intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Quản lí hoạt động đánh giá kết quả học tập của sinh viên các trường đại học, học viện công an nhân dân theo tiếp cận năng lực

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:285

13
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục "Quản lí hoạt động đánh giá kết quả học tập của sinh viên các trường đại học, học viện công an nhân dân theo tiếp cận năng lực" trình bày các nội dung chính sau: Cơ sở lý luận về quản lí hoạt động đánh giá kết quả học tập của sinh viên các trường đại học, học viện công an nhân dân theo tiếp cận năng lực; Thực trạng quản lí hoạt động đánh giá kết quả học tập của sinh viên các trường đại học, học viện công an nhân dân theo tiếp cận năng lực; Biện pháp quản lí hoạt động đánh giá kết quả học tập của sinh viên các trường đại học, học viện công an nhân dân theo tiếp cận năng lực.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Quản lí hoạt động đánh giá kết quả học tập của sinh viên các trường đại học, học viện công an nhân dân theo tiếp cận năng lực

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI ĐỖ ANH DŨNG QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN CÁC TRƢỜNG ĐẠI HỌC, HỌC VIỆN CÔNG AN NHÂN DÂN THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC HÀ NỘI - 2024
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI ĐỖ ANH DŨNG QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN CÁC TRƢỜNG ĐẠI HỌC, HỌC VIỆN CÔNG AN NHÂN DÂN THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC Chuyên ngành: Quản lí Giáo dục Mã số: 9140114 LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS. TS Nguyễn Thị Tình TS Nguyễn Thanh Tùng HÀ NỘI – 2024
  3. `LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các kết quả trong Luận án là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Trong quá trình nghiên cứu Luận án, tôi có tham khảo một số tư liệu trong các tác phẩm được ghi trong danh mục tài liệu tham khảo. TÁC GIẢ LUẬN ÁN Đỗ Anh Dũng
  4. LỜI CÁM ƠN Tôi biết ơn tất cả những người đã hỗ trợ tôi trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thiện Luận án này. Luận án này được hoàn thành với sự cộng tác, giúp đỡ, hỗ trợ của nhiều cá nhân và tập thể. Tôi xin đặc biệt dành sự kính trọng và biết ơn sâu sắc đến PGS.TS. Nguyễn Thị Tình và TS Nguyễn Thanh Tùng đã tận tình chỉ dạy và hướng dẫn tôi hoàn thành Luận án này. Tôi xin bày tỏ sự biết ơn chân thành tới quý thầy cô giảng dạy, giảng viên Khoa Quản lý giáo dục, lãnh đạo Phòng Sau Đại học - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, đã giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho tôi học tập và nghiên cứu tại trường. Tôi xin trân trọng gửi lời cảm ơn tới Ban Giám đốc Học viện Cảnh sát nhân dân, Ban lãnh đạo, cán bộ Phòng Bảo đảm chất lượng đào tạo - Học viện Cảnh sát nhân dân đã tạo điều kiện quan tâm, động viên tôi hoàn thành Luận án. Tôi xin trân trọng cảm ơn Ban lãnh đạo và cán bộ Phòng Bảo đảm chất lượng đào tạo Học viện ANND, Trường Đại học Kỹ thuật - Hậu cần CAND, Công an tỉnh Thanh Hóa, các chuyên gia, các đồng nghiệp, các sinh viên đã hỗ trợ, tạo điều kiện cho tôi trong quá trình nghiên cứu. Tôi cũng dành lời cảm ơn đến những người thân trong gia đình, bạn bè, đồng nghiệp đã dành nhiều tình cảm, thời gian, lời động viên và tạo động lực cho tôi hoàn thành nhiệm vụ học tập và nghiên cứu. Xin chân thành cảm ơn! TÁC GIẢ LUẬ ÁN N Đỗ Anh Dũng
  5. MỤC LỤC Trang MỞ ĐẦU ............................................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................ 1 2. Mục đích nghiên cứu .......................................................................................... 3 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu ................................................................... 3 4. Giả thuyết khoa học ........................................................................................... 3 5. Nhiệm vụ nghiên cứu ......................................................................................... 3 6. Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................ 3 7. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu ................................................. 4 8. Luận điểm bảo vệ ............................................................................................... 7 9. Đóng góp mới của luận án ................................................................................. 7 10. Cấu trúc luận án................................................................................................ 8 Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN CÁC TRƢỜNG ĐẠI HỌC, HỌC VIỆN CÔNG AN NHÂN DÂN THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC .......... 9 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề ...................................................................... 9 1.1.1. Những nghiên cứu về hoạt động đánh giá kết quả học tập của sinh viên theo tiếp cận năng lực .......................................................................................... 9 1.1.2. Những nghiên cứu về quản lí hoạt động đánh giá kết quả học tập của sinh viên theo tiếp cận năng lực ................................................................16 1.1.3. Khái quát kết quả nghiên cứu và xác định những vấn đề luận án cần giải quyết ..........................................................................................................21 1.2. Các khái niệm cơ bản của đề tài ................................................................22 1.2.1. Đánh giá kết quả học tập ........................................................................22 1.2.2. Tiếp cận năng lực ...................................................................................24 1.2.3. Hoạt động đánh giá kết quả học tập của sinh viên theo tiếp cận năng lực ..26 1.2.4. Hoạt động đánh giá kết quả học tập của sinh viên các trường đại học, học viện Công an nhân dân theo tiếp cận năng lực ....................................28
  6. 1.2.5. Quản lí hoạt động đánh giá kết quả học tập của sinh viên các trường đại học, học viện CAND theo tiếp cận năng lực .......................................................30 1.3. Hoạt động đánh giá kết quả học tập của sinh viên trƣờng đại học, học viện Công an nhân dân theo tiếp cận năng lực.........................................33 1.3.1. Đặc điểm hoạt động học tập của sinh viên trường đại học, học viện Công an nhân dân .............................................................................................33 1.3.2. Hệ thống năng lực cần đạt được của sinh viên trường đại học, học viện Công an nhân dân .....................................................................................39 1.3.3. Nguyên tắc đánh giá kết quả học tập của sinh viên trường đại học, học viện Công an nhân dân theo tiếp cận năng lực .........................................46 1.3.4. Các thành tố của hoạt động đánh giá kết quả học tập của sinh viên trường đại học, học viện Công an nhân dân theo tiếp cận năng lực ................49 1.4. Quản lí hoạt động đánh giá kết quả học tập của sinh viên trƣờng đại học, học viện Công an nhân dân theo tiếp cận năng lực ..................................55 1.4.1. Phân cấp quản lí hoạt động đánh giá kết quả học tập của sinh viên trường đại học học, học viện Công an nhân dân theo tiếp cận năng lực .............55 1.4.2. Cách tiếp cận quản lí hoạt động đánh giá kết quả học tập của sinh viên trường đại học, học viện Công an nhân dân theo tiếp cận năng lực......................57 1.4.3. Nội dung quản lí hoạt động đánh giá kết quả học tập của sinh viên trường đại học, học viện Công an nhân dân theo tiếp cận năng lực ..................61 1.5. Các yếu tố ảnh hƣởng đến quản lí hoạt động đánh giá kết quả học tập của sinh viên trƣờng đại học, học viện Công an nhân dân theo tiếp cận năng lực................................................................................................................67 1.5.1. Sự phát triển của cuộc cách mạng khoa học công nghệ, hội nhập quốc tế và yêu cầu của cuộc đấu tranh bảo vệ an ninh quốc gia, đảm bảo trật tự an toàn xã hội ........................................................................................67 1.5.2. Yêu cầu đổi mới đánh giá trong các trường đại học, học viện Công an nhân dân theo tiếp cận năng lực ..................................................................68
  7. 1.5.3. Cơ chế, chính sách trong đánh giá kết quả học tập của sinh viên các trường đại học, học viện Công an nhân dân ....................................................68 1.5.4. Cơ sở vật chất, khoa học - công nghệ trong hoạt động quản lí đánh giá kết quả học tập của sinh viên các trường đại học, học viện Công an nhân dân .............69 1.5.5. Nhận thức và năng lực của cán bộ quản lí, giảng viên về đánh giá kết quả học tập theo tiếp cận năng lực .............................................................69 1.5.6. Nhận thức và tính tích cực của sinh viên về đánh giá kết quả học tập theo tiếp cận năng lực ................................................................................70 Kết luận chƣơng 1 ..............................................................................................72 Chƣơng 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN CÁC TRƢỜNG ĐẠI HỌC, HỌC VIỆN CÔNG AN NHÂN DÂN THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC ..................73 2.1. Khái quát về các trƣờng đại học, học viện Công an nhân dân ...............73 2.2.1. Khái quát về Học viện An ninh nhân dân ..............................................77 2.2.2. Khái quát về Học viện Cảnh sát nhân dân .............................................78 2.2.3. Trường Đại học Kỹ thuật - Hậu cần Công an nhân dân ........................79 2.2. Tổ chức khảo sát thực trạng ......................................................................80 2.2.1. Mục đích khảo sát ..................................................................................80 2.2.2. Nội dung khảo sát ..................................................................................80 2.2.3. Phương pháp khảo sát và xử lý số liệu ..................................................81 2.2.4. Các bước khảo sát ..................................................................................83 2.2.5. Phạm vi khảo sát ....................................................................................83 2.2.6. Khách thể khảo sát .................................................................................83 2.3. Thực trạng hoạt động đánh giá kết quả học tập của sinh viên các trƣờng đại học, học viện Công an nhân dân theo tiếp cận năng lực .............84 2.3.1. Thực trạng nhận thức của các chủ thể về đánh giá kết quả học tập của sinh viên theo tiếp cận năng lực.................................................................84 2.3.2. Thực trạng thực hiện mục tiêu đánh giá kết quả học tập của sinh viên các trường đại học, học viện Công an nhân dân theo tiếp cận năng lực................87
  8. 2.3.3. Thực trạng thực hiện nội dung đánh giá kết quả học tập của sinh viên các trường đại học, học viện Công an nhân dân theo tiếp cận năng lực..........90 2.3.4. Thực trạng thực hiện và sử dụng hình thức, phương pháp đánh giá kết quả học tập của sinh viên các trường đại học, học viện Công an nhân dân theo tiếp cận năng lực................................................................................93 2.3.5. Thực trạng sử dụng công cụ đánh giá kết quả học tập của sinh viên các trường đại học, học viện Công an nhân dân theo tiếp cận năng lực..........98 2.3.6. Nhận xét chung về thực trạng hoạt động đánh giá kết quả học tập của sinh viên các trường đại học, học viện Công an nhân dân theo tiếp cận năng lực ...99 2.4. Thực trạng quản lí hoạt động đánh giá kết quả học tập của sinh viên các trƣờng đại học, học viện Công an nhân dân theo tiếp cận năng lực.........101 2.4.1. Thực trạng lập kế hoạch hoạt động đánh giá kết quả học tập của sinh viên các trường đại học, học viện Công an nhân dân theo tiếp cận năng lực................101 2.4.2. Thực trạng tổ chức thực hiện đánh giá kết quả học tập của sinh viên các trường đại học, học viện Công an nhân dân theo tiếp cận năng lực..........107 2.4.3. Thực trạng kiểm tra, giám sát hoạt động đánh giá kết quả học tập của sinh viên các trường đại học, học viện Công an nhân dân theo tiếp cận năng lực ..........................................................................................................113 2.4.4. Thực trạng lấy ý kiến phản hồi, điều chỉnh và cải tiến hoạt động đánh giá kết quả học tập của sinh viên các trường đại học, học viện Công an nhân dân theo tiếp cận năng lực ...............................................................................118 2.5. Thực trạng mức độ ảnh hƣởng của các yếu tố đến quản lí hoạt động đánh giá kết quả học tập của sinh viên các trƣờng đại học, học viện Công an nhân dân theo tiếp cận năng lực ......................................................122 2.6. Nhận xét chung thực trạng quản lí hoạt động đánh giá kết quả học tập của sinh viên các trƣờng đại học, học viện Công an nhân dân theo tiếp cận năng lực...............................................................................................125 2.6.1. Các điểm mạnh .....................................................................................125 2.6.2. Một số hạn chế và nguyên nhân ...........................................................126 Kết luận chƣơng 2 ............................................................................................129
  9. Chƣơng 3: BIỆN PHÁP QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ 130HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN CÁC TRƢỜNG ĐẠI HỌC, HỌC VIỆN CÔNG AN NHÂN DÂN THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC ......130 3.1. Nguyên tắc xây dựng các biện pháp quản lí hoạt động đánh giá kết quả học tập của sinh viên các trƣờng đại học, học viện Công an nhân dân theo tiếp cận năng lực ...............................................................................130 3.1.1. Đảm bảo tính mục đích ........................................................................130 3.1.2. Đảm bảo tính pháp lý ...........................................................................130 3.1.3. Đảm bảo tính thực tiễn ........................................................................130 3.1.4. Đảm bảo tính hệ thống ........................................................................131 3.1.5. Đảm bảo tính khả thi ...........................................................................131 3.2. Các biện pháp quản lí hoạt động đánh giá kết quả học tập của sinh viên các trường đại học, học viện Công an nhân dân theo tiếp cận năng lực .131 3.2.1. Tổ chức các hoạt động nâng cao nhận thức cho các lực lượng về đánh giá kết quả học tập của sinh viên theo tiếp cận năng lực ......................131 3.2.2. Tổ chức xây dựng và cụ thể hóa khung năng lực của sinh viên trường đại học, học viện Công an nhân dân ..................................................135 3.2.3. Tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực đánh giá kết quả học tập theo tiếp cận năng lực cho cán bộ quản lí và giảng viên trong trường đại học, học viện Công an nhân dân ............................................................................141 3.2.4. Chỉ đạo phối hợp các lực lượng thực hiện hiệu quả đánh giá kết quả học tập của sinh viên trường đại học, học viện Công an nhân dân theo tiếp cận năng lực ...................................................................................................144 3.2.5. Chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lí hoạt động đánh giá kết quả học tập của sinh viên theo tiếp cận năng lực .........................................149 3.2.6. Kiểm tra, giám sát, điều chỉnh việc thực hiện kế hoạch và quy trình đánh giá kết quả học tập của sinh viên theo tiếp cận năng lực ......................152 3.3. Khảo nghiệm và thử nghiệm biện pháp đề xuất ....................................156 3.3.1. Khảo nghiệm tính cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp ............156
  10. 3.3.2. Thử nghiệm biện pháp đề xuất.............................................................163 3.3.3. Phân tích kết quả thử nghiệm...............................................................166 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ..................................................................174 1. Kết luận ......................................................................................................174 2. Khuyến nghị ...............................................................................................175 CÔNG TRÌNH KHOA HỌC CỦA TÁC GIẢ 177LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN ÁN ĐÃ ĐƢỢC CÔNG BỐ ..................................................................177 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................179 PHỤ LỤC ........................................................................................................ 1.PL
  11. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT STT Chữ viết tắt Chữ viết đầy đủ 1 ANQG An ninh quốc gia 2 ANND An ninh nhân dân 3 CAND Công an nhân dân 4 CBQL Cán bộ quản lí 5 CĐR Chuẩn đầu ra 6 CNTT Công nghệ thông tin 7 CSND Cảnh sát nhân dân 8 ĐTB Điểm trung bình 9 ĐLC Độ lệch chuẩn 10 KQHT Kết quả học tập 11 KTHP Kết thúc học phần 12 QLGD Quản lí giáo dục 13 QLĐT và BDNC Quản lí đào tạo và bồi dưỡng nâng cao 14 TTATXH Trật tự an toàn xã hội 15 TN Thử nghiệm 16 ĐC Đối chứng
  12. DANH MỤC CÁC BẢNG Trang Bảng 1.1. So sánh đánh giá KQHT truyền thống và theo tiếp cận năng lực ........27 Bảng 2.1. Thống kê tuyển sinh, lưu lượng học viên đại học chính quy của các cơ sở giáo dục đào tạo trong CAND.........................................75 Bảng 2.2. Số liệu CBQL, giảng viên các trường khảo sát...............................84 Bảng 2.3. Nhận thức về ý nghĩa của đánh giá KQHT của sinh viên các trường đại học, học viện CAND theo tiếp cận năng lực Ý nghĩa của đánh giá KQHT của sinh viên các trường đại học, học viện CAND theo tiếp cận năng lực .........................................................85 Bảng 2.4. Mức độ thực hiện mục tiêu đánh giá quá trình của sinh viên các trường đại học, học viện CAND theo tiếp cận năng lực .................87 Bảng 2.5. Mức độ thực hiện mục tiêu đánh giá tổng kết của sinh viên các trường đại học, học viện CAND theo tiếp cận năng lực .................89 Bảng 2.6. Mức độ thực hiện nội dung đánh giá quá trình của sinh viên các trường đại học, học viện CAND theo tiếp cận năng lực .................90 Bảng 2.7. Mức độ thực hiện nội dung đánh giá tổng kết của sinh viên các trường đại học, học viện CAND theo tiếp cận năng lực .................92 Bảng 2.8. Mức độ thực hiện các hình thức, phương pháp đánh giá quá trình của sinh viên các trường đại học, học viện CAND theo tiếp cận năng lực ...........................................................................................94 Bảng 2.9. Mức độ thực hiện các hình thức, phương pháp đánh giá tổng kết của sinh viên các trường đại học, học viện CAND theo tiếp cận năng lực ....................................................................................96 Bảng 2.10. Mức độ sử dụng công cụ đánh giá KQHT của sinh viên các trường đại học, học viện CAND theo tiếp cận năng lực .................98 Bảng 2.11. Mức độ lập kế hoạch đánh giá quá trình của sinh viên các trường đại học, học viện CAND theo tiếp cận năng lực ...............102 Bảng 2.12. Mức độ lập kế hoạch đánh giá tổng kết của sinh viên các trường đại học, học viện CAND theo tiếp cận năng lực ...............105
  13. Bảng 2.13. Mức độ tổ chức hoạt động đánh giá quá trình của sinh viên ở các trường đại học, học viện CAND theo tiếp cận năng lực ........108 Bảng 2.14. Mức độ tổ chức hoạt động đánh giá tổng kết của sinh viên ở các trường đại học, học viện CAND theo tiếp cận năng lực ...............110 Bảng 2.15. Mức độ kiểm tra, giám sát hoạt động đánh giá quá trình ở các trường đại học, học viện CAND theo TCNL ..................................115 Bảng 2.16. Mức độ kiểm tra, giám sát hoạt động đánh giá tổng kết ở các trường đại học, học viện CAND theo TCNL ..................................115 Bảng 2.17. Mức độ lấy phản hồi, điều chỉnh và cải tiến đánh giá tổng kết ở các trường đại học, học viện CAND theo tiếp cận năng lực ........121 Bảng 2.18. Mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến quản lí đánh giá kết quả học tập của sinh viên các trường đại học, học viện CAND theo tiếp cận năng lực..........................................................................................122 Bảng 3.1. Biện pháp quản lí hoạt động đánh giá KQHT của sinh viên trường đại học, học viện CAND theo tiếp cận năng lực ...............156 Bảng 3.2. Kết quả khảo nghiệm về tính cấp thiết của 06 biện pháp .............158 Bảng 3.3. Kết quả khảo nghiệm về tính khả thi của 06 biện pháp ................160 Bảng 3.4. Số lượng CBQL và giảng viên tham gia thử nghiệm....................166 Bảng 3.5. Kết quả khảo sát trình độ ban đầu về năng lực đánh giá KQHT của nhóm đối chứng ......................................................................167 Bảng 3.6. Kết quả khảo sát trình độ ban đầu về năng lực đánh giá KQHT của nhóm thử nghiệm ....................................................................168 Bảng 3.7. Kết quả khảo sát trình độ sau thử nghiệm về năng lực đánh giá KQHT của nhóm đối chứng ..........................................................170 Bảng 3.8. Kết quả khảo sát trình độ sau thử nghiệm về năng lực đánh giá KQHT của nhóm thử nghiệm........................................................171
  14. DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ Trang Biểu đồ 2.1. Nhận thức về ý nghĩa của đánh giá KQHT của sinh viên các trường đại học, học viện CAND theo tiếp cận năng lực ..............86 Biểu đồ 2.2. Mức độ thực hiện mục tiêu đánh giá quá trình của sinh viên các trường đại học, học viện CAND theo tiếp cận năng lực ........88 Biểu đồ 2.3. Mức độ thực hiện mục tiêu đánh giá quá trình của sinh viên các trường đại học, học viện CAND theo tiếp cận năng lực ........89 Biểu đồ 2.4. Mức độ thực hiện các hình thức, phương pháp đánh giá tổng kết của sinh viên các trường đại học, học viện CAND theo tiếp cận năng lực .........................................................................................97 Biểu đồ 2.5. Kết quả thực hiện quản lí hoạt động đánh giá KQHT của sinh viên theo tiếp cận năng lực theo chu trình PDCA ......................122 Biểu đồ 2.6. Mức độ ảnh hưởng của các yếu tố tác động đến quản lí hoạt động đánh giá KQHT của sinh viên các trường đại học, học viện CAND theo tiếp cận năng lực .......................................................125 Biểu đồ 3.1. Tính cấp thiết của 06 biện pháp đề xuất .....................................159 Biểu đồ 3.2. Tính khả thi của 06 biện pháp đề xuất ........................................161 Biểu đồ 3.3. Tương quan giữa mức độ cấp thiết và mức độ khả thi của các biện pháp .....................................................................................162 Hình 1.1. Yếu tố ảnh hưởng đến quản lí hoạt động đánh giá KQHT của sinh viên các trường đại học, học viện CAND theo tiếp cận năng lực ........71
  15. 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Đánh giá KQHT của người học là một khâu rất quan trọng trong quá trình đào tạo ở các trường đại học. Đây là khâu cuối cùng của quá trình dạy học, nó không chỉ phản ánh trực tiếp kết quả dạy và học mà còn tác động mạnh mẽ tới các khâu khác của quá trình này. Thông qua đánh giá KQHT, các nhà QLGD có cơ sở đưa ra các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng động dạy của người thầy và học của người học tốt hơn. Do vậy, các trường đại học cần nhận thức được tầm quan trọng và có sự quan tâm đúng mức tới công tác đánh giá KQHT của người học và công tác quản lý hoạt động đánh giá KQHT của nguời học trong bối cảnh hiện nay. Đánh giá KQHT theo tiếp cận năng lực là hướng tới việc đánh giá khả năng vận dụng kiến thức, kỹ năng và thái độ để giải quyết các công việc trong thực tiễn chứ không phải chỉ đơn thuần là để đánh giá những kiến thức, kỹ năng và thái độ của người học. Như vậy, đánh giá KQHT theo tiếp cận năng lực có tác động tích cực đối với người dạy và người học. Đối với người học, phương pháp đánh giá này giúp người học nhận thức và rèn luyện khả năng tự đánh giá được năng lực bản thân; thúc đẩy liên tục người học phải luôn nỗ lực cố gắng học tập và rèn luyện trong suốt quá trình học tập qua đó phát triển năng lực toàn diện của họ. Đối với người dạy, đánh giá KQHT theo tiếp cận năng lực giúp người dạy thu được những thông tin phản hồi của người học trong quá trình dạy học, thông qua đó đòi hỏi người dạy phải đổi mới phương pháp đánh giá để đánh giá được năng lực chung và năng lực riêng của người học, qua đó góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Để công tác đánh giá KQHT của người học đạt hiệu quả thì cần phải quan tâm đúng mức đến công tác quản lý đánh giá KQHT của người học, vì đó là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến chất lượng của quá trình đào tạo và đây cũng là khâu quan trọng có tác động hiệu quả nhất khi các trường đại học muốn cải tiến chất lượng đào tạo. Vì vậy, đổi mới công tác đánh giá KQHT và quản lý đánh giá KQHT trong các cơ sở giáo dục đại học luôn được Đảng, Nhà nước và Bộ Giáo dục và Đào tạo quan tâm chỉ đạo. Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 04/11/2013, của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XI đã chỉ rõ: “Đánh giá kết quả đào tạo đại học theo hướng chú trọng năng lực phân tích, sáng tạo, tự cập nhật, đổi mới kiến thức; đạo đức nghề nghiệp; năng lực nghiên cứu và ứng dụng khoa học và công nghệ;
  16. 2 năng lực thực hành, năng lực tổ chức và thích nghi với môi trường làm việc” [3; tr7]. Như vậy, để tạo chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng và hiệu quả giáo dục nói chung và giáo dục đại học nói riêng phải đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ các yếu tố cơ bản của giáo dục, đào tạo, trong đó, đặc biệt coi trọng đổi mới đánh giá KQHT của người học. Theo đó, cần chuyển hướng sang đổi mới phương pháp đánh giá kết quả học tập theo tiếp cận năng lực, tập trung đánh giá người học không chỉ về trình độ kiến thức, mà còn ở khả năng tư duy sáng tạo, liên hệ vận dụng thực tiễn nghề nghiệp và cuộc sống của người học sau khi ra trường. Hiện nay, tình hình quốc tế, khu vực và cả trong nước hiện đang có nhiều diễn biến mau lẹ, phức tạp và khó lường, khó dự báo; âm mưu chống phá của các thế lực thù địch đối với nước ta ngày càng tinh vi, xảo quyệt; tình hình tội phạm có chiều hướng tăng và diễn biến phức tạp đặt ra yêu cầu là phải xây dựng lực lượng CAND vừa hồng vừa chuyên, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, bảo đảm TTATXH. Thực tiễn đó đòi hỏi các trường đại học, học viện CAND phải luôn đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, trong đó tập trung đổi mới quản lí hoạt động đánh giá KQHT của sinh viên góp phần nâng cao chất lượng đào tạo cán bộ ngành Công an đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao. Trong những năm qua, công tác quản lí hoạt động đánh giá KQHT của sinh viên trong các trường đại học, học viện CAND được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, có nhiều chuyển biến tích cực, trong đó, chú trọng thực hiện nhiệm vụ: “Nghiên cứu đổi mới hình thức và phương pháp thi, kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục, đào tạo bảo đảm trung thực, khách quan, đánh giá đúng KQHT của người học” [6]. Tuy nhiên, hoạt động đánh giá KQHT của sinh viên ở các trường đại học, học viện CAND, có môn học, vẫn còn chủ yếu tập trung đánh giá việc nắm kiến thức của sinh viên, chưa chú trọng đến đánh giá năng lực người học; chưa thực sự quan tâm đến đánh giá quá trình của sinh viên; chưa sử dụng phối hợp nhiều hình thức đánh giá nên chưa phát triển năng lực toàn diện của người học. Quản lí hoạt động đánh giá KQHT của sinh viên theo tiếp cận năng lực có mặt còn hạn chế; lập kế hoạch đánh giá quá trình ở một số đơn vị chưa thật chặt chẽ; chỉ đạo tổ chức đánh giá KQHT theo tiếp cận năng lực, nhất là đánh giá quá trình có nơi còn hạn chế; công tác kiểm tra, giám sát, điều chỉnh cải tiến đánh giá KQHT của sinh viên có lúc chưa hiệu quả, chưa thường xuyên. Do vậy, Quản lí hoạt động đánh giá KQHT của sinh viên các trường đại học, học viện CAND theo tiếp cận năng lực là đề tài nghiên cứu có ý nghĩa cấp thiết về lý luận và thực tiễn hiện nay.
  17. 3 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực trạng, đề xuất các biện pháp quản lí hoạt động đánh giá KQHT của sinh viên các trường đại học, học viện CAND theo tiếp cận năng lực nhằm góp phần nâng cao hiệu quả đánh giá KQHT và chất lượng đào tạo đội ngũ cán bộ CAND trong giai đoạn hiện nay. 3. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu: Hoạt động đánh giá KQHT của sinh viên các trường đại học, học viện CAND. 3.2. Đối tượng nghiên cứu: Quản lí hoạt động đánh giá KQHT của sinh viên các trường đại học, học viện CAND theo tiếp cận năng lực. 4. Giả thuyết khoa học Hoạt động đánh giá KQHT của sinh viên và quản lý hoạt động đánh giá KQHT của sinh viên các trường đại học, học viện CAND trong những năm qua đã đạt được những kết quả nhất định song còn những mặt hạn chế. Do vậy, nếu đề xuất được các biện pháp quản lí hoạt động đánh giá KQHT của sinh viên trong các trường đại học, học viện CAND theo tiếp cận năng lực dựa trên quy trình PDCA sẽ góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của các trường đại học, học viện CAND hiện nay. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu - Xây dựng, làm phòng phú cơ sở lý luận về quản lí hoạt động đánh giá KQHT của sinh viên các trường đại học, học viện CAND theo tiếp cận năng lực. - Khảo sát đánh giá thực trạng hoạt động đánh giá KQHT và quản lí hoạt động đánh giá KQHT của sinh viên các trường đại học, học viện CAND theo tiếp cận năng lực. - Đề xuất các biện pháp quản lí hoạt động đánh giá KQHT của sinh viên các trường đại học, học viện CAND theo tiếp cận năng lực. - Khảo nghiệm tính cấp thiết, tính khả thi các biện pháp và thử nghiệm một biện pháp đã đề xuất. 6. Phạm vi nghiên cứu 6.1. Phạm vi nội dung - Nghiên cứu biện pháp của Hiệu trưởng/ Giám đốc và các cơ quan chức năng, đơn vị giảng dạy, giảng viên trong quản lí hoạt động đánh giá KQHT của sinh viên các trường đại học, học viện CAND theo tiếp cận năng lực.
  18. 4 - Tập trung nghiên cứu quản lí hoạt động đánh giá quá trình và thi kết thúc học phần các môn học. - Quản lý đánh giá KQHT và năng lực chung của sinh viên hệ chính quy các trường đại học, học viện CAND mà không đi sâu vào các năng lực chuyên biệt theo các chuyên ngành đào tạo. 6.2. Địa bàn khảo sát: Khảo sát tại 03 trường đại học, học viện gồm: Học viện ANND, Học viện CSND, Trường Đại học Kỹ thuật - Hậu cần CAND. 6.2. Đối tượng khảo sát: Đề tài tập trung nghiên cứu, khảo sát bằng phiếu điều tra 120 CBQL, 130 giảng viên và 345 sinh viên đào tạo hệ chính quy tại 03 trường là Học viện ANND, Học viện CSND, Trường Đại học Kỹ thuật - Hậu cần CAND. Ngoài ra, đề tài còn phỏng vấn trao đổi với 30 CBQL, giảng viên, sinh viên và lãnh đạo, chỉ huy Công an tỉnh Thanh Hóa (đơn vị sử dụng cán bộ), cựu sinh viên các trường về các nội dung có liên quan đến đề tài. Các đối tượng CBQL, giảng viên, cựu sinh viên được lựa chọn khảo sát có sự đa dạng về chức vụ lãnh đạo, quản lí, chức danh, học hàm, học vị, chuyên môn, chuyên ngành, độ tuổi và thâm niên công tác… Do số lượng sinh viên lớn, đa dạng các đối tượng, đề tài chỉ tập trung đi sâu nghiên cứu vấn đề quản lý hoạt động đánh giá KQHT của sinh viên hệ đào tạo chính quy. 6.3. Thời gian khảo sát: Các số liệu đánh giá thực trạng phục vụ việc nghiên cứu của đề tài được giới hạn từ năm 2018 đến nay. 7. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu 7.1. Phương pháp luận Luận án được thực hiện nghiên cứu, tiếp cận trên cơ sở phương pháp luận khoa học của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; quan điểm, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Bộ Công an về công tác giáo dục và đào tạo và hoạt động đánh giá KQHT. Đồng thời, luận án sử dụng các cách tiếp cận: tiếp cận hệ thống, tiếp cận quản lí chất lượng, tiếp cận thực tiễn, tiếp cận năng lực nhằm làm sáng tỏ những vấn đề về lý luận và thực tiễn của vấn đề nghiên cứu. - Tiếp cận hệ thống: Hệ thống quản lí đánh giá KQHT của sinh viên các trường đại học, học viện CAND theo tiếp cận năng lực là một hệ thống có tính đồng bộ, giải quyết các vấn đề quản lí hoạt động đánh giá KQHT của sinh viên dựa trên quan điểm phát triển, mang tính khoa học, hiệu quả, thực tiễn. Do vậy, cần phân tích toàn diện các
  19. 5 khía cạnh hoạt động đánh giá KQHT của sinh viên, bao gồm đánh giá bộ phận và thi KTHP, đồng thời xem xét hoạt động đánh giá KQHT của sinh viên trong mối quan hệ với các thành tố khác của quá trình đào tạo, từ đó phân tích tác động quản lí của Hiệu trưởng/ Giám đốc và các cấp quản lí đối với hoạt động đánh giá KQHT của sinh viên trong trường đại học, học viện CAND. - Tiếp cận hoạt động: Xem xét quản lý hoạt động đánh giá KQHT của sinh viên các trường đại học, học viện CAND với tư cách là hoạt động với các thành tố cấu thành và vận hành theo quy luật của hoạt động. Các yếu tố của quản lý hoạt động đánh giá KQHT của sinh viên các trường đại học, học viện CAND có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Do đó, trong quản lý hoạt động đánh giá KQHT của sinh viên các trường đại học, học viện CAND đòi hỏi phải liên kết được các yếu tố của hoạt động. - Tiếp cận quản lí chất lượng: Quản lí hoạt động đánh giá KQHT thực chất là hoạt động của chủ thể hướng tới nâng cao chất lượng sản phẩm (năng lực người học) của một cơ sở đào tạo. Trong đề tài này, nghiên cứu sinh vận dụng vòng tròn Deming (PDCA) - một công cụ quản lí chất lượng nhằm xây dựng khung lý luận về quản lí đánh giá KQHT của sinh viên trong các trường đại học, học viện CAND. Do đó, quá trình quản lí hoạt động đánh giá KQHT của sinh viên trong các trường đại học, học viện CAND được diễn ra theo chu trình Lập kế hoạch (Plan) - Thực hiện (Do) - Kiểm tra (Check) - Cải tiến (Act) lặp đi lặp lại để nâng cao chất lượng đào tạo cán bộ ngành Công an. - Tiếp cận thực tiễn: Khi nghiên cứu quản lí hoạt động đánh giá KQHT của sinh viên trong các trường đại học, học viện CAND theo tiếp cận năng lực phải dựa trên cơ sở thực tiễn về đối tượng, địa bàn nghiên cứu, đặc thù của ngành Công an, các điều kiện thực hiện cụ thể nhằm làm sáng tỏ thực trạng công tác quản lí hoạt động đánh giá KQHT của sinh viên trong các trường đại học, học viện CAND theo tiếp cận năng lực. - Tiếp cận năng lực: Dựa trên việc xác định khung năng lực của sinh viên các trường đại học, học viện CAND lấy đó làm cơ sở phương pháp luận cho việc đề xuất các biện pháp quản lí hoạt động đánh giá KQHT của sinh viên các trường đại học, học viện CAND theo tiếp cận năng lực. 7.2. Các phương pháp nghiên cứu Để giải quyết các nhiệm vụ của đề tài, trong quá trình thực hiện nghiên cứu tác giả sử dụng chủ yếu các phương pháp nghiên cứu sau:
  20. 6 - Nhóm phương pháp nghiên cứu lý thuyết: Phân tích, tổng hợp, hệ thống hoá các nguồn tài liệu có liên quan về giáo dục và đào tạo và công tác QLGD. Nghiên cứu chỉ thị, nghị quyết của Đảng, các văn bản pháp quy của Nhà nước và của ngành Công an về đổi mới công tác giáo dục và đào tạo; các công trình khoa học, tài liệu, sách, tạp chí khoa học có liên quan đến quản lí hoạt động đánh giá KQHT của sinh viên theo tiếp cận năng lực. - Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Phương pháp quan sát: Tiến hành quan sát quá trình quản lí hoạt động đánh giá KQHT của sinh viên các trường đại học, học viện CAND. Nội dung quan sát tập trung vào, phương pháp quản lí chỉ đạo, thái độ trách nhiệm của các lực lượng có liên quan; cách thức quản lí, phương pháp, phương tiện quản lí hoạt động đánh giá KQHT của sinh viên các trường đại học, học viện CAND theo tiếp cận năng lực. Phương pháp phỏng vấn sâu: Tổ chức trao đổi với CBQL, giảng viên có kinh nghiệm giảng dạy, đánh giá KQHT ở Học viện ANND, Học viện CSND, Trường Đại học Kỹ thuật - Hậu cần CAND. Ngoài ra, chúng tôi còn trao đổi với một số CBQL, giảng viên, sinh viên, lãnh đạo Công an địa phương và cựu sinh viên các trường đại học, học viện CAND về các nội dung liên quan trực tiếp đến vấn đề nghiên cứu để tăng độ tin cậy của các nhận định, đánh giá thực trạng hoạt động đánh giá KQHT và quản lí hoạt động đánh giá KQHT của sinh viên các trường đại học, học viện CAND theo tiếp cận năng lực. Phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi: Thiết kế các mẫu phiếu trưng cầu ý kiến với các lực lượng có liên quan trực tiếp đến vấn đề nghiên cứu (CBQL, giảng viên và sinh viên Học viện ANND, Học viện CSND, Trường Đại học Kỹ thuật - Hậu cần CAND); tổng hợp, phân tích, đánh giá kết quả nghiên cứu thực trạng đánh giá KQHT và quản lí hoạt động đánh giá KQHT của sinh viên các trường đại học, học viện CAND theo tiếp cận năng lực. Phương pháp chuyên gia: Tiến hành trao đổi với CBQL, giảng viên có nhiều kinh nghiệm trong hoạt động quản lí giáo dục và đào tạo. Đồng thời, xin ý kiến chuyên gia về lĩnh vực QLGD và đào tạo; quản lí hoạt động đánh giá KQHT của sinh viên các trường đại học, học viện CAND theo tiếp cận năng lực. Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động: Nghiên cứu các báo cáo tổng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2