Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Nghiên cứu xây dựng hệ thống bài tập phát triển khả năng linh hoạt cho các vận động viên quần vợt TPHCM
lượt xem 4
download
Mục tiêu của đề tài nhằm nghiên cứu lựa chọn và ứng dụng hệ thống bài tập phát triển khả năng linh hoạt cho vận động viên môn quần vợt TPHCM, góp phần nâng cao thành tích thi đấu cho vận động viên. Mời các bạn tham khảo nội dung đề tài!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Nghiên cứu xây dựng hệ thống bài tập phát triển khả năng linh hoạt cho các vận động viên quần vợt TPHCM
- BỘ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH TRƢỜNG ĐẠI HỌC THỂ DỤC THỂ THAO TP. HỒ CHÍ MINH ---------------------- PHẠM THÀNH TẤN NGHIÊN CỨU XÂY DỰNG HỆ THỐNG BÀI TẬP PHÁT TRIỂN KHẢ NĂNG LINH HOẠT CHO CÁC VẬN ĐỘNG VIÊN QUẦN VỢT TPHCM LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HỌC TP. Hồ Chí Minh, 2021
- BỘ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH TRƢỜNG ĐẠI HỌC THỂ DỤC THỂ THAO TP. HỒ CHÍ MINH ---------------------- PHẠM THÀNH TẤN NGHIÊN CỨU XÂY DỰNG HỆ THỐNG BÀI TẬP PHÁT TRIỂN KHẢ NĂNG LINH HOẠT CHO CÁC VẬN ĐỘNG VIÊN QUẦN VỢT TPHCM Ngành: Giáo dục học Mã số: 9140101 LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HỌC Cán bộ hƣớng dẫn khoa học: 1. TS. Nguyễn Thành Lâm 2. PGSTS. Lê Thiết Can TP. Hồ Chí Minh, 2021
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi C c số liệu, kết quả nêu trong luận n là trung thực và chƣa từng đƣợc ai công bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu nào kh c Tác giả luận án
- MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC BẢNG DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ MỞ ĐẦU .............................................................................................................. 1 Chƣơng 1 TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ........................................................... 4 1 1 Vai trò của khả năng linh hoạt (KNLH) .......................................................... 4 1 1 1 Kh i niệm KNLH .............................................................................. 4 1.1.2. Vai trò của KNLH đối với thành tích thể thao ................................. 8 1 2 C c yếu tố ảnh hƣởng đến khả năng linh hoạt: ............................................ 12 1.2.1. Khả năng nhận thức: ....................................................................... 15 1 2 2 C c yếu tố kỹ thuật: ........................................................................ 16 1 2 3 C c tố chất thể lực: ......................................................................... 17 1 2 4 C c yếu tố tâm lý: ........................................................................... 22 1 2 5 Bộ m y thần kinh cơ: ...................................................................... 23 1 3 Đặc điểm môn quần vợt .............................................................................. 27 1 3 1 Đặc điểm chung môn quần vợt ...................................................... 27 1.3.2 Đặc điểm hoạt động di chuyển trong thi đấu quần vợt .................. 28 1.3.3. Đặc điểm kỹ thuật môn quần vợt ................................................... 30 1 3 4 Đặc điểm chiến thuật môn quần vợt .............................................. 31 1 3 5 Đặc điểm hoạt động thi đấu quần vợt ............................................ 32 1.4. Khả năng linh hoạt chuyên môn trong quần vợt ......................................... 33 1 4 1 Vai trò của khả năng linh hoạt đối với môn quần vợt ................... 33 1 4 2 Khả năng linh hoạt chuyên môn trong quần vợt ............................ 35 1 5 Kế hoạch năm theo chu kỳ trong huấn luyện thể thao ................................ 38
- 1.5.1. Vai trò ý nghĩa của xây dựng kế hoạch huấn luyện năm theo chu kỳ ................................................................................................................... 38 1 5 2 Tính chu kỳ trong kế hoạch huấn luyện năm ................................. 38 1 5 3 Đặc điểm c c thời kỳ trong kế hoạch huấn luyện năm .................. 39 1 6 Kh i qu t về quần vợt TP HCM................................................................... 40 1 6 1 Thực trạng thành tích thi đấu của đội quần vợt TPHCM qua một chu kỳ Đại Hội TDTT toàn quốc ( 2014 – 2018). ........................................... 40 1 6 2 Chiến lƣợc ph t triển quần vợt TPHCM ........................................ 41 1 7 C c công trình nghiên cứu có liên quan ...................................................... 43 Chƣơng 2 PHƢƠNG PHÁP VÀ TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU ......................................... 49 2 1 Phƣơng ph p nghiên cứu:............................................................................. 49 2 1 1 Phƣơng ph p phân tích và tổng hợp tài liệu: .................................. 49 2 1 2 Phƣơng ph p điều tra xã hội học: .................................................. 49 2 1 3 Phƣơng ph p kiểm tra sƣ phạm: ..................................................... 50 2.1.4. Phƣơng ph p thực nghiệm sƣ phạm ............................................... 63 2 1 5 Phƣơng ph p to n học thống kê: .................................................... 64 2 2 Tổ chức nghiên cứu: ..................................................................................... 66 2 2 1 Đối tƣợng nghiên cứu: .................................................................... 66 2 2 2 Kh ch thể nghiên cứu: ..................................................................... 66 2 2 3 Phạm vi, thời gian nghiên cứu: ....................................................... 67 2 2 4 Kế hoạch nghiên cứu: ..................................................................... 67 2.2 5 Địa điểm nghiên cứu: ...................................................................... 68 Chƣơng 3 KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ BÀN LUẬN................................................... 70 3.1. Thực trạng về công t c huấn luyện KNLH cho vận động viên quần vợt tại Việt Nam ............................................................................................................ 70
- 3.1.1. Đ nh gi thực trạng công t c huấn luyện thể lực cho c c VĐV quần vợt tại Việt Nam ....................................................................................... 72 3.1.2. Đ nh gi thực trạng huấn luyện khả năng linh hoạt cho c c VĐV quần vợt tại Việt Nam .............................................................................. 73 3 1 3 Đ nh gi thực trạng KNLH và c c năng lực liên quan của c c VĐV quần vợt TPHCM ..................................................................................... 85 3 2 Lựa chọn và ứng dụng hệ thống bài tập ph t triển khả năng linh hoạt cho VĐV quần vợt TPHCM ................................................................................... 101 3.2.1. Lựa chọn hệ thống bài tập ph t triển khả năng linh hoạt cho c c VĐV quần vợt TPHCM ......................................................................... 101 3 2 2 Ứng dụng hệ thống bài tập ph t triển KNLH cho c c VĐV quần vợt TPHCM. .................................................................................................. 107 3.3. Đ nh gi hiệu quả ứng dụng hệ thống bài tập ph t triển khả năng linh hoạt cho vận động viên quần vợt TPHCM sau 2 chu kỳ huấn luyện năm ............... 121 3 3 1 Nhịp tăng trƣởng của c c test sau thời kỳ chuẩn bị 1 (chu kỳ 1) ................................................................... Error! Bookmark not defined. 3 3 2 Nhịp tăng trƣởng c c test đ nh gi sau thời kỳ chuẩn bị 2 (chu kỳ 2). .............................................................. Error! Bookmark not defined. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ........................................................................ 140 KẾT LUẬN: ............................................................................................ 140 KIẾN NGHỊ ............................................................................................ 142 TÀI LIỆU THAM KHẢO DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU ĐÃ CÔNG BỐ CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI PHỤ LỤC
- DANH MỤC KÝ HIỆU VIẾT TẮT TRONG LUẬN ÁN VIẾT TẮT THUẬT NGỮ TIẾNG VIỆT CLB Câu lạc bộ HL Huấn luyện HLV Huấn luyện viên KNLH Khả năng linh hoạt LVĐ Lƣợng vận động NCS Nghiên cứu sinh STT Số thứ tự TDTT Thể dục thể thao TTTT Cao Thể thao thành tích cao TB Trung bình TPHCM Thành phố Hồ Chí Minh VĐV Vận động viên
- DANH MỤC CÁC BẢNG BảNG NộI DUNG TRANG Hệ thống c c giải đấu quần vợt thế giới chính thức Bảng 1 1 28 hiện nay Bảng 1 2 Mẫu phân chia c c thời kỳ, chu kỳ của kế hoạch năm 39 Thống kê thành tích thi đấu của đội quần vợt Bảng 1 3 Sau 40 TPHCM trong giai đoạn 2014-2018: Đặc điểm kh ch thể tham gia khảo s t về thực trạng Bảng 3 1 công t c huấn luyện thể lực và KNLH cho VĐV 71 quần vợt (n = 30) Kết quả khảo s t quan điểm về công t c huấn luyện Bảng 3 2 72 thể lực trong quần vợt (n=30) Kết quả khảo s t về thực tiễn công t c huấn luyện thể Bảng 3 3 Sau 71 lực cho c c VĐV quần vợt tại Việt Nam (n=30) Quan điểm về vai trò KNLH đối với thành tích môn Bảng 3 4 73 quần Vợt (n=30) Quan điểm về thời điểm huấn luyện KNLH cho VĐV Bảng 3 5 75 quần Vợt (n=30) Quan điểm về c c yếu tố ảnh hƣởng đến KNLH đối Bảng 3 6 76 với VĐV quần vợt (n=30) Quan điểm của c c HLV về tính cấp thiết nghiên cứu Bảng 3 7 ph t triển lý thuyết về huấn luyện KNLH cho VĐV 78 quần vợt ở nƣớc ta hiện nay (n=30) Ứng dụng huấn luyện KNLH vào c c giai đoạn huấn Bảng 3 8 luyện và số gi o n theo từng giai đoạn huấn luyện Sau 79 trong chu kỳ năm (n= 30) Thời lƣợng của nội dung huấn luyện KNLH trong Bảng 3 9 một gi o n ở từng giai đoạn huấn luyện theo chu kỳ Sau 80 năm (phút) (n= 30)
- Thời điểm tập nội dung KNLH và số lƣợng bài tập Bảng 3 10 82 một gi o n (n=30) Thực trạng tổng số bài tập KNLH đƣợc sử dụng Bảng 3 11 Sau 82 (n=30) Thực trạng về phân loại hệ thống bài tập, dụng cụ sử Bảng 3 12 dụng và cƣờng độ vận động trong tập luyện KNLH 84 (n=30) Tổng hợp c c test đ nh gi KNLH , c c năng lực liên Bảng 3 13 Sau 89 quan và chuyên môn: Thống kê mô tả về đặc điểm trình độ học vấn của Bảng 3 14 90 chuyên gia, nhà khoa học (n=40) Bảng 3 15 Kết quả phỏng vấn lựa chọn test linh hoạt (n=40) 91 Kết quả phỏng vấn lựa chọn test đ nh gi c c năng Bảng 3 16 Sau 91 lực có liên quan (n=40) Kết quả phỏng vấn lựa chọn test đ nh gi chuyên Bảng 3 17 Sau 91 môn (n=40) Độ tin cậy của c c test đ nh gi c c năng lực liên Bảng 3 18 quan đến KNLH ở nam VĐVquần vợt TPHCM Sau 91 (n=15) Độ tin cậy của c c test đ nh gi c c năng lực liên Bảng 3 19 Sau 91 quan đến KNLH ở nữ VĐV quần vợt TPHCM (n=7) Độ tin cậy c c test đ nh gi khả năng linh hoạt ở nam Bảng 3 20 Sau 91 VĐV quần vợt TPHCM (n=15) Độ tin cậy c c test đ nh gi khả năng linh hoạt ở nữ Bảng 3 21 Sau 91 VĐV quần vợt TPHCM (n=7) Độ tin cậy c c test đ nh gi chuyên môn ở nam VĐV Bảng 3 22 Sau 91 quần vợt TPHCM (n=15) Độ tin cậy c c test đ nh gi chuyên môn ở nữ VĐV Bảng 3 23 92 quần vợt TPHCM (n=7)
- Kết quả kiểm tra lần 1 c c test đ nh gi c c năng lực Bảng 3 24 liên quan và c c test đ nh gi KNLH ở nam VĐV 94 quần vợt TPHCM (n=15) Kết quả kiểm tra lần 1 c c test đ nh gi c c năng lực Bảng 3 25 liên quan và c c test đ nh gi KNLH ở nữ VĐV quần Sau 95 vợt TPHCM (n=7) Kết quả kiểm tra lần 1 c c test đ nh gi chuyên môn Bảng 3 26 96 ở nam VĐV quần vợt TPHCM (n=15) Kết quả kiểm tra lần 1 c c test đ nh gi chuyên môn Bảng 3 27 97 ở nữ VĐV quần vợt TPHCM (n=7) Kết quả phỏng vấn lựa chọn c c bài tập di chuyển Bảng 3 28 Sau 106 linh hoạt (n=40) Kết quả phỏng vấn lựa chọn c c bài tập bật nhảy linh Bảng 3 29 Sau 106 hoạt (n=40) Kết quả phỏng vấn lựa chọn c c bài tập phản xạ và Bảng 3 30 Sau 106 thăng bằng (n=40) Kết quả phỏng vấn lựa chọn c c bài tập sức mạnh Bảng 3 31 Sau 106 (n=40) Kết quả phỏng vấn lựa chọn c c bài tập chuyên môn Bảng 3 32 Sau 106 (n=40) Bảng 3 33 C c thông số tập luyện KNLH Theo В Н Платонов 109 Gợi ý khối lựợng tập luyện và quãng nghỉ theo trình Bảng 3 34 110 độ VĐV (Jay D and Mark Roozen, 2012) [39] Khối lƣợng tập luyện SN-LH theo số lần chạm đất Bảng 3 35 (foot contact)/ buổi (Raether J. & Sandler D.J, 2012, 111 Developing Agility and Quickness, NSCA) [50] Khối lƣợng tập luyện sức nhanh linh hoạt bằng c c Bảng 3 36 111 bài tập di chuyển Bảng 3 37 Kế hoạch thực nghiệm huấn luyện KNLH cho c c 116
- VĐV quần vợt TPHCM Thông số tập luyện chƣơng trình thực nghiệm ph t Bảng 3 38 triển khả năng linh hoạt chung (giai đoạn chuẩn bị 117 chung) Thông số tập luyện chƣơng trình thực nghiệm ph t Bảng 3.39 triển khả năng linh hoạt chuyên môn (giai đoạn 119 chuẩn bị chuyên môn) Thông số tập luyện chƣơng trình thực nghiệm ph t Bảng 3 40 120 triển khả năng linh hoạt (thời kỳ thi đấu) Nhịp tăng trƣởng c c test đ nh gi KNLH của nam Bảng 3.41 VĐV quần vợt TPHCM sau thời kỳ chuẩn bị 1 (chu 121 kỳ 1) (n= 15, tbảng= 2 131) Nhịp tăng trƣởng c c test đ nh gi c c năng lực liên quan đến KNLH của nam VĐV quần vợt TPHCM Bảng 3.42 123 sau thời kỳ chuẩn bị 1 (chu kỳ 1) (n= 15, tbảng= 2.131) Nhịp tăng trƣởng c c test đ nh gi chuyên môn của Bảng 3 43 nam VĐV quần vợt TPHCM sau thời kỳ chuẩn bị 1 125 (chu kỳ 1) (n=15, tbảng= 2 131) Nhịp tăng trƣởng c c test đ nh gi KNLH của nữ Bảng 3 44 VĐV quần vợt TPHCM sau thời kỳ chuẩn bị 1 (chu 126 kỳ 1) (n=7, tbảng= 2 365) Nhịp tăng trƣởng c c test đ nh gi c c năng lực liên Bảng 3 45 quan của nữ VĐV quần vợt sau thời kỳ chuẩn bị 1 Sau 126 (chu kỳ 1) (n=7, tbảng= 2 365) Nhịp tăng trƣởng c c test đ nh gi chuyên môn của Bảng 3 46 nữ VĐV quần vợt TPHCM sau thời kỳ chuẩn bị 1 Sau 127 (chu kỳ 1) (n=7, tbảng= 2 365) Bảng 3 47 Nhịp tăng trƣởng c c test đ nh gi KNLH của 140
- namVĐV quần vợt TPHCM sau thời kỳ chuẩn bị 2 (chu kỳ 2) (n= 15, tbảng= 2 131) Nhịp tăng trƣởng c c test đ nh gi c c năng lực liên Bảng 3 48 quan đến KNLH của namVĐV quần vợt TPHCM sau Sau 130 thời kỳ chuẩn bị 2 (chu kỳ 2) (n= 15, tbảng= 2 131) Nhịp tăng trƣởng c c test đ nh gi chuyên môn của Bảng 3 49 nam VĐV quần vợt TPHCM sau thời kỳ chuẩn bị 2 Sau 131 (chu kỳ 2) (n= 15, tbảng= 2 131) Nhịp tăng trƣởng c c test đ nh gi KNLH của nữ Bảng 3 50 VĐV quần vợt TPHCM sau thời kỳ chuẩn bị 2 (chu 136 kỳ 2) (n=7, tbảng= 2 365) Nhịp tăng trƣởng c c test đ nh gi c c năng lực liên Bảng 3 51 quan của nữ VĐV quần vợt TPHCM sau thời kỳ Sau 133 chuẩn bị 2 (chu kỳ 2) (n=7, tbảng= 2 365) Nhịp tăng trƣởng c c test đ nh gi chuyên môn của Bảng 3 52 nữ VĐV quần vợt TPHCM sau thời kỳ chuẩn bị 2 Sau 134 (chu kỳ 2) (n=7, tbảng= 2 365) So s nh thành tích trung bình kiểm tra lần 3 ở một số Bảng 3 53 test của nam VĐV quần vợt TPHCM với thành tích 136 của VĐV Lý Hoàng Nam (năm 2015) So s nh thành tích trung bình kiểm tra lần 03 ở một số test của nam VĐV quần vợt TPHCM với c c Bảng 3 54 Sau 136 VĐV nam đội tuyển trẻ quần vợt Việt Nam (năm 2011) So s nh thành tích trung bình kiểm tra lần 3 ở một số Bảng 3 55 test của nữ VĐV quần vợt TPHCM với c c VĐV nữ Sau 136 đội tuyển trẻ quần vợt Việt Nam (năm 2011)
- DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ BIỂU ĐỒ NộI DUNG TRANG Thành tích thi đấu của đội quần vợt TPHCM trong Biểu đồ 1 1 Sau 40 giai đoạn 2014-2018 Thành tích thi đấu của đội quần vợt TPHCM tại đại Biểu đồ 1 2 Sau 40 hội TDTT toàn quôc lần VII năm 2014 Thành tích thi đấu của đội quần vợt TPHCM tại đại Biểu đồ 1 3 41 hội TDTT toàn quôc lần VIII năm 2018 Quan điểm về vai trò KNLH đối với thành tích môn Biểu đồ 3 1 74 quần vợt Quan điểm về thời điểm huấn luyện KNLH cho VĐV Biểu đồ 3 2 76 quần vợt Biểu đồ 3 3 Quan điểm về c c yếu tố ảnh hƣởng đến KNLH 77 Quan điểm của c c HLV về tính cấp thiết nghiên cứu Biểu đồ 3 4 ph t triển lý thuyết về huấn luyện KNLH cho VĐV 79 quần vợt ở nƣớc ta hiện nay Ứng dụng huấn luyện KNLH vào c c giai đoạn huấn Biểu đồ 3 5 Sau 80 luyện số gi o n theo từng giai đoạn huấn luyện trong chu Biểu đồ 3 6 Sau 80 kỳ năm Thời lƣợng của nội dung huấn luyện KNLH trong Biểu đồ 3 7 một gi o n ở từng giai đoạn huấn luyện theo chu kỳ 81 năm Thời điểm tập nội dung KNLH và số lƣợng bài tập Biểu đồ 3 8 87 một gi o n Biểu đồ 3 9 Thực trạng tổng số bài tập KNLH đƣợc sử dụng 83 Biểu đồ 3 10 Thực trạng về phân loại hệ thống bài tập, dụng cụ sử 85
- dụng và cƣờng độ vận động trong tập luyện KNLH Nhịp tăng trƣởng c c test đ nh gi KNLH của Biểu đồ 3 11 namVĐV quần vợt TPHCM sau giai đoạn chuẩn bị 122 chuyên môn 1 (chu kỳ 1) Nhịp tăng trƣởng c c test đ nh gi c c năng lực liên Biểu đồ 3 12 quan đến KNLH của nam VĐV quần vợt TPHCM 124 sau thời kỳ chuẩn bị 1 (chu kỳ 1) Nhịp tăng trƣởng c c test đ nh gi chuyên môn của Biểu đồ 3 13 nam VĐV quần vợt TPHCM sau thời kỳ chuẩn bị 1 125 (chu kỳ 1) Nhịp tăng trƣởng c c test đ nh gi KNLH của nữ Biểu đồ 3 14 VĐV quần vợt TPHCM sau thời kỳ chuẩn bị 1 (chu Sau 126 kỳ 1) Nhịp tăng trƣởng c c test đ nh gi c c năng lực liên Biểu đồ 3 15 quan của nữ VĐV quần vợt TPHCM sau thời kỳ Sau 127 chuẩn bị 1 (chu kỳ 1) Nhịp tăng trƣởng c c test đ nh gi chuyên môn của Biểu đồ 3 16 nữ VĐV quần vợt TPHCM sau thời kỳ chuẩn bị 1 138 (chu kỳ 1) Nhịp tăng trƣởng c c test đ nh gi KNLH của Biểu đồ 3 17 namVĐV quần vợt TPHCM sau thời kỳ chuẩn bị 2 Sau 130 (chu kỳ 2) Nhịp tăng trƣởng c c test đ nh gi c c năng lực liên Biểu đồ 3 18 quan đến KNLH của nam VĐV quần vợt TPHCM Sau 131 sau thời kỳ chuẩn bị 2 (chu kỳ 2) Nhịp tăng trƣởng c c test đ nh gi chuyên môn của Biểu đồ 3 19 135 nam VĐV quần vợt TPHCM sau thời kỳ chuẩn bị 2
- (chu kỳ 2) Nhịp tăng trƣởng c c test đ nh gi KNLH của nữ Biểu đồ 3 20 VĐV quần vợt TPHCM sau thời kỳ chuẩn bị 2 (chu Sau 133 kỳ 2) Nhịp tăng trƣởng c c test đ nh gi c c năng lực liên Biểu đồ 3 21 quan của nữ VĐV quần vợt TPHCM sau thời kỳ Sau 134 chuẩn bị 2 (chu kỳ 2) Nhịp tăng trƣởng c c test đ nh gi chuyên môn của Biểu đồ 3 22 nữ VĐV quần vợt TPHCM sau thời kỳ chuẩn bị 2 135 (chu kỳ 2) So s nh thành tích trung bình một số test linh hoạt Biểu đồ 3 23 của nam VĐV quần vợt TPHCM và VĐV Lý Hoàng Sau 136 Nam (2015). So s nh thành tích trung bình một số test sức mạnh Biểu đồ 3 24 tốc độ, mềm dẻo và phản xạ của nam VĐV quần vợt Sau 136 TPHCM và VĐV Lý Hoàng Nam (2015)
- DANH MỤC CÁC SƠ Đồ, HÌNH SƠ Đồ, HÌNH NỘI DUNG TRANG C c yếu tố ảnh hƣởng đến KNLH theo CycлoB Sơ đồ 1 1 12 ф П xoлoдoB Ж K Kkh i niệm KNLH và c c yếu tố ảnh hƣởng đến Sơ đồ 1 2 13 KNLH theo Jeffreys et .al, 2013 Kh i niệm KNLH và c c yếu tố ảnh hƣởng đến Sơ đồ 1 3 14 KNLH theo Sheppard & Young, 2005[64]. C c yếu tố ảnh hƣởng đến khả năng linh hoạt Sơ đồ 1 4 Sau 14 bởi Young ET. AL (2015) C c chuyển động cơ bản cho bốn kỹ thuật di Hình 1 1 chuyển ngang: (a)“Slide step”, (b) cross-over 29 step , (c) jab cross-over ,(d) gravity step. Hình 2 1 Test nhảy lục gi c (giây) 50 Hình 2 2 Test chạy chữ “T”(giây) 51 Test linh hoạt Illinois (Illinois Agility test) Hình 2 3 52 (giây): Hình 2 4 Test 505 agility test (giây) 53 Test đổi hƣớng, gia tốc theo hƣớng ngang bên Hình 2 5 53 phải – Bên tr i(giây) Test đổi hƣớng gia tốc theo hƣớng lên lƣới bên Hình 2 6 54 tr i – Bên phải (giây) Hình 2 7 Test chạy 5 điểm (giây) 55 Hình 2 8 Test bật cao (cm) 56 Hình 2 9 Test ném bóng nặng thuận tay (m) 56 Hình 2 10 Test ném bóng nặng tr i tay(m) 57
- Hinh 2.11 Test ném bóng nặng qua đầu về trƣớc(m) 58 Hình 2 12 Test tung bóng nặng qua đầu ra sau (m) 58 Hình 2 13 Test ngồi với (cm) 59 Hình 2 14 Faber test hay Patrick‟s (cm) 59 Hình 2 15 Đo độ dẻo gân Khoeo (độ) 60 Hình 2 16 Thiết bị đo phản ứng vận động Batak pro (lần) 62 Test di chuyển đ nh bóng thuận tay- Tr i tay Hình 2 17 63 (giây)
- 1 MỞ ĐẦU Quần vợt là môn thể thao hấp dẫn, sôi nổi mang tính đối kh ng cao và đang ph t triển mạnh mẽ tại Việt Nam Phong trào quần vợt ph t triển rộng khắp trong tất cả c c tỉnh thành và ban ngành trên cả nƣớc Quần vợt TPHCM đã đƣợc hình thành và ph t triển mạnh qua một thời gian dài và đã đào tạo đƣợc nhiều VĐV có thành tích cao tại đấu trƣờng khu vực: Nguyễn Văn Bảy, Trần Đức Quỳnh, Ôn Tấn Lực, Nguyễn Minh Quân, Nguyễn Phƣơng Đài Trang, Nguyễn Hoàng Thiên…Tuy nhiên, những năm gần đây thành tích của c c VĐV TPHCM đang sa sút C c VĐV quần vợt TPHCM không có thứ hạng cao tại giải vô địch Quốc Gia, giải c c tay vợt xuất sắc và đại hội TDTT toàn quốc. Trao đổi về phƣơng hƣớng, nhiệm vụ ph t triển Thể dục thể thao (TDTT) nói chung và Thể thao thành tích cao (TTTT Cao) nói riêng đƣợc đề cập trong Dự thảo B o c o chính trị Đại hội Đại biểu Đảng bộ TPHCM kho X, nhiệm kỳ 2015-2020, PGS TS Hoàng Vĩnh Giang, Phó Chủ tịch Ủy ban Olympic châu Á, Phó Chủ tịch Thƣờng trực Ủy ban Olympic Việt Nam đã nhận định: “10 năm gần đây, thông qua những con số về thành tích thể thao, nhất là ở Đại hội TDTT toàn quốc đã có những đ nh gi về sự đi xuống của TTTT Cao ở thành phố mang tên B c” và bày tỏ đồng tình khi thành phố chú trọng đầu tƣ cho TTTT Cao trong 5 năm tới: “Ph t triển thể thao thành tích cao, tập trung đầu tƣ c c môn thể thao mà thành phố có truyền thống, ƣu thế; rà so t, bổ sung chính s ch đào tạo và thu hút huấn luyện viên giỏi, vận động viên có thành tích cao, triển vọng” B o c o số 68/BC-UBND của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TPHCM về thực trạng và giải ph p ph t triển thể thao thành tích cao TPHCM giai đoạn 2011 -2020 có đề cập đến những mặt hạn chế: “… So với yêu cầu ph t triển, thể thao đỉnh cao của thành phố trong thời gian qua bộc lộ khuyết điểm, hạn chế chậm đƣợc khắc phục Một số môn thể thao trọng điểm sa sút về thành tích, trong đó có c c môn thể thao đã từng là niềm tự hào của thể thao thành phố , đƣợc dƣ luận, quần chúng nhân dân đặc biệt quan tâm nhƣ: bóng đ , bóng chuyền, điền kinh, taekwondo, Judo, quần vợt…Việc ứng dụng khoa học – kỹ thuật trong đào tạo, huấn luyện chƣa đƣợc p dụng cho công t c tuyển chọn,
- 2 huấn luyện, đầu tƣ cho những tài năng thể thao…Trình độ quản lý, huấn luyện cho đầu tƣ, ph t triển thể thao thành tích cao của huấn luyện viên còn hạn chế, chƣa đ p ứng tiêu chuẩn chuyên môn quốc tế ” Quyết định 2777/QĐ-UBND năm 2015, quy hoạch ph t triển ngành Thể dục Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020, tầm nhìn đến 2025 cũng đã đƣa ra c c giải ph p thực hiện quy hoạch ph t triển TDTT TPHCM trong đó chú trọng đầu tƣ ph t triển thể thao thành tích cao. Duy trì, củng cố 20 môn thể thao trọng điểm, thế mạnh của thành phố; Tăng mức đầu tƣ và đổi mới cơ chế, chính s ch đối với c c môn cơ bản nhƣ điền kinh, bơi lội, thể dục và c c môn bóng; nỗ lực nâng cao trình độ c c môn thể thao còn yếu kém, lạc hậu Nhấn mạnh việc đổi mới công t c quản lý và huấn luyện c c đội dự tuyển, đội tuyển Thành phố Quần vợt là môn thể thao có tính chất đối kh ng cùng sân c ch lƣới Ở đó, ngƣời chơi phải nắm vững rất nhiều kỹ thuật và phải phối hợp chúng một c ch nhuần nhuyễn Hoạt động đ nh bóng trong quần vợt là một hoạt động phối hợp phức tạp Để thực hiện một cú đ nh hoàn hảo, ngoài kỹ thuật động t c, VĐV phải có khả năng quan s t tình huống, khả năng di chuyển biến hƣớng, biến tốc, thăng bằng, khả năng lựa chọn cú đ nh tối ƣu. VĐV phải xử lý c c tình huống đ nh bóng đột ngột với tốc độ bóng đến nhanh, độ nảy và độ xo y đa dạng Do đó VĐV quần vợt luôn có yêu cầu cao vê khả năng linh hoạt (KNLH) Việc ph t triển KNLH cho VĐV rất cần thiết và cần p dụng thƣờng xuyên một c ch khoa học trong chƣơng trình huấn luyện để nâng cao hiệu quả thi đấu. Mỗi môn thể thao đều có đặc thù kh c nhau, đòi hỏi phẩm chất, tô chất thể lực kh c nhau, do đó việc nghiên cứu ph t triển c c tố chất thể lực, cũng nhƣ c c kỹ năng vận động nhằm đ p ứng yêu cầu của môn thể thao phù hợp cấu trúc thi đấu là rất quan trọng, để thành công trong đào tạo, huấn luyện thể thao Rất nhiều công trình nghiên cứu cho thấy huấn luyện KNLH có hiệu quả tích cực đối với thành tích vận động, tuy nhiên c c nghiên cứu về hiệu quả của hệ thống bài tập ph t triển KNLH vẫn còn ít đƣợc chú trọng tại VN Đặc biệt, tại Việt Nam chƣa có công trình nghiên cứu nào đ nh gi hiệu quả của bài tập ph t triển KNLH đối với khả năng vận động của VĐV quần vợt
- 3 Quần vợt là môn thể thao đang rất đƣợc quan tâm tại TPHCM Việc nâng cao thành tích của VĐV cần thực hiện nhiều vấn đề Bên cạnh việc ph t triển hoàn thiện kỹ thuật, việc nâng cao trình độ thể lực cho VĐV là vấn đề then chốt cần đƣợc quan tâm đúng mức Vì vậy đề tài “NGHIÊN CỨU XÂY DỰNG HỆ THỐNG BÀI TẬP PHÁT TRIỂN KHẢ NĂNG LINH HOẠT CHO CÁC VẬN ĐỘNG VIÊN QUẦN VỢT TPHCM” là rất cấp thiết trong giai đoạn hiện nay. Mục đích của đề tài: Nghiên cứu lựa chọn và ứng dụng hệ thống bài tập ph t triển khả năng linh hoạt cho VĐV môn quần vợt TPHCM, góp phần nâng cao thành tích thi đấu cho VĐV. Mục tiêu của đề tài: Mục tiêu 1. Thực trạng về công tác huấn luyện KNLH cho VĐV quần vợt tại Việt Nam. 1 1 Đ nh gi thực trạng công t c huấn luyện thể lực cho c c VĐV quần vợt tại Việt Nam 1 2 Đ nh gi thực trạng về huấn luyện khả năng linh hoạt cho c c VĐV quần vợt tại Việt Nam 1 3 Đ nh gi thực trạng KNLH và c c năng lực liên quan của c c VĐV quần vợt TPHCM. Mục tiêu 2. Nghiên cứu lựa chọn và ứng dụng hệ thống bài tập phát triển khả năng linh hoạt cho VĐV quần vợt TPHCM. 2 1 Lựa chọn c c bài tập ph t triển khả năng linh hoạt cho c c VĐV quần vợt TPHCM . 2.2. Xây dựng chƣơng trình, ứng dụng hệ thống bài tập ph t triển khả năng linh hoạt cho c c VĐV quần vợt TPHCM. Mục tiêu 3 Đ nh gi hiệu quả ứng dụng hệ thống bài tập ph t triển khả năng linh hoạt cho c c VĐV quần vợt TPHCM. Giả thuyết khoa học Huấn luyện KNLH hoạt ngày càng phổ biến, có hiệu quả tích cực đối với thành tích thi đấu thể thao KNLH chịu ảnh hƣởng bởi nhiều yếu tố, lựa chọn và ứng dụng hệ thống c c bài tập ph t triển KNLH một c ch khoa học sẽ góp phần ph t triển thể lực toàn diện, nâng cao trình độ tập luyện và thành tích thi đấu môn quần Vợt
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận án Tiến sĩ Giáo dục: Phát triển kỹ năng dạy học hợp tác cho giáo viên trung học cơ sở
173 p | 268 | 87
-
Luận án Tiến sĩ Giáo dục: Quản lí giáo dục quốc phòng - an ninh cho sinh viên các trường đại học Việt Nam trong bối cảnh mới
176 p | 364 | 76
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh dân tộc thiểu số khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam (qua các môn Tự nhiên và Xã hội, Khoa học)
27 p | 299 | 64
-
Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Sử dụng trò chơi dân gian nhằm giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học miền núi Đông Bắc
155 p | 244 | 61
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Giáo dục: Quá trình dạy học và phát triển lớp ghép tiểu học
25 p | 196 | 22
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Giáo dục: Phát triển kỹ năng dạy học hợp tác cho giáo viên trung học cơ sở
24 p | 146 | 21
-
Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Xây dựng và sử dụng thí nghiệm kết nối máy tính trong dạy học chương “Dao động cơ” Vật lí 12 trung học phổ thông
226 p | 90 | 14
-
Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Nghiên cứu sự hài lòng của sinh viên đối với chất lượng dịch vụ giáo dục thể chất tại Đại học Đà Nẵng
222 p | 23 | 10
-
Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Phát triển năng lực dạy học phân hóa cho sinh viên ngành Giáo dục Thể chất các trường Đại học Sư phạm
266 p | 14 | 7
-
Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Tổ chức hoạt động khám phá khoa học theo định hướng giáo dục STEM cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi
325 p | 24 | 7
-
Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Dạy học môn Giáo dục học quân sự ở các trường đại học trong quân đội theo tiếp cận năng lực
294 p | 17 | 6
-
Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Xây dựng chương trình tập luyện môn Thể dục aerobic ngoại khóa cho sinh viên nữ trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2
213 p | 23 | 5
-
Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Phát triển năng lực tổ chức hoạt động vui chơi của trẻ mẫu giáo cho sinh viên đại học ngành Giáo dục mầm non
295 p | 16 | 5
-
Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Tích hợp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trong dạy học môn Giáo dục thể chất ở trường trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột
261 p | 11 | 5
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Phát triển năng lực dạy học phân hóa cho sinh viên ngành Giáo dục Thể chất các trường Đại học Sư phạm
27 p | 11 | 3
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Dạy học môn Giáo dục học quân sự ở các trường đại học trong quân đội theo tiếp cận năng lực
28 p | 11 | 3
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Phát triển năng lực tổ chức hoạt động vui chơi của trẻ mẫu giáo cho sinh viên đại học ngành Giáo dục mầm non
27 p | 12 | 3
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Tổ chức hoạt động khám phá khoa học theo định hướng giáo dục STEM cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi
28 p | 18 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn