uế<br />
<br />
ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ HUẾ<br />
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
----------<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
<br />
ng<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
họ<br />
<br />
cK<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
ĐỀ TÀI:<br />
NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN<br />
LÒNG TRUNG THÀNH CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN<br />
SỬ DỤNG DỊCH VỤ TIỀN GỬI TIẾT KIỆM CỦA<br />
NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN<br />
VIỆT NAMCHI NHÁNH BẮC SÔNG HƯƠNG<br />
– THỪA THIÊN HUẾ<br />
<br />
Tr<br />
<br />
ườ<br />
<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
Lê Thị Thục Hiền<br />
Lớp: K43 QTKD Thương mại<br />
Niên khóa: 2009-2013<br />
<br />
Huế, 05/2013<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn:<br />
Th.S Trần Hà Uyên Thi<br />
<br />
LỜI CÁM ƠN<br />
Trong quá trình thực tập và hoàn thành bản báo cáo khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
uế<br />
<br />
Đại học, tôi xin gửi lời cảm ơn đến:<br />
Các thầy, cô giáo khoa trong Quản trị kinh doanh trường Đại học Kinh tế<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
Huế đã tận tình giảng dạy, truyền thụ cho tôi những kiến thức bổ ích.<br />
<br />
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến: Th.S Trần Hà Uyên Thi người đã<br />
tận tình hướng dẫn, trực tiếp dẫn dắt tôi trong suốt thời gian thực tập và hoàn<br />
<br />
in<br />
<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn đến:<br />
<br />
h<br />
<br />
chỉnh báo cáo này.<br />
<br />
Các anh, chị làm ở Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt<br />
<br />
cK<br />
<br />
Nam chi nhánh Bắc sông Hương – Thừa Thiên Huế, đã tận tình hướng dẫn, chỉ<br />
bảo tôi trong suốt quá trình thực tập tại Ngân hàng.<br />
<br />
họ<br />
<br />
Do thời gian và kiến thức còn hạn chế nên trong quá trình hoàn thành báo<br />
cáo không thể tránh khỏi những sai sót, kính mong sự góp ý xây dựng của quý<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
thầy, cô giáo để báo cáo tôi được hoàn thiện hơn.<br />
<br />
Tr<br />
<br />
ườ<br />
<br />
ng<br />
<br />
Xin chân thành cảm ơn!<br />
<br />
Huế, tháng 05 năm 2013<br />
Sinh viên thực hiện<br />
Lê Thị Thục Hiền<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.S Trần Hà Uyên Thi<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
LỜI CÁM ƠN<br />
MỤC LỤC ...................................................................................................................i<br />
<br />
uế<br />
<br />
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT................................................................................. v<br />
<br />
DANH MỤC SƠ ĐỒ BIỂU ĐỒ................................................................................vi<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
DANH MỤC BẢNG ................................................................................................. vii<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ............................................................................................ 1<br />
1.Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu......................................................................... 1<br />
<br />
h<br />
<br />
2.Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................................. 2<br />
<br />
in<br />
<br />
3.Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................... 3<br />
3.1.Đối tượng nghiên cứu ...................................................................................... 3<br />
<br />
cK<br />
<br />
3.2.Phạm vi nghiên cứu .......................................................................................... 3<br />
4.Phương pháp nghiên cứu .......................................................................................... 3<br />
<br />
họ<br />
<br />
4.1.Phương pháp thu thập số liệu ............................................................................ 3<br />
4.2.Thiết kế nghiên cứu........................................................................................... 4<br />
4.2.1.Nghiên cứu định tính ............................................................................... 4<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
4.2.2.Nghiên cứu định lượng ............................................................................ 4<br />
4.3.Phương pháp phân tích số liệu .......................................................................... 5<br />
5.Kết cấu đề tài ............................................................................................................ 7<br />
<br />
ng<br />
<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU.......................................... 8<br />
Chương 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN .................................... 8<br />
<br />
ườ<br />
<br />
1.1.Cơ sở lý luận.......................................................................................................... 8<br />
<br />
Tr<br />
<br />
1.1.1.Tổng quan về Ngân hàng thương mại............................................................ 8<br />
1.1.1.1.Khái niệm về Ngân hàng thương mại................................................... 8<br />
1.1.1.2.Vai trò của Ngân hàng thương mại....................................................... 9<br />
1.1.1.3.Chức năng của Ngân hàng thương mại ............................................... 10<br />
1.1.1.4.Các hoạt động của Ngân hàng thương mại.......................................... 12<br />
1.1.1.5.Dịch vụ tiền gửi ở ngân hàng .............................................................. 12<br />
<br />
SVTH: Lê Thị Thục Hiền – Lớp K43 QTKD Thương mại<br />
<br />
i<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.S Trần Hà Uyên Thi<br />
<br />
1.1.2.Hành vi khách hàng ...................................................................................... 14<br />
1.1.3.Tổng quan về lòng trung thành của khách hàng ........................................... 15<br />
1.1.3.1.Khái niệm lòng trung thành của khách hàng ....................................... 15<br />
1.1.3.2.Giá trị của lòng trung thành của khách hàng đối với thương hiệu ...... 16<br />
<br />
uế<br />
<br />
1.1.4.Đề xuất các yếu tố ảnh hưởng đến lòng trung thành của khách hàng cá nhân<br />
sử dụng dịch vụ tiền gửi tiết kiệm của Ngân hàng................................................. 18<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
1.1.4.1.Nghiên cứu của Beerli, Martin và Quintana (2004)............................. 18<br />
1.1.4.2.Nghiên cứu của Barbara R.Lewis và Magdalini Sourli (2006) ........... 18<br />
1.1.4.3.Nghiên cứu của Beh Yin Yee và T.M.Faziharudean (2010) ............... 19<br />
1.1.4.4.Đề xuất mô hình nghiên cứu ................................................................ 19<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
1.2.Cơ sở thực tiễn...................................................................................................... 23<br />
1.2.1.Tình hình thu hút tiền gửi tiết kiệm tại các Ngân hàng Việt Nam................ 23<br />
<br />
cK<br />
<br />
1.2.2.Ý nghĩa của việc nghiên cứu lòng trung thành khách hàng đối với dịch vụ<br />
gửi tiết kiệm trong thực tiễn................................................................................... 26<br />
Chương 2: PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN LÒNG TRUNG<br />
<br />
họ<br />
<br />
THÀNH CỦA KHÁCH HÀNG CÁC NHÂN SỬ DỤNG DỊCH VỤ TIỀN GỬI TIẾT<br />
KIỆM TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
NAM CHI NHÁNH BẮC SÔNG HƯƠNG - THỪA THIÊN HUẾ ........................ 28<br />
2.1.Tổng quan về Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh Bắc<br />
sông Hương-Thừa Thiên Huế..................................................................................... 28<br />
<br />
ng<br />
<br />
2.1.1.Quá trình hình thành và phát triển của Ngân hàng Nông nghiệp và phát<br />
triển nông thôn Việt Nam....................................................................................... 28<br />
<br />
ườ<br />
<br />
2.1.2.Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh<br />
Bắc sông Hương-Thừa Thiên Huế ......................................................................... 29<br />
<br />
Tr<br />
<br />
2.1.2.1.Lịch sử hình thành, phát triển của Ngân hàng..................................... 29<br />
2.1.2.2.Cơ cấu tổ chức bộ máy và nhiệm vụ các phòng ban của Ngân hàng .. 31<br />
2.1.2.3.Dịch vụ tiền gửi tiết kiệm của Ngân hàng ........................................... 32<br />
2.1.2.4.Tình hình lao động của Ngân hàng...................................................... 33<br />
2.1.2.5.Tình hình hoạt động kinh doanh của Ngân hàng................................. 34<br />
<br />
SVTH: Lê Thị Thục Hiền – Lớp K43 QTKD Thương mại<br />
<br />
ii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.S Trần Hà Uyên Thi<br />
<br />
2.2.Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến lòng trung thành của khách hàng cá nhân<br />
đối với dịch vụ tiền gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông<br />
thôn Việt Nam chi nhánh Bắc sông Hương – Thừa Thiên Huế ................................. 38<br />
2.2.1.Đặc điểm mẫu nghiên cứu............................................................................. 38<br />
<br />
uế<br />
<br />
2.2.2.Kiểm định các thang đo-Hệ số tin cậy Cronbach’s alpha ............................. 42<br />
2.2.3.Phân tích nhân tố EFA .................................................................................. 46<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
2.2.3.1.Kiểm định thang đo các yếu tố Chất lượng dịch vụ ............................ 47<br />
2.2.3.2.Kiểm định thang đo đánh giá Sự hài lòng của khách hàng ................. 50<br />
2.2.4.Kiểm định mô hình và các giả thuyết nghiên cứu......................................... 51<br />
2.2.4.1.Đối với biến phụ thuộc Sự hài lòng của khách hàng........................... 51<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
2.2.4.2.Đối với biến phụ thuộc Lòng trung thành của khách hàng ................. 59<br />
2.2.5.So sánh sự khác biệt về lòng trung thành theo các đối tượng khách hàng ... 69<br />
<br />
cK<br />
<br />
2.2.5.1.Theo giới tính ....................................................................................... 69<br />
2.2.5.2.Theo độ tuổi ......................................................................................... 69<br />
2.2.5.3.Theo nghề nghiệp................................................................................. 72<br />
<br />
họ<br />
<br />
2.2.5.4.Theo thu nhập....................................................................................... 74<br />
2.2.5.5.Theo thời gian sử dụng dịch vụ tiền gửi tiết kiệm ............................... 75<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
2.2.6.Phân tích đánh giá của khách hàng đối với các biến trong mô hình hồi<br />
quy lòng trung thành của khách hàng .................................................................... 77<br />
2.2.6.1.Đánh giá khách hàng đối với yếu tố sự hài lòng ................................. 77<br />
<br />
ng<br />
<br />
2.2.6.2.Đánh giá khách hàng đối với yếu tố hình ảnh, uy tín Ngân hàng...........78<br />
2.2.6.3.Đánh giá khách hàng đối với yếu tố lòng trung thành ............................79<br />
<br />
ườ<br />
<br />
Chương 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO<br />
LÒNG TRUNG THÀNH CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN SỬ DỤNG DỊCH VỤ<br />
<br />
Tr<br />
<br />
TIỀN GỬI TIẾT KIỆM TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN<br />
NÔNG THÔN CHI NHÁNH BẮC SÔNG HƯƠNG – THỪA THIÊN HUẾ......... 79<br />
3.1.Định hướng ........................................................................................................... 79<br />
3.2 Giải pháp ............................................................................................................... 80<br />
3.2.1.Giải pháp về yếu tố cơ sở vật chất ................................................................ 80<br />
3.2.2.Giải pháp về yếu tố nhân viên....................................................................... 81<br />
SVTH: Lê Thị Thục Hiền – Lớp K43 QTKD Thương mại<br />
<br />
iii<br />
<br />