i<br />
Đạ<br />
ng<br />
ườ<br />
Tr<br />
<br />
ĐẠI HỌC HUẾ<br />
ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
<br />
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
--------------<br />
<br />
cK<br />
họ<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
Đề tài:<br />
<br />
ƢỚ<br />
<br />
Ự<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
NHÂN<br />
<br />
Lớp: K46B.TM<br />
<br />
Ủ<br />
<br />
ĐỊ<br />
<br />
Ố<br />
<br />
Ế<br />
<br />
iáo viên hƣớng dẫn<br />
<br />
ThS. rần<br />
<br />
ên hi<br />
<br />
ih<br />
<br />
Niên khóa: 2012 – 2016<br />
<br />
ĐẾ<br />
<br />
Đạ<br />
<br />
u ễn i t h<br />
<br />
Ƣ<br />
<br />
tế<br />
<br />
Sinh viên thực hiện<br />
<br />
ỐẢ<br />
<br />
inh<br />
<br />
Ứ<br />
<br />
ọc<br />
ế<br />
<br />
Hu<br />
<br />
Huế, tháng 6 năm 2016<br />
<br />
i<br />
Đạ<br />
ng<br />
ườ<br />
Tr<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Trần Hà Uyên Thi<br />
<br />
Lời Cảm Ơn<br />
<br />
Để hoàn thành đƣợc đề tài luận văn tốt nghiệp này, ngoài nỗ lực của<br />
bản thân, tôi đã nhận đƣợc rất nhiều sự giúp đỡ và ủng hộ của các thầy cô,<br />
bạn bè và ban lãnh đạo Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thƣơng Tín – Chi<br />
Nhánh Huế!<br />
<br />
cK<br />
họ<br />
<br />
Trƣớc hết, tôi xin bày tỏ lòng cảm ơn tới cán bộ giảng viên Trƣờng<br />
Đại học Kinh tế, Đại học Huế đã nhiệt tình giúp đỡ, đóng góp ý kiến cho<br />
tôi trong quá trình hoàn thành đề tài này. Thực sự, đó là những ý kiến đóng<br />
góp hết sức quý báu. Đặc biệt tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc<br />
nhất đến ThS. Trần Hà Uyên Thi – ngƣời đã tận tình hƣớng dẫn tôi hoàn<br />
thành khóa luận này.<br />
<br />
inh<br />
<br />
Tiếp theo, tôi xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ, tạo điều kiện thuận<br />
lợi của Ban lãnh đạo, tất cả anh/chị nhân viên trong Ngân hàng TMCP Sài<br />
Gòn Thƣơng Tín – PGD Phú Vang. Đặc biệt, cho tôi gửi lời cảm ơn chân<br />
thành và sâu sắc tới Phòng tín dụng của quý Ngân hàng đã tạo điều kiện<br />
thuận lợi nhất để tôi hoàn thành kỳ thực tập và hoàn thành khóa luận này.<br />
<br />
tế<br />
<br />
Đạ<br />
<br />
Bên cạnh đó, tôi cũng xin cảm ơn bạn bè, ngƣời thân – những ngƣời<br />
luôn ủng hộ, động viên, và tạo điều kiện để cho tôi có thể hoàn thành<br />
nghiên cứu này một cách tốt nhất có thể.<br />
<br />
ih<br />
<br />
Cuối cùng, mặc dù đã cố gắng nỗ lực hết mình của bản thân trong việc<br />
thực hiện khóa luận này, bài luận văn chắc chắn không thể tránh khỏi<br />
những thiếu sót, hạn chế. Kính mong sự góp ý và giúp đỡ của các thầy<br />
giáo, cô giáo và các bạn để khóa luận đƣợc hoàn thiện hơn!<br />
<br />
ọc<br />
<br />
Một lần nữa, tôi xin ghi nhận tất cả những sự giúp đỡ quý báu đó.<br />
<br />
Hu<br />
<br />
Sinh viên thực hiện<br />
Nguyễn Vi t Phú<br />
<br />
ế<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Viết Phú - Lớp: K46B QTKD TM<br />
<br />
i<br />
<br />
i<br />
Đạ<br />
ng<br />
ườ<br />
Tr<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Trần Hà Uyên Thi<br />
<br />
MỤ<br />
<br />
Ụ<br />
<br />
MỤC LỤC ........................................................................................................................ ii<br />
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ...................................................................................... v<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU............................................................................................ vi<br />
DANH MỤ SƠ ĐỒ, HÌNH ẢNH .............................................................................. vii<br />
PHẦ<br />
<br />
: ĐẶT VẤ ĐỀ ................................................................................................. 1<br />
<br />
1. Lý do chọn đề tài ..........................................................................................................1<br />
<br />
cK<br />
họ<br />
<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu và câu hỏi nghiên cứu ................................................................ 2<br />
2.1. Câu hỏi nghiên cứu ....................................................................................................2<br />
2.2. Mục tiêu nghiên cứu ..................................................................................................3<br />
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ................................................................................3<br />
4. Phƣơng pháp nghiên cứu .............................................................................................. 4<br />
<br />
inh<br />
<br />
4.1. Phƣơng pháp thu thập dữ liệu thứ cấp.......................................................................4<br />
4.2. Phƣơng pháp nghiên cứu dữ liệu sơ cấp ...................................................................5<br />
4.2.1. Phƣơng pháp tính cỡ mẫu .......................................................................................5<br />
4.2.2. Phƣơng pháp chọn mẫu ..........................................................................................6<br />
<br />
tế<br />
<br />
4.2.3. Phƣơng pháp xử lý, phân tích dữ liệu ....................................................................7<br />
5. Kết cấu đề tài ..............................................................................................................10<br />
<br />
Đạ<br />
<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ............................................ 11<br />
ƢƠ<br />
<br />
1: MỘT SỐ VẤ<br />
<br />
ĐỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ VẤ<br />
<br />
ĐỀ<br />
<br />
ih<br />
<br />
NGHIÊN CỨU ..............................................................................................................11<br />
1.1.Cơ sở lý luận .............................................................................................................11<br />
<br />
ọc<br />
<br />
1.1.1. Lý thuyết về Ngân hàng thƣơng mại ....................................................................11<br />
1.1.1.1. Khái niệm về Ngân hàng thƣơng mại ............................................................... 11<br />
1.1.1.2. Chức năng của Ngân hàng thƣơng mại ............................................................. 11<br />
<br />
Hu<br />
<br />
1.1.1.3. Các nghiệp vụ cơ bản của Ngân hàng thƣơng mại ...........................................13<br />
1.2.1. Lý thuyết về dịch vụ Ngân hàng ..........................................................................15<br />
<br />
ế<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Viết Phú - Lớp: K46B QTKD TM<br />
<br />
ii<br />
<br />
i<br />
Đạ<br />
ng<br />
ườ<br />
Tr<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Trần Hà Uyên Thi<br />
<br />
1.3.1. Lựa chọn Ngân hàng và những tính chất của lựa chọn ........................................18<br />
1.1.3.1. Tính chủ thể của quá trình lựa chọn Ngân hàng ...............................................18<br />
1.1.3.2. Tính khách thể của quá trình lựa chọn Ngân hàng ...........................................18<br />
1.1.3.3. Tính mục đích của quá trình lựa chọn Ngân hàng ............................................18<br />
1.1.3.4. Tính cấu trúc của quá trình lựa chọn Ngân hàng ..............................................19<br />
1.1.3.5. Các khái niệm công cụ.......................................................................................19<br />
1.4.1. Mô hình nghiên cứu .............................................................................................. 20<br />
1.4.1.1. Mô hình lý thuyết............................................................................................... 20<br />
<br />
cK<br />
họ<br />
<br />
1.4.1.2. Tổng quan về tài liệu nghiên cứu ......................................................................22<br />
a. Nhận biết thƣơng hiệu .................................................................................................22<br />
b. Yếu tố ảnh hƣởng của nhóm tham khảo.....................................................................23<br />
c. Yếu tố dịch vụ cung cấp.............................................................................................. 24<br />
d. Yếu tố thuận tiện .........................................................................................................25<br />
<br />
inh<br />
<br />
e. Yếu tố lợi ích tài chính ................................................................................................ 26<br />
f. Yếu tố phƣơng tiện hữu hình.......................................................................................27<br />
g. Yếu tố về chƣơng trình xúc tiến .................................................................................28<br />
1.4.1.3. Mô hình nghiên cứu và thang đo đề xuất ..........................................................30<br />
<br />
tế<br />
<br />
a. Mô hình nghiên cứu đề xuất .......................................................................................30<br />
b. Thang đo đề xuất.........................................................................................................31<br />
<br />
Đạ<br />
<br />
1.2. Tình hình phát triển của hệ thống Ngân hàng tại thành phố Huế ........................... 34<br />
hƣơn 2:<br />
<br />
ỨU CÁC NHÂN TỐ Ả<br />
<br />
ĐẾ<br />
<br />
ƢỚNG<br />
<br />
ih<br />
<br />
LỰA CHỌN NGÂN HÀNG CỦ<br />
<br />
Ƣ<br />
<br />
ĐỊA BÀN<br />
<br />
THÀNH PHỐ HUẾ ......................................................................................................36<br />
2.1. Thống kê mô tả mẫu nghiên cứu .............................................................................36<br />
<br />
ọc<br />
<br />
2.2. Kiểm định thang đo .................................................................................................41<br />
2.2.1. Phân tích nhân tố khám phá (Exploratory Factor Analysis – EFA) ....................41<br />
<br />
Hu<br />
<br />
2.2.1.1. Rút trích nhân tố chính các yếu tố ảnh hƣởng đến xu hƣớng lựa chọn ngân<br />
hàng của khách hàng cá nhân trên đại bàn thành phố Huế lần 1 ...................................42<br />
<br />
ế<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Viết Phú - Lớp: K46B QTKD TM<br />
<br />
iii<br />
<br />
i<br />
Đạ<br />
ng<br />
ườ<br />
Tr<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Trần Hà Uyên Thi<br />
<br />
2.2.1.2. Rút trích nhân tố chính các yếu ảnh hƣởng đến xu hƣớng lựa chọn ngân hàng<br />
của khách hàng cá nhân trên đại bàn thành phố Huế lần 2 ............................................43<br />
2.2.1.3. Rút trích nhân tố chính xu hƣớng lựa chọn ngân hàng khách hàng cá nhân ....48<br />
2.2.2. Kiểm định độ tin cậy thang đo .............................................................................49<br />
2.2.3. Phân tích nhân tố khẳng định (Confirmatory factor analysis – CFA) .................52<br />
2.2.3.1 Kiểm định mức độ phù hợp và tính đơn nguyên................................................53<br />
2.2.3.2 Kiểm định giá trị hội tụ & độ tin cậy thang đo ..................................................54<br />
2.2.3.3. Tính đơn nguyên ................................................................................................ 57<br />
<br />
cK<br />
họ<br />
<br />
2.2.3.4.Giá trị phân biệt ..................................................................................................58<br />
2.2.4. Mô hình cấu trúc (SEM) .......................................................................................60<br />
2.2.5. Kiểm định Bootstrap ............................................................................................. 65<br />
2.2.6 Kiểm định mô hình đa nhóm .................................................................................65<br />
hƣơn 3: MỘT SỐ GIẢ<br />
<br />
ƢỜNG THU HÚT KHÁCH HÀNG<br />
<br />
M<br />
<br />
ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HUẾ ...........72<br />
<br />
inh<br />
<br />
ĐỐI VỚ<br />
<br />
Ă<br />
<br />
3.1. Giải pháp tạo sự thuận tiện ......................................................................................72<br />
3.2. Giải pháp tận dụng các mối quan hệ xã hội để thu hút khách hàng. ......................73<br />
3.3. Giải pháp nâng cao chất lƣợng dịch vụ cung cấp cho khách hàng .........................74<br />
<br />
tế<br />
<br />
3.4. Giải pháp xây dựng chiến lƣợc Marketing thu hút khách hàng .............................. 77<br />
3.5. Giải pháp nâng cao thƣơng hiệu cho Ngân hàng ....................................................79<br />
<br />
Đạ<br />
<br />
3.6. Giải pháp nâng cao Lợi ích cho khách hàng ........................................................... 80<br />
3.7. Giải pháp Cải thiện cơ sở vật chất, tạo hình ảnh Ngân hàng. .................................83<br />
<br />
ih<br />
<br />
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................. 85<br />
1. Kết quả đạt đƣợc .........................................................................................................85<br />
2. Đóng góp của nghiên cứu ........................................................................................... 86<br />
<br />
ọc<br />
<br />
3. Hạn chế và đề xuất hƣớng nghiên cứu tiếp theo ........................................................86<br />
4. Kiên nghị đối với cơ quan nhà nƣớc ..........................................................................87<br />
<br />
PHỤ LỤC<br />
<br />
ế<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Viết Phú - Lớp: K46B QTKD TM<br />
<br />
Hu<br />
<br />
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
iv<br />
<br />