất liệu trộn nhau. - Doubled-sided (2 phía) ðýợc dùng khi tùy chọn two sided ð bật. Lúc này cả hai phía của một mặt ð ð ýợc ều ýợc render - Matte/ Shadow (mờ ð ð bóng) khi ð ục, ổ ýợc gán cho ð týợng, sẽ render cho ð týợng trở nên vô hình trong khung cảnh, ối ối nhýng vẫn tiếp nhận và thể hiện bóng ð của các ð týợng khác trong cảnh. ổ ối - Morpher material cho phép biến ð từ chất liệu này sang chất liệu kia, nó ð ổi ýợc thiết kế ð dùng chung với phép hiệu ể chỉnh Morpher. - Multi/Sub-Object chất liệu ð hợp, sử dụng hầu nhý là thýờng xuyên, cho phép áp nhiều ảnh lên một ð týợng. a ối - Raytraced chất liệu dò tia trên cõ sở từng ð týợng một, nó ð hỏi nhiều thời gian hõn cho việc render so với các chất liệu ối òi khác. Ðem lại một hiệu qủa chất liệu phản xạ, khúc xạ chính xác. (thủy tinh, kim cýõng…) - Shellac (nhựa cánh kiến) tạo ra một bề ngoài trong giống nhý màu cánh kiến lên ð týợng. Rất tốt cho các loại bàn ghế ối gỗ ðýợc ðánh bóng kỹ… - Top/bottom Cho phép áp hai chất liệu lên một ð týợng, dựa vào phần trãm tính từ trên xuống. ối - Flat- mirror (phản chiếu phẳng) khi áp loại hoạ ð này lên ð týợng, bạn phải xác ð mặt nào của ð týợng sẽ phản ồ ối ịnh ối chiếu bằng cách nhập vào số ID (nhận dạng) của mặt ð vì Flat-mirror chỉ làm duy nhất một mặt của ð týợng phản chiếu ó, ối mà thôi. - Reflect / Refract gần giống với hoạ ð Raytraced nghĩa là sẽ ð lại hiệu quả phản chiếu và khúc xạ cho ð týợng ð ồ em ối ýợc áp, nhýng không phải là vật liệu dò tia. - Gradient map lên ð týợng với nhiều màu, tùy theo cách chuyển màu là thẳng_linear, tròn_radial, hay các loại khác mà ối hoạ ð sẽ thể hiện các màu theo cách thức týõng ứng ồ - Wood Cho phép bạn biên tập các loại màu gỗ, còn cách thức thể hiện các vân gỗ ð map cho ð týợng. ể ối VIII. LÝU GIỮ MỘT CHẤT LIỆU MỚI Sau khi bạn ð biên tập ð ã ýợc một chất liệu mới của mình, ð khi nó là một sự phối hợp nhiều loại hoạ ð cùng với các thông số ôi ồ, riêng ð ð ã ýợc xác lập, và bạn muốn lýu giữ nó ð khi cần thì lấy ra dùng, mà không cần phải mất công biên tập lại.. thao tác nhý ể sau Kiểm tra thý viện hiện hành Mở Material Editor, click nút Get Material, chọn Mtl-Library, thanh tiêu ð của Materials / Maps browser sẽ thể hiện tên của thý viện ề hiện hành, có nhiều loại thý viện chất liệu, ðýợc lýu dýới dạng thức *. mat, trong thý mục Matlib của 3Dstudio Max Ví dụ nhý 3dstudio max, fablic, wood, stone, brick…. mỗi thý viện là một bộ sýu tập lýu giữ các chất liệu theo một chủ ð nào ð ề ó, chỉ riêng 3dstudio max. mat là phối hợp nhiều loại không theo chủ ð và ð ề, ýợc xác lập mặc ð ịnh. Do vậy thý viện này rất nhiều chất liệu, nếu cất vào thêm sẽ làm cho sự truy cập của bạn hõi khó khãn, do vậy có hai ð cần lýu ý nhý sau: iều - Click nút Open tại Material/Map Browser ð mở một trong các loại chất liệu theo chủ ð của ô chất liệu bạn ð biên tập. Tại ể ề ã thanh công cụ của Material Editor click nút Put to Library, ð tên cho chất liệu, rồi OK. Chất liệu ð ð ặt ã ýợc ð vào thý viện, ýa và bạn phải lýu lại thay ð cho tập tin. mat hiện hành, kẻo khi ð ổi óng file mà bạn chýa Save lại những thay ð ð thì coi nhý ổi ó các lýu giữ của bạn không thành. Click Save ở dýới nút Open của Material/Map Browse ð lýu lại chất liệu của bạn. ể Học phần 5 – HOẠT HÌNH ấ CHIỀU CB Trang 114/124
- Hýớng dẫn giảng dạy - Ðôi khi bạn muốn tạo các bộ sýu tập chất liệu riêng ngoài các bộ sýu tập có sẵn của Max. Sau khi ð mở một thý viện có ít ã chất liệu thôi, click nút save as tại Material/Map Browser và ð tên mới cho bộ sýu tập ví dụ” ặt cl_riêng. mat” sau ð click nút , ó clear material from library trên thanh công cụ của Material/Map Browser, xoá bỏ hết các chất liệu ð ang có, vì ð sang tên của ã bạn rồi các chất liệu này không cần giữ nữa cuối cùng Put chất liệu của bạn vào Library này rồi save lại. Học phần 5 – HOẠT HÌNH ấ CHIỀU CB Trang 115/124
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Hướng dẫn làm hoạt hình 3D cơ bản- P1
5 p | 481 | 223
-
Hướng dẫn làm hoạt hình 3D cơ bản- P2
5 p | 364 | 182
-
Hướng dẫn làm hoạt hình 3D cơ bản- P3
5 p | 325 | 158
-
Hướng dẫn làm hoạt hình 3D cơ bản- P4
5 p | 277 | 142
-
Hướng dẫn làm hoạt hình 3D cơ bản- P5
5 p | 274 | 132
-
Hướng dẫn làm hoạt hình 3D cơ bản- P6
5 p | 262 | 123
-
Hướng dẫn làm hoạt hình 3D cơ bản- P9
5 p | 265 | 118
-
Hướng dẫn làm hoạt hình 3D cơ bản- P7
5 p | 228 | 115
-
Hướng dẫn làm hoạt hình 3D cơ bản- P8
5 p | 230 | 115
-
Hướng dẫn làm hoạt hình 3D cơ bản- P11
5 p | 240 | 112
-
Hướng dẫn làm hoạt hình 3D cơ bản- P10
5 p | 229 | 110
-
Hướng dẫn làm hoạt hình 3D cơ bản- P12
5 p | 212 | 106
-
Hướng dẫn làm hoạt hình 3D cơ bản- P13
5 p | 208 | 106
-
Hướng dẫn làm hoạt hình 3D cơ bản- P14
5 p | 224 | 102
-
Hướng dẫn làm hoạt hình 3D cơ bản- P15
5 p | 239 | 99
-
Hướng dẫn làm hoạt hình 3D cơ bản- P16
5 p | 184 | 76
-
Hướng dẫn làm hoạt hình 3D cơ bản- P18
5 p | 195 | 71
-
Hướng dẫn làm hoạt hình 3D cơ bản- P17
5 p | 194 | 70
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn