intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp: Áp dụng chiến lược marketing – mix để hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu thời trang Novelty của Tổng Công ty may Nhà Bè - CTCPg ty may Nhà Bè CTCP

Chia sẻ: Mõ Mạnh | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:103

182
lượt xem
61
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của khóa luận nhằm tìm ra những điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp trong công tác xây dựng và phát triển thương hiệu. Để từ đó đề ra những đề xuất hỗ trợ cần thiết để phát triển thương hiệu thời trang Novelty của Tổng công ty may Nhà Bè.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp: Áp dụng chiến lược marketing – mix để hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu thời trang Novelty của Tổng Công ty may Nhà Bè - CTCPg ty may Nhà Bè CTCP

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ÁP DỤNG CHIẾN LƯỢC MARKETING – MIX ĐỂ  HỖ TRỢ XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN THƯƠNG  HIỆU THỜI TRANG NOVELTY CỦA TỔNG  CÔNG TY MAY NHÀ BÈ ­ CTCP Ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH Chuyên ngành: QUẢN TRỊ MARKETING Giảng viên hướng dẫn: Th.s Diệp Thị Phương  Thảo Sinh viên thực hiện : Phạm Thị Như  Quỳnh MSSV: 1154010663 Lớp: 11DQM03
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ÁP DỤNG CHIẾN LƯỢC MARKETING – MIX  ĐỂ HỖ TRỢ XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN  THƯƠNG HIỆU THỜI TRANG NOVELTY CỦA  TỔNG CÔNG TY MAY NHÀ BÈ ­ CTCP Ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH Chuyên ngành: QUẢN TRỊ MARKETING Giảng viên hướng dẫn: Th.s Diệp Thị Phương  Thảo Sinh viên thực hiện : Phạm Thị Như 
  3. Quỳnh MSSV: 1154010663 Lớp:  11DQM03
  4. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan: 1. Những nội dung trong bài báo cáo này là do tôi thực hiện dưới sự giúp đỡ  của cô Diệp Thị Phương Thảo. 2. Mọi tham khảo trong sách báo, internet đều được trích dẫn rõ ràng tên tác  giả, tên sách, năm xuất bản, nhà xuất bản, tên trang web. 3. Mọi sao chép không hợp lệ, vi phạm quy chế đào tạo, tôi xin chịu hoàn  toàn trách nhiệm. Sinh viên thực hiện  Phạm Thị Như  Quỳnh
  5. LỜI CẢM ƠN Lời đầu tiên, em xin bày tỏ  lòng biết  ơn đến các thầy cô khoa Quản Trị  Kinh Doanh trường Đại Học Công Nghệ  TP.HCM đã tạo điều kiện cho em có  thể tiếp  cận môi trường làm việc thực tế thông qua đợt thực tập thiết thực này.   Đặc biệt em xin chân thành cảm  ơn giảng viên hướng dẫn em là Cô Diệp Thị  Phương Thảo đã giúp đỡ  và hướng dẫn em hoàn thành luận văn đúng thời gian  quy định của nhà trường. Em xin chân thành cảm  ơn các anh chị  nhân viên phòng Trung tâm thời  trang Novelty ­ Tổng công ty may Nhà Bè đã tạo điều kiện thuận lợi để  em có   thể  đến đây học tập và làm việc cũng như  giúp đỡ  em rất nhiều trong quá trình   thu thập, tìm kiếm tài liệu. Đồng thời cũng xin gửi lời cám ơn chân thành đến các  anh chị làm việc tại các phòng ban khác đã giúp em giải đáp những thắc mắc và  tạo điều kiện để  em học thêm được nhiều kiến thức khác trong quá trình thực   tập. Kết thúc chuyên đề, em xin gửi lời chúc đến Phòng Trung tâm thời trang  Novelty nói riêng và Tổng công ty may Nhà Bè nói chung luôn thực hiện tốt mục   tiêu đề ra, đạt được doanh thu mong muốn, đời sống anh chị em công nhân được   cải thiện và gửi lời chúc sức khỏe đến các anh chị  Ban Giám Đốc và các phòng  ban khác.
  6. NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… Ngày ….tháng….năm….  GIÁO VIÊN HƯỚNG  DẪN (Ký và ghi rõ họ tên)
  7. KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP vi GVHD: Th.s DIỆP THỊ PHƯƠNG THẢO MỤC LỤC  LỜI    MỞ    ĐẦU                                                                                                           .......................................................................................................      1 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN   THƯƠNG    HIỆU  1.1.  Khái niệm    thương    hiệu                                                                             .........................................................................      3 1.2.  Chức năng    thương hiệu                                                                             .........................................................................      3 1.2.1.  Vai trò của thương hiệu đối với    doanh    nghiệp                                    ................................      3 1.2.2.  Vai trò của thương hiệu đối với người    tiêu dùng                                ............................      4 1.3.  Phân loại    thương    hiệu                                                                               ...........................................................................      4 1.3.1.  Thương hiệu    gia    đình                                                                            ........................................................................      4 1.3.2.  Thương hiệu    cá    biệt                                                                             .........................................................................      4 1.3.3.  Thương hiệu    tập    thể                                                                            ........................................................................      5 1.3.4.  Thương hiệu    quốc gia                                                                           .......................................................................      5 1.4.  Các công cụ nhận dạng    thương    hiệu                                                       ...................................................      5 1.4.1.  Tên    thương    hiệu                                                                                    ................................................................................      5 1.4.2.  Logo                                                                                                       ...................................................................................................      5 1.4.3.  Câu    khẩu    hiệu                                                                                       ...................................................................................      5 1.4.4.  Tính cách    thương    hiệu                                                                          ......................................................................      6 1.4.5.  Website                                                                                                  ..............................................................................................      6 1.4.6.  Nhạc    điệu                                                                                              ..........................................................................................      6 1.4.7.  Các yếu    tố    khác                                                                                     .................................................................................      6 1.5. Chiến lược Marketing Mix để xây dựng và phát triển thương hiệu....6 1.5.1.  Chiến lược sản    phẩm    (Product)                                                           .......................................................      6 1.5.2.  Chiến lược    giá    (Price)                                                                           .......................................................................      8 1.5.3.  Chiến lược kênh phân    phối    (Place)                                                      ..................................................      9 1.5.4. Chiến lược xúc tiến (Promotion)....................................................11 1.5.4.1.  Quảng    cáo                                                                                 .............................................................................       11 1.5.4.2.  Quan hệ    công    chúng                                                                 .............................................................       13 1.5.4.3.  Khuyến mãi                                                                              ..........................................................................       15 1.5.4.4.  Bán hàng    cá    nhân                                                                      ..................................................................       15 1.5.4.5.  Marketing    trực tiếp                                                                   ...............................................................       16
  8. 1.5.4.6.  Sử dụng người nổi tiếng làm đại sứ    thương    hiệu                  ..............       16 KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP vii GVHD: Th.s DIỆP THỊ PHƯƠNG THẢO CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU THỜI TRANG  NOVELTY CỦA TỔNG CÔNG TY MAY NHÀ BÈ – CTCP 2.1.  Giới thiệu khái quát về Tổng công ty may    Nhà    Bè                                ............................       17 2.1.1.  Vài nét về    công    ty                                                                                ............................................................................       17 2.1.2.  Lịch sử hình thành và    phát    triển                                                          ......................................................       18 2.1.3.  Chức năng và lĩnh vực    hoạt    động                                                       ...................................................       20 2.1.3.1.  Chức    năng                                                                                 .............................................................................       20 2.1.3.2.  Lĩnh vực    hoạt động                                                                  ..............................................................       20 2.1.4.  Cơ cấu    tổ    chức                                                                                   ...............................................................................       21 2.1.4.1.  Mô hình    tổ    chức                                                                       ...................................................................       21 2.1.4.2.  Chức năng và nhiệm vụ của từng    bộ    phận                             .........................       21 2.1.5.  Kết quả hoạt động kinh doanh của Tổng công ty may Nhà Bè từ   2012­ 2014                                                                                            ........................................................................................       23 2.1.5.1.  Năng lực sản xuất    mỗi    tháng                                                   ...............................................       23 2.1.5.2.  Kết quả hoạt động kinh doanh qua    các    năm                            ........................       23 2.1.5.3.  Kế hoạch phát triển trong    tương    lai                                        ....................................       24 2.1.6.  Các danh hiệu và giải thưởng của Tổng công ty may    Nhà    Bè            25 .......      2.2.  Thực trạng xây dựng và phát triển thương hiệu Novelty của Tổng    Công ty may    Nhà    Bè                                                                                ............................................................................       26 2.2.1.  Giới thiệu khái quát về thương    hiệu    Novelty                                    ................................       26 2.2.1.1.  Các sản    phẩm    chính                                                                 .............................................................       26 2.2.1.2.  Giá    sản    phẩm                                                                           .......................................................................       27 2.2.1.3.  Khách hàng mục    tiêu                                                                ............................................................       27 2.2.1.4.  Định vị    thương    hiệu                                                                 .............................................................       27 2.2.2.  Công cụ nhận diện thương    hiệu    Novelty                                           .......................................       27 2.2.2.1.  Tên    thương    hiệu                                                                       ...................................................................       27 2.2.2.2.  Logo                                                                                          ......................................................................................       27 2.2.2.3.  Câu    khẩu    hiệu                                                                          ......................................................................       27 2.2.2.4.  Tính cách    thương    hiệu                                                             .........................................................       28 2.2.2.5.  Website                                                                                     .................................................................................       28
  9. 2.2.2.6.  Nhạc    điệu                                                                                 .............................................................................       29 2.2.2.7.  Các yếu    tố    khác                                                                        ....................................................................       29 KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP viii GVHD: Th.s DIỆP THỊ PHƯƠNG THẢO 2.2.3.  Chiến lược Marketing để xây dựng và phát triển thương hiệu thời    trang    Novelty                                                                                       ...................................................................................       30 2.2.3.1.  Chiến lược sản    phẩm    (Product)                                              ..........................................       30 2.2.3.2.  Chiến lược    giá    (Price)                                                              ..........................................................       31 2.2.3.3.  Chiến lược kênh phân    phối    (Place)                                          ......................................       32 2.2.3.4.  Chiến lược xúc    tiến    (Promotion)                                             .........................................       34 2.2.3.4.1.  Quảng    cáo                                                                           .......................................................................       34 2.2.3.4.2.  Quan hệ    công    chúng                                                           .......................................................       36 2.2.3.4.3.  Bán hàng    cá    nhân                                                                ............................................................       38 2.2.3.4.4.  Marketing    trực    tiếp                                                             .........................................................       38 2.2.3.4.5.  Sử dụng người nổi tiếng làm đại sứ    thương    hiệu            ........       48 2.2.4. Đánh giá thực trạng xây dựng và phát triển thương hiệu thời trang  Novelty............................................................................................39 2.2.4.1. Ưu điểm...............................................................................39 2.2.4.2. Nhược điểm.........................................................................39 CHƯƠNG   3:   ĐỀ   XUẤT   Ý   KIẾN   NHẰM   HỖ   TRỢ   XÂY   DỰNG   VÀ   PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU THỜI TRANG NOVELTY CỦA T ỔNG   CÔNG TY MAY NHÀ BÈ. 3.1.  Đề xuất ý kiến để hỗ trợ phát triển thương hiệu thời    trang    Novelty                                                                                                                 42 .............................................................................................................     3.1.1. Hoàn thiện bộ nhận diện công cụ Novelty....................................42 3.1.2.  Hoàn thiện chính sách    sản    phẩm                                                        ....................................................       43 3.1.3.  Hoàn thiện chính sách    xúc    tiến                                                           .......................................................       46 3.2.  Kiến    nghị                                                                                                 .............................................................................................       50 3.2.1.  Đối với Tổng công ty may    Nhà    Bè                                                     .................................................       50 3.2.2.  Đối với    nhà    nước                                                                                ............................................................................       50 LỜI KẾT LUẬN.................................................................................................52  TÀI LIỆU    THAM    KHẢO                                                                                      ..................................................................................       53
  10. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT NBC : Tổng công ty may Nhà  Bè. CTCP : Công ty Cổ phần VIFF: Viet Nam International Fashion Fair – Hội chợ thời trang Việt  Nam HTV: Đài truyền hình thành phố Hồ Chí Minh. VTV: Đài truyền hình Việt Nam. KCS: Bộ phận kiểm tra chất lượng hàng  hóa. VN: Việt Nam EU: Châu Âu PE: túi ni lông làm bằng chất liệu Polyetylene
  11. DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1: Bảng kết quả hoạt động kinh doanh của NBC.................................23 Bảng 2.2: Bảng giá các sản phẩm thương hiệu Novelty..................................31 Bảng 2.3: Bảng giá sản phẩm của các thương hiệu Novelty, Viettien, May10 ... 32
  12. DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ, HÌNH ẢNH Sơ đồ 2.1: Sơ đồ mô hình tổ chức của NBC.....................................................21 Hình 2.1: Tổng công ty may Nhà Bè – CTCP.....................................................17 Hình 2.2: Logo Novelty.......................................................................................27 Hình 2.3: Website của thương hiệu Novelty......................................................28 Hình 2.4: Đồng phục của nhân viên bán hàng tại các cửa hàng Novelty..........30 Hình 2.5: Bộ sưu tập “Sắc màu cuộc sống” của thương hiệu Novelty trong  chương trình “Thời trang và Cuộc sống”...........................................................35 Hình 2.6: Ông Nguyễn Thế Vinh đại điện thương hiệu Novelty phát biểu.....37 Hình 2.7: Đại sứ thương hiệu Novelty ­  diễn viên Lương Thế Thành............38
  13. LỜI MỞ ĐẦU Nền kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển, Nhà nước ngày càng có nhiều  chính sách mở  cửa để  giao lưu hàng hóa và văn hóa giữa các quốc gia. Chính vì  vậy mà có nhiều sản phẩm hàng hóa mang thương hiệu nước ngoài trở nên quen  thuộc với người tiêu dùng nội địa. Và điều ngạc nhiên là cũng chính sản phẩm có   chất lượng tương đương nhưng mang thương hiệu trong nước lại không có được  sự  tin tưởng, ủng hộ  của người tiêu dùng trong nước. Thậm chí cùng là thương   hiệu trong nước với nhau, có thương hiệu này được người tiêu dùng sử  dụng,  còn thương hiệu khác lại không. Nguyên nhân của hiện tượng này là do hầu hết   doanh nghiệp trong nước tuy là có xây dựng thương hiệu sản phẩm nhưng chưa  chú trọng đến công tác phát triển thương hiệu, chưa có nhiều chiến lược làm cho  thương hiệu sản phẩm in sâu vào tâm trí khách hàng. Từ  đó làm cho sản phẩm   của mình dần phai nhạt trong tâm trí của người tiêu dùng. Chính vì vậy mà các doanh nghiệp cần phải chấn chỉnh lại các công tác  phát triển thương hiệu của mình ngay bây giờ  trước khi quá muộn và nắm bắt   ngay cơ  hội định vị  lại thương hiệu trong tâm trí khách hàng ngay khi có thể,   nhất là trong lúc Nhà nước đang phát động chương trình “Người Việt Nam dùng   hàng Việt Nam”. Mục tiêu của đề tài: Đề  tài này thực hiện với mục đích tìm ra những điểm mạnh, điểm yếu   của doanh nghiệp trong công tác xây dựng và phát triển thương hiệu. Để  từ  đó   đề   ra   những   đề   xuất   hỗ   trợ   cần   thiết   để   phát   triển   thương   hiệu   thời   trang   Novelty của Tổng công ty may Nhà Bè. Mặc dù, hiện  nay Tổng công ty may Nhà  Bè cũng đã có chỗ  đứng trên thị  trường, thời trang Novelty cũng đã khá quen  thuộc với người tiêu dùng và doanh nghiệp cũng thực hiện những chiến lược để  xây dựng và phát triển triển thương hiệu Novelty thành công. Tuy nhiên, với một  sản phẩm đã quen thuộc nên cần phải có thêm nhiều điều mới mẻ hơn, sáng tạo  hơn, đột phá hơn để  củng cố  lại chỗ  đứng của thương hiệu sản phẩm trên thị  trường. Đó cũng chính là lý do em chọn đề  tài “ Áp dụng chiến lược Marketing   mix để  hổ  trợ  xây dựng và phát triển thương hiệu thời trang Novelty của Tổng   công ty may Nhà Bè – CTCP”.   Đối tượng và phạm vi nghiên cứu đề tài  Đề tài chỉ đi sâu tìm hiểu, phân tích thương hiệu Novelty của Tổng công ty   may Nhà Bè. Vì thời gian nghiên cứu có hạn và đề  tài đòi hỏi một số kiến thức  chuyên ngành nhất định nên bài luận văn chỉ  dừng lại  ở một số vấn đề  cơ  bản.  Đề  tài chỉ  phân tích tình hình hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu  
  14. Novelty của Tổng công ty may Nhà Bè và qua đó tiến hành đưa ra một số  biện   pháp hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu.
  15. Khi phân tích các chiến lược phát triển thương hiệu Novelty, em chủ yếu   dựa vào những tài liệu về sản phẩm  ở phòng Trung tâm thời trang Novelty, báo   cáo tài chính của phòng kế toán, tham khảo ý kiến của nhân viên, tham khảo các  trang web của công ty, sách, báo và những quan sát thực tế  từ  bên ngoài doanh   nghiệp.   Phương pháp thực hiện đề tài:   Phương   pháp   nghiên   cứu   tài   liệu:   Phương   pháp   này   được   sử  dụng  để  tìm  hiểu  hệ  thống  cơ  sở  lý   luận về   thương  hiệu  của  doanh   nghiệp thông qua quá trình tham khảo các loại sách, giáo trình, thông tin  trên internet, tài liệu được công ty cung cấp trong thời gian thực tập.  Phương pháp quan sát phỏng vấn: Phương pháp này được sử  dụng để tìm hiểu hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp thực tập, cũng   như  thu thập các thông tin sơ  cấp cần thiết để  làm sáng tỏ  thêm một số  nội dung của đề tài nghiên cứu. Kết cấu của khóa luận Chương 1: Cơ sở lý luận của xây dựng và phát triển thương hiệu. Chương 2: Thực trạng xây dựng và phát triển thương hiệu thời trang Novelty của  Tổng công ty may Nhà Bè Chương 3: Đề xuất ý kiến nhằm hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu  thời trang Novelty của Tổng công ty may Nhà Bè.
  16. CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ XÂY DỰNG VÀ PHÁT  TRIỂN THƯƠNG HIỆU 1.1.  Khái niệm thương    hiệu:  Một thương hiệu sẽ bao gồm: Hình tượng được tạo nên bởi các yếu tố hữu hình có khả  năng nhận biết  như tên gọi, logo, biểu tượng, khẩu hiệu, đoạn nhạc… hoặc sự kết hợp các yếu  tố đó (thường gắn liền với đối tượng sở  hữu trí tuệ  như  nhãn hiệu, tên thương   mại, chỉ  dẫn địa lý, kiểu dáng công nghiệp…) Phần thứ hai, quan trọng hơn luôn ẩn đằng sau những dấu hiệu nhìn thấy   được và làm cho dấu hiệu đó đi vào tâm trí khách hàng, chính là chất lượng hàng  hóa, dịch vụ cách ứng xử của doanh nghiệp với khách hàng và cộng đồng , những   hiệu quả và tiện ích đích thực cho người tiêu dùng do những hàng hóa và dịch vụ  đó mang lại. David Ogilvy – Vua quảng cáo đã từng định nghĩa thương hiệu như sau: “Thương hiệu là một biểu tượng phức tạp rối ren – nó bao gồm tất cả các  sự  hữu hình của sản phẩm như: thuộc tính sản phẩm, tên gọi, đóng gói, giá cả,   danh dự lịch sử, phương thức quảng cáo, đồng thời thương hiệu cũng được định  nghĩa vì ấn tượng sử dụng và kinh nghiệm vốn có của người tiêu dùng”. Hiệp hội Marketing thị trường của Mỹ  định nghĩa thương hiệu: “Thương  hiệu là một tổ hợp gồm tên gọi, danh từ, ký tự, ký hiệu, hoặc thiết kế, hoặc cái  khác, mục đích của nó là nhận biết sản phẩm nhân lực của người tiêu dùng hay  nhóm người tiêu dùng nào đó, đồng thời tách biệt sản phẩm và nhân lực với đối   thủ cạnh tranh của nó”. 1.2.  Chức năng thương    hiệu  1.2.1. Vai trò của thương hiệu đối với doanh nghiệp:  Thương hiệu là tài sản vô hình của doanh nghiệp, góp phần thu   được doanh thu, lợi nhuận trong tương lai và những giá trị  tăng thêm của  hàng  hóa. Ví dụ: Năm 1996, Unilever đã định giá nhãn hiệu kem đánh răng   P/S của Việt Nam trên 5 triệu USD.  Thương   hiệu  duy  trì   lượng   khách   hàng  truyền   thống,   đồng   thời  cũng thu thêm nhiều khách hàng mới, khách hàng tiềm năng.  Thương hiệu giúp doanh nghiệp giảm các chi phí liên quan  đến  hoạt động Marketing .
  17.  Quá trình đưa sản phẩm mới ra thị trường sẽ thuận lợi dễ dàng hơn   nếu doanh nghiệp đã có sẵn thương hiệu (Các thương hiệu có thể thay thế  tên cho sản phẩm cụ thể).
  18.  Thương hiệu giúp doanh nghiệp thu hút vốn đầu tư: Khi thương  hiệu đã nổi tiếng, các nhà đầu tư  cũng không còn e ngại khi đầu tư  vào   doanh nghiệp, cổ  phiếu của doanh nghiệp sẽ được nhà đầu tư  quan tâm   hơn, bạn hàng của doanh nghiệp cũng sẽ  sẵn sàng hợp tác kinh doanh,   cung cấp nguyên vật liệu và hàng hóa doanh nghiệp. 1.2.2. Vai trò của thương hiệu đối với người tiêu dùng:  Thương hiệu xác nhận nguồn gốc xuất xứ và người chế tạo ra sản   phẩm.  Khách   hàng   quy   kết   trách   nhiệm   về   chất   lượng   sản   phẩm   cho  người làm ra nó.  Thương hiệu giúp cho khách hàng giảm bớt phí tổn tìm kiếm, lựa   chọn sản phẩm.  Thương hiệu có vai trò như  một lời hứa, một sự  kết nối quan hệ  giữa nhà sản xuất và khách hàng.  Thương hiệu có vai trò như  một công cụ  biểu tượng thể  hiện vị  thế, đẳng cấp, biểu hiện cái tôi, cái sở thích của khách hàng. 1.3.  Phân loại thương hiệu  1.3.1. Thương hiệu gia đình Thương hiệu gia đình là thương hiệu chung cho tất cả các loại hàng hóa,   dịch vụ  của một doanh nghiệp. Mọi hàng hóa thuộc chủng loại khác nhau của  doanh nghiệp đều mang thương hiệu như nhau của doanh nghiệp. Đặc điểm: tính khái quát rất cao, và có tính đại diện cho tất cả các loại  hàng hóa của doanh nghiệp. Ưu điểm: chi phí thương hiệu ít, xây dựng thương hiệu chính mạnh sẽ  giúp cho thương hiệu phụ phát triển nhanh hơn. Nhược điểm: nguy cơ rủi ro cao, chỉ cần một chủng loại hàng hóa nào  đó mất uy tín sẽ ảnh hưởng đến thương hiệu chung của doanh nghiệp. Ví dụ: Vinamilk, Honda, Samsung… 1.3.2. Thương hiệu cá biệt: Thương hiệu cá biệt (thương hiệu riêng) là thương hiệu tạo ra các  thương hiệu riêng cho từng chủng loại hoặc từng dòng sản phẩm nhất định. Đặc điểm: tính độc lập, ít hoặc không có liên quan đến thương hiệu gia  đình, người tiêu dùng chỉ  biết đến thương hiệu của từng hàng hóa cụ  thể  mà  không hoặc ít biết đến doanh nghiệp sản xuất ra hàng hóa đó.
  19. Uư điểm: hạn chế rủi ro và sự suy giảm của doanh nghiệp, thương hiệu  thất bại cũng không gây ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu khác của doanh  nghiệp.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2