BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI<br />
<br />
NGÔ THỊ PHƢƠNG THẢO<br />
<br />
QU¶N Lý HO¹T §éNG Tæ CHUY£N M¤N ë TR-êNG<br />
TRUNG HäC C¥ Së THEO H¦íNG PH¸T TRIÓN N¡NG LùC D¹Y HäC<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br />
<br />
Hà Nội, năm 2016<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI<br />
<br />
NGÔ THỊ PHƢƠNG THẢO<br />
<br />
QU¶N Lý HO¹T §éNG Tæ CHUY£N M¤N ë TR-êNG<br />
TRUNG HäC C¥ Së THEO H¦íNG PH¸T TRIÓN N¡NG LùC D¹Y HäC<br />
Chuyên ngành: Quản lý giáo dục<br />
Mã số: 62.14.01.14<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br />
<br />
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS. Phạm Khắc Chƣơng<br />
PGS.TS. Phạm Văn Sơn<br />
<br />
Hà Nội, năm 2016<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan, những vấn đề viết trong luận án là nghiên cứu của bản<br />
thân. Các số liệu đƣợc trình bày trong luận án là trung thực, khách quan. Kết quả<br />
nghiên cứu của luận án chƣa đƣợc công bố trong bất cứ một công trình nghiên cứu<br />
nào khác.<br />
Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về những gì đã cam đoan.<br />
Tác giả<br />
<br />
Ngô Thị Phương Thảo<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Tác giả luận án chân thành cảm ơn Ban giám hiệu, Phòng Sau đại học, Khoa<br />
Quản lý giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND Quận, Phòng Giáo dục và Đào<br />
tạo Quận - Thành phố, các trƣờng THCS trên địa bàn Thành phố đã cho phép và tạo<br />
điều kiện thuận lợi để tác giả hoàn thành chƣơng trình Nghiên cứu sinh Quản lý<br />
Giáo dục và thực hiện luận án này.<br />
Trong quá trình khảo sát, nghiên cứu đề tài, tác giả đã nhận đƣợc sự hỗ trợ tận<br />
tình của Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND Quận, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Ban<br />
giám hiệu và giáo viên các trƣờng THCS thành phố, các bạn đồng nghiệp đã cung cấp<br />
thông tin, tạo điều kiện cho tác giả tiến hành khảo sát thực tế, thu thập tài liệu.<br />
Tác giả bày tỏ lòng tri ân đến quý Thầy, Cô đã tận tình truyền đạt kiến thức,<br />
kinh nghiệm, kỹ năng và hƣớng dẫn cách thức nghiên cứu, tìm kiếm tri thức khoa học.<br />
Đặc biệt tác giả xin gửi đến PGS.TS. Phạm Khắc Chƣơng, PGS.TS. Phạm<br />
Văn Sơn lòng biết ơn sâu sắc về sự hƣớng dẫn tận tình, chu đáo và hiệu quả.<br />
Xin chân thành cảm ơn!<br />
Hà Nội, tháng 10 năm 2016<br />
Tác giả<br />
<br />
Ngô Thị Phương Thảo<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
MỤC LỤC<br />
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT<br />
DANH MỤC BẢNG SỔ<br />
DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ<br />
MỞ ĐẦU .....................................................................................................................1<br />
1. Lí do chọn đề tài .................................................................................................1<br />
2. Mục đích nghiên cứu ..........................................................................................2<br />
3. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu ....................................................................2<br />
4. Giả thuyết khoa học ............................................................................................2<br />
5. Nhiệm vụ nghiên cứu ..........................................................................................3<br />
6. Giới hạn phạm vi nghiên cứu..............................................................................3<br />
7. Phƣơng pháp luận và các phƣơng pháp nghiên cứu ...........................................4<br />
8. Các luận điểm bảo vệ ..........................................................................................6<br />
9. Những đóng góp mới của luận án .......................................................................6<br />
10. Cấu trúc luận án ................................................................................................6<br />
Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG TỔ CHUYÊN<br />
MÔN Ở TRƢỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ THEO HƢỚNG PHÁT TRIỂN<br />
NĂNG LỰC DẠY HỌC .............................................................................................8<br />
1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề ..........................................................................8<br />
1.1.1. Các công trình nghiên cứu về tổ chuyên môn và hoạt động TCM...........8<br />
1.1.2. Các công trình nghiên cứu của các nhà khoa học nƣớc ngoài và trong<br />
nƣớc về quản lý hoạt động tổ chuyên môn trong nhà trƣờng phổ thông .........10<br />
1.1.3. Nhận xét tổng quan nghiên cứu vấn đề ..................................................13<br />
1.2. Năng lực dạy học và khung năng lực dạy học của giáo viên THCS trong<br />
bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay ......................................................................14<br />
1.2.1. Năng lực dạy học ....................................................................................14<br />
1.2.2. Khung năng lực dạy học của giáo viên trung học cơ sở ........................15<br />
<br />