ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ HUẾ<br />
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
ÑAÙNH GIAÙ NHAÄN THÖÙC CUÛA NGÖÔØI TIEÂU DUØNG<br />
<br />
Đ<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
VEÀ TÍNH HAI MAËT CUÛA BIA TREÂN ÑÒA BAØN THAØNH PHOÁ HUEÁ<br />
<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn:<br />
<br />
Trần Thị Xuân Mẫn<br />
<br />
TS. Nguyễn Thị Minh Hòa<br />
<br />
Lớp: K44A – QTKD TM<br />
Niên khóa: 2010 – 2014<br />
<br />
Huế, tháng 5 năm 2014<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Ts Nguyễn Thị Minh Hòa<br />
<br />
Trong quá trình thực tập và hoàn thành bản khóa luận tốt nghiệp Đại học<br />
chuyên nghành QTKD Thương Mại, Tôi xin gửi lời cảm ơn đến:<br />
Các thầy, cô giáo Khoa Quản trị kinh doanh Trường Đại học Kinh tế Huế đã<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
tận tình giảng dạy, truyền thụ cho tôi những kiến thức bổ ích. Kiến thức mà tôi học<br />
được không chỉ là nền tảng cho quá trình nghiên cứu khóa luận mà còn là hành trang<br />
quý báu trong quá trình công tác.<br />
<br />
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Tiến sĩ Nguyễn Thị Minh Hòa, người đã<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
tận tình hướng dẫn, trực tiếp dẫn dắt tôi trong suốt thời gian thực tập và hoàn chỉnh<br />
khóa luận này.<br />
<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn đến:<br />
<br />
Đội ngũ cán bộ nhân viên Công tyTNHH Bia Huế đã giúp đỡ tận tình và tạo<br />
điều kiện cho tôi tiến hành điều tra và thu thập số liệu.<br />
Do thời gian và kiến thức còn hạn chế nên trong quá trình hoàn thành khóa<br />
luận không thể tránh khỏi những sai sót, kính mong sự giúp ý xây dựng của quý thầy,<br />
<br />
Đ<br />
<br />
cô giáo và các bạn sinh viên để khóa luận tôi được hoàn thiện hơn.<br />
Xin chân thành cảm ơn!!<br />
Huế, ngày 10 tháng 05 năm 2012<br />
Sinh viên thực hiện<br />
Trần Thị Xuân Mẫn<br />
<br />
SVTH: Trần Thị Xuân Mẫn<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Ts Nguyễn Thị Minh Hòa<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ................................................................................................. 1<br />
1. Lý do chọn đề tài. ........................................................................................................ 1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu. ................................................................................................... 2<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. .............................................................................. 2<br />
4. Quy trình nghiên cứu ................................................................................................... 3<br />
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ........................................................................ 8<br />
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ....................................... 8<br />
1.1. Cơ sở lý luận về nhận thức. ...................................................................................... 8<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
1.1.1. Nhận thức theo quan điểm của triết học ................................................................ 8<br />
1.1.2. Nhận thức theo quan điểm của marketing. ............................................................ 9<br />
1.1.3. Quy luật thống nhất và đấu tranh giữa các mặt đối lập ....................................... 10<br />
1.2. Khái niệm và lịch sử tồn tại của bia. ...................................................................... 12<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
1.2.1. Khái niệm ............................................................................................................ 12<br />
1.2.2. Lịch sử tồn tại. ..................................................................................................... 12<br />
1.2.3. Tác dụng tích cực của bia. ................................................................................... 13<br />
1.2.3.1. Đối với sức khỏe............................................................................................... 13<br />
1.2.3.2. Đối với các mối quan hệ cá nhân. .................................................................... 14<br />
1.2.3.3. Đối với xã hội. .................................................................................................. 15<br />
<br />
Đ<br />
<br />
1.2.4. Tác dụng tiêu cực của bia .................................................................................... 16<br />
1.2.4.1. Đối với sức khỏe............................................................................................... 16<br />
1.2.4.2. Đối với gia đình. ............................................................................................... 17<br />
1.2.4.3. Đối với các mối quan hệ cá nhân. .................................................................... 17<br />
1.2.4.4. Đối với xã hội. .................................................................................................. 18<br />
1.3 Cơ sở thực tiễn. ........................................................................................................ 19<br />
1.3.1. Tình hình tiêu thụ bia ở Việt Nam. ...................................................................... 19<br />
1.3.2 Ảnh hưởng của bia đến đời sống xã hội. .............................................................. 20<br />
1.4. Uống có trách nhiệm. ............................................................................................. 21<br />
1.5. Một số nghiên cứu liên quan .................................................................................. 22<br />
1.6. Mô hình nghiên cứu đề xuất. .................................................................................. 24<br />
SVTH: Trần Thị Xuân Mẫn<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Ts Nguyễn Thị Minh Hòa<br />
<br />
CHƯƠNG II: NHẬN THỨC CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG VỀ BIA ....................... 27<br />
2.1. Tổng quan về thị trường bia. .................................................................................. 27<br />
2.1.1. Thị trường Việt Nam. .......................................................................................... 27<br />
2.1.2. Thừa Thiên Huế. .................................................................................................. 27<br />
2.2. Tổng quan về Công ty TNHH Bia Huế .................................................................. 28<br />
2.2.1. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty Bia Huế .................................... 28<br />
2.2.2. Cơ cấu tổ chức và bộ máy quản lí ....................................................................... 30<br />
2.2.3. Nguồn nhân lực ................................................................................................... 32<br />
2.2.4. Tình hình tài sản, nguồn vốn của Công ty TNHH Bia Huế ................................ 34<br />
2.2.5. Kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty TNHH Bia Huế ................................. 37<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
2.3. Thông tin chung về mẫu nghiên cứu ...................................................................... 39<br />
2.3.1. Về nghề nghiệp .................................................................................................... 39<br />
2.3.2 Về độ tuổi ............................................................................................................. 40<br />
2.3.3 Về thu nhập ........................................................................................................... 40<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
2.4. Thực trạng sử dụng bia. .......................................................................................... 42<br />
2.4.1 Tần suất sử dụng bia. ............................................................................................ 42<br />
2.4.2. Khối lượng bia sử dụng ....................................................................................... 45<br />
2.4.3. Lí do sử dụng bia ................................................................................................. 47<br />
2.4.4. Địa điểm khách hàng đến để uống bia ................................................................ 48<br />
2.5. Đánh giá độ tin cậy của thang đo. .......................................................................... 49<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.6. Xác định các thành phần thuộc về nhận thức của người tiêu dùng về bia. ............ 52<br />
2.7. Phân tích nhân tố khẳng định (CFA). ..................................................................... 55<br />
2.7.1. Đo lường mức độ phù hợp của mô hình với thông tin thị trường. ...................... 55<br />
2.7.2. Đánh giá độ tin cậy thang đo ............................................................................... 56<br />
2.7.3. Kiểm định giá trị hội tụ ....................................................................................... 57<br />
2.7.4. Tính đơn nguyên .................................................................................................. 59<br />
2.8. Kết quả hồi quy mô hình. ....................................................................................... 59<br />
2.9. Đánh giá tính phân phối chuẩn. .............................................................................. 62<br />
2.10. Kiểm định giá trị trung bình. ................................................................................ 62<br />
2.11. Quan niệm của khách hàng về “uống đúng cách”. ............................................... 63<br />
<br />
SVTH: Trần Thị Xuân Mẫn<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Ts Nguyễn Thị Minh Hòa<br />
<br />
CHƯƠNG III: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NHẬN THỨC<br />
NGƯỜI TIÊU DÙNG VỀ TÍNH HAI MẶT CỦA BIA .......................................... 65<br />
3.1. Định hướng nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về tính hai mặt của bia trên<br />
địa bàn thành phố Huế ................................................................................................... 65<br />
3.2. Một số giải pháp nhằm nâng cao nhận thức người tiêu dùng về tính hai mặt của bia...... 66<br />
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ................................................................. 69<br />
1. Kết luận...................................................................................................................... 69<br />
2. Kiến nghị. .................................................................................................................. 69<br />
<br />
Đ<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO........................................................................................... 71<br />
<br />
SVTH: Trần Thị Xuân Mẫn<br />
<br />