intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khoá luận tốt nghiệp: Đánh giá công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:96

8
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Đánh giá công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình" được hoàn thành với mục tiêu nhằm đánh giá công chức và qua phân tích thực trạng đánh giá công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình, khóa luận đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác đánh giá công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khoá luận tốt nghiệp: Đánh giá công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình

  1. BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA KHOA QUẢN TRỊ NHÂN LỰC ****** KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐÁNH GIÁ CÔNG CHỨC TRONG CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ NINH BÌNH, TỈNH NINH BÌNH Khóa luận tốt nghiệp ngành: Quản trị nhân lực Người hướng dẫn : ThS. Nguyễn Thị Mai Sinh viên thực hiện : Mai Thị Khánh Hòa Mã sinh viên : 2005QTND048 Lớp : 2005QTND Khóa : 2020 - 2024 HÀ NỘI - 2024
  2. BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA KHOA QUẢN TRỊ NHÂN LỰC ****** KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐÁNH GIÁ CÔNG CHỨC TRONG CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ NINH BÌNH, TỈNH NINH BÌNH Khóa luận tốt nghiệp ngành: Quản trị nhân lực Người hướng dẫn : ThS. Nguyễn Thị Mai Sinh viên thực hiện : Mai Thị Khánh Hòa Mã SV : 2005QTND048 Lớp : 2005QTND Khóa : 2020 - 2024 HÀ NỘI – 2024
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đề tài "Đánh giá công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình" là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Trong khóa luận tốt nghiệp đã sử dụng thông tin từ nhiều nguồn tài liệu khác nhau và có trích dẫn rõ nguồn gốc. Tôi xin chịu mọi trách nhiệm về tính trung thực trong khóa luận tốt nghiệp trước Hội đồng và Lãnh đạo Học viện Hành chính Quốc gia. Tác giả Mai Thị Khánh Hòa
  4. LỜI CẢM ƠN Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Ban Giám đốc, các giáo viên và nhân viên của Học viện Hành chính Quốc gia, cũng như các thầy cô trong Khoa Quản trị nhân lực đã tạo điều kiện tốt nhất về giảng dạy và giúp tôi tích lũy được những kiến thức quý báu, bổ ích trong suốt quá trình học tập. Đặc biệt, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất đến ThS. Nguyễn Thị Mai vì đã tận tình hướng dẫn, hỗ trợ tôi trong thời gian nghiên cứu khóa luận tốt nghiệp này. Tôi xin gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo Ủy ban nhân dân và Phòng Nội vụ thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình đã giúp tôi có được những dữ liệu chính xác và cần thiết để hoàn thành khóa luận của mình. Kính mong nhận được những lời góp ý từ quý thầy cô để tôi học hỏi thêm được nhiều kinh nghiệm và sẽ hoàn thiện khóa luận hơn. Xin chân thành cảm ơn!
  5. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT CP : Chính phủ HĐND : Hội đồng nhân dân NĐ : Nghị định TP : Thành phố UBND : Ủy ban nhân dân HTXSNV : Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ HTTNV : Hoàn thành tốt nhiệm vụ HTNV : Hoàn thành nhiệm vụ KHTNV : Không hoàn thành nhiệm vụ
  6. DANH MỤC CÁC BẢNG Số hiệu Tên bảng Trang Tổng hợp công chức trong các phòng quan chuyên môn 2.1 39 thuộc UBND thành phố Ninh Bình Cơ cấu công chức theo giới tính trong các cơ quan 2.2 chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Ninh 40 Bình, tỉnh Ninh Bình Cơ cấu công chức theo độ tuổi trong các cơ quan chuyên 2.3 môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Ninh Bình, tỉnh 40 Ninh Bình Cơ cấu công chức theo trình độ chuyên môn, nghiệp vụ 2.4 trong các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân 41 thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình Cơ cấu công chức theo trình độ lý luận chính trị trong 2.5 các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành 41 phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình Cơ cấu công chức theo trình độ tin học, ngoại ngữ trong 2.6 các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành 42 phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình Phân loại đánh giá công chức trong các cơ quan chuyên 2.7 môn thuộc UBND thành phố Ninh Bình từ năm 2021 - 53 2023 3.1 Mức xếp loại chất lượng công chức theo thang điểm 66
  7. DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ Số hiệu Tên biểu đồ, sơ đồ Trang Quy trình đánh giá công chức là người đứng đầu cơ Sơ đồ 1.1 26 quan Quy trình đánh giá công chức là cấp phó của người Sơ đồ 1.2 đứng đầu và công chức thuộc quyền quản lý của 27 người đứng đầu Cơ cấu tổ chức của Ủy ban nhân dân thành phố Sơ đồ 2.1 38 Ninh Bình Quy trình đánh giá công chức trong các cơ quan Sơ đồ 2.2 chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Ninh 49 Bình
  8. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN LỜI CẢM ƠN DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC BẢNG DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ MỤC LỤC MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài ........................................................................................ 1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài................................................. 2 3. Mục đích và nhiệm vụ của đề tài ............................................................... 5 3.1. Mục đích nghiên cứu ........................................................................... 5 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu ........................................................................... 5 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài ............................................. 6 4.1. Đối tượng nghiên cứu .......................................................................... 6 4.2. Phạm vi nghiên cứu ............................................................................. 6 5. Phương pháp nghiên cứu ........................................................................... 6 6. Ý nghĩa của đề tài....................................................................................... 6 7. Kết cấu của đề tài ....................................................................................... 7 Chương 1. CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ ĐÁNH GIÁ CÔNG CHỨC TRONG CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ .................................................................................................................. 8 1.1. Các khái niệm liên quan ......................................................................... 8 1.1.1. Khái niệm và đặc điểm công chức .................................................... 8 1.1.2. Khái niệm và đặc điểm công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố ............................................................ 12 1.1.3. Khái niệm đánh giá công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố ...................................................................... 13
  9. 1.2. Mục đích của đánh giá công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố ......................................................................... 16 1.3. Nguyên tắc đánh giá công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố ............................................................................... 16 1.4. Hệ thống đánh giá công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố ...................................................................................... 17 1.4.1. Thời điểm đánh giá ......................................................................... 17 1.4.2. Nội dung và tiêu chí đánh giá ......................................................... 19 1.4.3. Chủ thể đánh giá ............................................................................. 21 1.4.4. Phương pháp đánh giá .................................................................... 22 1.4.5. Quy trình đánh giá .......................................................................... 25 1.5. Các mức xếp loại chất lượng công chức ............................................... 29 1.6. Các yếu tố ảnh hưởng đến đánh giá công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố ....................................................... 29 1.6.1. Yếu tố khách quan .......................................................................... 32 1.6.2. Yếu tố chủ quan .............................................................................. 33 Tiểu kết chương 1 .......................................................................................... 35 Chương 2. THỰC TRẠNG ĐÁNH GIÁ CÔNG CHỨC TRONG CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ NINH BÌNH, TỈNH NINH BÌNH ................................................................ 36 2.1. Khái quát về Ủy ban nhân dân và công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình ........... 36 2.1.1. Khái quát về Ủy ban nhân dân thành phố Ninh Bình ..................... 36 2.1.2. Công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình ....................................................... 38 2.2. Hoạt động đánh giá công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình ................................... 42
  10. 2.2.1. Căn cứ pháp lý đánh giá công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình ................ 42 2.2.3. Nguyên tắc đánh giá ....................................................................... 42 2.2.4. Nội dung và tiêu chí đánh giá ......................................................... 44 2.2.5. Chủ thể đánh giá ............................................................................. 45 2.2.6. Phương pháp đánh giá .................................................................... 48 2.2.7. Quy trình đánh giá .......................................................................... 48 2.2.8. Kết quả đánh giá, xếp loại chất lượng công chức........................... 50 2.3. Nhận xét về công tác đánh giá công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình ................... 53 2.3.1. Ưu điểm .......................................................................................... 53 2.3.2. Hạn chế ........................................................................................... 54 2.3.3. Nguyên nhân của hạn chế ............................................................... 55 Tiểu kết chương 2 .......................................................................................... 57 Chương 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ CÔNG CHỨC TRONG CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ NINH BÌNH, TỈNH NINH BÌNH....... 58 3.1. Phương hướng hoàn thiện công tác đánh giá công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình. ............................................................................................................. 58 3.2. Một số giải pháp hoàn thiện công tác đánh giá công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình .............................................................................................................. 60 3.2.1. Nâng cao ý thức, trách nhiệm của các chủ thể tham gia đánh giá .. 55 3.2.2. Đẩy mạnh sự tham gia đánh giá của người dân.............................. 55 3.2.3. Xây dựng khung tiêu chí đánh giá đối với từng nhóm chức danh công chức ........................................................................................................... 55 3.2.4. Đổi mới, đa dạng hóa phương pháp đánh giá ................................. 55
  11. 3.2.5. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện đánh giá công chức .......................................................................................................... .55 3.2.6. Sử dụng hiệu quả kết quả đánh giá cho hoạt động quản lý công chức ................................................................................................................... 55 3.3. Kiến nghị, đề xuất với địa phương........................................................ 60 Tiểu kết chương 3 .......................................................................................... 69 KẾT LUẬN .................................................................................................... 70 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
  12. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Đánh giá công chức là khâu đóng vai trò chủ đạo, không thể thiếu trong công tác quản lý và sử dụng công chức. Nội dung này luôn trở thành tiêu điểm được bàn luận bởi ảnh hưởng của nó đối với hoạt động quản lý, sử dụng công chức. Để nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác đánh giá công chức, Đảng và Nhà nước ta luôn chủ trương cập nhật, hoàn thiện bộ tiêu chuẩn đánh giá công chức. Trong bối cảnh cải cách hành chính hiện nay, công chức vừa là chủ thể thực hiện cải cách hành chính lại vừa là nội dung, đối tượng của công cuộc cải cách hành chính. Vì vậy, việc xây dựng đội ngũ công chức có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, phẩm chất đạo đức tốt và có tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ là nhiệm vụ cấp thiết được đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên đội ngũ công chức nước ta xét về mặt số lượng lẫn chất lượng đều chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển của quá trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước. Và một trong những nguyên nhân quan trọng của vấn đề này là do công tác đánh giá công chức trong quản lý công chức còn nhiều hạn chế. Cho đến nay, ở nước ta vẫn chưa có cơ chế hợp lý để đánh giá công chức một cách khoa học và hiệu quả. Công tác đánh giá công chức thường được thực hiện thông qua việc bình bầu vậy nên phần lớn vẫn đánh giá dựa trên cảm tính, chưa có cơ sở khoa học và thực tiễn. Việc thiếu một cơ chế đánh giá công chức phù hợp đã gây những ảnh hưởng nhất định. Đánh giá công chức không nghiêm túc, khoa học dẫn đến sự kém hiệu quả của nền hành chính nhà nước Những năm vừa qua, công tác đánh giá công chức trong các cơ quan hành chính ở nước ta đã có những thay đổi tích cực như: thực hiện đúng quy trình, thủ tục và áp dụng các phương pháp đánh giá mới nhằm mục đích đánh giá được chính xác hơn. Tại một số địa phương đã áp dụng các phương pháp và quy trình đánh giá công chức của riêng mình đồng thời áp dụng những tiến 1
  13. bộ của khoa học công nghệ vào trong hoạt động đánh giá công chức, bước đầu đạt được những kết quả tích cực. Song song với những thay đổi tích cực đó thì công tác đánh giá công chức vẫn còn tồn tại những mặt hạn chế. Cụ thể là về chất lượng công chức chưa được đảm bảo, tiêu chuẩn đánh giá thiếu phù hợp và việc sử dụng kết quả đánh giá cho hoạt động quản lý công chức cũng chưa được xem trọng, đề cao. Điều này đã gây ảnh hưởng đến tiến trình phát triển chung của các cơ quan.. Đối với tỉnh Ninh Bình nói chung và thành phố Ninh Bình nói riêng, các cấp chính quyền luôn dành sự quan tâm đến đội ngũ công chức cũng như công tác đánh giá công chức. Thực trạng cho thấy việc đánh giá tại địa phương và đặc biệt là trong các cơ quan chuyên môn vẫn còn nhiều bất cập. Cụ thể là các tiêu chí đánh giá còn chung chung, chưa sát với nội dung trong công việc, kết quả đánh giá cũng chưa được áp dụng nhiều để xác định nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng và khen thưởng, đề bạt công chức. Do đó việc xây dựng, hoàn thiện những tiêu chuẩn đánh giá đối với đội ngũ công chức là vấn đề được quan tâm rất lớn tại địa phương hiện nay. Xuất phát từ tầm quan trọng của công tác đánh giá công chức và thực trạng đánh giá công chức trên địa bàn thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình, tôi lựa chọn đề tài khóa luận tốt nghiệp "Đánh giá công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình" đề nghiên cứu, tìm hiểu. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Hiện nay đã có các công trình nghiên cứu liên quan đến đánh giá công chức, trong đó có một số công trình tiêu biểu sau: Giáo trình “Tổ chức nhân sự hành chính nhà nước” do tác giả Võ Kim Sơn làm chủ biên đã trình bày khái quát những vấn đề lý luận về quản lý nguồn nhân lực trong các cơ quan hành chính nhà nước. Dưới góc độ tiếp cận về quản lý nhân sự của tổ chức nên khi đề cập đến vấn đề đánh giá nhân sự, các tác giả 2
  14. đã nêu ra những vấn đề mang tính chung nhất về đánh giá đối với nhân sự trong các cơ quan hành chính nhà nước [25]. Tác giả Nguyễn Thu Hà với đề tài “Đánh giá công chức theo pháp luật Việt Nam hiện nay” đã nghiên cứu các quy định pháp luật liên quan đến đánh giá công chức tại Việt Nam. Đề tài cũng đã đưa ra những nhận định sâu sắc về thực trạng của công tác đánh giá công chức ở nước ta hiện nay và đề xuất phương hướng và các giải pháp cụ thể nhằm cải thiện và hoàn thiện hệ thống pháp luật về đánh giá công chức, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ công chức và hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước [16]. Luận văn thạc sĩ "Nghiên cứu cơ sở khoa học hoàn thiện chế độ công vụ ở Việt Nam" của tác giả Nguyễn Trọng Điều đã đóng góp về mặt lý luận lẫn thực tiễn trong việc hoàn thiện chế độ công vụ tại Việt Nam. Thông qua việc nghiên cứu và tìm hiểu các loại hình công vụ của một số nước trên thế giới, tác giả có cơ sở để đánh giá và so sánh với thực tiễn ở Việt Nam, từ đó rút ra được các bài học kinh nghiệm để áp dụng cho quá trình xây dựng và phát triển nền công vụ ở đất nước ta trong giai đoạn đổi mới. Đồng thời, đề tài này cũng đã đề xuất và kiến nghị những cải tiến, điều chỉnh đối với quy trình, phương pháp và nội dung đánh giá công chức [15]. Tác giả Nguyễn Phương Liên với bài viết “Kinh nghiệm đánh giá công chức của một số quốc gia trên thế giới” đã giới thiệu và khái quát về công tác đánh giá công chức của một số nước trên thế giới từ đó rút ra các bài học kinh nghiệm có thể áp dụng trong thực tiễn đánh giá công chức tại Việt Nam [22]. Bài viết “Đánh giá công chức theo kết quả thực thi công vụ tại một số nước thuộc OECD” của tác giả Đào Thị Thanh Thủy đã nêu các thể chế về đánh giá công chức theo kết quả thực thi công vụ và phương thức đánh giá theo kết quả thực thi công vụ tại 29 nước thuộc Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) để nhấn mạnh rằng việc đánh giá phải gắn với kết quả công việc chứ không phải gắn với cấp bậc, thâm niên [28]. 3
  15. Một số công trình còn đi sâu vào nghiên cứu thực trạng đánh giá công chức ở các cấp hành chính khác nhau tại các địa phương, có các công trình nổi bật sau: công trình nghiên cứu “Đánh giá công chức cấp xã từ thực tiễn tỉnh Bắc Giang” do Nguyễn Văn Hữu thực hiện năm 2017 [21]; luận văn thạc sĩ “Đánh giá công chức xã trên địa bàn huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình” của tác giả Tạ Quang Đạt [14] và đề tài“Đánh giá cán bộ, công chức cấp huyện từ thực tiễn quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng” của tác giả Ông Thị Thủy Tiên [29]. Điểm chung của những công trình này là các tác giả đã hệ thống hóa cơ sở khoa học về đánh giá công chức. Sau khi nhận xét về thực trạng đánh giá công chức tại các địa phương, các tác giả đã kiến nghị phương hướng và những giải pháp nhằm hoàn thiện công tác đánh giá công chức. Đề tài khoa học cấp Bộ “Đổi mới phương pháp đánh giá công chức trong các cơ quan hành chính nhà nước” của tác giả Hà Quang Ngọc đã làm rõ vai trò của công tác đánh giá đối với hoạt động quản lý công chức. Tác giả cũng khái quát một số phương pháp đánh giá công chức được dùng trong cơ quan và nêu ý nghĩa quan trọng của việc áp dụng các phương pháp ấy cho phù hợp với cơ quan, đơn vị [24]. Luận văn thạc sĩ“Hoàn thiện công tác đánh giá công chức” của tác giả Đỗ Thu Hương đã hệ thống hóa cơ sở khoa học về đánh giá công chức, nghiên cứu thực trạng đánh giá công chức trong cơ quan nhà nước. Từ đó kiến nghị các giải pháp để nâng cao chất lượng đánh giá công chức trong các cơ quan: hoàn thiện thể chế về đánh giá công chức; xây dựng đội ngũ công chức làm nhiệm vụ đánh giá; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu; xây dựng công cụ đánh giá và xây dựng bộ tiêu chuẩn đánh giá [19]. Bài viết“Các tiêu chí đánh giá chất lượng công chức” được đăng trên Tạp chí Tổ chức Nhà nước của tác giả Đào Thị Thanh Thủy đã đưa ra một cái nhìn tổng quan và chi tiết về các tiêu chí phổ biến dùng để đánh giá chất lượng công chức. Bằng cách nghiên cứu và phân tích các tiêu chí như năng lực chuyên 4
  16. môn, các kỹ năng cần thiết để thực hiện công việc và phẩm chất đạo đức của công chức, tác giả đã nêu lên những yếu tố quan trọng mà một công chức cần phải có để hoàn thành nhiệm vụ của mình. Từ đó đề xuất các phương pháp và tiêu chuẩn để đánh giá và đảm bảo chất lượng công chức trong quá trình làm việc [27]. Nhìn chung, các công trình nghiên cứu kể trên đều nêu được cơ sở lý luận của công tác đánh giá công chức và phân tích thực trạng của công tác này. Mỗi đề tài xem xét và nghiên cứu vấn đề dựa trên các góc độ nghiên cứu và phạm vi khác nhau nhằm hướng tới một đối tượng công chức cụ thể. Tuy nhiên, cho đến nay, chưa có một công trình nghiên cứu độc lập nào về đánh giá công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình. Do vậy đây là vấn đề không trùng lặp với đề tài khác. 3. Mục đích và nhiệm vụ của đề tài 3.1. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở khoa học về đánh giá công chức và qua phân tích thực trạng đánh giá công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình, khóa luận đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác đánh giá công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để thực hiện mục đích nghiên cứu, khóa luận có 03 nhiệm vụ chính như sau: Một là, hệ thống hóa cơ sở khoa học về đánh giá công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố: khái niệm, mục đích, nguyên tắc đánh giá, nội dung và tiêu chí đánh giá, chủ thể đánh giá, phương pháp, quy trình đánh giá. 5
  17. Hai là, phân tích thực trạng đánh giá công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình. Từ đó chỉ ra được những ưu điểm, hạn chế và xác định nguyên nhân của hạn chế. Ba là, đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác đánh giá công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình cho phù hợp với yêu cầu phát triển của địa phương. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là công tác đánh giá công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Về nội dung: Đề tài tập trung nghiên cứu về công tác đánh giá công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình. Về không gian: Đề tài nghiên cứu công tác đánh giá công chức tại 12 phòng chuyên môn thuộc UBND thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình. Về thời gian: Từ năm 2021 đến năm 2023. 5. Phương pháp nghiên cứu Trong quá trình thực hiện khóa luận tốt nghiệp, phương pháp chủ yếu được sử dụng là phương pháp nghiên cứu tài liệu thứ cấp. Việc tìm kiếm các tài liệu có liên quan đến khóa luận dựa trên các từ khóa về công chức, công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố và từ khóa về đánh giá công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố. Trên cơ sở các văn bản, tài liệu tìm được về những từ khóa nêu trên và các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước, các văn bản của thành phố Ninh Bình ban hành về hướng dẫn đánh giá công chức trên điạ bàn thành phố Ninh Bình. Phương pháp khảo sát được thực hiện thông qua 01 phiếu khảo sát về thực trạng đánh giá công chức, nhằm thu thập thông tin về nhận thức, quan 6
  18. điểm, những khó khăn, bất cập trong đánh giá công chức và thực trạng đánh giá công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình. Trong quá trình nghiên cứu các tài liệu đã tìm được, các kỹ thuật: phân tích và tổng hợp, thống kê cũng được sử dụng để hệ thống hóa các số liệu thứ cấp và sơ cấp thu được trong quá trình điều tra, nghiên cứu. 6. Ý nghĩa của đề tài Đề tài nghiên cứu thực trạng từ đó tìm ra được những ưu điểm, hạn chế trong đánh giá công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình đồng thời làm rõ nguyên nhân của hạn chế. Từ đó, đề xuất một số giải pháp có tính khả thi nhằm hoàn thiện đánh giá công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình. Kết quả của nghiên cứu sẽ đóng góp vào việc cải thiện quản lý công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố Ninh Bình và có thể được sử dụng như một tài liệu tham khảo. Các tổ chức và cá nhân quan tâm đến đề tài này có thể sử dụng kết quả nghiên cứu để hiểu rõ hơn về thực trạng và các vấn đề liên quan đến đánh giá công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố. 7. Kết cấu của đề tài Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phần phụ lục, khóa luận có kết cấu gồm 03 chương: Chương 1: Cơ sở khoa học về đánh giá công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố. Chương 2: Thực trạng đánh giá công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình. 7
  19. Chương 3: Một số giải pháp hoàn thiện công tác đánh giá công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình. 8
  20. Chương 1 CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ ĐÁNH GIÁ CÔNG CHỨC TRONG CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ 1.1. Các khái niệm liên quan 1.1.1. Khái niệm và đặc điểm công chức a. Khái niệm công chức Công chức là một bộ phận nằm trong nguồn nhân lực khu vực công. Ở mỗi quốc gia sẽ có những khái niệm và quy định khác nhau về công chức. Ở Trung Quốc, khái niệm công chức thường được áp dụng rộng rãi và không chỉ giới hạn trong các tổ chức và cơ quan chính phủ mà còn bao gồm các tổ chức và tổ chức đảng phái khác. Cụ thể, công chức được xem là tất cả ngững người làm việc trong lực lượng lao động của Chính phủ, Đảng Cộng sản Trung Quốc, Đại hội đại biểu nhân dân, Hội nghị Hiệp thương chính trị, các tổ chức tư pháp và kiểm sát, cũng như các tổ chức đảng phái dân chủ khác. Điều này cho thấy sự phổ biến và quan trọng của đối tượng công chức trong hệ thống quản lý và hành chính của Trung Quốc [13]. Ở Pháp, khái niệm công chức thường được sử dụng để chỉ các viên chức nhà nước chính ngạch. Đây là những người được tuyển dụng và bổ nhiệm vào một công việc cố định, thường có liên quan đến dự toán ngân sách. Họ được phân vào một ngạch cụ thể và một bậc nhất định trong hệ thống bậc hành chính của nhà nước, khu vực, tỉnh, xã, và các cơ sở tự quản khác, bao gồm cả các cơ sở y tế. Điều này thể hiện sự chuẩn mực và cấu trúc rõ ràng trong hệ thống nhà nước về công chức tại Pháp [20]. Ở Việt Nam, theo quy định của pháp luật hiện hành, khái niệm công chức được quy định như sau: "công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh tương ứng với vị trí việc làm trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2