intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý hoạt động đánh giá hạnh kiểm học sinh trong các trường trung học phổ thông tại Thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: Na Na | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:205

101
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án xây dựng cơ sở lý luận về quản lý đánh giá hạnh kiểm học sinh Trường trung học phổ thông HS THPT, khảo sát, đánh giá thực trạng quản lý hoạt động đánh giá hạnh kiểm (HS, THPT) tại Tp.HCM, từ đó xây dựng các biện pháp đổi mới quản lý hoạt động đánh giá hạnh kiểm HS trong các trường THPT tại TP.HCM phù hợp với tình hình phát triển của xã hội.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý hoạt động đánh giá hạnh kiểm học sinh trong các trường trung học phổ thông tại Thành phố Hồ Chí Minh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LÊ HỒNG SƠN QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG  ĐÁNH GIÁ HẠNH KIỂM HỌC SINH  TRONG CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG  TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Chuyên ngành : QUẢN LÝ GIÁO DỤC Mã số : 62.14.01.14 LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC              Người hướng dẫn khoa học:   1. GS.TS. PHAN VĂN KHA 2. TS. NGUYỄN KIM DUNG
  2. Thành phố Hồ Chí Minh ­ 2015
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nghiên cứu trong luận án là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác.                Tác giả                  LÊ HỐNG SƠN
  4. LỜI CẢM ƠN Về  những người thầy kính yêu, tôi xin bày tỏ  lòng biết  ơn chân thành đến  GS.TS Phan Văn Kha, TS. Nguyễn Kim Dung đã tận tình hướng dẫn tôi trong  suốt quá trình thực hiện luận án. Tôi cũng xin gửi lời cảm tạ  đến các thầy cô  trường Đại học Sư Phạm Thành phố Hồ Chí Minh đã tận tình giúp đỡ, hỗ trợ tôi  trong quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận án này. Xin cảm  ơn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Sở  Giáo dục và Đào tạo  Thành phố Hồ Chí Minh đã cung cấp tư liệu, khích lệ và tạo điều kiện thuận lợi   cho tôi hoàn thành luận án. Chân thành cảm ơn hiệu trưởng các trường THPT Thành phố Hồ Chí Minh   đã giúp chúng tôi trong suốt quá trình khảo sát, lấy dữ liệu và cung cấp thông tin.  Luận án này có được cũng nhờ  sự  giúp đỡ  và hỗ  trợ  quý báu của những   người thân trong gia đình và bạn bè đồng nghiệp. Tôi đã nhận và xin cảm  ơn ý  kiến tư vấn, sự giúp đỡ lớn lao của các cơ quan và các cá nhân đã hỗ trợ giúp đỡ  tôi trong thời gian qua. Luận án không sao tránh khỏi những sơ sót, khiếm khuyết khi nghiên cứu và   biên tập. Kính mong được sự  chỉ  dẫn và hỗ  trợ    của quý thầy cô, quý đồng   nghiệp.
  5. MỤC LỤC
  6. DANH MỤC CỤM TỪ VIẾT TẮT Chữ viết tắt Đọc là CBQL Cán bộ quản lý CB Cán bộ CL Công lập CSVC Cơ sở vật chất HCM Hồ Chí Minh HS Học sinh HSSV Học sinh, sinh viên GD Giáo dục GDCD Giáo dục công dân GDĐT Giáo dục và Đào tạo GDKLTC Giáo dục kỉ luật tích cực GV Giáo viên GVBM Giáo viên bộ môn GVCN Giáo viên chủ nhiệm NV Nhân viên ĐTB Điểm trung bình THPT Trung học phổ thông THCS Trung học cơ sở TCCN Trung cấp chuyên nghiệp TT Thông tư TT58                       Thông tư 58/TT­BGDĐT  TT08 Thông tư 08/TT­BGDĐT Tp.HCM Thành phố Hồ Chí Minh UBND Ủy ban nhân dân
  7. DANH MỤC CÁC BẢNG DANH MỤC SƠ ĐỒ
  8. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài  Luật Giáo dục 2005 và Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Giáo   dục năm 2009 đã xác định mục tiêu của giáo dục là đào tạo con người Việt Nam   phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khỏe, thẩm mĩ và nghề  nghiệp,   trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; hình thành và bồi   dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân, đáp ứng yêu cầu của sự   nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Trong nhà trường phổ  thông nói chung, nhà trường trung học phổ  thông   (THPT) nói riêng, hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả  giáo dục là một trong  những khâu quan trọng của hoạt động giáo dục tổng thể. Kiểm tra, đánh giá  không chỉ  nhằm đánh giá kết quả  quá trình học tập, rèn luyện của học sinh,   khuyến khích, tạo động lực cho học sinh, giúp học sinh tiến bộ không ngừng mà  còn cung cấp thông tin phản hồi giúp nhà quản lý, giáo viên hiểu rõ thực trạng   chất lượng giáo dục, từ  đó có những điều chỉnh thích hợp cho hoạt động giáo  dục. Không những thế, đánh giá kết quả giáo dục còn giúp cơ quan giáo dục, các  nhà quản lí và hoạch định chính sách có được các số  liệu, thông tin về  chất  lượng và trình độ  của hệ  thống giáo dục các cấp để  có những điều chỉnh, bổ  sung và chỉ  đạo kịp thời. Hoạt động đánh giá hạnh kiểm của học sinh  ở  các   trường THPT là một trong những bộ phận quan trọng trong hoạt động đánh giá  kết quả  giáo dục nói chung. Trong đó, đánh giá hạnh kiểm học sinh ngoài tính  chất quan trọng còn thể  hiện nét đặc thù về  đối tượng được đánh giá ­ là nhân  cách, đạo đức của học sinh. Đặc biệt trong tình hình hiện nay, xuất phát từ điều  kiện kinh tế ­ xã hội, sự giáo dục của nhà trường và gia đình, đạo đức của thanh   niên, học sinh nói chung trong đó tại Thành phố  Hồ  Chí Minh (Tp.HCM) nói  riêng, có một số biểu hiện xuống cấp nghiêm trọng như tính ích kỷ, vô cảm, lối  sống thực dụng, hưởng thụ… Những biểu hiện này đặc biệt được xã hội quan  
  9. tâm trong đó có vai trò của các nhà làm công tác giáo dục. Nhiệm vụ chung của   giáo dục phổ thông, bên cạnh trang bị tri thức cho học sinh thì việc giáo dục đạo  đức, nhân cách cho học sinh là mục tiêu cơ  bản của các nhà trường cần thực   hiện. Trong đó, về giáo dục đạo đức, cùng với việc tổ chức hoạt động giáo dục   đạo đức cho học sinh thì việc đánh giá kết quả  hoạt động giáo dục đạo đức là  khâu thiết yếu góp phần kịp thời tác động, uốn nắn học sinh theo hướng tích cực  về đạo đức, hạnh kiểm.  Ở  trường THPT, hạnh kiểm được xem như  là đạo đức. Vì thế  hoạt động  đánh giá hạnh kiểm căn cứ biểu hiện cụ thể về thái độ và hành vi đạo đức. Việc  nhận dạng bản chất khái niệm như  thế  cũng như  việc tìm kiếm mối quan hệ  giữa hạnh kiểm với các khái niệm liên quan chặt chẽ như  đạo đức, phẩm chất,   giá trị, …đã và đang tạo ra những vấn đề  cần được xem xét với việc soạn thảo   các văn bản pháp quy, chỉ đạo thực hiện hoạt động đánh giá hạnh kiểm một cách   thống nhất và có hiệu quả  của giáo viên  ở  trường trung học phổ  thông. Trước   hết cần có sự  đồng thuận trong quan niệm về  hạnh kiểm học sinh (HS) thông  qua bản chất, ý nghĩa, nội dung,… mối quan hệ giữa hạnh kiểm và đạo đức,… thông qua việc định nghĩa các khái niệm. Hoạt động đánh giá, xếp loại HS trong trường THPT vẫn được tiến hành   từ trước đến nay theo Thông tư 58 (TT 58) của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT)   bao gồm: đánh giá, xếp loại hạnh kiểm; đánh giá, xếp loại học lực. Trong thực   tế, việc đánh giá, xếp loại hạnh kiểm HS còn nhiều bất cập, thiếu đồng bộ.   Những căn cứ, tiêu chuẩn để đánh giá, xếp loại hạnh kiểm HS chưa hướng đến  đầy đủ  các phạm trù đạo đức, còn thiếu những tiêu chí, chỉ  số  quan trọng để  đánh giá kĩ năng xã hội của HS. Hoạt động đánh giá hạnh kiểm HS chưa đảm   bảo được sự thống nhất trong tất cả cơ sở giáo dục và đặc biệt là thiếu những   thay đổi mang tính cập nhật, phù hợp với những đặc điểm của bối cảnh mới.   Mục đích của đánh giá hạnh kiểm là để giáo dục đạo đức cho HS. Chính vì vậy 
  10. muốn giáo dục đạo đức cho HS tốt hơn thì cần thay đổi phương pháp, kỹ  thuật,  nội dung của đánh giá hạnh kiểm.  Sự  phát triển nhanh chóng của các lĩnh vực kinh tế, xã hội và hội nhập   quốc tế  nói chung và  ở  Tp.HCM nói riêng đang tác động đa chiều,  ảnh hưởng  đến quá trình hình thành và phát triển nhân cách của thế  hệ  trẻ. Theo tổng kết   chương trình giáo dục rèn luyện đạo đức, tác phong lối sống của HS trong 3 năm  gần đây, Sở  Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Tp.HCM đã nhận định “Một số  HS  THPT của thành phố  chưa rèn luyện cho mình một lý tưởng sống đẹp, hướng   đến cộng đồng. Sự ích kỷ, thói quen hưởng thụ, quá xem trọng cá nhân, nạn bạo   lực trong xã hội đe dọa môi trường trong lành của học đường...”. Thực tiễn này  khiến xã hội và ngành giáo dục đặc biệt quan tâm đến vấn đề giáo dục đạo đức,   lối sống cho HS trong các nhà trường  nói chung và hoạt động đánh giá hạnh  kiểm, đạo đức của học sinh THPT nói riêng. Công tác quản lý hoạt động đánh giá hạnh kiểm, đạo đức của học sinh ở  các trường THPT tại Tp.Hồ Chí minh đã được thực hiện theo các quy chế, thông  tư, hướng dẫn của Bộ  GDĐT, Sở  GDĐT và đã đạt được những kết quả  nhất   định, góp phần phản ánh chất lượng giáo dục phẩm chất, nhân cách học sinh.   Tuy nhiên,  trước yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ  thông, công   tác này bộc lộ nhiều bất cập, hạn chế. Báo cáo tổng kết năm học 2012­2013 đã  nhận   định:   “Công   tác   quản   lý   hoạt   động   đánh   giá   hạnh   kiểm   HS   THPT   tại   Tp.HCM còn chưa đồng bộ, chưa chặt chẽ từ  khâu lập kế  hoạch, tổ  chức đến   việc thực hiện và kiểm tra đánh giá hoạt động đánh giá hạnh kiểm trong nhà   trường THPT”. Tuy  đã  có nhiều công trình nghiên cứu về  đạo đức, hoạt động giáo dục  đạo đức, hạnh kiểm  học sinh  trong nhà trường, song nghiên cứu sâu về  hạnh   kiểm của HS,  hoạt động  đánh giá hạnh kiểm HS, đặc biệt quản lý hoạt động  đánh giá hạnh kiểm cả về lý luận và thực tiễn theo đối tượng HS của từng cấp   học, trong đó có học sinh THPT thì hầu như còn ít công trình trong thời gian qua.
  11. Xuất phát từ  cơ  sở  lý luận và thực tiễn trên, tôi chọn đề  tài nghiên cứu:   “Quản lý hoạt động đánh giá hạnh kiểm học sinh trong các trường trung học   phổ thông tại Thành phố Hồ Chí Minh”. 2. Mục đích nghiên cứu Xây dựng cơ sở lý luận về  quản lý đánh giá hạnh kiểm HS THPT, khảo  sát, đánh giá thực trạng quản lý hoạt động đánh giá hạnh kiểm HS THPT tại   Tp.HCM, từ đó xây dựng các biện pháp đổi mới quản lý hoạt động đánh giá hạnh  kiểm HS trong các trường THPT tại TP.HCM phù hợp với tình hình phát triển  của xã hội. 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 3.1. Khách thể  nghiên cứu: Quản lý hoạt động đánh giá hạnh kiểm HS  ở  trường THPT.  3.2. Đối tượng nghiên cứu:  Quản lý hoạt động đánh giá hạnh kiểm HS  trong các trường THPT tại Tp.HCM. 4. Giả thuyết nghiên cứu Đánh giá hạnh kiểm HS và quản lý hoạt động đánh giá hạnh kiểm HS hiện   nay tại các trường THPT ở Tp.HCM chưa đồng bộ. Việc lập kế hoạch, tổ chức,  chỉ  đạo và đánh giá hoạt động đánh giá hạnh kiểm HS chưa đáp  ứng yêu cầu.   Nếu xây dựng được các biện pháp quản lý hoạt động đánh giá hạnh kiểm HS   THPT thông qua việc bổ sung các tieu chí, quy trình, đổi mới phương pháp đánh   giá hạnh kiểm và các biện pháp về  bồi dưỡng nghiệp vụ  chuyên môn về  đánh   giá hạnh kiểm HS cho các đối tượng tham gia đánh giá hạnh kiểm thì sẽ cải tiến  công tác quản lý hoạt động đánh giá hạnh kiểm HS THPT góp phần đáp ứng yêu  cầu đổi mới hoạt động đánh giá hạnh kiểm HS hiện nay.  5. Nhiệm vụ nghiên cứu
  12.    5.1. Nghiên cứu cơ  sở lý luận về  quản lý hoạt động đánh giá hạnh kiểm  HS trong trường THPT.     5.2. Khảo sát, đánh giá thực trạng hoạt động đánh giá hạnh kiểm HS và   quản lý hoạt động đánh giá hạnh kiểm trong các trường THPT tại Tp.HCM. 5.3. Xây dựng các biện pháp quản lý hoạt động đánh giá hạnh kiểm HS   trong các trường THPT tại Tp.HCM phù hợp với tình hình phát triển của xã hội   hiện nay. 5.4. Khảo nghiệm tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp và thực  nghiệm một biện pháp đã xây dựng. 6. Giới hạn nghiên cứu   ­ Về  loại hình trường:  Luận án chỉ  nghiên cứu thực trạng quản lý hoạt  động đánh giá hạnh kiểm HS THPT và xây dựng các biện pháp quản lý hoạt   động đánh giá hạnh kiểm HS tại các trường THPT công lập trên địa bàn Tp.HCM   thuộc Sở GDĐT Tp.HCM quản lý. ­ Về  nội dung các biện pháp:  Luận án chỉ  tập trung nghiên cứu các biện  pháp quản lý hoạt động đánh giá hạnh kiểm HS  ở  cấp trường THPT, cấp Sở  GDĐT không tính đến các biện pháp cấp Bộ GDĐT. ­  Về  phạm vi thực nghiệm: Chỉ  thực nghiệm một biện pháp về  quản lý  nhằm phát triển, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động đánh giá hạnh kiểm   HS trong trường THPT phù hợp với tình hình phát triển xã hội hiện nay. ­ Về thời gian: Nghiên cứu thực trạng, tìm hiểu hoạt động, thu thập số liệu   khảo sát trong khoảng thời gian từ năm 2011 đến năm 2014. 7. Phương pháp nghiên cứu 7.1. Phương pháp luận nghiên cứu 7.1.1. Tiếp cận hệ thống   Luận án tiếp cận theo quan điểm hệ  thống để  nghiên cứu về  đánh giá   hạnh kiểm và quản lý hoạt động đánh giá hạnh kiểm HS THPT. Hoạt động đánh  
  13. giá hạnh kiểm là một thành tố  trong hệ  thống quản lý giáo dục nói chung và   quản lý chất lượng HS nói riêng. Hoạt động đánh giá hạnh kiểm HS có mối liên  hệ chặt chẽ với các hoạt động đánh giá giáo dục khác. 7.1.2. Tiếp cận thực tiễn   Luận án tiếp cận theo quan điểm thực tiễn để  nghiên cứu về  đánh giá  hạnh kiểm và quản lý họat động đánh giá hạnh kiểm HS THPT. Mọi thay đổi   của đời sống, văn hóa, xã hội đều có tác động rất lớn đến hành vi, thái độ, cách  ứng xử  và đạo đức của con người. Giáo dục đạo đức, hạnh kiểm cho HS cũng  như đánh giá hạnh kiểm của HS phải phù hợp với sự phát triển chuẩn mực đạo  đức của xã hội hiện đại.  7.1.3. Tiếp cận lịch sử­logic  Luận án tiếp cận theo quan điểm lịch sử ­ logic. Những yêu cầu về phẩm  chất đạo đức, hạnh kiểm HS THPT luôn phải đáp ứng với sự vận động thay đổi  của xã hội hiện đại. Do vậy khi xây dựng các tiêu chí đánh giá hạnh kiểm cũng   như  cách thức đánh giá hạnh kiểm HS THPT phải đặt trong định hướng phát  triển chung của Tp.HCM về yêu cầu của một công dân hiện đại, năng động hội  nhập nhưng không làm mất đi bản sắc dân tộc, truyền thống của người Việt   Nam. 7.2. Các phương pháp nghiên cứu  7.2.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận Phân tích, tổng hợp, hệ thống hóa cơ sở lý luận từ các công trình được lựa   chọn trong và ngoài nước có liên quan đến đánh giá hạnh kiểm và quản lý hoạt   động đánh giá hạnh kiểm HS THPT. 7.2.2. Các phương pháp nghiên cứu thực tiễn 7.2.2.1. Phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi Mục đích: Sử dụng phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi nhằm khảo sát  thực trạng hoạt động đánh giá hạnh kiểm và thực trạng quản lý hoạt động đánh giá 
  14. hạnh kiểm HS THPT tại Tp.HCM. Ngoài ra, phương pháp này còn sử dụng để hỏi ý  kiến về tính khả thi và tính cần thiết của các biện pháp được xây dựng. Nội dung: Khảo sát thực trạng hoạt động đánh giá hạnh kiểm HS THPT  như  tiêu chuẩn, tiêu chí đánh giá hạnh kiểm HS THPT, qui trình đánh giá hạnh  kiểm HS THPT, sử dụng kết quả hạnh kiểm HS THPT…; Khảo sát thực trạng   quản lý hoạt động đánh giá hạnh kiểm HS THPT thông qua các chức năng như  lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo kiểm tra đánh giá hạnh kiểm HS THPT.  Công cụ: Xây dựng bộ công cụ là phiếu khảo sát dùng cho các đối tượng   sau: Phụ  lục 1 dùng cho cán bộ  quản lý (CBQL) cấp Sở; CBQL, giáo viên (GV)  của trường THPT; Phụ lục 2 dùng cho cha mẹ HS và HS trường THPT. 7.2.2.2. Phương pháp phỏng vấn Mục đích: Sử  dụng phương pháp này nhằm trao đổi, phỏng vấn một số  CBQL, GV, cha mẹ  HS, HS về  hoạt động đánh giá hạnh kiểm, quản lý hoạt   động đánh giá hạnh kiểm HS THPT. Nội dung:  Phỏng vấn cụ  thể  về  mục đích, nội dung, qui trình, kết quả  đánh giá hạnh kiểm HS THPT. Phỏng vấn về những khó khăn và thuận lợi trong  quá trình thực hiện việc đánh giá hạnh kiểm của HS THPT theo Thông tư  58 và  Thông tư 08 của Bộ GDÐT. Xây dựng công cụ phỏng vấn là phiếu phỏng vấn CBQL, GV (Phụ lục 3),   phiếu phỏng vấn cha mẹ HS (Phụ lục 4), phiếu phỏng vấn HS (Phụ lục 5).  7.2.2.3. Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động Mục đích: Sử dụng phương pháp này nhằm tìm hiểu về những hoạt động   quản lý cấp Bộ, cấp Sở, cấp trường về đánh giá hạnh kiểm HS THPT thông qua   các văn bản chỉ  đạo, những qui định, nội qui nhà trường, báo cáo tổng kết, xếp  loại học sinh… Nội dung:  
  15. ­ Nghiên cứu, phân tích, tổng hợp tất cả  văn bản qui phạm pháp luật chỉ  đạo từ các cơ quan quản lý cấp Bộ GDĐT, Sở GDĐT về đánh giá hạnh kiểm HS  THPT trong những năm gần đây.  ­ Nghiên cứu, phân tích, đánh giá, tổng hợp tất cả các hồ sơ xử lý vi phạm  kỷ luật HS của trường THPT. ­ Nghiên cứu, phân tích, đánh giá, tổng hợp nội dung, tiêu chí đánh giá  hạnh kiểm HS THPT. ­   Nghiên   cứu   phân   tích,   đánh   giá   việc   dạy   môn   Giáo   dục   Công   dân   (GDCD) và thực hiện lồng ghép đánh giá hạnh kiểm HS qua kết quả môn GDCD  theo Thông tư 58 của Bộ GDĐT. ­ Nghiên cứu phân tích, đánh giá việc xét khen thưởng và vi phạm của HS   theo thông tư 08 của Bộ GDĐT. 7.2.2.4. Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia Mục đích: Sử  dụng phương pháp nhằm thu thập ý kiến của các chuyên  gia trong lĩnh vực quản lý giáo dục, đặc biệt là các chuyên gia trong lĩnh vực đánh   giá và quản lý đánh giá hạnh kiểm HS THPT.  Nội dung: Trao đổi về tiêu chuẩn, quy trình, thang đo trong việc đánh giá  hạnh kiểm HS THPT; trao đổi về  cách thức quản lý hiện nay của Hiệu trưởng   THPT về đánh giá hạnh kiểm HS. Công cụ là phiếu phỏng vấn chuyên gia (Phụ lục 6). Tổ chức tọa đàm lấy ý kiến của Hiệu trưởng THPT về thực hiện TT58 và   TT08. 7.2.2.5. Phương pháp tổng kết kinh nghiệm  Phương pháp này nhằm tổng kết một số kinh nghiệm của các tỉnh, thành  khác về tổ chức quản lý hoạt động đánh giá hạnh kiểm HS THPT;  Kinh nghiệm  một số  nước trên thế  giới về  giáo dục đạo đức, hạnh kiểm cũng như  đánh giá  hạnh kiểm HS THPT. 
  16. Sử dụng công cụ ở Phụ lục 8.  7.2.2.6. Phương pháp nghiên cứu trường hợp điển hình (case study) Mục đích:  Sử  dụng phương pháp này nhằm nghiên cứu sâu  ở  trường  THPT về  hoạt động đánh giá hạnh kiểm bao gồm: Tiêu chí đánh giá, quy trình  đánh giá, phương pháp đánh giá, xếp loại đánh giá, sử dụng kết quả đánh giá.  Nội dung: Tiến hành nghiên cứu điển hình 02 trường THPT là THPT Trần   Khai Nguyên, Quận 5 và THPT Lương Thế Vinh, Quận 1.  7.2.2.7. Phương pháp quan sát Mục đích: Sử  dụng phương pháp này nhằm quan sát các hoạt động đánh  giá hạnh kiểm HS trong trường THPT của GV, giám thị. Quan sát và ghi nhận   những tình huống đánh hạnh kiểm của những HS bị vi phạm kỉ luật. Nội dung: Quan sát việc ứng xử  của GV, giám thị  khi nhận xét, đánh giá   hành vi cụ thể của HS.  7.2.2.8. Phương pháp thực nghiệm  Mục đích:  Sử  dụng phương pháp này  nhằm chứng minh tính khả  thi và  tính cần thiết của biện pháp được lựa chọn để  thực nghiệm, góp phần khẳng   định tính đúng đắn của giả thuyết khoa học. Nội dung: Tiến hành tổ  chức thực nghiệm giải pháp “bồi dưỡng chuyên  môn nghiệp vụ của giáo viên và cán bộ quản lý về hạnh kiểm và đánh giá hạnh  kiểm HS tại Tp.HCM”.  7.2.3. Phương pháp thống kê toán học  Luận án sử dụng kỹ thuật thống kê toán học để thống kê, phân tích số liệu  trong các bảng hỏi, và các số  liệu, thông tin thu thập được từ  các phương pháp   nghiên cứu khoa học đã sử dụng trong luận án.   8. Đóng góp mới của luận án
  17. 8.1. Về lý luận  Luận án góp phần phát triển những vấn đề  lý luận về  hoạt động đánh giá   hạnh kiểm và quản lý hoạt động đánh giá hạnh kiểm cho HS THPT. Trong đó  luận án đã đi sâu phân tích làm sáng rõ và phân biệt 2 khái niệm đạo đức và hạnh   kiểm học sinh; xây dựng lý luận về hoạt động đánh giá hạnh kiểm HS THPT bao   gồm mục đích đánh giá, tiêu chí đánh giá, quy trình đánh giá, phương pháp và kỹ  thuật đánh giá, sử dụng kết quả đánh giá hạnh kiểm học sinh THPT. Trên cơ sở  tiếp cận mục tiêu quản lý và chức năng quản lý, luận án xây dựng lý luận về  quản lý hoạt động đánh giá hạnh kiểm HS THPT thông qua các khâu lập kế  hoạch, tổ chức thực hiện, chỉ đạo thực hiện và kiểm tra đánh giá việc thực hiện  hoạt động đánh giá hạnh kiểm HS THPT. Luận an đã xây dựng 8 biện pháp quản   lý hoạt động đánh giá hạnh kiểm HS THPT. 8.2. Về thực tiễn Trên cơ sở lý luận và kết hợp các phương pháp nghiên cứu thực tiễn, luận   án đã khảo sát, đánh giá được thực trạng hoạt động đánh giá hạnh kiểm HS   THPT tại Tp.HCM gồm thực trạng về mục đích đánh giá, tiêu chí đánh giá, quy   trình đánh giá, phương pháp và kỹ thuật đánh giá, sử dụng kết quả đánh giá hạnh   kiểm học sinh THPT. Luận án đã khảo sát và phân tích sâu thực trạng quản lý  hoạt động đánh giá hạnh kiểm HS THPT thông qua các chức năng như  lập kế  hoạch, tổ  chức, chỉ  đạo, kiểm tra đánh giá hoạt động đánh giá hạnh kiểm HS   THPT. Từ  đó có những đánh giá chung về   ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân của   thực trạng quản lý hoạt động đánh giá hạnh kiểm HS THPT tại Tp.HCM. Căn cứ  vào 8 biện pháp quản lý hoạt động đánh giá hạnh kiểm HS THPT đã xây dựng,  luận án tiến hành khảo nghiệm các biện pháp, thực nghiệm 1 biện pháp và chứng  minh được tính cần thiết, khả  thi, có thể  áp dụng vào thực tiễn của biện pháp   này.  9. Cấu trúc luận án
  18. Mở đầu Chương 1:  Cở  sở  lý luận về  quản lý hoạt động đánh giá hạnh kiểm HS   THPT Chương 2: Thực trạng quản lý hoạt động đánh giá hạnh kiểm HS trong các  trường THPT tại Tp.HCM Chương 3: Các biện pháp quản lý hoạt động đánh giá hạnh kiểm HS trong   các trường THPT tại Tp.HCM Kết luận và khuyến nghị; Danh mục công trình của tác giả  liên quan  đến luận án; Tài liệu tham khảo; Phụ lục
  19. CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG ĐÁNH GIÁ HẠNH KIỂM HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG 1.1. Tổng quan lịch sử nghiên cứu vấn đề 1.1.1. Những nghiên cứu ngoài nước 1.1.1.1. Nghiên cứu về giáo dục đạo đức ở một số nước trên thế giới Từ  khi xuất hiện trên trái đất, con người không thể  tránh khỏi một quy   luật tất yếu là họ phải có quan hệ trực tiếp hay gián tiếp với nhau để sinh tồn và   phát triển. Quan hệ  giữa con người và con người, giữa cá nhân và cộng đồng   ngày càng phức tạp và phong phú, đòi hỏi mỗi cá nhân phải lựa chọn cách giao   tiếp,  ứng xử, điều chỉnh thái độ, hành vi sao cho phù hợp với lợi ích chung của   mọi người. Giáo dục đạo đức cho con người nói chung và cho HS nói riêng, luôn   được các quốc gia trên thế  giới coi trọng và đưa vào chương trình giáo dục phổ  thông.   Giáo dục đạo đức cho HS  ở Mỹ: Mục tiêu giáo dục đạo đức cho HS  ở  Mỹ là cung cấp cho học sinh những kiến thức và cơ hội thực hành, vận dụng để  xây dựng được một nền tảng tính cách bền vững, hài hòa dựa trên ba mục tiêu  lớn của cuộc đời. Giáo dục học sinh trở  thành những công dân có trách nhiệm,   hiểu biết và có thể  tham gia hiệu quả  vào đời sống chính trị, xã hội của đất   nước. Nội dung giáo dục đạo đức cho HS ở Mỹ bao gồm 6 trụ cột: Trụ cột thứ  nhất: Sự  tin cậy; Trụ  cột thứ  hai: Tôn trọng; Trụ  cột thứ  ba: Tinh thần trách  nhiệm; Trụ cột thứ tư: Công bằng; Trụ cột thứ năm: Quan tâm; Trụ cột thứ sáu:  Bổn phận công dân. Phương pháp giáo dục đạo đức cho HS  ở Mỹ  bao gồm các 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0