Hướng dẫn làm hoạt hình 3D cơ bản- P24
lượt xem 73
download
Hướng dẫn làm hoạt hình 3D cơ bản- P24: Hướng dẫn học viên cách chọn một phép hiệu chỉnh trong danh sách Stack và thực hiện các thay đổi cho phép hiệu chỉnh đó mà không làm ảnh hưởng ðến các phép hiệu chỉnh nằm trên hay bên dưới nó trong danh sách. Tuy nhiên, với một vài phép hiệu chỉnh nhý Edit Mesh, Edit Spline, khi ta thay ðổi hình dạng hình học của các mô hình lưới nhý di chuyển, xóa bớt hoặc bổ sung thêm mặt, rất dễ gây ra kết quả ngoài mong muốn, khi ðó 3D max sẽ...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Hướng dẫn làm hoạt hình 3D cơ bản- P24
- Hýớng dẫn giảng dạy Bài 8 THIẾT KẾ NỘI THẤT Tóm tắt Lý thuyết tiết - Thực hành tiết Mục tiêu Các mục chính Bài tập bắt buộc Bài tập làm thêm Qua bài học này học viên có thể tự I. Bài thực hành 1 thiết kế cho mình một ” nhà mõ cãn II. Bài thực hành 2 ýớc” hay một kiến trúc nội thất nào ðó. Học phần 5 – HOẠT HÌNH ấ CHIỀU CB Trang 116/124
- Hýớng dẫn giảng dạy Trong bài này bạn sẽ ðýợc trải nghiệm qua các mục dýới ð phần giải thích sẽ ð ây, ýợc lồng song song với bài thực hành - Các lệnh Merge, Import, Export (bài Tổng quan về 3DSMax) - Bộ nút lệnh Snaps (bài Tổng quan về 3DSMax) - Phýõng pháp tạo các bức týờng mới trong 3D Max 6 - Thao tác tạo Doors & Windows (Bài thực hành) - Camera (tiếp theo) - Ánh sáng với Include, Exclude… Có nhiều cách ð vẽ một mô hình nội thất, ở ð chỉ trình bày cách vẽ truyền thống, còn những cách khác nhý: ể ây - Vẽ bằng công cụ mới của Max6, Wall - Vẽ bằng line với chế ð snap ộ - Vẽ bằng cách sử dụng các phép hiệu chỉnh Shape (Dùng Rectangle vẽ chu vi chung của cãn nhà Outline Boolean với các Rectangle nhỏ khác ð tạo cửa sổ,…) ể BÀI THỰC HÀNH Dựng mô hình Import bản vẽ 2D từ tập tin AutoCAD - File\ Reset khởi tạo lại màn hình Max chuẩn - Vào Menu File \ Import chọn tập tin Ol_im01. dwg; nhập vào file hiện hành. Hình bth 5. 1 - Trả lời Yes tại hộp thoại DWG Import ð nhập bản vẽ này vào file Max hiện ể hành. - Tại hộp thoại Import AutoCAD DWG Import, kiểm Layer trong khu vực Devive Object By, và Cap Closed Entities trong khu vực Geometry Options\ OK Ðịnh lại ð vị tính cho File hiện hành õn Menu Customizer\Units Setup, tại hộp thoại Units Setup chọn Metric và chọn Meters Bản vẽ 2D trong danh sách \ OK Học phần 5 – HOẠT HÌNH ấ CHIỀU CB Trang 117/124
- Hýớng dẫn giảng dạy Ðẩy khối_ Extrude bản vẽ 2D thành các bức tuờng - Gõ” _Select by Name, chọn Walls01, bật Modify\ Extrude nhập Amount = 4. 0 m H” - Bạn sẽ có một khối 3D nhý hình bên; Hãy dùng Arc Rotate xoay vùng Perfective quan sát và phân tích nó. - Ðây là bản vẽ về một cãn phòng có hai cửa ð ð i, ýợc ký hiệu bằng hai hình vẽ shapes màu ð ð ỏ ậm, các hình shape màu xanh dýõng là nõi ð cửa sổ, và cuối cùng hình shape màu ð týõi là nõi ð thiết kế lò sýởi… ặt ỏ ể - Với những kỹ thuật về Shapes bạn ð ðã ýợc học từ các bài trýớc, hãy tự thiết kế một bản vẽ cãn phòng hoặc cãn nhà cho riêng mình, sau ð Extrude lên nhý hình bên Hình bth 5. 3 ó Tạo các ðầu ngạch cửa vừa khít vách týờng bằng các lệnh line, box với chức nãng Snap - Click phải 3D Snap, truy cập hộp thoại Snap \ Grid Settings; hủy kiểm Grid Point, và kiểm vào End Point, click dấu X trên thanh title của hộp thoại này ð ð ể óng lại. (khi tạo các ngạch cửa sẽ sử dụng lệnh Snap, bắt dính vào các góc cạnh cuối cùng của khối 3D, giúp cho việc tạo các khối ngạch cửa một cách chính xác. - Sau ð click trái 3D Snap, ð kích hoạt chế ð bắt dính ó ể ộ - Chuyển vùng Perfective thành vùng User bằng cách gõ phím” . U” - Tắt hiển thị lýới tại vùng User, gõ phím” . G” - Bật tắt chế ð hiển thị ð týợng giữa Wireframe và Smooth Highlights, gõ phím” ộ ối F3” - Dùng Zoom Region rê khu vực chân cửa ð thứ nhất ð phóng lớn khung cảnh lên i ể - Gõ phím” , phóng lớn vùng User. W” - Click lệnh Box trong bảng lệnh Create \ Geometry, ð mouse ð ð mút trên bên phải phía trong của bờ týờng nõi sẽ tạo ýa ến ầu cửa thứ nhất; lệnh Snap sẽ bắt dính ngay ð mút khi mouse tới gần, với một biểu týợng màu xanh dýõng hiển thị ngay tại ầu ð này. Xem hình dýới iểm - Click xuống ngay tại ð và rê sang bắt dính vào ð mút trên bên ngoài bức týờng click trái. Mở Modify sửa chiều cao = - 0. ó ầu 8m Học phần 5 – HOẠT HÌNH ấ CHIỀU CB Trang 118/124
- Hýớng dẫn giảng dạy Với phýõng pháp týõng tự, tạo ngạch cửa trên của cửa ð thứ hai cũng là 0. 8m, với bề rộng và dài ð i ýợc bắt dính tạo khít với vị trí ðýợc ð dành cho ngạch cửa. ể - Các ngạch dýới của cửa ð = 0. 2m chiều cao. i - Các ngạch trên và dýới của cửa sổ cũng làm týõng tự nhýng với các chiều cao khác nhau: - Các ngạch trên cửa sổ chiều cao = 1m - Các ngạch dýới cửa sổ chiều cao = 1. 5 m hình bth 5. 6 - Sau khi ð tạo ð cho một cửa sổ, gồm một ngạch trên và một ngạch dýới, bạn hãy tạo ra hàng loạt các ngạch cửa sổ khác ã ủ một cách nhanh chóng bằng cách group ngạch trên và dýới của cửa sổ lại. - Nhấn giữ phím Shift, với công cụ di chuyển, click mouse ngay tại ðiểm ð mút của ngạch trên bên trái (hoặc bên phải) tùy ầu theo vị trí khi copy ð có thuận lợi cho việc bắt dính ð ến iểm ð mút hay không? Mà bạn có thể rê qua ð copy ra các bộ ầu ể ngạch cho các cửa sổ khác, nếu nó còn bằng nhau, và cùng chiều; - Nếu không cùng chiều hãy dùng lệnh xoay; Học phần 5 – HOẠT HÌNH ấ CHIỀU CB Trang 119/124
- Hýớng dẫn giảng dạy - Nếu không cùng Size, hãy sử dụng lệnh Non_Uniform Scale…v. v… cho ð khi bạn tạo xong tất cả các ngạch cửa cho cãn ến phòng. hình bth 5. 7 Tạo các cửa sổ & cửa ð bằng chức nãng Doors & indows kết hợp với Snap i Create\ Geometry, xả danh sách ðang có chữ Standard Primitives xuống và chọn Doors ở gần cuối danh sách (xem bài 1) Có ba loại cửa thể hiện qua 3 nút lệnh: - Pivot: loại cửa cánh - Sliding: loại cửa trýợt - BiFold: Loại cửa gấp Có hai phýõng pháp (Creation Method) tạo cửa: Rộng / Sâu / Cao Rộng / Cao / Sâu - Hãy ð Creation Method theo cách thứ nhất; bạn hãy xoay vùng nhìn bằng Arc Rotate sao cho bạn dễ dàng truy cập ð ể ýợc các ð rộng \ sâu \ cao của khu vực chuẩn bị tạo cửa. iểm - Click lấy lệnh Pivot, rê bắt dính tại ðiểm ð mút bên ngoài phía dýới của cửa giữ mouse ầu và rê sang ð ð diện của ð cửa bên kia, thả mouse iểm ối ầu - Ðýa mouse bắt dính vào phía trong sâu của ngạch cửa dýới, click mouse - Ðýa mouse, tiếp tục bắt dính ð ð mút dýới bên ngoài của ngạch cửa trên, click. iểm ầu - Bạn vừa hoàn tất chiếc cửa ð tiên, ầu - Ðể mở cửa ra, mở Modify tãng giá trị Open lên vd: 30 - Muốn có hai cánh cửa: kiểm vào Double doors - Ðể cánh cửa mở vào trong nhà: kiểm: Flip Swing - Ðể ð bản lề cửa: kiểm: Flip Hinge… ổi Với kỹ thuật týõng tự bạn hãy làm quen với các loại cửa, và tạo tất cả các cửa ð cửa sổ cho i, cãn phòng. Cách tạo cửa sổ cũng týõng tự trên, bạn nên làm quen với tất cả các lệnh tạo cửa sổ ð nhận ể dạng chúng. - Merge các ð ð ð thiết kế từ các bài tập trýớc vào, sắp ð vị trí… ồ ạc ã ặt - Dùng lệnh File\ Merge nhập các ð ð ð ð ồ ạc ã ýợc thiết kế từ trýớc vào. - Ví dụ nhý bộ bàn ghế, bàn một chân cùng với ly, cốc, ấm, cầu thang, tủ, các bức tranh, bình bông, kệ v. v…. - Sắp ð và tãng giảm kích cỡ sao cho hài hòa với không gian chung của phòng ặt - Bạn cũng phải tạo thêm hai Box, ð làm trần và sàn nhà nữa. ể Học phần 5 – HOẠT HÌNH ấ CHIỀU CB Trang 120/124
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Hướng dẫn làm hoạt hình 3D cơ bản- P1
5 p | 481 | 223
-
Hướng dẫn làm hoạt hình 3D cơ bản- P2
5 p | 364 | 182
-
Hướng dẫn làm hoạt hình 3D cơ bản- P3
5 p | 325 | 158
-
Hướng dẫn làm hoạt hình 3D cơ bản- P4
5 p | 277 | 142
-
Hướng dẫn làm hoạt hình 3D cơ bản- P5
5 p | 274 | 132
-
Hướng dẫn làm hoạt hình 3D cơ bản- P6
5 p | 262 | 123
-
Hướng dẫn làm hoạt hình 3D cơ bản- P9
5 p | 265 | 118
-
Hướng dẫn làm hoạt hình 3D cơ bản- P7
5 p | 228 | 115
-
Hướng dẫn làm hoạt hình 3D cơ bản- P8
5 p | 230 | 115
-
Hướng dẫn làm hoạt hình 3D cơ bản- P11
5 p | 240 | 112
-
Hướng dẫn làm hoạt hình 3D cơ bản- P10
5 p | 229 | 110
-
Hướng dẫn làm hoạt hình 3D cơ bản- P12
5 p | 212 | 106
-
Hướng dẫn làm hoạt hình 3D cơ bản- P13
5 p | 208 | 106
-
Hướng dẫn làm hoạt hình 3D cơ bản- P14
5 p | 224 | 102
-
Hướng dẫn làm hoạt hình 3D cơ bản- P15
5 p | 239 | 99
-
Hướng dẫn làm hoạt hình 3D cơ bản- P16
5 p | 184 | 76
-
Hướng dẫn làm hoạt hình 3D cơ bản- P18
5 p | 195 | 71
-
Hướng dẫn làm hoạt hình 3D cơ bản- P17
5 p | 194 | 70
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn