intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

KỂ CHUYỆN VÌ MUÔN DÂN

Chia sẻ: Nguyen Ngoc Phuong Thanh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

787
lượt xem
26
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Kiến thức: - Dựa theo lời kể của giáo viên và tranh minh hoạ trong SGK, học sinh kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện “Vì muôn dân”. 2. Kĩ năng: - Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi thái độ, hành động chân tình xoá bỏ hiềm khích cá nhân, đoàn kết anh em, vua tôi của Hưng Đạo Vương. Qua đó giúp học sinh hiểu thêm một truyền thống tốt đẹp của dân tộc là truyền thống đoàn kết. 3. Thái độ: - Tự hào về truyền thống đoàn kết của, dân tộc ta, có...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: KỂ CHUYỆN VÌ MUÔN DÂN

  1. KỂ CHUYỆN VÌ MUÔN DÂN I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Dựa theo lời kể của giáo viên và tranh minh hoạ trong SGK, học sinh kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện “Vì muôn dân”. 2. Kĩ năng: - Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi thái độ, hành động chân tình xoá bỏ hiềm khích cá nhân, đoàn kết anh em, vua tôi của Hưng Đạo Vương. Qua đó giúp học sinh hiểu thêm một truyền thống tốt đẹp của dân tộc là truyền thống đoàn kết. 3. Thái độ: - Tự hào về truyền thống đoàn kết của, dân tộc ta, có tinh thần đoàn kết với cộng đồng. II. Chuẩn bị: + GV : Tranh minh hoạ truyện trong SGK. Giâý khổ to viết các từ ngữ cần giải thích – quan hệ gia tộc giữa các nhân vbâ5t trong tranh.
  2. + HS : SGK III. Các hoạt động: T HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC G GIÁO VIÊN SINH 1’ 1. Khởi động: Ổn định. - Hát 4’ 2. Bài cũ: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia. - Nội dung kiểm tra: Giáo viên gọi 1 học sinh kể lại một việc làm tốt góp phần bảo vệ trật tự, an toàn nơi làng xóm, phố phường mà em chứng kiến hoặc tham 1’ gia. 3. Giới thiệu bài mới: 30’ “Vì muôn dân.” 10’ 4. Phát triển các hoạt Hoạt động lớp.
  3. động:  Hoạt động 1: Giáo viên kể chuyện. Mục tiêu:Giúp HS nắm được nội dung câu chuyện - Học sinh lắng nghe. Phương pháp: Kể chuyện, trực quan, giảng giải. - Giáo viên kể lần 1: sau đó mở bảng phụ dán giấy khổ to đã viết sẵn từ ngữ để giải thích cho học sinh hiểu, giải thích quan hệ gia tộc - Học sinh quan sát tranh và giữa Trần Quốc Tuấn – lắng nghe kể chuyện. Trần Quang Khải và các vị vua nhà Trần lúc bấy giờ. - Giáo viên kể lần 2 – 3: vừa kể vừa chỉ vào tranh minh hoạ phóng to treo trên bảng lớp.
  4. - Đoạn 1: Tranh vẽ cảnh Trần Liễu thân phụ của Trần Quốc Tuấn lâm bệnh nặng trối trăn những lời cuối cùng cho con trai. - Đoạn 2 – 3: Cảnh giặc Nguyên ồ ạt xâm lược nước ta. Trần Quốc Tuấn đón tiếp Trần Quang Khải ở Bến Đông, tự tay dội nước thơm tắm cho Trần Quang Khải. - Đoạn 4 – 5: Vua Trần 15’ Hoạt động nhóm đôi, lớp. Nhân Tông, Trần Hưng Đạo, Trần Quang Khải và các bô lão trong điện Diên Hồng. - Đoạn 6: Cảnh giặc Nguyên tan nát thua chạy
  5. về nước. - Từng cặp học sinh trao đổi, kể lại từng đoạn câu chuyện theo tranh.  Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh kể chuyện. - 6 học sinh nối tiếp nhau Mục tiêu: Rèn cho HS kĩ dựa theo 6 tranh minh hoạ năng kể chuyện kể lại từng đoạn câu chuyện. Phương pháp: Thực hành, đàm thoại. - Cả lớp nhận xét. + Yêu cầu 1: - Giáo viên nêu yêu cầu, - 1 học sinh đọc yêu cầu của nhắc học sinh chú ý cần kể bài. những ý cơ bản của câu - Học sinh thi đua kể lại chuyện, không cần lặp lại toàn bộ câu chuyện (2 – 3 nguyên văn của lời thầy cô. em). - Cả lớp nhận xét. - Giáo viên nhận xét, khen - 1 học sinh đọc yêu cầu – học sinh kể tốt. cả lớp suy nghĩ. + Yêu cầu 2:
  6. - Học sinh tự nêu câu hỏi và - Giáo viên nhận xét, tính câu trả lời theo ý kiến của điểm. cá nhân. + Yêu cầu 3: - Giáo viên gợi ý để học sinh tự nêu câu hỏi – cùng trao đổi – trình bày ý kiến riêng. - Ví dụ: - Câu chuyện giúp bạn hiểu điều gì? - Nếu bạn là Trần Quốc Tuấn thì bạn sẽ nghe lời 5’ cha hay làm như Trần Quốc Tuấn? Vì sao? - Câu chuyện khiến cho bạn 1’ có suy nghĩ gì?
  7. - Bạn biết ca dao tục ngữ nào nói về truyền thống - Học sinh chọn bạn kể đoàn kết của dân tộc? chuyện hay nhất và nêu ưu - Giáo viên nhận xét – chốt điểm của bạn. lại: Câu chuyện ca ngợi truyền thống đoàn kết của dân tộc, khuyên chúng ta phải biết giữ gìn và phát huy truyền thống quý báu đó.  Hoạt động 3: Củng cố. - Nhận xét, tuyên dương. 5. Tổng kết - dặn dò: - Yêu cầu học sinh về nhà tập kể lại câu chuyện. - Chuẩn bị: Kể chuyện đã
  8. nghe, đã đọc về truyền thống hiếu học hoặc truyền thống đoàn kết của dân tộc ta. - Nhận xét tiết học.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2