intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp: Nghiên cứu ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp đến mức độ cam kết gắn bó với tổ chức của nhân viên tại Công ty cổ phần Du lịch Xanh Huế-VNECO

Chia sẻ: Yên Bihf | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:102

98
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài xác định những yếu tố cấu thành văn hóa và những yếu tố cấu thành sự cam kết gắn bó với tổ chức của Công ty CPDL Xanh Huế; kiểm định mối liên hệ giữa văn hóa công ty đến sự cam kết gắn bó của nhân viên với tổ chức và xác định khía cạnh nào của văn hóa có ảnh hưởng lớn nhất; xác đinh yếu tố mạnh nhất trong các khía cạnh văn hóa doanh nghiệp tác động đến sự cam kết gắn bó của nhân viên;... Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp: Nghiên cứu ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp đến mức độ cam kết gắn bó với tổ chức của nhân viên tại Công ty cổ phần Du lịch Xanh Huế-VNECO

Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: ThS. Hoàng Thị Diệu Thúy<br /> <br /> PHẦN I- ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Trong môi trường hội nhập WTO, vấn đề đáng lo ngại là chảy máu chất xám,<br /> các doanh nghiệp Việt Nam phải trả lời câu hỏi: “ Điều gì khiến con người gắn bó<br /> với doanh nghiệp, điều gì làm cho doanh nghiệp trường t ồn vượt xa cuộc đời những<br /> người sáng lập: Đó chính là văn hóa doanh nghiệp . Ở mức độ thấp, đồng lương có<br /> thể khiến mọi người lung lay, nhưng ở mức độ cao, khi được giác ngộ nhu cầu về lý<br /> tưởng và mục đích sẽ quyết định hành động” (Ts Phan Quốc Việt, Ths Nguyễn Huy<br /> Hoàng). Văn hóa tổ chức là nền tảng cho việc tạo ra những giá trị, là tài sản vô hình<br /> của mỗi doanh nghiệp. Nhưng thực chất của những vấn đề này là gì và làm thế nào để<br /> có thể hiểu và giải quyết tốt chúng trong từng điề u kiện cụ thể thì không hề dễ?<br /> Trên thế giới thì vấn đề xây dựng văn hóa của doanh nghiệp đã được các<br /> công ty quan tâm đến từ rất lâu đặc biệt là sự thành công của những công t y lớn<br /> như Coca Cola, Ford, Sony... đều có một phần đóng góp rất quan trọng đó là yếu<br /> tố văn hóa. Chính những công ty này đã xây dựng được một nền văn hóa tốt đẹp,<br /> tạo nên sự sáng tạo của nhân viên và sự gắn bó, sự trung thành... của nhân viên đối<br /> với công ty.<br /> Với xu hướng hội nhập, “mở cửa” cho các doanh nghiệp nước ngoài vào đầu<br /> tư ở nước ta thì vấn đề xây dựng văn hóa công ty đang dần dần được các doanh<br /> nghiệp quan tâm. Tuy nhiên, điều này cũng đặt ngành du lịch đứng trước một cuộc<br /> cạnh tranh gay gắt và chịu sức ép lớn từ nhiều phía trên thị trường bao gồm cả trong<br /> và ngoài nước. Theo báo cáo mới nhất về du lịch của các quốc gia trên thế giới của<br /> Hội đồng lữ hành và du lịch thế giới (WTTC) năm 2011, vốn đầu tư nước ngoài<br /> trong lĩnh vực du lịch nước ta đạt khoảng 90.879 tỉ đồng, chiếm 11,9% tổng vốn<br /> đầu tư trong năm 2011. Như vậy, muốn tồn tại và phát triển trước sức ép bên ngoài,<br /> bản thân các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trong nước nói chung và các nhà<br /> quản lý nói riêng phải tìm ra những giải pháp tích cực để có thể đảm bảo đồng thời<br /> việc phát triển kinh doanh và thu hút, duy trì nguồn nhân lực giỏi. Ngoài chính sách<br /> lương thưởng, phúc lợi, việc tạo dựng một môi trường làm việc lý tưởng là yếu tố<br /> gắn kết nhân viên với tổ chức, từ đó tạo nên thành công cho doanh n ghiệp. Tuy<br /> nhiên, để nhận thức và tạo dựng nền văn hóa doanh nghiệp riêng cho công ty là điều<br /> Sinh viên: Nguyễn Uyên Thương<br /> <br /> 1<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: ThS. Hoàng Thị Diệu Thúy<br /> <br /> không hề đơn giản mà không phải doanh nghiệp nào cũng thực hiện được. Đ ặc biệt<br /> đối với ngành kinh doanh dịch vụ - du lịch thì sản phẩm là vô hình và tính chất, nội<br /> dung của công việc cũng khác các ngành khác.<br /> Cùng với sự cạnh tr anh gay gắt của ngành du lịch trong nước, Công ty cổ<br /> phần du lịch (CPDL) Xanh Huế - VNECO cũng không thể tránh khỏi vòng xoáy<br /> cạnh tranh khốc liệt đó . Do đó, song song với việc tăng cường quảng bá, giới thiệu<br /> để thu hút khách hàng thì doanh nghiệp cũng cần quan tâm và xây dựng nền văn<br /> hóa doanh nghiệp tốt, tạo dựng một môi trường làm việc lý tưởng và thu hút nguồn<br /> lao động chất lượng. Xuất phát từ tình hình trên, kết hợp với quá trình nghiên cứu<br /> thực tiễn trong thời gian thực tập tại Công ty CPDL Xanh Huế, tác giả chọn đề tài<br /> “Nghiên cứu ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp đến mức độ cam kết gắn bó<br /> với tổ chức của nhân viên tại Công ty cổ phần du lịch Xanh Huế-VNECO” làm<br /> khóa luận tốt nghiệp của mình.<br /> 2. Mục tiêu nghiên cứu<br />  Mục tiêu nghiên cứu<br />  Xác định những yếu tố cấu thành văn hóa và những yếu tố cấu thành sự<br /> cam kết gắn bó với tổ chức của Công ty CPDL Xanh Huế.<br />  Kiểm định mối liên hệ giữa văn hóa công ty đến sự cam kết gắn bó của<br /> nhân viên với tổ chức và xác định khía cạnh nào của văn hóa có ảnh hưởng lớn<br /> nhất.<br />  Xác đinh yếu tố mạnh nhất trong các khía cạnh văn hóa doanh nghiệp tác<br /> động đến sự cam kết gắn bó của nhân viên.<br />  Phân tích đánh giá của nhân viên về các khía cạnh văn hóa công ty có ảnh<br /> hưởng đến sự cam kết gắn bó.<br />  Đề xuất giải pháp nhằm gia tăng sự cam kết gắn bó của nhân viên đối với<br /> Công ty CPDL Xanh Huế.<br />  Câu hỏi nghiên cứu<br />  Những khía cạnh nào cấu thành văn hóa công ty?<br />  Các khía cạnh văn hóa ảnh hưởng như thế nào đến mức độ cam kết gắn bó<br /> đối với tổ chức?<br />  Những giải pháp nào nâng cao sự gắn bó của nhân viê n đối với công ty?<br /> Sinh viên: Nguyễn Uyên Thương<br /> <br /> 2<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: ThS. Hoàng Thị Diệu Thúy<br /> <br /> 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br />  Đối tượng nghiên cứu<br />  Văn hóa doanh nghiệp tại Công ty CPDL Xanh Huế.<br />  Các nhân viên và cán bộ đang làm việc tại Công ty CPDL Xanh Huế.<br />  Phạm vi nghiên cứu<br />  Phạm vi không gian: Công ty CPDL Xanh Huế - VNECO, số 2 Lê Lợi,<br /> thành phố Huế.<br />  Phạm vi thời gian:<br /> - Thu thập dữ liệu thứ cấp về Công ty CPDL Xanh Huế từ năm 2009-2012.<br /> - Thông tin sơ cấp được thu thập bằng việc phỏng vấn trực tiếp bảng hỏi với<br /> người lao động tại Công ty CPDL Xanh Huế, bao gồm 120 người được lấy ra từ<br /> tổng thể từ tháng 02 đến tháng 05 năm 2012.<br /> 4. Phương pháp nghiên cứu<br /> 4.1. Nghiên cứu định tính<br /> Mục đích của nghiên cứu định tính là tìm hiểu về văn hóa doanh nghiệp tại<br /> Công ty CPDL Xanh Huế, xem xét những khía cạnh văn hóa nào có tác động đến<br /> nhân viên và các yếu tố ảnh hưởng đến sự gắn bó của nhân viên công ty.<br /> Dữ liệu của phương pháp đinh tính được thu thập thông qua phương pháp<br /> phỏng vấn trực tiếp một số nhân viên trong công ty. Cụ thể, đối tượng phỏng vấn là<br /> những nhân viên có thời gian công tác dài và hiểu rõ về công ty.<br /> Nội dung phỏng vấn gồm các câu hỏi mở nhằm thu thập những đánh giá,<br /> nhận xét của nhân viên về những khía cạnh văn hóa công ty, những hoạt động đặc<br /> trưng và thường niên của công ty.<br /> 4.2. Nghiên cứu định lượng<br /> 4.2.1. Phương pháp thu thập dữ liệu<br />  Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp<br /> Thu thập các thông tin, số liệu liên quan đến Công ty CPDL Xanh Huế từ<br /> phòng Tổ chức Lao động – Hành chính (quá trình hình thành và phát triển, quy mô<br /> và cơ cấu lao động giai đoạn 3 năm 2009-2011, bộ máy quản lý), phòng Tài chính<br /> Kế toán ( tình hình tài sản và nguồn vốn trong thời gian từ 2009 -2011) và qua<br /> Website Công ty CPDL Xanh Huế: www.greenhotel-hue.com, vneco.com.vn<br /> Sinh viên: Nguyễn Uyên Thương<br /> <br /> 3<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: ThS. Hoàng Thị Diệu Thúy<br /> <br />  Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấ p<br />  Kích thước mẫu:<br /> Theo kinh nghiệm, các nhà nghiên cứu cho rằng khi phân tích nhân tố EFA<br /> thì kích thước mẫu nên theo tỷ lệ với số biến quan sát, tối thiểu là 1:5 , tức là một<br /> biến quan sát tương ứng với 5 mẫu. Mô hình đo lường gồm 24 biến quan sát, theo tỷ<br /> lệ 1:5 ta có kích thước mẫu là: 24 x 5 = 12 0 mẫu .<br />  Phương pháp chọn mẫu<br /> Sử dụng phương ph áp chọn mẫu ngẫu nhiên phân tầng tỷ lệ. Mặc dù Biệt thự<br /> Cẩm Tú trực thuộc quản lý của công ty nhưng s ố nhân viên không đáng kể ( 01<br /> người) và nằm cách xa thành phố nên tôi đã bỏ qua đơn vị này để thuận tiện cho<br /> việc nghiên cứu. Như v ậy, tổng thể sẽ được chia thành 4 nhóm: bộ phận văn phòng ,<br /> khách sạn Xanh, trung tâm lữ hành Xanh và nhà hàng Xanh (Xem Bảng 1).<br /> Bảng 1: Cơ cấu lao động tại các đơn vị trực thuộc c ông ty<br /> Đơn vị<br /> <br /> Số lượng<br /> <br /> Tỷ lệ<br /> <br /> Số phiếu tương<br /> ứng<br /> <br /> Bộ phận văn phòng<br /> <br /> 46<br /> <br /> 0,134<br /> <br /> 16<br /> <br /> Khách sạn Xanh<br /> <br /> 249<br /> <br /> 0,724<br /> <br /> 87<br /> <br /> Nhà hàng Xanh<br /> <br /> 33<br /> <br /> 0,096<br /> <br /> 12<br /> <br /> Trung tâm lữ hành<br /> <br /> 15<br /> <br /> 0,044<br /> <br /> 5<br /> <br /> 344<br /> <br /> 1<br /> <br /> 120<br /> <br /> Xanh<br /> Tổng<br /> <br /> (Nguồn: Phòng Tổ chức Lao động – Hành chính Công ty CP Du Lịch Xanh Huế)<br /> <br /> Bảng 1 cho thấy tỷ lệ của từng nhóm so với tổng số nhân viên của công ty là:<br /> bộ phận văn phòng là 0,134, khách sạn Xanh là 0,724, nhà hàng Xanh là 0,096 và<br /> trung tâm lữ hành Xanh là 0,044.<br /> Tỷ lệ mẫu sẽ được chọn theo tỷ lệ của từng nhóm trong tổng thể. Do đó, ở bộ<br /> phận văn phòng số phiếu điều tra được phát ra là: 0,134*120=16 phiếu, số phiếu phát<br /> ra ở khách sạn là 0,724*120=87 phiếu, số phiếu phát ra ở nhà hàng Xanh là<br /> 0,094*120=12 phiếu, số phiếu phát ra ở trung tâm lữ hành Xanh là 0,044*150=5 phiếu.<br /> <br /> Sinh viên: Nguyễn Uyên Thương<br /> <br /> 4<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: ThS. Hoàng Thị Diệu Thúy<br /> <br /> Trong từng nhóm sử dụng phương pháp chọn mẫu ngẫu nhiên hệ thống bằng<br /> cách sử dụng bước nhảy k với k= 344/150=2. Như vậy, với mỗi nhóm, sử dụng<br /> danh sách nhân viên do đơn vị cung cấp và được sắp xếp theo thứ tự tên nhân viên<br /> theo từng bộ phận để chọn ngẫu nhi ên 01 nhân viên phỏng vấn, sau đó cứ cách đều<br /> 02 nhân viên lại chọn 01 nhân viên để phỏng vấn..., cứ như thế cho đến khi chọn đủ<br /> số đơn vị mẫu.<br />  Thiết kế bảng hỏi:<br /> Số liệu sơ cấp được thu thập thông qua phỏng vấn trực tiếp.<br /> Phương pháp phỏng vấn trực tiếp được thực hiện thông qua bảng hỏi. Các<br /> đối tượng được phỏng vấn là nhân viên làm việc tại các phòng, ban của công ty, các<br /> nhân viên lao động trực tiếp tại khách sạn Xanh, nhà hàng Xanh, trung tâm lữ hành<br /> Xanh. Bảng hỏi sử dụng toàn bộ câu hỏi đóng.<br /> Nội dung của bảng hỏi tập trung vào thu thập ý kiến của nhân viên về các<br /> khía cạnh của văn hóa tổ chức trong công ty và thu thập thông tin về sự cam kết gắn<br /> bó của nhân viên đối với tổ chức.<br /> Bảng hỏi sử dụng thang đo Likert 5 mức độ (1-rất không đồng ý, 2- không<br /> đồng ý, 3- trung lập, 4- đồng ý, 5- rất đồng ý).<br /> Bảng câu hỏi được điều chỉnh thông qua phỏng vấn thử 10 nhân viên xem họ<br /> có hiểu đúng từ ngữ, ý nghĩa và mục đích của câu hỏi không, họ có đồng ý cung cấp<br /> những thông tin được hỏi không.<br /> Sau khi được điều chỉnh ở bước này, bảng hỏi được sử dụng cho phỏng vấn<br /> chính thức.<br /> 4.2.2. Phương pháp xử lý và phân tích số liệu<br /> Sau khi thu thập đầy đủ dữ liệu, tiến hành kiểm tra, mã hóa, nhập và làm<br /> sạch dữ liệu để chuẩn bị cho quá trình xử lý. Dữ liệu thu thập được xử lý bằng các<br /> thủ tục phân tích thống kê của phần mềm SPSS 15.0 và AMOS 16.0.<br /> Nghiên cứu thực hiện với phương pháp phân tích nhân tố EFA để nhận diện<br /> các khía cạnh trong văn hóa doanh nghiệp. Tiếp theo, kết hợp với phần mềm AMOS<br /> 16.0 để tiến hành phân tích nhân tố khẳng định - CFA. Qua đó, kiểm tra các thang<br /> đo khái niệm, kiểm định sự phù hợp của mô hình lý thuyết. Cuối cùng, đánh giá sự<br /> phù hợp của mô hình bằng mô hình cấu trúc tuyến tính SEM. Cụ thể:<br /> Sinh viên: Nguyễn Uyên Thương<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2