ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
<br />
Đ<br />
<br />
ĐÁNH GIÁ GIÁ TRỊ THƯƠNG HIỆU VINAPHONE<br />
TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HUẾ<br />
<br />
Sinh viên thực hiện: Đặng Thị Mỹ Diễm<br />
Lớp: K44A QTKD Tổng Hợp<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn:<br />
PGS.TS Nguyễn Văn Phát<br />
<br />
Niên khóa: 2010 - 2014<br />
<br />
Huế, tháng 05 năm 2014<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS.TS. Nguyễn Văn Phát<br />
<br />
Lời Cảm Ơn<br />
<br />
Đ<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
Những lời đầu tiên trong bài khóa luận tốt nghiệp này, tôi<br />
xin trân trọng cảm ơn các thầy giáo, cô giáo trường Đại học<br />
Kinh tế Huế trong những năm học đã tận tình truyền đạt<br />
những kiến thức và kinh nghiệm quý báu giúp tôi hoàn thành<br />
tốt khóa luận này.<br />
Đặc biệt, tôi xin được bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến<br />
thầy PGS.TS Nguyễn Văn Phát đã tận tình hướng dẫn, chỉ<br />
bảo và giúp đỡ để tôi có thể hoàn thành khóa luận tốt nghiệp của<br />
mình.<br />
Để hoàn thiện đề tài tốt nghiệp, ngoài sự nỗ lực của bản<br />
thân, tôi cũng xin trân trọng cảm ơn Trung tâm dịch vụ khách<br />
hàng của Viễn thông Thừa Thiên Huế đã tạo điều kiện tốt<br />
cho tôi trong suốt thời gian thực tập. Đồng thời xin được cảm<br />
ơn các anh chị trong Trung tâm đặc biệt là Phòng Tiếp thị<br />
bán hàng đã tận tình chỉ dẫn, giúp đỡ tôi trong việc tiếp cận<br />
công việc thực tế.<br />
Cuối cùng tôi xin gửi lời cảm ơn đến gia đình, bạn bè đã<br />
động viên và giúp đỡ cả vật chất lẫn tinh thần trong thời gian<br />
tôi thực hiện khóa luận này.<br />
Xin được cảm ơn tất cả mọi người đã giúp đỡ tôi trong quá<br />
trình tôi thực hiện khóa luận này.<br />
Huế, tháng 5 năm 2014<br />
Sinh viên<br />
Đặng Thị Mỹ Diễm<br />
SVTH: Đặng Thị Mỹ Diễm – Lớp: K44A QTKD TH<br />
<br />
i<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS.TS. Nguyễn Văn Phát<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Lời cảm ơn .......................................................................................................................i<br />
Mục lục .......................................................................................................................... ii<br />
Danh mục chữ viết tắt ...................................................................................................v<br />
Danh mục sơ đồ.............................................................................................................vi<br />
Danh mục bảng .......................................................................................................... vii<br />
PHẦN I: MỞ ĐẦU .........................................................................................................i<br />
1. Lý do chọn đề tài ......................................................................................................1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài ................................................................................2<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu............................................................................3<br />
4. Phương pháp nghiên cứu .........................................................................................4<br />
4.2. Phương pháp thu thập thông tin và tài liệu ...........................................................4<br />
4.3. Phương pháp phân tích và xử lý số liệu ................................................................6<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ........................................................................9<br />
Chương 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ THƯƠNG HIỆU<br />
VÀ GIÁ TRỊ THƯƠNG HIỆU ....................................................................................9<br />
1.1. Thương hiệu và giá trị thương hiệu.......................................................................9<br />
1.1.1. Thương hiệu ........................................................................................................9<br />
1.1.1.1. Khái niệm về thương hiệu ...............................................................................9<br />
1.1.1.2. Thành phần, đặc điểm và vai trò của thương hiệu......................................... 11<br />
<br />
Đ<br />
<br />
1.1.1.3. Chức năng của thương hiệu ...........................................................................14<br />
1.1.2. Giá trị thương hiệu (Brand equity) ...................................................................15<br />
1.1.2.1. Khái niệm ......................................................................................................15<br />
1.1.2.2. Lợi ích của giá trị thương hiệu ......................................................................18<br />
1.1.3. Mô hình nghiên cứu ..........................................................................................19<br />
1.1.3.1. Các mô hình nghiên cứu liên quan ................................................................19<br />
1.1.3.2. Mô hình nghiên cứu đề xuất và các giả thuyết ..............................................22<br />
1.2. Kinh nghiệm xây dựng và phát triển thương hiệu trong và ngoài nước .............27<br />
<br />
SVTH: Đặng Thị Mỹ Diễm – Lớp: K44A QTKD TH<br />
<br />
ii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS.TS. Nguyễn Văn Phát<br />
<br />
CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ GIÁ TRỊ THƯƠNG HIỆU VINAPHONE DỰA VÀO<br />
KHÁCH HÀNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HUẾ ..........................................30<br />
2.1. Tổng quan về Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam và chi nhánh<br />
Viễn thông Thừa Thiên Huế .......................................................................................30<br />
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông<br />
Việt Nam ....................................................................................................................30<br />
2.1.2. Tổng quan về Viễn thông Thừa Thiên Huế ......................................................31<br />
2.1.2.1. Lịch sử hình thành và phát triển của Viễn thông Thừa Thiên Huế ...............31<br />
2.1.2.2. Cơ cấu tổ chức của Viễn thông Thừa Thiên Huế ..........................................33<br />
2.1.2.3. Cơ cấu lao động .............................................................................................35<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
2.1.2.4. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh trong giai đoạn từ 2011 - 2013 ......36<br />
2.1.2.5. Kết quả thực hiện các chỉ tiêu .......................................................................37<br />
2.2. Đánh giá giá trị thương hiệu Vinaphone trên địa bàn thành phố Huế.................38<br />
2.2.1. Cơ cấu mẫu điều tra ..........................................................................................38<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
2.2.2. Đánh giá độ tin cậy của thang đo .....................................................................40<br />
2.2.2.1. Hệ số tin cậy Cronbach Anpha ......................................................................40<br />
2.2.2.2. Phân tích nhân tố khám phá EFA ..................................................................43<br />
2.2.3. Phân tích hồi quy tuyến tính bội .......................................................................47<br />
2.2.3.1. Mô hình điều chỉnh........................................................................................47<br />
2.2.3.2. Xem xét mối quan hệ tương quan giữa các biến trong mô hình ...................47<br />
2.2.3.3. Phân tích hồi quy bội .....................................................................................48<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.2.4. Đánh giá của khách hàng tại Thành phố Huế đối với các yếu tố cấu thành<br />
nên giá trị thương hiệu Vinaphone .............................................................................52<br />
2.2.4.1. Đánh giá của khách hàng đối với yếu tố Nhận biết thương hiệu ..................52<br />
2.2.4.2. Đánh giá của khách hàng đối với yếu tố Liên tưởng thương hiệu ................53<br />
2.2.4.3. Đánh giá của khách hàng đối với yếu tố Chất lượng cảm nhận ....................55<br />
2.2.4.4. Đánh giá của khách hàng đối với yếu tố Trung thành thương hiệu ..............56<br />
2.2.4.5. Đánh giá của khách hàng đối với yếu tố Giá trị thương hiệu........................57<br />
2.2.5. Kiểm định sự khác biệt của các đặc điểm cá nhân đến các thành phần giá<br />
trị thương hiệu ............................................................................................................58<br />
<br />
SVTH: Đặng Thị Mỹ Diễm – Lớp: K44A QTKD TH<br />
<br />
iii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS.TS. Nguyễn Văn Phát<br />
<br />
Chương 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO GIÁ TRỊ<br />
THƯƠNG HIỆU VINAPHONE TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HUẾ ...............64<br />
3.1. Định hướng ..........................................................................................................64<br />
3.2. Giải pháp nâng cao giá trị thương hiệu Vinaphone .............................................64<br />
3.2.1. Giải pháp nâng cao sự nhận biết thương hiệu của khách hàng ........................64<br />
3.2.2. Giải pháp nâng cao liên tưởng thương hiệu của khách hàng ...........................65<br />
3.2.3. Giải pháp nâng cao chất lượng cảm nhận thương hiệu của khách hàng ..........66<br />
3.2.4. Giải pháp nâng cao lòng trung thành thương hiệu của khách hàng .................66<br />
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................68<br />
1. Kết luận ..................................................................................................................68<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
2. Kiến nghị ................................................................................................................69<br />
2.1. Đối với chính quyền địa phương .........................................................................69<br />
2.2. Đối với Viễn thông Thừa Thiên Huế ..................................................................70<br />
3. Hạn chế của đề tài ..................................................................................................70<br />
<br />
Đ<br />
<br />
PHỤ LỤC<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO...........................................................................................71<br />
<br />
SVTH: Đặng Thị Mỹ Diễm – Lớp: K44A QTKD TH<br />
<br />
iv<br />
<br />