Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS. TS Phan Thị Minh Lý<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
<br />
uế<br />
<br />
Trong thời gian thực hiện đề tài khóa luận, dưới sự hướng dẫn tận tình của giáo<br />
viên hướng dẫn và được phía nhà trường tạo điều kiện tôi đã có một quá trình nghiên cứu,<br />
học tập nghiêm túc để hoàn thành đề tài. Kết quả thu được không chỉ do cá nhân tôi mà<br />
còn có sự giúp đỡ của quý thầy cô trường Đại học Kinh tế Huế, Phòng Quản lý thuế Thu<br />
nhập cá nhân – Cục thuế Thừa Thiên Huế cùng sự động viên từ phía gia đình, bạn bè.<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
Đầu tiên, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến cô PGS.TS Phan Thị Minh Lý đã<br />
tận tình hướng dẫn tôi trong suốt thời gian qua để tôi có thể hoàn thành tốt khóa luận tốt<br />
nghiệp của mình.<br />
<br />
cK<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn quý thầy, cô đặc biệt là quý thầy, cô khoa Kế toán – Tài<br />
chính, Trường Đại học Kinh tế Huế đã tận tình truyền đạt kiến thức, kinh nghiệm quý báu<br />
cho tôi trong suốt 4 năm học vừa qua. Với vốn kiến thức được tiếp thu trong quá trình học<br />
tập và rèn luyện tại Trường Đại học Kinh tế Huế không chỉ là nền tảng cho quá trình<br />
nghiên cứu khóa luận mà còn là hành trang quý báu để tôi bước vào đời một cách vững<br />
chắc và tự tin.<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
họ<br />
<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn Cục thuế Thừa Thiên Huế, Phòng Quản lý Thuế Thu<br />
nhập cá nhân đã tạo mọi điều kiện để tôi có thể học hỏi, tiếp cận các vấn đề thực tế<br />
một cách tốt nhất. Tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới chú Hồ Quang Duyến –<br />
Trưởng Phòng Quản lý thuế Thu nhập cá nhân, chú đã tận tình giúp đỡ tôi trong<br />
quá trình thu thập số liệu, làm quen với môi trường làm việc tại Cục thuế. Sự quan<br />
tâm, hỗ trợ của chú cùng các anh, chị cán bộ thuế giúp tôi tự tin và mạnh dạn hơn<br />
rất nhiều trong công việc, khả năng giao tiếp của tôi đã tốt hơn trước nhiều.<br />
<br />
ng<br />
<br />
Tôi xin cảm ơn gia đình, bạn bè không những là chỗ dựa tinh thần vững chắc mà<br />
còn hỗ trợ, tạo điều kiện về mặt tài chính để tôi hoàn thành tốt khóa luận tốt nghiệp.<br />
<br />
Tr<br />
<br />
ườ<br />
<br />
Cuối cùng tôi kính chúc quý thầy, cô dồi dào sức khỏe và thành công trong sự<br />
nghiệp cao quý. Đồng kính chúc các cô, chú, anh, chị Cục thuế Thừa Thiên Huế, Phòng<br />
Quản lý thuế Thu nhập cá nhân luôn dồi dào sức khỏe, đạt được nhiều thành công tốt đẹp<br />
trong công việc.<br />
Trân trọng kính chào!<br />
SVTH: Nguyễn Thị Mai Liên<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Thị Mai Liên<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS. TS Phan Thị Minh Lý<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
I. PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ---------------------------------------------------------------- 1<br />
1.1. Tính cấp thiết của đề tài ------------------------------------------------------------- 1<br />
<br />
uế<br />
<br />
1.2. Mục tiêu nghiên cứu ------------------------------------------------------------------- 1<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu---------------------------------------------------- 2<br />
1.4. Phương pháp nghiên cứu-------------------------------------------------------------- 2<br />
1.5. Cấu trúc nghiên cứu của khóa luận-------------------------------------------------- 2<br />
<br />
h<br />
<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU----------------------------- 4<br />
<br />
in<br />
<br />
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN, THỰC TIỄN VÀ ĐỀ XUẤT MÔ HÌNH<br />
<br />
cK<br />
<br />
NGHIÊN CỨU -------------------------------------------------------------------------------------- 4<br />
1.1. Khái niệm về các loại dịch vụ ----------------------------------------------------- 4<br />
1.1.1. Khái niệm dịch vụ--------------------------------------------------------- 4<br />
<br />
họ<br />
<br />
1.1.2 Đặc điểm dịch vụ----------------------------------------------------------- 4<br />
1.1.2.1. Tính vô hình (Intangible)------------------------------------------------4<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
1.1.2.2. Tính không đồng nhất (Heterogeneous) ------------------------------4<br />
1.1.2.3. Tính không thể tách rời (Inseparable) --------------------------------5<br />
1.1.2.4. Tính không thể cất trữ (Unstored) -------------------------------------5<br />
<br />
ng<br />
<br />
1.1.3. Khái niệm về dịch vụ công----------------------------------------------- 6<br />
1.2. Chất lượng dịch vụ và thang đo chất lượng dịch vụ ------------------------ 6<br />
<br />
ườ<br />
<br />
1.2.1. Chất lượng dịch vụ-------------------------------------------------------- 6<br />
<br />
Tr<br />
<br />
1.2.2. Thang đo chất lượng dịch vụ ------------------------------------------- 8<br />
1.2.2.1. Mô hình SERVQUAL-----------------------------------------------------8<br />
1.2.2.2. Mô hình SERVPERF (Cronin and Taylor, 1992) ----------------- 10<br />
1.2.3. Tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ công --------------------------11<br />
<br />
1.3. Sự hài lòng ---------------------------------------------------------------------------- 14<br />
1.4. Mối quan hệ giữa chất lượng dịch vụ và sự hài lòng ----------------------- 15<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Thị Mai Liên<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS. TS Phan Thị Minh Lý<br />
<br />
1.5. Tổng quan về tình hình nghiên cứu -------------------------------------------- 16<br />
1.6. Mô hình nghiên cứu đề xuất -------------------------------------------------------- 19<br />
1.7. Quy trình nghiên cứu----------------------------------------------------------------- 20<br />
1.7.1. Nghiên cứu sơ bộ ----------------------------------------------------------- 20<br />
<br />
uế<br />
<br />
1.7.2. Nghiên cứu chính thức ---------------------------------------------------- 21<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
1.7.3. Kích thước mẫu------------------------------------------------------------- 21<br />
1.7.4. Quy trình nghiên cứu --------------------------------------------------- 23<br />
1.7.5. Phương pháp phân tích ------------------------------------------------ 24<br />
<br />
h<br />
<br />
Tóm tắt Chương 1------------------------------------------------------------------------ 27<br />
<br />
in<br />
<br />
CHƯƠNG 2. ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI NỘP<br />
THUẾ ĐỐI VỚI CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC QUYẾT TOÁN THUẾ, HOÀN<br />
<br />
cK<br />
<br />
THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN TẠI CỤC THUẾ THỪA THIÊN HUẾ --------------- 28<br />
2.1. Giới thiệu khái quát về Cục Thuế tỉnh Thừa Thiên Huế và công tác<br />
<br />
họ<br />
<br />
quyết toán, hoàn thuế TNCN tại Cục thuế tỉnh Thừa Thiên Huế -------------------- 28<br />
2.1.1. Giới thiệu Cục thuế tỉnh Thừa Thiên Huế ---------------------------28<br />
2.1.2. Thực trạng công tác quyết toán thuế, hoàn thuế tại Cục thuế tỉnh<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
Thừa Thiên Huế giai đoạn 2009 -2012 ----------------------------------------------29<br />
2.2. Đánh giá mức độ hài lòng của NNT đối với chất lượng công tác quyết toán,<br />
hoàn thuế TNCN tại Cục thuế Thừa Thiên Huế thông qua khảo sát ý kiến của NNT--------- 33<br />
<br />
ng<br />
<br />
2.2.1. Mô tả mẫu khảo sát ------------------------------------------------------33<br />
<br />
Tr<br />
<br />
ườ<br />
<br />
2.2.1.1. Thống kê theo giới tính: ---------------------------------------------- 33<br />
2.2.1.2. Thống kê theo chức vụ ------------------------------------------------ 33<br />
2.2.1.3. Theo đối tượng ------------------------------------------------------- 33<br />
2.2.1.4. Theo độ tuổi ---------------------------------------------------------- 34<br />
2.2.1.5. Theo nguồn thu nhập ------------------------------------------------- 34<br />
2.2.1.6. Theo số năm công tác<br />
<br />
------------------------------------------ 34<br />
<br />
2.2.1.7. Theo trình độ----------------------------------------------------------- 36<br />
2.2.2. Đánh giá thang đo bằng hệ số tin cậy Cronbach alpha ------------36<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Thị Mai Liên<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS. TS Phan Thị Minh Lý<br />
<br />
2.2.2.1. Đánh giá độ tin cậy thang đo Cơ sở vật chất ------------------------- 39<br />
2.2.2.2. Đánh giá độ tin cậy của thang đo Năng lực phục vụ --------------- 39<br />
2.2.2.3. Kiểm tra độ tin cậy thang đo Đáp Ứng------------------------------- 40<br />
2.2.2.4. Đánh giá độ tin cậy thang đo Tin Cậy ------------------------------- 40<br />
<br />
uế<br />
<br />
2.2.2.5. Đánh giá thang đo Công bằng, dân chủ --------------------------- 40<br />
2.2.2.6. Đánh giá thang đo Cảm thông -------------------------------------- 41<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
2.2.2.7. Đánh giá thang đo Tính minh bạch------------------------------------ 41<br />
2.2.2.8. Đánh giá thang đo sự hài lòng------------------------------------ 41<br />
2.2.3. Phân tích nhân tố khám phá EFA --------------------------------------42<br />
<br />
h<br />
<br />
2.2.3.1.Phân tích nhân tố khám phá EFA các biến độc lập-------------- 42<br />
<br />
in<br />
<br />
2.2.3.2. Phân tích nhân tố sự hài lòng--------------------------------------------- 46<br />
<br />
cK<br />
<br />
2.3. Điều chỉnh mô hình và giả thuyết nghiên cứu---------------------------------- 47<br />
2.4. Giá trị trung bình các biến quan sát trong mô hình -------------------------- 48<br />
2.5. Kiểm định mô hình ------------------------------------------------------------------ 49<br />
<br />
họ<br />
<br />
2.5.1. Kiểm định hệ số tương quan Pearson---------------------------------49<br />
2.5.2. Phân tích hồi quy --------------------------------------------------------50<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
2.5.2.1. Đánh giá ý nghĩa toàn diện của mô hình ----------------------------- 50<br />
2.6. Dò tìm sự vi phạm các giả định cần thiết trong hồi quy tuyến tính: ------ 53<br />
2.6.1. Giả định liên hệ tuyến tính ---------------------------------------------53<br />
<br />
ng<br />
<br />
2.6.2. Giả định phương sai sai số không đổi --------------------------------54<br />
2.6.3. Giả định phân phối chuẩn của phần dư------------------------------54<br />
<br />
ườ<br />
<br />
2.6.4. Giả định không có tự tương quan phần dư --------------------------55<br />
<br />
Tr<br />
<br />
2.6.4. Giả định không có đa cộng tuyến--------------------------------------55<br />
<br />
2.7. Kiểm định mức độ hài lòng của NNT khác nhau giữa các đối tượng: ---- 56<br />
2.7.1. Về giới tính----------------------------------------------------------------56<br />
2.7.2. Về chức vụ ----------------------------------------------------------------56<br />
2.7.3. Về đối tượng --------------------------------------------------------------58<br />
2.7.4. Về độ tuổi------------------------------------------------------------------58<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Thị Mai Liên<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS. TS Phan Thị Minh Lý<br />
<br />
2.7.5. Về nguồn thu nhập ------------------------------------------------------59<br />
2.7.6. Về số năm công tác ------------------------------------------------------60<br />
2.7.7. Về trình độ ----------------------------------------------------------------60<br />
<br />
uế<br />
<br />
Tóm tắt Chương 2------------------------------------------------------------------------- 61<br />
CHƯƠNG 3. KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP GÓP PHẦN NÂNG<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
CAO MỨC ĐỘ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI NỘP THUẾ ĐỐI VỚI CHẤT<br />
<br />
LƯỢNG CÔNG TÁC QUYẾT TOÁN, HOÀN THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN<br />
TẠI CỤC THUẾ TT HUẾ ----------------------------------------------------------------------- 62<br />
<br />
h<br />
<br />
3.1. Kết luận --------------------------------------------------------------------------------- 62<br />
<br />
in<br />
<br />
3.2. Đề xuất đối với Cục thuế Thừa Thiên Huế ------------------------------------- 63<br />
3.2.1. Tin cậy ---------------------------------------------------------------------63<br />
<br />
cK<br />
<br />
3.2.2. Cảm thông, công bằng --------------------------------------------------64<br />
3.2.3. Đáp ứng -------------------------------------------------------------------65<br />
3.2.4. Năng lực phục vụ --------------------------------------------------------65<br />
<br />
họ<br />
<br />
3.2.5. Công khai quy trình -----------------------------------------------------66<br />
3.2.6. Cơ sở vật chất-------------------------------------------------------------66<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
3.2.7. Đối với sự hài lòng-------------------------------------------------------67<br />
Tóm tắt Chương 3------------------------------------------------------------------------- 67<br />
<br />
ng<br />
<br />
PHẦN 3: KẾT LUẬN -------------------------------------------------------------------- 69<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO --------------------------------------------------------------- 71<br />
<br />
Tr<br />
<br />
ườ<br />
<br />
PHỤ LỤC ----------------------------------------------------------------------------------- 72<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Thị Mai Liên<br />
<br />