Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Hoàng Thị Diệu Thúy<br />
<br />
PHẦN I- ĐẶT VẤN ĐỀ<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
Trong môi trường hội nhập WTO, vấn đề đáng lo ngại là chảy máu chất xám,<br />
các doanh nghiệp Việt Nam phải trả lời câu hỏi: “ Điều gì khiến con người gắn bó<br />
với doanh nghiệp, điều gì làm cho doanh nghiệp trường t ồn vượt xa cuộc đời những<br />
người sáng lập: Đó chính là văn hóa doanh nghiệp . Ở mức độ thấp, đồng lương có<br />
thể khiến mọi người lung lay, nhưng ở mức độ cao, khi được giác ngộ nhu cầu về lý<br />
tưởng và mục đích sẽ quyết định hành động” (Ts Phan Quốc Việt, Ths Nguyễn Huy<br />
Hoàng). Văn hóa tổ chức là nền tảng cho việc tạo ra những giá trị, là tài sản vô hình<br />
của mỗi doanh nghiệp. Nhưng thực chất của những vấn đề này là gì và làm thế nào để<br />
có thể hiểu và giải quyết tốt chúng trong từng điề u kiện cụ thể thì không hề dễ?<br />
Trên thế giới thì vấn đề xây dựng văn hóa của doanh nghiệp đã được các<br />
công ty quan tâm đến từ rất lâu đặc biệt là sự thành công của những công t y lớn<br />
như Coca Cola, Ford, Sony... đều có một phần đóng góp rất quan trọng đó là yếu<br />
tố văn hóa. Chính những công ty này đã xây dựng được một nền văn hóa tốt đẹp,<br />
tạo nên sự sáng tạo của nhân viên và sự gắn bó, sự trung thành... của nhân viên đối<br />
với công ty.<br />
Với xu hướng hội nhập, “mở cửa” cho các doanh nghiệp nước ngoài vào đầu<br />
tư ở nước ta thì vấn đề xây dựng văn hóa công ty đang dần dần được các doanh<br />
nghiệp quan tâm. Tuy nhiên, điều này cũng đặt ngành du lịch đứng trước một cuộc<br />
cạnh tranh gay gắt và chịu sức ép lớn từ nhiều phía trên thị trường bao gồm cả trong<br />
và ngoài nước. Theo báo cáo mới nhất về du lịch của các quốc gia trên thế giới của<br />
Hội đồng lữ hành và du lịch thế giới (WTTC) năm 2011, vốn đầu tư nước ngoài<br />
trong lĩnh vực du lịch nước ta đạt khoảng 90.879 tỉ đồng, chiếm 11,9% tổng vốn<br />
đầu tư trong năm 2011. Như vậy, muốn tồn tại và phát triển trước sức ép bên ngoài,<br />
bản thân các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trong nước nói chung và các nhà<br />
quản lý nói riêng phải tìm ra những giải pháp tích cực để có thể đảm bảo đồng thời<br />
việc phát triển kinh doanh và thu hút, duy trì nguồn nhân lực giỏi. Ngoài chính sách<br />
lương thưởng, phúc lợi, việc tạo dựng một môi trường làm việc lý tưởng là yếu tố<br />
gắn kết nhân viên với tổ chức, từ đó tạo nên thành công cho doanh n ghiệp. Tuy<br />
nhiên, để nhận thức và tạo dựng nền văn hóa doanh nghiệp riêng cho công ty là điều<br />
Sinh viên: Nguyễn Uyên Thương<br />
<br />
1<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Hoàng Thị Diệu Thúy<br />
<br />
không hề đơn giản mà không phải doanh nghiệp nào cũng thực hiện được. Đ ặc biệt<br />
đối với ngành kinh doanh dịch vụ - du lịch thì sản phẩm là vô hình và tính chất, nội<br />
dung của công việc cũng khác các ngành khác.<br />
Cùng với sự cạnh tr anh gay gắt của ngành du lịch trong nước, Công ty cổ<br />
phần du lịch (CPDL) Xanh Huế - VNECO cũng không thể tránh khỏi vòng xoáy<br />
cạnh tranh khốc liệt đó . Do đó, song song với việc tăng cường quảng bá, giới thiệu<br />
để thu hút khách hàng thì doanh nghiệp cũng cần quan tâm và xây dựng nền văn<br />
hóa doanh nghiệp tốt, tạo dựng một môi trường làm việc lý tưởng và thu hút nguồn<br />
lao động chất lượng. Xuất phát từ tình hình trên, kết hợp với quá trình nghiên cứu<br />
thực tiễn trong thời gian thực tập tại Công ty CPDL Xanh Huế, tác giả chọn đề tài<br />
“Nghiên cứu ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp đến mức độ cam kết gắn bó<br />
với tổ chức của nhân viên tại Công ty cổ phần du lịch Xanh Huế-VNECO” làm<br />
khóa luận tốt nghiệp của mình.<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu<br />
Mục tiêu nghiên cứu<br />
Xác định những yếu tố cấu thành văn hóa và những yếu tố cấu thành sự<br />
cam kết gắn bó với tổ chức của Công ty CPDL Xanh Huế.<br />
Kiểm định mối liên hệ giữa văn hóa công ty đến sự cam kết gắn bó của<br />
nhân viên với tổ chức và xác định khía cạnh nào của văn hóa có ảnh hưởng lớn<br />
nhất.<br />
Xác đinh yếu tố mạnh nhất trong các khía cạnh văn hóa doanh nghiệp tác<br />
động đến sự cam kết gắn bó của nhân viên.<br />
Phân tích đánh giá của nhân viên về các khía cạnh văn hóa công ty có ảnh<br />
hưởng đến sự cam kết gắn bó.<br />
Đề xuất giải pháp nhằm gia tăng sự cam kết gắn bó của nhân viên đối với<br />
Công ty CPDL Xanh Huế.<br />
Câu hỏi nghiên cứu<br />
Những khía cạnh nào cấu thành văn hóa công ty?<br />
Các khía cạnh văn hóa ảnh hưởng như thế nào đến mức độ cam kết gắn bó<br />
đối với tổ chức?<br />
Những giải pháp nào nâng cao sự gắn bó của nhân viê n đối với công ty?<br />
Sinh viên: Nguyễn Uyên Thương<br />
<br />
2<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Hoàng Thị Diệu Thúy<br />
<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br />
Đối tượng nghiên cứu<br />
Văn hóa doanh nghiệp tại Công ty CPDL Xanh Huế.<br />
Các nhân viên và cán bộ đang làm việc tại Công ty CPDL Xanh Huế.<br />
Phạm vi nghiên cứu<br />
Phạm vi không gian: Công ty CPDL Xanh Huế - VNECO, số 2 Lê Lợi,<br />
thành phố Huế.<br />
Phạm vi thời gian:<br />
- Thu thập dữ liệu thứ cấp về Công ty CPDL Xanh Huế từ năm 2009-2012.<br />
- Thông tin sơ cấp được thu thập bằng việc phỏng vấn trực tiếp bảng hỏi với<br />
người lao động tại Công ty CPDL Xanh Huế, bao gồm 120 người được lấy ra từ<br />
tổng thể từ tháng 02 đến tháng 05 năm 2012.<br />
4. Phương pháp nghiên cứu<br />
4.1. Nghiên cứu định tính<br />
Mục đích của nghiên cứu định tính là tìm hiểu về văn hóa doanh nghiệp tại<br />
Công ty CPDL Xanh Huế, xem xét những khía cạnh văn hóa nào có tác động đến<br />
nhân viên và các yếu tố ảnh hưởng đến sự gắn bó của nhân viên công ty.<br />
Dữ liệu của phương pháp đinh tính được thu thập thông qua phương pháp<br />
phỏng vấn trực tiếp một số nhân viên trong công ty. Cụ thể, đối tượng phỏng vấn là<br />
những nhân viên có thời gian công tác dài và hiểu rõ về công ty.<br />
Nội dung phỏng vấn gồm các câu hỏi mở nhằm thu thập những đánh giá,<br />
nhận xét của nhân viên về những khía cạnh văn hóa công ty, những hoạt động đặc<br />
trưng và thường niên của công ty.<br />
4.2. Nghiên cứu định lượng<br />
4.2.1. Phương pháp thu thập dữ liệu<br />
Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp<br />
Thu thập các thông tin, số liệu liên quan đến Công ty CPDL Xanh Huế từ<br />
phòng Tổ chức Lao động – Hành chính (quá trình hình thành và phát triển, quy mô<br />
và cơ cấu lao động giai đoạn 3 năm 2009-2011, bộ máy quản lý), phòng Tài chính<br />
Kế toán ( tình hình tài sản và nguồn vốn trong thời gian từ 2009 -2011) và qua<br />
Website Công ty CPDL Xanh Huế: www.greenhotel-hue.com, vneco.com.vn<br />
Sinh viên: Nguyễn Uyên Thương<br />
<br />
3<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Hoàng Thị Diệu Thúy<br />
<br />
Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấ p<br />
Kích thước mẫu:<br />
Theo kinh nghiệm, các nhà nghiên cứu cho rằng khi phân tích nhân tố EFA<br />
thì kích thước mẫu nên theo tỷ lệ với số biến quan sát, tối thiểu là 1:5 , tức là một<br />
biến quan sát tương ứng với 5 mẫu. Mô hình đo lường gồm 24 biến quan sát, theo tỷ<br />
lệ 1:5 ta có kích thước mẫu là: 24 x 5 = 12 0 mẫu .<br />
Phương pháp chọn mẫu<br />
Sử dụng phương ph áp chọn mẫu ngẫu nhiên phân tầng tỷ lệ. Mặc dù Biệt thự<br />
Cẩm Tú trực thuộc quản lý của công ty nhưng s ố nhân viên không đáng kể ( 01<br />
người) và nằm cách xa thành phố nên tôi đã bỏ qua đơn vị này để thuận tiện cho<br />
việc nghiên cứu. Như v ậy, tổng thể sẽ được chia thành 4 nhóm: bộ phận văn phòng ,<br />
khách sạn Xanh, trung tâm lữ hành Xanh và nhà hàng Xanh (Xem Bảng 1).<br />
Bảng 1: Cơ cấu lao động tại các đơn vị trực thuộc c ông ty<br />
Đơn vị<br />
<br />
Số lượng<br />
<br />
Tỷ lệ<br />
<br />
Số phiếu tương<br />
ứng<br />
<br />
Bộ phận văn phòng<br />
<br />
46<br />
<br />
0,134<br />
<br />
16<br />
<br />
Khách sạn Xanh<br />
<br />
249<br />
<br />
0,724<br />
<br />
87<br />
<br />
Nhà hàng Xanh<br />
<br />
33<br />
<br />
0,096<br />
<br />
12<br />
<br />
Trung tâm lữ hành<br />
<br />
15<br />
<br />
0,044<br />
<br />
5<br />
<br />
344<br />
<br />
1<br />
<br />
120<br />
<br />
Xanh<br />
Tổng<br />
<br />
(Nguồn: Phòng Tổ chức Lao động – Hành chính Công ty CP Du Lịch Xanh Huế)<br />
<br />
Bảng 1 cho thấy tỷ lệ của từng nhóm so với tổng số nhân viên của công ty là:<br />
bộ phận văn phòng là 0,134, khách sạn Xanh là 0,724, nhà hàng Xanh là 0,096 và<br />
trung tâm lữ hành Xanh là 0,044.<br />
Tỷ lệ mẫu sẽ được chọn theo tỷ lệ của từng nhóm trong tổng thể. Do đó, ở bộ<br />
phận văn phòng số phiếu điều tra được phát ra là: 0,134*120=16 phiếu, số phiếu phát<br />
ra ở khách sạn là 0,724*120=87 phiếu, số phiếu phát ra ở nhà hàng Xanh là<br />
0,094*120=12 phiếu, số phiếu phát ra ở trung tâm lữ hành Xanh là 0,044*150=5 phiếu.<br />
<br />
Sinh viên: Nguyễn Uyên Thương<br />
<br />
4<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Hoàng Thị Diệu Thúy<br />
<br />
Trong từng nhóm sử dụng phương pháp chọn mẫu ngẫu nhiên hệ thống bằng<br />
cách sử dụng bước nhảy k với k= 344/150=2. Như vậy, với mỗi nhóm, sử dụng<br />
danh sách nhân viên do đơn vị cung cấp và được sắp xếp theo thứ tự tên nhân viên<br />
theo từng bộ phận để chọn ngẫu nhi ên 01 nhân viên phỏng vấn, sau đó cứ cách đều<br />
02 nhân viên lại chọn 01 nhân viên để phỏng vấn..., cứ như thế cho đến khi chọn đủ<br />
số đơn vị mẫu.<br />
Thiết kế bảng hỏi:<br />
Số liệu sơ cấp được thu thập thông qua phỏng vấn trực tiếp.<br />
Phương pháp phỏng vấn trực tiếp được thực hiện thông qua bảng hỏi. Các<br />
đối tượng được phỏng vấn là nhân viên làm việc tại các phòng, ban của công ty, các<br />
nhân viên lao động trực tiếp tại khách sạn Xanh, nhà hàng Xanh, trung tâm lữ hành<br />
Xanh. Bảng hỏi sử dụng toàn bộ câu hỏi đóng.<br />
Nội dung của bảng hỏi tập trung vào thu thập ý kiến của nhân viên về các<br />
khía cạnh của văn hóa tổ chức trong công ty và thu thập thông tin về sự cam kết gắn<br />
bó của nhân viên đối với tổ chức.<br />
Bảng hỏi sử dụng thang đo Likert 5 mức độ (1-rất không đồng ý, 2- không<br />
đồng ý, 3- trung lập, 4- đồng ý, 5- rất đồng ý).<br />
Bảng câu hỏi được điều chỉnh thông qua phỏng vấn thử 10 nhân viên xem họ<br />
có hiểu đúng từ ngữ, ý nghĩa và mục đích của câu hỏi không, họ có đồng ý cung cấp<br />
những thông tin được hỏi không.<br />
Sau khi được điều chỉnh ở bước này, bảng hỏi được sử dụng cho phỏng vấn<br />
chính thức.<br />
4.2.2. Phương pháp xử lý và phân tích số liệu<br />
Sau khi thu thập đầy đủ dữ liệu, tiến hành kiểm tra, mã hóa, nhập và làm<br />
sạch dữ liệu để chuẩn bị cho quá trình xử lý. Dữ liệu thu thập được xử lý bằng các<br />
thủ tục phân tích thống kê của phần mềm SPSS 15.0 và AMOS 16.0.<br />
Nghiên cứu thực hiện với phương pháp phân tích nhân tố EFA để nhận diện<br />
các khía cạnh trong văn hóa doanh nghiệp. Tiếp theo, kết hợp với phần mềm AMOS<br />
16.0 để tiến hành phân tích nhân tố khẳng định - CFA. Qua đó, kiểm tra các thang<br />
đo khái niệm, kiểm định sự phù hợp của mô hình lý thuyết. Cuối cùng, đánh giá sự<br />
phù hợp của mô hình bằng mô hình cấu trúc tuyến tính SEM. Cụ thể:<br />
Sinh viên: Nguyễn Uyên Thương<br />
<br />
5<br />
<br />