intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp: Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh xuất khẩu hàng may mặc của Công ty Cổ phần Dệt may Huế

Chia sẻ: Bình Yên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:95

88
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài phân tích thực trạng, đánh giá những thành công cũng như tồn tại của hoạt động xuất khẩu tại Công ty Cổ phần Dệt may Huế để từ đó đưa ra những giải pháp phù hợp nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh xuất khẩu hàng dệt may của công ty.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp: Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh xuất khẩu hàng may mặc của Công ty Cổ phần Dệt may Huế

i<br /> Đạ<br /> ng<br /> ườ<br /> Tr<br /> <br /> Lời Cảm Ơn<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp này được hoàn thành là kết quả của một quá trình học<br /> <br /> tập, rèn luyện và trau dồi kiến thức kết hợp với quá trình thực tập tại Công ty Cổ<br /> phần Dệt May Huế.<br /> <br /> Gần hai tháng thực tập tại Công ty là một khoảng thời gian vô cùng quý giá.<br /> <br /> Thông qua đợt thực tập này tôi đã có điều kiện tìm hiểu thực tế, so sánh những kiến<br /> thức đã học trên giảng đường Đại học với thực trạng áp dụng ở Công ty, từ đó đúc<br /> <br /> cK<br /> họ<br /> <br /> kết cho mình những kinh nghiệm và bài học bổ ích.<br /> Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến quý thầy cô Trường Đại học Kinh Tế<br /> Huế, đặc biệt là giáo viên hướng dẫn Th.S Nguyễn Thị Diệu Linh đã tận tình chỉ bảo,<br /> giúp đỡ và tạo điều kiện cho tôi hoàn thành khóa luận tốt nghiệp này.<br /> Tôi cũng xin chân thành cảm ơn Ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Dệt May Huế,<br /> <br /> inh<br /> <br /> toàn thể các anh chị ở phòng Kế Hoạch – Xuất Nhập Khẩu, phòng Kỹ Thuật – Đầu<br /> Tư, phòng Nhân sự, phòng Kế toán tài chính đã nhiệt tình giúp đỡ, tạo điều kiện<br /> thuận lợi cho tôi trong suốt thời gian thực tập tại Công ty.<br /> <br /> tế<br /> <br /> Sau cùng, tôi xin chân thành cảm ơn tất cả bạn bè cũng những người thân đã<br /> luôn quan tâm, động viên và ủng hộ tôi trong suốt thời gian thực tập.<br /> <br /> Đạ<br /> <br /> Do thời gian thực tập có hạn, kiến thức trình độ chuyên môn cũng như kinh<br /> nghiệm của bản thân còn nhiều hạn chế nên khóa luận tốt nghiệp không tránh khỏi<br /> <br /> ih<br /> <br /> những sai sót. Rất mong sự thông cảm và đóng góp ý kiến của quý thầy cô giáo và<br /> các bạn để khóa luận tốt nghiệp được hoàn thiện hơn.<br /> <br /> ọc<br /> <br /> Một lần nữa tôi xin chân thành cảm ơn!<br /> <br /> Huế, tháng 05 năm 2016<br /> <br /> Hu<br /> <br /> Sinh viên<br /> <br /> ế<br /> <br /> Dương Thị Yến Oanh<br /> <br /> i<br /> Đạ<br /> ng<br /> ườ<br /> Tr<br /> <br /> GVHD: Th.S Nguyễn Thị Diệu Linh<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................1<br /> 1.Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu.............................................................................1<br /> 2.Mục tiêu nghiên cứu.....................................................................................................2<br /> 3.Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................................2<br /> 4. Phương pháp và nội dung nghiên cứu .................................................................. 4<br /> 5.Kết cấu khoá luận: gồm 3 phần ....................................................................................4<br /> PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .............................................5<br /> Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU VÀ HIỆU QUẢ<br /> <br /> cK<br /> họ<br /> <br /> CỦA HOẠT ĐỘNG KINH DOANH XUẤT KHẨU .................................................5<br /> 1.1 Những vấn đề cơ bản về hoạt động kinh doanh xuất khẩu .......................................5<br /> 1.1.1 Các khái niệm về xuất khẩu ...................................................................................5<br /> 1.1.2 Vai trò của hoạt động xuất khẩu.............................................................................6<br /> 1.1.3 Các hình thức xuất khẩu .........................................................................................9<br /> <br /> inh<br /> <br /> 1.1.4 Nội dung chính của hoạt động xuất khẩu .............................................................13<br /> 1.2 Hệ thống chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh xuất khẩu ...................17<br /> 1.2.1 Hiệu quả kinh doanh xuất khẩu............................................................................17<br /> <br /> tế<br /> <br /> 1.2.2 Hệ thống các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh xuất khẩu ...........................19<br /> 1.3 Các yếu tố chủ yếu ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh xuất khẩu.....................22<br /> <br /> Đạ<br /> <br /> 1.3.1 Yếu tố vĩ mô .........................................................................................................22<br /> 1.3.2 Yếu tố vi mô .........................................................................................................23<br /> 1.3.3 Yếu tố cạnh tranh .................................................................................................25<br /> <br /> ih<br /> <br /> 1.3.4 Cơ sở thực tiễn .....................................................................................................27<br /> 1.3.5 Tình hình hoạt động xuất khẩu tại Thừa Thiên Huế ............................................31<br /> <br /> ọc<br /> <br /> 1.3.6. Phương hướng, mục tiêu phát triển của ngành tại tỉnh Thừa Thiên Huế đến<br /> năm 2020 .......................................................................................................................36<br /> Chương 2: THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH XUẤT<br /> <br /> Hu<br /> <br /> KHẨU HÀNG MAY MẶC CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN DỆT MAY HUẾ...........37<br /> 2.1 Tổng quan về Công ty Cổ phần Dệt May Huế........................................................37<br /> 2.1.1 Giới thiệu về công ty ............................................................................................37<br /> <br /> ế<br /> <br /> 2.1.2 Lịch sử hình thành và phát triển...........................................................................37<br /> <br /> i<br /> Đạ<br /> ng<br /> ườ<br /> Tr<br /> <br /> GVHD: Th.S Nguyễn Thị Diệu Linh<br /> 2.1.3 Chức năng, nhiệm vụ của công ty ........................................................................39<br /> 2.1.5 Cơ cấu lao động của công ty ................................................................................44<br /> 2.1.6 Phương thức kinh doanh chủ yếu của công ty .....................................................49<br /> 2.1.7 Quy trình lập và khai định mức hàng may mặc xuất khẩu...................................49<br /> 2.1.8 Quy trình xuất khẩu..............................................................................................51<br /> 2.2 Đánh giá thực trạng hoạt động xuất khẩu hàng may mặc tại Công ty Cổ phần Dệt<br /> may Huế ........................................................................................................................54<br /> 2.2.1 Tình hình tài sản và nguồn vốn của công ty.........................................................54<br /> 2.2.2 Tình hình hoạt động xuất khẩu của công ty .........................................................57<br /> <br /> cK<br /> họ<br /> <br /> 2.2.3 Hiệu quả hoạt động kinh doanh xuất khẩu của công ty .......................................64<br /> 2.2.4 Các hoạt động thúc đẩy xuất khẩu hàng may mặc của công ty trong thời gian qua.....66<br /> 2.2.5 Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu của công ty...............................67<br /> 2.2.6 Xác định SWOT cho hoạt động xuất khẩu hàng may mặc của công ty...............69<br /> 2.2.7 Đánh giá chung hoạt động xuất khẩu hàng may mặc của Công ty Cổ phần Dệt<br /> <br /> inh<br /> <br /> May Huế ........................................................................................................................71<br /> Chương 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HOẠT ĐỘNG KINH<br /> DOANH XUẤT KHẨU HÀNG MAY MẶC TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN DỆT<br /> MAY HUẾ....................................................................................................................72<br /> <br /> tế<br /> <br /> 3.1 Cơ sở đề xuất giải pháp ...........................................................................................72<br /> 3.1.1 Quan điểm phát triển ngành Dệt may...................................................................72<br /> <br /> Đạ<br /> <br /> 3.1.2 Mục tiêu phát triển ngành dệt may của Việt Nam ...............................................73<br /> 3.1.4 Mục tiêu phát triển của Công ty Cổ phần Dệt May Huế......................................76<br /> <br /> ih<br /> <br /> 3.2 Giải pháp nâng cao hoạt động kinh doanh xuất khẩu hàng may mặc của Công ty Cổ<br /> phần Dệt May Huế ..........................................................................................................77<br /> <br /> ọc<br /> <br /> 3.2.1 Nâng cao chất lượng sản phẩm và ấn định mức giá cạnh tranh trên thị trường............77<br /> 3.2.2 Đẩy mạnh công tác quản lý, đào tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực..........78<br /> 3.2.3 Tăng cường hiệu quả hoạt động marketing..........................................................79<br /> <br /> Hu<br /> <br /> 3.2.4 Tăng cường công tác nghiên cứu thị trường ........................................................80<br /> 3.2.5 Duy trì mối quan hệ với các đối tác hiện có và mở rộng quan hệ với các đối tác<br /> <br /> nước ngoài .....................................................................................................................81<br /> <br /> ế<br /> <br /> 3.2.6 Giải pháp huy động vốn và nâng cao khả năng tài chính.....................................82<br /> <br /> i<br /> Đạ<br /> ng<br /> ườ<br /> Tr<br /> <br /> GVHD: Th.S Nguyễn Thị Diệu Linh<br /> 3.2.7 Giải pháp đàm phán và ký kết hợp đồng..............................................................83<br /> PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................84<br /> 1.Kết luận ......................................................................................................................84<br /> 2.Kiến nghị ....................................................................................................................84<br /> 2.1 Đối với Nhà nước ....................................................................................................84<br /> 2.2 Đối với Công ty Cổ phần Dệt May Huế..................................................................86<br /> 3.Giới hạn của đề tài......................................................................................................86<br /> <br /> inh<br /> <br /> cK<br /> họ<br /> tế<br /> ih<br /> <br /> Đạ<br /> ọc<br /> ế<br /> <br /> Hu<br /> <br /> i<br /> Đạ<br /> ng<br /> ườ<br /> Tr<br /> <br /> GVHD: Th.S Nguyễn Thị Diệu Linh<br /> <br /> DANH MỤC BẢNG, BIỂU<br /> <br /> Bảng 1.1 Kim ngạch, tỷ trọng và tốc độ tăng/giảm kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu<br /> của Việt Nam theo châu lục, thị trường/khối thị trường năm 2015 ..............................29<br /> Bảng 2.1 Cơ cấu lao động theo giới tính của công ty giai đoạn 2013 – 2015 ..............44<br /> Bảng 2.2 Cơ cấu lao động theo giới tính của công ty giai đoạn 2013 – 2015 ..............45<br /> Bảng 2.3 Cơ cấu lao động theo trình độ chuyên môn của công ty giai đoạn................47<br /> 2013 – 2015 ...................................................................................................................47<br /> Bảng 2.4 Danh mục thiết bị sản xuất của Nhà máy may 1+2+3 ...................................49<br /> Bảng 2.5 Cơ cấu tài sản của Công ty Cổ phần Dệt may Huế giai đoạn 2013-2015 .....54<br /> <br /> cK<br /> họ<br /> <br /> Bảng 2.6 Cơ cấu nguồn vốn của Công ty Cổ phần Dệt may Huế giai đoạn 2013-2015 .......57<br /> Bảng 2.7 Tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu của công ty giai đoạn 2013 – 2015..........57<br /> Bảng 2.8 Tỷ trọng tổng kim ngạch xuất khẩu so với tổng doanh thu của công ty giai<br /> đoạn 2013 – 2015 ..........................................................................................................58<br /> Bảng 2.9 Cơ cấu mặt hàng xuất khẩu của Công ty Cổ phần Dệt May Huế giai đoạn<br /> <br /> inh<br /> <br /> 2013 – 2015 ...................................................................................................................59<br /> Bảng 2.10 Kim ngạch xuất khẩu hàng may mặc theo thị trường của công ty giai đoạn<br /> 2013 – 2015 ...................................................................................................................60<br /> <br /> tế<br /> <br /> Bảng 2.11 Tình hình đàm phán và ký kết hợp đồng của công ty giai đoạn 2013 –<br /> 2015 ...............................................................................................................................62<br /> <br /> Đạ<br /> <br /> Bảng 2.12 Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty giai đoạn 2013 – 2015.............64<br /> Bảng 2.13 Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty<br /> giai đoạn 2013 – 2015 ...................................................................................................65<br /> <br /> ih<br /> <br /> Bảng 2.14 Tỷ suất ngoại tệ xuất khẩu của công ty giai đoạn 2013 – 2015...................66<br /> Bảng 3.1: Mục tiêu ngành dệt may Việt Nam đến năm 2030 .......................................74<br /> <br /> ọc<br /> <br /> Biểu đồ 1.1 Diễn biến kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa và cán cân thương<br /> mại giai đoạn 2012 - 2015.............................................................................................28<br /> Biểu đồ 1.2 Kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam giai đoạn 2011-2015 ........31<br /> <br /> Hu<br /> <br /> Biểu đồ 1.3 Kim ngạch và tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của tỉnh Thừa Thiên Huế giai<br /> <br /> đoạn 2011-2015 .............................................................................................................32<br /> giai<br /> <br /> ế<br /> <br /> Biểu đồ 1.4 Các nhóm mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của tỉnh Thừa Thiên Huế<br /> <br /> đoạn 2011-2015 .............................................................................................................33<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2