intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kinh tế vi mô - Quyết định cung của doanh nghiệp trên thị trường cạnh tranh hoàn hảo

Chia sẻ: Thuy Hoang | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:33

306
lượt xem
66
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo bài thuyết trình 'kinh tế vi mô - quyết định cung của doanh nghiệp trên thị trường cạnh tranh hoàn hảo', kinh tế - quản lý, kinh tế học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kinh tế vi mô - Quyết định cung của doanh nghiệp trên thị trường cạnh tranh hoàn hảo

  1. KINH TẾ VI MÔ KINH T Bài giảng 8 Quyết định cung của doanh nghiệp  trên thị trường  cạnh tranh hoàn hảo
  2. MỤC TIÊU
  3. NỘI DUNG
  4. CÁC CẤU TRÚC THỊ TRƯỜNG CÁC Cạnh tranh Cạnh tranh Độc quyền Độc quyền Các hoàn hảo độc quyền nhóm hoàn toàn tiêu thức Rất nhiều Rất nhiều Rất nhiều Rất nhiều Số lượng người mua Rất nhiều Rất nhiều Một nhóm Duy nhất Số lượng người bán một hãng M ức đ ộ Giống, có Duy nhất, Hoàn toàn *Khác, thay giống nhau đồng nhất khác biệt thế được không có của sản sản phẩm *Giống phẩm thay thế Gia nhập/ Tự do Tự do Có rào cản Có rào cản Rời bỏ ngành Tương tác Không Không Có Không chiến lược
  5. THỊ TRƯỜNG TH CẠNH TRANH HOÀN HẢO
  6. THỊ TRƯỜNG TH CẠNH TRANH HOÀN HẢO
  7. DOANH THU CỦA DOANH NGHIỆP DOANH
  8. PHÂN TÍCH DOANH THU PHÂN Tối đa hóa lợi nhuận trong ngắn hạn của ngành Chi phí, doanh thu, lợi nhuận C(q) A R(q) B π(q) 0 Sản lượng q* qa qb
  9. PHÂN TÍCH DOANH THU PHÂN Doanh thu: R = P.q Lợi nhuận: π = R(q) – C(q) Sản lượng tối đa hóa lợi nhuận tại q* Quy tắc lợi nhuận tối đa hóa khi doanh thu biên bằng chi phí biên đúng cho tất cả các hãng dù cạnh tranh hay không. Lợi nhuận πmax ở điểm mà tại đó sự gia tăng sản lượng vẫn giữ nguyên lợi nhuận tức (∆π / ∆q = 0 ) ∆π / ∆q = ∆R/∆q - ∆C/∆q = 0 mà MR – MC = 0 MR(q) = MC(q)
  10. DOANH THU CỦA DOANH NGHIỆP DOANH CẠNH TRANH Đường tổng doanh thu *Giá bán của doanh nghiệp là giá cân bằng của thị trường TR TR3 * Độ dốc của đường tổng doanh thu chính là giá bán nên: Giá bán càng TR2 cao độ dốc của đường tổng doanh TR1 thu càng lớn q
  11. CẦU &DOANH THU BIÊN CỦA DOANH NGHIỆP CẠNH TRANH Đường doanh thu trung bình và đường doanh thu biên •Trong thị trường cạnh tranh hoàn hảo: AR AR3, MR3, d3 MR = AR = P MR P3 * Giá bán càng cao đường AR2, MR2, d2 doanh thu trung bình, doanh P2 thu biên càng dịch chuyển AR1, MR1, d1 lên trên P1 *Đường MR, AR là đường cầu trước doanh nghiệp q
  12. ỨNG XỬ CỦA DOANH NGHIỆP NG TRONG NGẮN HẠN TR3 TC VC Mục tiêu trong ngắn y TR,TC,VC hạn của doanh nghiệp TR2 *Nếu có thể có lợi nhuận: TỐI ĐA HÓA TR1 LỢI NHUẬN *Nếu không thể có lợi nhuận: TỐI THIỂU HÓA q x THUA LỖ
  13. ỨNG XỬ CỦA DOANH NGHIỆP NG TRONG NGẮN HẠN y TR,TC TC Sản lượng lựa chọn để đạt mục tiêu là TR sản lượng tối ưu (q*), tại đó lợi nhuận nhiều nhất (hoặc thua lỗ ít nhất trong trường hợp không thể có qx lời) TR-TC q*
  14. ỨNG XỬ CỦA DOANH NGHIỆP TRONG NG NGẮN HẠN NGƯỠNG ĐÓNG CỬA NGƯỠNG SINH LỜI  Ngưỡng sinh lời  Ngưỡng đóng cửa là mức giá tại đó là mức giá tại đó doanh nghiệp bắt đầu đóng cửa doanh nghiệp P>NĐC => hoạt động bắt đầu có lời P đóng cửa P>NSL => có  Khi không thể có lời: lời Nếu sản xuất mà π < -FC (hay lỗ > P bị TFC), tốt nhất là đóng cửa ( TR -FC (hay lỗ TVC)
  15. ỨNG XỬ CỦA DOANH NGHIỆP TRONG NG NGẮN HẠN y AC MC *Mức giá nào có lời? AR,MR AVC *Mức giá nào thua lỗ? AC,AVC P3 AR3, MR3,d3 *Mức giá nào sản xuất? *Mức giá nào đóng P2 AR2, MR2,d2 cửa? 1.Ngưỡng sinh lời là P1 AR1, MR1,d1 mức giá nào? 2.Ngưỡng đóng cửa là x mức giá nào? q
  16. ỨNG XỬ CỦA DOANH NGHIỆP TRONG NG NGẮN HẠN Nếu có thể có lợi nhuận: Khi nào? TỐI ĐA HÓA LỢI NHUẬN P>ATCmin Nếu không thể có lợi nhuận: Khi nào? TỐI THIỂU HÓA THUA LỖ PTVC (lỗ AVCmin Đóng cửa Khi nào? TRTFC) hay P
  17. ỨNG XỬ CỦA DOANH NGHIỆP NG TRONG NGẮN HẠN Sản lượng y AC MC nào tối đa AVC hóa lợi P3 AR3, MR3,d3 nhuận? x q0 q1 q2
  18. ỨNG XỬ CỦA DOANH NGHIỆP NG TRONG NGẮN HẠN
  19. ỨNG XỬ CỦA DOANH NGHIỆP NG TRONG NGẮN HẠN *Đường cung doanh nghiệpượng hàng itối *L chỉ ra mố y AC MC ưu của doanh P4 AR4, MR4,d4 AVC liên hệ giữa giá và nghiệp ủa từng lượng hàngcdoanh mức giá? nghiệp sẵn lòng P3 AR3, MR3,d3 ứ ườra cung cung*Đng ng thị trườngắnản nượng ng (s hạ l của P2 tối ưdoanh nghiệp AR2, MR2,d2 u) *Đường c suy ra từ đượcung trong P1 AR1, MR1,d1 ngắn ưạn cchi phí đ hờng ủa doanh nào? Nhánh nào? x nghiệp cạnh tranh chính là nhánh chi q2 q3 q4 phí biên trên AVCmin
  20. ĐƯỜNG CUNG TRONG NGẮN HẠN CỦA NGÀNH CẠNH TRANH *Lượng cung của ngành/thị trường là tổng lượng cung của P S1 S2 các doanh nghiệp S 10 trong ngành *Cộng các đường 7 cung trong ngắn hạn của các doanh nghiệp trong ngành theo phương ngang sẽ được đường cung trong ngắn hạn của Q 2 4 67 11 ngành cạnh tranh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2