intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kinh nghiệm - Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học

Chia sẻ: Nguyễn Phương | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

743
lượt xem
244
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiện nay, đổi mới phương pháp dạy học là nhu cầu trọng tâm của ngành giáo dục. Do đó, các trường đang tập trung điều chỉnh và xây dựng phương pháp dạy và học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kinh nghiệm - Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học

  1. Sáng kiến kinh nghiệm: “Ứng dụng công nghệ thong tin trong dạy học” I. ĐẶT VẤN ĐỀ: Hiện nay, đổi mới phương pháp dạy học là nhu cầu trọng tâm của ngành giáo dục. Do đó, các trường đang tập trung điều chỉnh và xây dựng phương pháp dạy và học cho phù hợp với tình hình mới nói chung và của tất cả giáo viên các cấp nói riêng. Góp phần trong đổi mới phương pháp dạy học cần áp dụng công nghệ thông tin trong dạy và học. Giải quyết được thử thách nâng cao tính trực quan sinh động đối với các môn học, đặt biệt là các môn học yêu cầu minh hoạ, trực quan nhiều hình vẽ, màu sắc để hình thành khái niệm, kiến thức, kỹ năng cho học sinh cần phải có sự hỗ trợ của máy tính và các phần mềm. Để nâng cao chất lượng giáo dục người giáo viên của chúng ta phải đổi mới phương pháp dạy học theo hướng sử dụng các phương pháp tích cực kết hợp với các thành tựu của công nghệ thông tin phấn đấu để trong một tiết dạy tốt học sinh được hoạt động, thực hành nhiều hơn, thảo luận suy nghĩ nhiều hơn. Việc sử dụng máy tính làm phương tiện dạy học có tác dụng làm tăng hiệu quả sư phạm của nội dung và phương pháp dạy học lên rất nhiều, đây là một vấn đề cần phải đưa vào trong thực tiễn giảng dạy và các hoạt động của nhà trường. Việc sử dụng giáo án điện tử và ứng dụng CNTT trong những năm học qua chưa được chú trọng, chưa được thường xuyên, còn mang tính tự phát. Nhưng để tất cả thầy cô biết sử dụng, sử dụng có hiệu quả và thường xuyên sử dụng là một yêu cầu đặt ra đối với Ban Giám Hiệu các trường, nhất là những phó hiệu trưởng làm công tác chuyên môn cần phải giải quyết trong năm học 2007 – 2008. II. BỐ CỤC SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: A. THỬ THÁCH& GIẢI PHÁP: 1. Xây dựng nhận thức cho đội ngũ.Tập huấn nâng cao kỹ thuật sử dụng cho tất cả giáo viên. 2. Thiết lập kế hoạch và phân bố chỉ tiêu thực hiện( trong năm học 2007 – 2008) 3. Phối hợp với chính quyền, đoàn thể tác động tích cực đến việc ứng dụng CNTT trong dạy – học. 4. Sưu tầm các giáo án điện tử và thiết kế những giáo án mới phù hợp với đặc thù của nhà trường. 5. Khắc phục điều kiện cơ sở vật chất. 6. Sơ và tổng kết kịp thời. 7. Kết quả đã đạt được so với năm học trước. 8. Định hướng cho năm học 2008 – 2009 .
  2. B. LỜI KẾT. C. MỘT SỐ HÌNH ẢNH MINH HỌA. III. NỘI DUNG CỤ THỂ: A. THỬ THÁCH & GIẢI PHÁP: Loä trình thöïc hieän, Giải pháp Thử thách baøi hoïc kinh nghieäm: Ngaøy 4/9/2007: Keát hôïp vôùi chuyeân ñeà “Naâng cao chaát löôïng daïy Chính taû” đã tập huấn lại cho 100% GV “ ÖÙng duïng CNTT trong daïy vaø hoïc”. Được sự phân công của BGH, tôi đã giải thích cho tất cả các GV hiểu sự cần thiết của ứng dụng CNTT trong 1. Sự sử dụng yêu cầu đổi mới về PPDH. CNTT trong giảng Cá nhân tôi lập kế hoạch tập huấn Trong đó, phân công cho cô Bùi Th Xây dựng nhận thức dạy năm học 2006 Kim Thúy (1 GV giỏi về vi tính và và củng cố lại kỹ – 2007 chỉ hình CNTT) tập huấn trực tiếp tại phòng máy của nhà trường. năng sử dụng CNTT thức và mang tính Lắng nghe ý kiến và tư vấn, giải trong giảng dạy cho tự phát, GV chưa thích các giải pháp khắc phục khó khăn cho đội ngũ. Chọn lọc một số ý 100% GV. thật sự đầu tư và kiến và giải pháp đưa vào kế hoạch mạnh dạn áp dụng chuyên môn năm và hàng tháng để việc sử dụng CNTT đi đúng tiến độ trong dạy – học. nhưng không gây nặng nề cho GV. Bài học kinh nghiệm:  Nhaän thöùc của GV và sự trang bị thêm kiến thức về tin học của đội ngũ đã nâng lên thì vieäc thöïc hieän se nhieàu thuaän lôïi vaø dễ dàng đạt kết quả cao. Xây dựng kế hoạch chuyên môn số: 2. Việc chỉ đạo thực hiện giảng dạy có ứng dụng 1. Phải có kế hoạch cụ thể : 62/KHCM – HVC( ngày 7/ 9/ 2008). Tron CNTT của các năm học Có những quy định pháp lý. kế hoạch đã quy định cụ thể: Mỗi giáo viên 2. Thường xuyên nhắc nhở phải thực hiện ít nhất 1 tiết dạy/ năm, tiết trước chưa được sự
  3. kiểm tra chặt chẽ và kịp các yêu cầu của hoạt động dạy có ứng dụng CNTT có thể tự thiết kế giảng dạy có ứng dụng hoặc sử dụng nguồn tài nguyên có sẵn nhưng phải điều chỉnh cho phù hợp). CNTT. Loä trình thöïc hieän, Giải pháp Thử thách baøi hoïc kinh nghieäm: Thường xuyên đưa nội dung thúc đẩy, tư vấn, kiểm tra trong các buổi họp tổ khối, họp HĐGD và dự giờ có ứng dụng thời tư vấn nên hiệu quả CNTT trong thực tế. chưa cao (về cả số lượng - Cung cấp và mong muốn GV chia sẻ qua email của BGH: lẫn chất lượng). Yêu cầu khanhtranht@yahoo.com; đặt ra: Quản lý của nhà anhthu73_HVC@yahoo.com; pqthien_21263@yahoo.com trường cần phải làm gì Bài học kinh nghiệm: để khắc phục những tồn  Kế hoạch được xây dựng vừa tầm với quy mô của nhà trường dễ dàng tại này? để tất cả GV thực hiện.  Việc thường xuyên đôn đốc hoạt động dạy có ứng dụng CNTT ngay từ đầu năm học đã làm cho đội ngũ GV hiểu rõ trách nhiệm cần phải thực hiện một cách tự giác. Ngày 10/10/ 2007, phổ biến kế hoạch số 66/KHCM –HVC, V/V: Hội thi “ Dạy tốt chương trình dổi mới phổ thông, 3. Kích thích việc tổ chức thi 2 vòng. Trong đó có quy định: Phối hợp với chính thúc đẩy sử dụng  Vòng 1: thi 1 tiết dạy trên lớp quyền, đoàn thể tác CNTT một cách tự ( BGK dự đột xuất, tuy nhiên nếu sử dụng động tích cực đến giác và đẩy mạnh CNTT thì được chọn bài) việc ứng dụng CNTT cao trào, thực hiện  Vòng 2: có 1 nội dung là phải dạy trong dạy – học. thành mũi nhọn phải 1tiết ứng dụng CNTT. dựa vào đâu? Theo dõi kiểm tra, tư vấn kịp thời, không để xảy ra tình trạng “Có xây dựng kế hoạch nhưng không thực hiện”. Dẫn chứng:
  4.  Buổi họp Hội đồng Giáo dục phổ biến: Đăng kyù tiết daïy coù söû duïng Powerpoint ( Mỗi khối lớp đăng ký 1 -2 GV) Loä trình thöïc hieän, Giải pháp Thử thách baøi hoïc kinh nghieäm:  Buổi họp HĐGD tháng 10, rút kinh 3……… nghiệm :Các tổ khối chưa thực hiện 1, 2 và 4.  Các buổi họp HĐGD và tổ khối, nội dung về sử dụng CNTT cũng được nhận định sâu sát, triệt để. Bài học kinh nghiệm: Việc phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận sẽ góp phần nâng cao tính khả thi của kế hoạch. 1. Từ tháng 5/2007 – tháng 10/2007 và 1. Sưu tầm các giáo liên tục cập nhật trong năm học: án điện tử và thiết - Giúp GV một số Website để download kế những giáo án các GAĐT và phần mềm tiện ích để sử mới phù hợp với dụng như: 4. Khi thiết kế 1 đặc thù của nhà http://hanoi.com.vn/ GAĐT đòi hỏi trường. sự đầu tư rất http://thuathienhue.edu.vn/ 2. Tổ chức cho tổ http://pgdtanphu.edu.vn/ nhiều. Người khối hợp tác, www.bachkim.com.vn GV sẽ chắc phân công tìm tư … chắn ngán ngại liệu để việc thiết Phó Hiệu trưởng download các GAĐT khi thực hiện kế GAĐT không nghiên cứu và coppy cho GV, các tổ khối công việc này. còn là gánh nặng, trưởng nghiên cứu, bàn bạc trong khối Để giúp GV là áp lực trên cá chuyên môn bổ sung , điều chỉnh cho phù nhẹ nhàng hơn nhân của 1 GV hợp với đặc thù của HS lớp để thực hiện trong soạn nào cả, mà trở giảng dạy. giảng, BGH đã Tham mưu với Hiệu trưởng trang bị cho thành là trách có những chỉ nhiệm chung của các khối trưởng 1USB có dung lương 1G đạo như thế tất cả các thành để tiện sử dụng trong save các tài liệu nào? viên trong tổ phục vụ giảng dạy, tạo điều kiện cho GV khối. có 1 máy vi tính và được sử dụng phòng máy và mạnh internet của nhà trường trong quá trình thực hiện thiết kế GAĐT...
  5. - Qua các đợt tập huấn, dự chuyên đề, Hội thi GV giỏi Quận… bản thân tôi cũng sưu tầm được nhiều GAĐT bổ ích mang về chia sẻ với đội ngũ GV. Tổ chức cho tổ khối hợp tác, phân công tìm tư liệu để việc thiết kế GAĐT, không sao chép nguyên bản GAĐT sưu Loä trình thöïc hieän, Giải pháp Thử thách baøi hoïc kinh nghieäm: tầm mà mỗi GV phải thay đổi thiết kế sao 4. …. cho phù hợp với đặc điểm của lớp mình. Bài học kinh nghiệm:  Để có nhiều GAĐT giúp GV giảm nhẹ áp lực thì chúng ta nên có những sự vận dụng linh hoạt, thừa hưởng thành qua của đồng nghiệp khắp nơi.  Không để GV sử dụng nguyên bản các GAĐT sưu tầm mà đòi hỏi GV phải điều chỉnh cho phù hợp với đặc thù của HS lớp mình và cần phải nắm vững GA để khi thực hiện được sinh động và phù hợp hơn. Từ 9/2007 đến cuối năm học:  Tham mưu cùng Hiệu trưởng mua thêm 1 máy chiếu.  Phân công 2 nhân viên luôn đáp ứng yêu cầu trình chiếu của GV.  Khi nhiều GV cùng có nhu 1. Tổ chức 1 phòng cầu thực hiện GAĐT thì sẽ hoán chuyển 5. Khó khăn về chiếu cố định( P1- phòng học cho GV - học sinh được dạy – cơ sở vật chất, CS1), 1 lưu động. học theo nhu cầu. về phòng chiếu. -2.Phân công bộ phận Bài học kinh nghiệm: Khắc phục như phụ trách kỹ thuật.  Cơ sở vật chất dù có khó thế nào? khăn, nhưng nếu kịp thời giải quyết thì sẽ đạt mục tiêu của từng giai đoạn.  Qua sự hỗ trợ của BGH và các bộ phận khác, người GV cũng nhận rõ và họ cộng tác tốt hơn trong từng hoạt động.
  6. Ban Giám Hiệu cần Từ cuối tháng 9/2007 – giữa tháng 6. Việc đánh giá, tổ chức các hoạt 10/2007 các tổ khối đã thực hiện một số rút kinh nghiệm, động cao trào làm chuyên đề Chính tả, một số hoạt động dạy động viên kịp thời điểm nhấn phục vụ có CNTT, tôi và 1 P.hiệu trưởng tham dự những năm trước cho dạy học có ứng 100% số tiết dạy minh họa và đã góp ý còn sơ sài đã không dụng CNTT. Sau đó thật khách quan để đội ngũ rút kinh kích thích và mang cần kịp thời rút kinh nghiệm kịp thời nhằm nâng cao hiệu quả lại hiệu quả cao của nghiệm Sơ và tổng khi sử dụng CNTT. hoạt động giảng dạy kết kịp thời, tránh để Từ tháng 10/ 2007 – hết tháng có ứng dụng CNTT, quá lâu đội ngũ sẽ 11/2007: năm học này phải  Thông qua cao trào Hội thi không kịp điều chỉnh thay đổi như thế phục vụ cho thực tiễn “GV giỏi cấp trường”, bản thân tôi đã phối nào? Loä trình thöïc hieän, Giải pháp Thử thách baøi hoïc kinh nghieäm: giảng dạy. hợp cùng BGH đưa ra các nhận định kịp 6….. thời và giải pháp cho thời gian tới. Dẫn chứng:  Vòng 1 : Hội thi “GV giỏi cấp trường” ( Tổ chức từ 15/10 – 19/10/2007 ) kịp thời nhận định và chia sẻ cùng 100% GV.  Vòng 2: Hội thi “GV giỏi cấp trường” ( Tổ chức từ 17/10 – 16/11/2007)  Tất cả GV thi vòng 2 đều phải thực hiện 1 hoạt động giảng dạy có ứng dụng CNTT. Kết quả tiết dạy của 5GV tham dự: 5 tốt / 5 GV.  Qua vòng 2, BGH cũng chia sẻ, rút kinh nghiệm ngay với tất cả GV. Từ 04/03/08 đến 11/03/08:  PGD về kiểm tra chuyên đề “Ứng dụng công nghệ thông tin trong soạn giảng” . Kết quả: 2 tiết tốt/ 6 tiết ; 4 tiết khá/6 tiết; không có tiết TB và không đạt yêu cầu. Chuyên viênPGD đánh giá cao về sự chuyển biến của nhà trường trong hoạt động sử dụng CNTT trong soạn giảng.  Qua đó, tôi cũng kịp thời
  7. rút kinh nghiệm cho tập thể và tiếp tục thúc đẩy các GV chưa thực hiện hoạt động giảng dạy có ƯDCNTT phải thực hiện trong tháng 4/2008 ( 1/3; 2/2; 2/3; 2/5; 3/4; 3/5 và 4/3) Bài học kinh nghiệm:  Để nâng cao hiệu quả của việc sử dụng GAĐT , người cán bộ quản lý chuyên môn phải thường xuyên theo dõi, kịp thời rút kinh nghiệm( nhân điển hình các giáo án tốt và tư vấn các tồn tại chưa hợp lý) . Loä trình thöïc hieän, Giải pháp Thử thách baøi hoïc kinh nghieäm: Trong năm học 2006 – 2007 : Thực 1. Tất cả các hoạt hiện được 6 GAĐT với 6 tiết dạy. động nếu áp dụng Đến cuối tháng 3, năm học 2007 – được CNTT đều vận 2008:  Thực hiện được: 40 giáo án điện tử. dụng để nâng cao hiệu quả. Chia ra:  Các hoạt động về phương hướng, 2. Muốn thúc đẩy sự phát triển của ứng nhiệm vụ năm học của Chính quyền, Công dụng CNTT trong nhà đoàn, Chuyên môn: 7  Các chuyên đề cấp Quận: 2 trường. Người cán bộ  Các chuyên đề cấp trường: 5 quản lý cần phải kịp 7. Muốn thúc đẩy  Hội thi An toàn giao thông: 1 thời so sánh kết quả sự phát triển  Giáo án điện tử: 25 ( dạy trên 30 tiết) để kịp thời giới thiệu của ứng dụng cho đội ngũ các thành Bài học kinh nghiệm: CNTT trong  Tỉ lệ sử dụng GAĐT trong giảng dạy tựu đã đạt được trong nhà trường. năm học 2007 -2008 và trong các hoạt động khác so với NH Chúng ta còn 2006 – 2007: 666,66% ( tăng hơn 6,5 lần). phải làm gì? Các giáo án đều có hiệu quả và việc ứng dụng các kỹ thuật, các hiệu ứng, thao tác của GV ngày càng thuần thục. Điều đó có được là do chúng tôi đã tăng cường nhiều về số lượng, cũng như quan tâm đến chất lượng của từng GA trước khi cho thực hiện.  Để thúc đẩy việc sử dụng GAĐT , người cán bộ quản lý chuyên môn phải thúc đẩy các hoạt động khác của nhà
  8. trường cũng cùng sử dụng thành tựu của khoa học CNTT. - Xây dựng riêng 1 kế hoạch cho hoạt 8. Để việc thực 1. Không chỉ nên dừng động sử dụng CNTT trong dạy và học. hiện ứng dụng lại với những gì đã làm - Tham mưu với Hiệu trưởng thực hiện 1 công nghệ được. Người cán bộ phòng học cố định có trang bị máy chiếu thông tin trong quản lý cần tiếp tục thực (Hội trường) để khắc phục sự hoán chuyển giảng dạy là hiện thường xuyên hơn lớp học của học sinh và giảm bớt thời gian một phần cơ trong thời gian tới. lắp máy của công nh6an viên. hữu trong hoạt - Trong phân công nhiệm vụ năm học, động dạy và 2. Cụ thể là cần định BGH sẽ cơ cấu mỗi khôi sẽ có 1 GV thành học của GV. hướng cho năm học thạo CNTT để làm nòng cốt. Chúng ta cần - Tiếp tục phát huy các thành quả đã đạt 2008 – 2009 . làm gì sau năm được, giúp đỡ ngay từ đầu năm với các học 2007 – GV còn chưa mạnh dạn áp dụng CNTT 2008? Loä trình thöïc hieän, Giải pháp Thử thách baøi hoïc kinh nghieäm: trong dạy – học. - Tăng cường số tiết dạy có sử dụng 8…. CNTT/ 1GV. B. LỜI KẾT: Qua sáng kiến kinh nghiệm này, bản thân tôi cũng chỉ mong - mỏi việc chia sẻ đến đồng nghiệp của mình các việc đã làm để đẩy mạnh về đổi mới phương pháp dạy học trong trường Hồ Văn Cường. - Tất nhiên sáng kiến kinh nghiệm này chưa thể đáp ứng quý thầy cô cán bộ quản lý về công tác chỉ đạo và kiểm tra việc sử dụng CNTT trong hoạt động dạy và học của từng trường. Nhưng với một niềm đam mê và với một mong mỏi tạo được cho học sinh những tiết học đầy hứng thú, tôi đã xây dựng kế hoạch và đã quyết tâm thực hiện nó và đã có một số thành quả nhất định so với năm học 2006 – 2007. Cũng từ đó, tôi đã rút ra những bài học riêng cho bản thân và đội ngũ để có thể áp dụng thành công hơn cho năm học 2008 – 2009 . - Pham vi của sáng kiến kinh nghiệm có thể áp dụng cho các trường còn nhiều
  9. khó khăn như trường chúng tôi và có thể phát triển mạnh hơn, hiệu quả cao hơn ở các trường có đủ điều kiện. - Qua sáng kiến kinh nghiệm này, tôi muốn xin được nhận những sự chia sẻ từ quý thầy cô để mau chóng bổ sung thêm kinh nghiệm trong việc chỉ đạo và quản lý việc dạy – học có ứng dụng công nghệ thông tin ngõ hầu giúp ích cho bản thân tôi, cho giáo viên và học sinh của trường chúng tôi. Trân trọng kính chào và cảm ơn. Tân Phú, ngày 2 tháng 4 năm 2008 Người viết Phan Quang Thiện Nhaän xeùt cuûa hoäi ñoàng chaám SKKN tröôøng : ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………….. Tân Phú, ngày …… tháng 4 năm 2008 HIỆU TRƯỞNG
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2