i<br />
Đạ<br />
ng<br />
ườ<br />
Tr<br />
<br />
Lời Cảm Ơn<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp này được hoàn thành là kết quả của một quá trình học<br />
<br />
tập, rèn luyện và trau dồi kiến thức kết hợp với quá trình thực tập tại Công ty Cổ<br />
phần Dệt May Huế.<br />
<br />
Gần hai tháng thực tập tại Công ty là một khoảng thời gian vô cùng quý giá.<br />
<br />
Thông qua đợt thực tập này tôi đã có điều kiện tìm hiểu thực tế, so sánh những kiến<br />
thức đã học trên giảng đường Đại học với thực trạng áp dụng ở Công ty, từ đó đúc<br />
<br />
cK<br />
họ<br />
<br />
kết cho mình những kinh nghiệm và bài học bổ ích.<br />
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến quý thầy cô Trường Đại học Kinh Tế<br />
Huế, đặc biệt là giáo viên hướng dẫn Th.S Nguyễn Thị Diệu Linh đã tận tình chỉ bảo,<br />
giúp đỡ và tạo điều kiện cho tôi hoàn thành khóa luận tốt nghiệp này.<br />
Tôi cũng xin chân thành cảm ơn Ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Dệt May Huế,<br />
<br />
inh<br />
<br />
toàn thể các anh chị ở phòng Kế Hoạch – Xuất Nhập Khẩu, phòng Kỹ Thuật – Đầu<br />
Tư, phòng Nhân sự, phòng Kế toán tài chính đã nhiệt tình giúp đỡ, tạo điều kiện<br />
thuận lợi cho tôi trong suốt thời gian thực tập tại Công ty.<br />
<br />
tế<br />
<br />
Sau cùng, tôi xin chân thành cảm ơn tất cả bạn bè cũng những người thân đã<br />
luôn quan tâm, động viên và ủng hộ tôi trong suốt thời gian thực tập.<br />
<br />
Đạ<br />
<br />
Do thời gian thực tập có hạn, kiến thức trình độ chuyên môn cũng như kinh<br />
nghiệm của bản thân còn nhiều hạn chế nên khóa luận tốt nghiệp không tránh khỏi<br />
<br />
ih<br />
<br />
những sai sót. Rất mong sự thông cảm và đóng góp ý kiến của quý thầy cô giáo và<br />
các bạn để khóa luận tốt nghiệp được hoàn thiện hơn.<br />
<br />
ọc<br />
<br />
Một lần nữa tôi xin chân thành cảm ơn!<br />
<br />
Huế, tháng 05 năm 2016<br />
<br />
Hu<br />
<br />
Sinh viên<br />
<br />
ế<br />
<br />
Dương Thị Yến Oanh<br />
<br />
i<br />
Đạ<br />
ng<br />
ườ<br />
Tr<br />
<br />
GVHD: Th.S Nguyễn Thị Diệu Linh<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................1<br />
1.Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu.............................................................................1<br />
2.Mục tiêu nghiên cứu.....................................................................................................2<br />
3.Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................................2<br />
4. Phương pháp và nội dung nghiên cứu .................................................................. 4<br />
5.Kết cấu khoá luận: gồm 3 phần ....................................................................................4<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .............................................5<br />
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU VÀ HIỆU QUẢ<br />
<br />
cK<br />
họ<br />
<br />
CỦA HOẠT ĐỘNG KINH DOANH XUẤT KHẨU .................................................5<br />
1.1 Những vấn đề cơ bản về hoạt động kinh doanh xuất khẩu .......................................5<br />
1.1.1 Các khái niệm về xuất khẩu ...................................................................................5<br />
1.1.2 Vai trò của hoạt động xuất khẩu.............................................................................6<br />
1.1.3 Các hình thức xuất khẩu .........................................................................................9<br />
<br />
inh<br />
<br />
1.1.4 Nội dung chính của hoạt động xuất khẩu .............................................................13<br />
1.2 Hệ thống chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh xuất khẩu ...................17<br />
1.2.1 Hiệu quả kinh doanh xuất khẩu............................................................................17<br />
<br />
tế<br />
<br />
1.2.2 Hệ thống các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh xuất khẩu ...........................19<br />
1.3 Các yếu tố chủ yếu ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh xuất khẩu.....................22<br />
<br />
Đạ<br />
<br />
1.3.1 Yếu tố vĩ mô .........................................................................................................22<br />
1.3.2 Yếu tố vi mô .........................................................................................................23<br />
1.3.3 Yếu tố cạnh tranh .................................................................................................25<br />
<br />
ih<br />
<br />
1.3.4 Cơ sở thực tiễn .....................................................................................................27<br />
1.3.5 Tình hình hoạt động xuất khẩu tại Thừa Thiên Huế ............................................31<br />
<br />
ọc<br />
<br />
1.3.6. Phương hướng, mục tiêu phát triển của ngành tại tỉnh Thừa Thiên Huế đến<br />
năm 2020 .......................................................................................................................36<br />
Chương 2: THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH XUẤT<br />
<br />
Hu<br />
<br />
KHẨU HÀNG MAY MẶC CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN DỆT MAY HUẾ...........37<br />
2.1 Tổng quan về Công ty Cổ phần Dệt May Huế........................................................37<br />
2.1.1 Giới thiệu về công ty ............................................................................................37<br />
<br />
ế<br />
<br />
2.1.2 Lịch sử hình thành và phát triển...........................................................................37<br />
<br />
i<br />
Đạ<br />
ng<br />
ườ<br />
Tr<br />
<br />
GVHD: Th.S Nguyễn Thị Diệu Linh<br />
2.1.3 Chức năng, nhiệm vụ của công ty ........................................................................39<br />
2.1.5 Cơ cấu lao động của công ty ................................................................................44<br />
2.1.6 Phương thức kinh doanh chủ yếu của công ty .....................................................49<br />
2.1.7 Quy trình lập và khai định mức hàng may mặc xuất khẩu...................................49<br />
2.1.8 Quy trình xuất khẩu..............................................................................................51<br />
2.2 Đánh giá thực trạng hoạt động xuất khẩu hàng may mặc tại Công ty Cổ phần Dệt<br />
may Huế ........................................................................................................................54<br />
2.2.1 Tình hình tài sản và nguồn vốn của công ty.........................................................54<br />
2.2.2 Tình hình hoạt động xuất khẩu của công ty .........................................................57<br />
<br />
cK<br />
họ<br />
<br />
2.2.3 Hiệu quả hoạt động kinh doanh xuất khẩu của công ty .......................................64<br />
2.2.4 Các hoạt động thúc đẩy xuất khẩu hàng may mặc của công ty trong thời gian qua.....66<br />
2.2.5 Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu của công ty...............................67<br />
2.2.6 Xác định SWOT cho hoạt động xuất khẩu hàng may mặc của công ty...............69<br />
2.2.7 Đánh giá chung hoạt động xuất khẩu hàng may mặc của Công ty Cổ phần Dệt<br />
<br />
inh<br />
<br />
May Huế ........................................................................................................................71<br />
Chương 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HOẠT ĐỘNG KINH<br />
DOANH XUẤT KHẨU HÀNG MAY MẶC TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN DỆT<br />
MAY HUẾ....................................................................................................................72<br />
<br />
tế<br />
<br />
3.1 Cơ sở đề xuất giải pháp ...........................................................................................72<br />
3.1.1 Quan điểm phát triển ngành Dệt may...................................................................72<br />
<br />
Đạ<br />
<br />
3.1.2 Mục tiêu phát triển ngành dệt may của Việt Nam ...............................................73<br />
3.1.4 Mục tiêu phát triển của Công ty Cổ phần Dệt May Huế......................................76<br />
<br />
ih<br />
<br />
3.2 Giải pháp nâng cao hoạt động kinh doanh xuất khẩu hàng may mặc của Công ty Cổ<br />
phần Dệt May Huế ..........................................................................................................77<br />
<br />
ọc<br />
<br />
3.2.1 Nâng cao chất lượng sản phẩm và ấn định mức giá cạnh tranh trên thị trường............77<br />
3.2.2 Đẩy mạnh công tác quản lý, đào tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực..........78<br />
3.2.3 Tăng cường hiệu quả hoạt động marketing..........................................................79<br />
<br />
Hu<br />
<br />
3.2.4 Tăng cường công tác nghiên cứu thị trường ........................................................80<br />
3.2.5 Duy trì mối quan hệ với các đối tác hiện có và mở rộng quan hệ với các đối tác<br />
<br />
nước ngoài .....................................................................................................................81<br />
<br />
ế<br />
<br />
3.2.6 Giải pháp huy động vốn và nâng cao khả năng tài chính.....................................82<br />
<br />
i<br />
Đạ<br />
ng<br />
ườ<br />
Tr<br />
<br />
GVHD: Th.S Nguyễn Thị Diệu Linh<br />
3.2.7 Giải pháp đàm phán và ký kết hợp đồng..............................................................83<br />
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................84<br />
1.Kết luận ......................................................................................................................84<br />
2.Kiến nghị ....................................................................................................................84<br />
2.1 Đối với Nhà nước ....................................................................................................84<br />
2.2 Đối với Công ty Cổ phần Dệt May Huế..................................................................86<br />
3.Giới hạn của đề tài......................................................................................................86<br />
<br />
inh<br />
<br />
cK<br />
họ<br />
tế<br />
ih<br />
<br />
Đạ<br />
ọc<br />
ế<br />
<br />
Hu<br />
<br />
i<br />
Đạ<br />
ng<br />
ườ<br />
Tr<br />
<br />
GVHD: Th.S Nguyễn Thị Diệu Linh<br />
<br />
DANH MỤC BẢNG, BIỂU<br />
<br />
Bảng 1.1 Kim ngạch, tỷ trọng và tốc độ tăng/giảm kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu<br />
của Việt Nam theo châu lục, thị trường/khối thị trường năm 2015 ..............................29<br />
Bảng 2.1 Cơ cấu lao động theo giới tính của công ty giai đoạn 2013 – 2015 ..............44<br />
Bảng 2.2 Cơ cấu lao động theo giới tính của công ty giai đoạn 2013 – 2015 ..............45<br />
Bảng 2.3 Cơ cấu lao động theo trình độ chuyên môn của công ty giai đoạn................47<br />
2013 – 2015 ...................................................................................................................47<br />
Bảng 2.4 Danh mục thiết bị sản xuất của Nhà máy may 1+2+3 ...................................49<br />
Bảng 2.5 Cơ cấu tài sản của Công ty Cổ phần Dệt may Huế giai đoạn 2013-2015 .....54<br />
<br />
cK<br />
họ<br />
<br />
Bảng 2.6 Cơ cấu nguồn vốn của Công ty Cổ phần Dệt may Huế giai đoạn 2013-2015 .......57<br />
Bảng 2.7 Tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu của công ty giai đoạn 2013 – 2015..........57<br />
Bảng 2.8 Tỷ trọng tổng kim ngạch xuất khẩu so với tổng doanh thu của công ty giai<br />
đoạn 2013 – 2015 ..........................................................................................................58<br />
Bảng 2.9 Cơ cấu mặt hàng xuất khẩu của Công ty Cổ phần Dệt May Huế giai đoạn<br />
<br />
inh<br />
<br />
2013 – 2015 ...................................................................................................................59<br />
Bảng 2.10 Kim ngạch xuất khẩu hàng may mặc theo thị trường của công ty giai đoạn<br />
2013 – 2015 ...................................................................................................................60<br />
<br />
tế<br />
<br />
Bảng 2.11 Tình hình đàm phán và ký kết hợp đồng của công ty giai đoạn 2013 –<br />
2015 ...............................................................................................................................62<br />
<br />
Đạ<br />
<br />
Bảng 2.12 Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty giai đoạn 2013 – 2015.............64<br />
Bảng 2.13 Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty<br />
giai đoạn 2013 – 2015 ...................................................................................................65<br />
<br />
ih<br />
<br />
Bảng 2.14 Tỷ suất ngoại tệ xuất khẩu của công ty giai đoạn 2013 – 2015...................66<br />
Bảng 3.1: Mục tiêu ngành dệt may Việt Nam đến năm 2030 .......................................74<br />
<br />
ọc<br />
<br />
Biểu đồ 1.1 Diễn biến kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa và cán cân thương<br />
mại giai đoạn 2012 - 2015.............................................................................................28<br />
Biểu đồ 1.2 Kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam giai đoạn 2011-2015 ........31<br />
<br />
Hu<br />
<br />
Biểu đồ 1.3 Kim ngạch và tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của tỉnh Thừa Thiên Huế giai<br />
<br />
đoạn 2011-2015 .............................................................................................................32<br />
giai<br />
<br />
ế<br />
<br />
Biểu đồ 1.4 Các nhóm mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của tỉnh Thừa Thiên Huế<br />
<br />
đoạn 2011-2015 .............................................................................................................33<br />
<br />